Thuốc Trị Zona Thần Kinh – Giời Leo (Dạng Bôi + Uống) – VHEA Việt Nam

Thuốc trị zona thần kinh trên thị trường có rất nhiều loại để lựa chọn. Loại thuốc nào trị bệnh zona thần kinh và giời leo tốt nhất sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

Bệnh zona thần kinh hay còn được biết đến với tên gọi khác là bệnh giời leo bởi những biểu hiện khá tương đồng với nhau. Loại bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể trị được bằng thuốc.

Dưới đây là những loại thuốc trị zona thần kinh hiệu quả nhất được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Các loại thuốc trị zona thần kinh tốt nhất
Các loại thuốc trị zona thần kinh tốt nhất

Những loại thuốc trị zona thần kinh – giời leo hiệu quả nhất

Bệnh zona là bệnh về da liễu, nguyên nhân bắt nguồn của bệnh là do virus Varicella Zoster gây ra. Dấu hiệu của bệnh có thể xuất hiện trên cổ, mặt hay toàn cơ thể…

Thời gian điều trị zona thần kinh chỉ trong vòng 2 đến 3 tuần sẽ tự khỏi khi bạn phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Thuốc chữa zona thần kinh có nhiều dạng như viêm uống, thuốc bôi. Những loại thuốc có hiệu quả trị bệnh cao sẽ được giới thiệu sau đây.

Thuốc điều trị zona thần kinh dạng bôi

Khi bị zona thần kinh hay giời leo người bệnh đều sẽ có cảm giác ngứa và đau. Sử dụng thuốc bôi sẽ giúp kiểm soát triệu chứng, người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Thuốc bôi sát trùng và kháng khuẩn

Bệnh giời leo do virus gây ra nên cần có thuốc sát trùng, kháng khuẩn để ức chế vi khuẩn, ngăn chặn kịp thời tình trạng lây lan của bệnh. Những loại thuốc bôi có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mang đến hiệu quả chữa trị cao gồm có:

  • Hồ nước: Thuốc bôi có dạng dung dịch vừa có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm sưng và cảm giác đau bị da bị tổn thương.
  • Acyclovir cream: Thành phần chính trong thuốc có chứa hoạt chất Acyclovir chống virus. Khi bôi thuốc lên vùng da tổn thương sẽ hạn chế được quá trình nhân đôi của virus. Lúc mới phát bệnh nên sử dụng tốt đặc biệt không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi và phụ nữ đang mang thai.
  • Thuốc xanh Methylen 1% (thuốc tím Methyl 1%): Thuốc bôi có tính sát khuẩn nhẹ và có thể dùng trực tiếp lên vùng da đang tổn thương. Sản phẩm này có thể dùng được cho trẻ em và phụ nữ mang thai nhưng phải cẩn thận.
Thuốc xanh Methylen 1% trị bệnh giời leo 
Thuốc xanh Methylen 1% trị bệnh giời leo

Thuốc mỡ kháng sinh trị zona thần kinh

Khi vùng da vừa bị tổn thương vừa bị nhiễm khuẩn vừa bị tổn thương. Tác dụng chính của thuốc là ức chế vi khuẩn và cải thiện da. Khi dùng thuốc bôi mỡ cần kết hợp với thuốc chống virus để có hiệu quả tối ưu.

Những loại thuốc mỡ trị zona thần kinh hiệu quả cao có:

  • Thuốc mỡ Foda: Sản phẩm có chứa Acid fusidic nhạy cảm với vi khuẩn gram dương.
  • Thuốc mỡ Bactroban: Thành phần của thuốc có chứa Mupirocin nhạy cảm với các loại vi khuẩn gây bệnh da liễu.

Thuốc điều trị zona thần kinh gây tê tại chỗ

Thuốc trị zona thần kinh gây tê tại chỗ chỉ dùng được ở những vùng đã liền sẹo. Khi sử dụng bạn cần phải kết hợp với những loại thuốc bôi ngoài khác để có hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Những loại thuốc chống zona thần kinh có tác dụng gây tê tại chỗ tốt nhất hiện nay bao gồm:

  • Thuốc Capsaicin cream: Cơ chế của thuốc là giảm đau và chống viêm cho vùng da bị giời leo. Thuốc ức chế thần kinh truyền cảm giác gây đau lên não vì thế bạn sẽ không cảm nhận được cơn đau.
  • Thuốc Lidocain gel: Thuốc bôi thẩm thấu qua niêm mạc sau đó gây tê tại vùng da bị tổn thương. Khi dùng thuốc bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau, khó chịu và ngứa.
Thuốc chữa zona thần kinh Capsaicin Cream 
Thuốc chữa zona thần kinh Capsaicin Cream

Thuốc chữa zona thần kinh dạng uống

Bên cạnh thuốc trị giời leo dạng bôi thì còn có dạng uống để bạn sử dụng. Thuốc uống có loại kê theo đơn có loại dùng riêng. Mỗi loại có một cách dùng riêng vì thế bạn cần nắm rõ cách dùng để có hiệu quả chữa trị cao nhất.

Uống thuốc kháng virus

Khi bệnh giời leo trong giai đoạn cấp tính bạn có thể uống thuốc thuộc nhóm kháng virus. Loại thuốc này có tác dụng làm ngắn thời gian bài xuất virus và làm ngăn sự hình thành của vết thương mới. Quá trình liền sẹo, giảm đau cũng sẽ được đẩy nhanh hơn.

Thuốc trị zona thần kinh tốt nhất trong nhóm kháng virus được dùng  nhiều là: Acyclovir, Famciclovir và Valacyclovir. Sản phẩm không nên dùng cho phụ nữ mang thai và thận trọng với người bị suy thận.

Cách dùng thuốc: Uống Valacyclovir liều lượng 1000mg trong 8 giờ, hiệu quả dùng thuốc bằng với Acyclovir 4 giờ 800mg/ lần. Khi có triệu chứng, liều cao nên dùng sớm từ 24 đến 48 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thuốc giảm đau trị giời leo

Khi bị giời leo bạn sẽ có cảm giác khó chịu, nhức nhối và bỏng rát. Để khắc phục triệu chứng bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau cho bạn. Một số loại thuốc có tác dụng giảm đau khi điều trị zona hiệu quả bao gồm có: Acetaminophen, naproxen…

Công dụng của thuốc là dùng khi bệnh nhân có dấu hiệu đau cấp trong giai đoạn bệnh đang tiến triển hoặc sau 30 đến 60 ngày nổi phát ban, liền sẹo.

Thuốc uống giảm đau chữa zona thần kinh 
Thuốc uống giảm đau chữa zona thần kinh

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Khi dùng thuốc chống trầm cảm 3 vòng để trị giời leo cần dùng theo lộ trình thấp rồi tăng dần về sau. Mỗi ngày uống 3 lần đến khi khỏi bệnh giời leo.

Nhóm thuốc này sẽ để lại tác dụng phục như khô miệng, loạn nhịp tim, gây ra lú lẫn…

Thuốc kháng Histamin

Những người bị zona thần kinh có thể sử dụng nhóm thuốc này để điều trị bệnh. Một sống thuốc kháng Histamin được khuyên dùng như: Promethazin, diphenhydramin, clorpheniramin…

Ngoài thuốc uống, thuốc bôi theo phương pháp Tây y thì còn có thuốc nam, thuốc Đông y trị giời leo. Sử dụng các loại cây thảo mộc để trị zona thần kinh cũng mang đến hiệu quả tốt và được nhiều người tin dùng. Bệnh nhân có thể tùy chọn phương pháp điều trị phù hợp với mình.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị zona thần kinh

Nếu bạn phát hiện bệnh và dùng thuốc trị zona thần kinh kịp thời sẽ có thể chống sự lây lan của virus và quá trình hình thành sẹo. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị bệnh nhân không được phép chủ quan bởi dùng thuốc sai cách sẽ để lại tác dụng phụ.

Lưu ý khi dùng thuốc trị bệnh giời leo
Lưu ý khi dùng thuốc trị bệnh giời leo

Khi dùng thuốc trị bệnh giời leo bệnh nhân cần cân nhắc những vấn đề dưới đây:

  • Dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về thời gian điều trị, liều lượng dùng và tần suất bôi thuốc.
  • Trong quá trình bôi thuốc cần có sự kiên trì, không ngừng thuốc sớm bởi sẽ làm tăng nguy cơ phát bệnh lại.
  • Thuốc bôi mỡ trị zona cần dùng liều lượng thích hợp, không lạm dụng, không kéo dài, không bôi diện rộng bởi thành phần thuốc có thể làm bào mòn da, gây teo collagen khiến da mỏng hơn.
  • Trước khi bôi thuốc trị bệnh giời leo cần phải vệ sinh tay sạch sẽ để hạn chế tình trạng bội nhiễm.
  • Tuyệt đối không bôi thuốc quá gần miệng, mắt và khu vực nhạy cảm.
  • Nếu bệnh giời leo phát sinh ở vùng da đặc biệt thì cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.
  • Thuốc chữa zona thần kinh cho phụ nữ mang thai, người cho con bú, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nếu thuốc bôi có tác dụng phụ thì cần trao đổi với bác sĩ để xem xét lại việc dùng thuốc.
  • Nếu dùng thuốc trị zona thấy có dấu hiệu bất thường cần phải dừng lại và báo ngay với bác sĩ.
  • Tuyệt đối không gãi, cào lên da để tránh gây lở loét, chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Thuốc mỡ kháng sinh trị zona không được dùng riêng mà phải kết hợp với thuốc chống virus.
  • Dùng thuốc gây tê tại chỗ thì chỉ bôi ở vùng da đã liền sẹo, không bôi khu vực lở loét tránh bị kích ứng, khiến bệnh tái phát.

Thuốc trị zona thần kinh cần phải dùng đúng cách để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả, hạn chế rủi ro. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn điều trị bệnh giời leo tại nhà được tốt hơn.

4.7/5 - (13 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *