Đau lưng sau sinh (mổ, thường) có tự hết? Cách giảm đau

Đau lưng sau sinh là tình trạng dễ bắt gặp ở phụ nữ sau sinh, kể cả sinh thường và sinh mổ. Hiện tượng  này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy, đau lưng sau sinh  có tự hết không? Phương pháp điều trị thế nào? Cùng tham khảo các thông tin hữu ích về tình trạng này trong bài viết sau đây.

Hiện tượng đau lưng sau sinh

Bị đau lưng sau sinh là hiện tượng mà bất kỳ bà mẹ nào cũng đều phải trải qua. Theo kết quả thống kê, có đến hơn 50% phụ nữ bị đau lưng sau sinh, đặc biệt là đau lưng sau sinh mổ.

Triệu chứng

Đối với các mẹ sinh thường phải đối mặt với các cơn đau lưng sau sinh thường dai dẳng, kéo dài nhiều ngày. Các cơn đau này thường sẽ được cải thiện trong vài tháng đầu sau sinh, rất ít trường hợp kéo dài lâu hơn.

Triệu chứng của hiện tượng đau lưng sau sinh
Triệu chứng của hiện tượng đau lưng sau sinh

Đối với trường hợp sinh mổ, cột sống vùng thắt lưng của các bà mẹ thường bị đau. Bởi tủy sống bị tiêm thuốc gây mê dẫn đến các cơn co thắt cấp tính của cơ bắp, khiến sản phụ đau nhẹ, đau âm ỉ, có người đau dữ dội, kéo dài và liên tục.

Các triệu chứng của cơn đau xuất hiện ngay khi thuốc mê hết tác dụng, khoảng 3-6 tiếng sau sinh và kéo dài đến một tuần sau đó.

Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng đau lưng sau khi sinh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tình trạng này là do sự thay đổi về thể chất và sinh lý trong quá trình thai kỳ.

  • Tăng cân quá nhanh: Khi mang thai, phụ nữ thường tăng cân đột ngột từ 10 – 20 kg. Chính vì vậy mà cột sống vừa phải chịu áp lực trọng tải của mình vừa phải gánh khối lượng tử cung. Ngoài ra, trọng lượng của thai nhi và tử cung cũng ảnh hưởng đến các mạch máu, hệ thống dây thần kinh ở khung xương chậu, lưng và vùng xương cùng cụt.
Phụ nữ mang thai tăng cân khá nhanh
Phụ nữ mang thai tăng cân khá nhanh
  • Tư thế thay đổi: Trọng tâm của cơ thể thường thay đổi khi mang thai. Do đó, cơ thể dần điều chỉnh tư thế và cách di chuyển, dẫn đến đau vùng cột sống thắt lưng hoặc đau lưng.
  • Thay đổi hormone: Cơ thể phụ nữ tạo ra một loại hormone khi mang thai, gọi là relaxin. Hormone này giúp các dây chằng bị nới lỏng, dẫn đến mất ổn định trục cột sống, gây tăng nguy cơ viêm khớp và dây chằng.
  • Căng thẳng: Lúc mang thai phụ nữ thường hồi hộp, căng thẳng, điều này có thể dẫn đến tình trạng căng cơ. Cột sống thường sẽ bị gắng sức, có cảm giác nặng, mỏi và giãn vùng lưng tăng dần theo thời gian.
  • Thiếu canxi: Thiếu canxi dẫn đến hiện tượng xẹp vi thể các đốt sống trong quá trình mang thai. Với các bà mẹ mang thai khi lớn tuổi thì quá trình thoái hóa cột sống cùng với sự biến đổi dây chằng gây nên tình trạng đau lưng.

Đau lưng sau sinh có tự hết không?

Đau lưng sau khi sinh có thể tự hết sau một thời gian ngắn. Thông thường, tình trạng đau lưng ở các mẹ sẽ hết dần sau một tuần.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đau dai dẳng kéo dài trong nhiều tuần, nhiều tháng. Với hiện tượng này, người bệnh cần đến các cơ sở uy tín để thăm khám và được bác sĩ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp.

Biến chứng nếu bị đau lưng sau sinh

Nếu không điều trị tình trạng đau lưng sau sinh sớm, kịp thời và dứt điểm thì người bệnh có thể gặp phải các bệnh về xương khớp mãn tính. Đồng thời hiện tượng này ảnh hưởng vô cùng lớn đến chất lượng cuộc sống của thai phụ cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Vì vậy, mặc dù đây không phải là dấu hiệu quá nguy hiểm và khó điều trị, các thai phụ cũng không nên chủ quan, để chứng bệnh này diễn biến trong một thời gian dài.

Cách giảm đau lưng sau sinh

Nếu các cơn đau không khiến bạn quá khó chịu, bạn có thể áp dụng một số mẹo trị đau lưng tại nhà. Đối với các cơn đau dữ dội và liên tục, chị em nên đi khám hoặc thông báo cho bác sĩ sản khoa để được chỉ định các phương pháp điều trị Tây y phù hợp.

Mẹo giảm đau lưng theo dân gian

Việc sử dụng các bài thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên đã được nhiều người áp dụng và lưu truyền trong dân gian từ lâu đời. Những loại thảo dược giúp điều trị đau lưng có thể kể đến như sử dụng cây đinh lăng, cây đu đủ, cây lược vàng…

  • Cây đinh lăng

Rễ cây đinh lăng là bài thuốc quý trị các bệnh về xương khớp, được ví như “nhân sâm cho người nghèo”. Rễ cây đinh lăng chứa nhiều vitamin nhóm B, các nguyên tố vi lượng và nhiều axit amin. Theo Đông y, rễ đinh lăng có tính mát, vị ngọt, có tác dụng giải độc, lưu thông khí huyết, chữa đau lưng sau sinh hiệu quả.

Cách thực hiện: Dùng 10g rễ cây đinh lăng đã phơi khô, sau đó đem sắc với 1 lít nước, chia thành 3 phần uống trong ngày. Hoặc bạn có thể rửa sạch 0,5kg rễ đinh lăng tươi, để ráo nước thì ngâm với 5 lít rượu trong khoảng 1 tháng. Uống mỗi ngày 1 chén, trước bữa ăn trưa khoảng 30 phút.

  • Cây đu đủ

Đu đủ tính bình, chứa các hoạt chất papain giúp đả thông kinh mạch, tiêu viêm và điều trị các bệnh về xương khớp hiệu quả. Một số cách sử dụng đu đủ chữa đau lưng sau sinh hiệu quả:

Đu đủ xanh trị chứng đau lưng sau hiệu quả
Đu đủ xanh trị chứng đau lưng hiệu quả

Cách 1: Hơ đu đủ xanh cho nóng rồi bọc một chiếc khăn mỏng lên trên, chườm lên vùng lưng bị đau. Bạn nên thực hiện đều đặn tuần 3 lần để mang lại hiệu quả.

Cách 2: Đu đủ xanh cắt phần đầu và loại bỏ hạt, sau đó đổ chút rượu trắng bên trong, nắp lại rồi mang hấp cách thủy. Khi đu đủ chín tới, lấy rượu bên trong quả đu đủ xoa bóp và massage vùng lưng bị đau.

  • Cây lược vàng

Trong Đông y, cây lược vàng có tính mát, giúp giảm đau, chống viêm rất tốt nên được sử dụng để chữa xương khớp hiệu quả. Nếu bị đau lưng sau sinh, bạn có thể ép lá lược vàng lấy nước cốt, sau đó trộn với dầu ô liu và dùng hỗn hợp này để xoa bóp vùng lưng bị đau. Hoặc bạn cũng có thể ngâm lược vàng (thái nhỏ) với rượu trắng trong khoảng 1 tháng. Dùng rượu thuốc massage vùng lưng bị đau.

Thuốc trị đau lưng theo Tây y

Nếu các mẹo dân gian không hiệu quả, người bệnh có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc Tây giảm đau. Phương pháp này giúp giảm đau ngay lập tức cho các mẹ.

Một số loại thuốc bác sĩ thường kê cho bệnh nhân khi bị đau lưng sau khi sinh là: Acid Acetylsalicylic (Aspirin), Paracetamol, Thuốc chống viêm không Steroid (gọi tắt là các NSAID) như Ibuprofen ở liều giảm đau.

Thuốc trị đau lưng theo Tây y
Thuốc trị đau lưng theo Tây y

Đông y chữa đau lưng

Bài thuốc Đông y được chiết xuất hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên giúp loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng đau lưng sau sinh từ bên trong, đồng thời cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng xương khớp.

Các thành phần của bài thuốc Đông y bao gồm Cây Nắp Ấm, Hương Nhu Tía, Bí Kỳ Nam, Sâm Ngọc Linh, Trư Lũng Thảo… Bên cạnh việc sắc uống thì người bệnh có thể kết hợp các bài tập vật lý trị liệu như xoa bóp, bấm huyệt giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Bài tập giảm đau lưng sau sinh

Các mẹ được khuyến khích thực hiện các bài tập đơn giản để giảm đau lưng sau sinh. Một số tư thế Yoga đơn giản, đặc biệt là động tác Pilates có thể giúp giảm các cơn đau hiệu quả, đồng thời nâng cao sức khỏe xương khớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ, massage nhẹ nhàng, tập các bài thiền định, hít thở giúp cải thiện vấn đề này.

Lưu ý khi bị đau lưng sau sinh

Khi bị đau lưng sau sinh, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp, các mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tắm bằng nước nóng, giúp thư giãn các dây chằng, cơ, cải thiện các cơn đau lưng hiệu quả.
  • Ngủ đúng tư thế trên đệm mỏng, không quá mềm và gối thấp, mềm để không tạo áp lực lên đốt sống cổ và lưng.
  • Giảm cân và không để trọng lượng cơ thể quá tải lên cột sống, lưng, eo dẫn đến các cơn đau nhức ở lưng.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp như trái cây tươi, rau củ, thịt nạc, protein, các loại sữa ít béo…
  • Không hút thuốc hoặc sử dụng các loại chất có cồn, dẫn đến giảm lượng oxy đến cơ xương khớp.
  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, không bị stress và áp lực.

Đau lưng sau sinh là hiện tượng phổ biến mà nhiều chị em gặp phải. Khi phát hiện các triệu chứng đau lưng sau khi vượt cạn, tốt nhất các chị em nên đến các cơ sở y tế để khám và được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Bởi việc tự ý chữa trị tại nhà không những không hiệu quả mà còn dẫn đến các trường hợp nghiêm trọng.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *