Cách bấm huyệt chữa đau lưng tại nhà – Hướng dẫn A-Z

Bấm huyệt chữa đau lưng là một trong những phương pháp điều trị rất phổ biến và mang lại hiệu quả thực sự cho người bệnh. Ít ai biết rằng phương pháp này có thể tự áp dụng ngay tại nhà. Hãy tìm hiểu ngay!

Các phương pháp bấm huyệt chữa đau lưng tại nhà tốt nhất

Bấm huyệt chữa đau lưng không phải là phương pháp xa lạ với chúng ta thậm chí phương pháp này còn được áp dụng từ trước khi Tây y, vật lý trị liệu trở nên phổ biến. Đây là phương pháp kết hợp các động tác ấn, day, bóp, xoa, miết lên hệ thống huyệt lạc của cơ thể giúp lưu thông đường máu, các huyệt trong cơ thể.

Phương pháp này giúp người bệnh giảm đau mà không cần sử dụng thuốc do các dây thần kinh rễ được giải thoát khỏi sự chèn ép từ khớp, đĩa đệm bởi tác động ngoại lực một cách bài bản.

Xoa bóp bấm huyệt mang lại nhiều hiệu quả trong giảm đau lưng
Xoa bóp bấm huyệt mang lại nhiều hiệu quả trong giảm đau lưng

Ngoài ra bấm huyệt còn mang tới hiệu quả lâu dài sau liệu trình chữa trị, người bệnh không bị phụ thuộc như thuốc và quá trình bấm huyệt cũng không gây tổn thương tới các bộ phận lân cận trong cơ thể.

Tuy vậy, bấm huyệt chỉ đơn giản là giải quyết các cơn đau và một số vấn đề về xương, không thể chữa được bệnh lý. Chính vì vậy, để mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên kết hợp bấm huyệt với các bài thuốc, đơn thuốc trị bệnh gốc.

VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin đã có bài thuốc đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh từ nguồn thảo dược thiên nhiên và tinh hoa Y học dân tộc. [Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang gặp các vấn đề về xương khớp]

Trước khi bấm huyệt ta cần xoa đấm bóp vùng lưng cho các mạch máu, các cơ, các dây thần kinh tại xương sống được giãn ra. Xoa bóp cũng khiến người bệnh trở nên thoải mái hơn và đỡ đau hơn trong suốt quá trình bấm huyệt.

Ta có thể thực hiện xoa bóp theo cách sau đây:

  • Bôi dầu dừa hoặc bột talc lên bề mặt da để tạo độ trơn giúp quá trình xoa bóp trở nên dễ dàng hơn đồng thời thực hiện động tác xát lên da.
  • Xoa tròn những khu vực bị sưng tấy để giảm huyết ứ.
  • Day hai bên lưng từ cổ xuống mông để tác động vào hệ thống cơ, mạch máu.
  • Ấn các đốt sống từ cổ đến mông.
  • Bóp khắp lưng.

Quá trình xoa bóp có thể kéo dài trong 15 – 30 phút. Sau đó, ta chuyển qua day bấm huyệt đạo, ta sẽ tập trung vào các huyệt sau đây:

Huyệt phế du – Bấm huyệt chữa đau lưng

Huyệt phế du có nhiệm vụ thông dẫn khí vào phổi, khi tác động tới huyệt này phổi và các đường tĩnh mạch được điều hòa, giảm sưng đau, ức chế vi khuẩn lao. Đây là huyệt được sử dụng trong bộ huyệt chủ trị các chứng bệnh liên quan tới phổi như viêm phổi, viêm khí quản, lao phổi, chứng đổ mồ hôi trộm buổi đêm.

Huyệt phế du - Bấm huyệt chữa đau lưng
Huyệt phế du – Bấm huyệt chữa đau lưng
  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt thứ 13 của kinh Bàng quang nằm dưới đốt sống lưng số 3, khoảng cách 1.5 thốn.
  • Cách thực hiện: Xác định vị trí huyệt đạo và huyệt đối xứng, dùng hai ngón tay cái day đồng thời 2 bên khoảng 10 – 20 lần. Day tập trung vào huyệt, ấn ngón tay thật mạnh.

Huyệt côn lôn

Tác động tới huyệt côn lôn giúp phong toả gió độc, khí độc xâm nhập cơ thể, đả thông các huyệt lạc, hỗ trợ thận phục hồi các chức năng, hoá thấp. Côn lôn là huyệt giúp giảm đau các mô mềm đặc biệt tại vùng mắt cá, đau dây thần kinh tọa, liệt chân, đau lưng, co thắt phần vai và bổ thận.

Huyệt côn lôn
Huyệt côn lôn
  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt thứ 60 của kinh Bàng quang nằm cách 5 phân mắt cá chân tại vùng lõm giữa mắt cá và cổ chân.
  • Cách thực hiện: Dùng đầu ngón tay cái day mạnh huyệt côn lôn theo chiều kim đồng hồ khoảng 2 phút. Khi đau vùng lưng bên nào ta ấn vào huyệt côn lôn phía bên đó.

Huyệt trường du

Khi tác động tới huyệt Trường Du sẽ giúp giảm đi các chứng đau cứng cột sống, cột sống không cúi hay ưỡn được, bại liệt nửa thân dưới, đau ổ bụng và một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, đầy bụng, khó chịu ở bụng. Huyệt Trường du nằm trong bộ huyệt đặc trị đau thắt lưng, rối loạn tiêu hóa, đau dây thần kinh tọa.

Huyệt đại trường du - Bấm huyệt chữa đau lưng
Huyệt đại trường du – Bấm huyệt chữa đau lưng
  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt thứ 25 của bàng quang, huyệt nằm ở dưới đốt xương thứ 16 ngang sang 1.5 tấc.
  • Cách thực hiện: Dùng đầu ngón tay cái day mạnh huyệt Trường du theo chiều kim đồng hồ khoảng 50 lần. Khi đau vùng lưng bên nào ta ấn vào huyệt Trường du phía bên đó.

Huyệt thận du – Bấm huyệt chữa đau lưng

Huyệt có tác dụng đưa khí vào thận, khi tác động tới thận này thì giúp cơ thể lợi tiểu, điều hoà khí huyết tại vùng thận, giúp giải toả thông mạch gân cốt. Huyệt thận du nằm trong bộ huyệt trị viêm thận, tè dầm, một số triệu chứng sinh lý ở nam giới, đau thắt lưng, tiêu chảy.

Bấm huyệt Thận du
Bấm huyệt Thận du
  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt thứ 23 của bàng quang, huyệt nằm dưới đốt sống thứ 2 của thắt lưng sang ngang 1.5 thốn.
  • Cách thực hiện: Ngoài cách ấn vào huyệt Thận du ta có thể kết hợp vỗ huyệt đạo bằng cách chụm các ngón tay và khum lại rồi vỗ 40 – 50 lần thành tiếng vào khu vực huyệt này hàng ngày.

Huyệt Cốc môn

Huyệt Cốc môn là huyệt quan trọng của cơ thể và cần cẩn thận khi tác động. Huyệt có tác dụng cải thiện chức năng đại tràng, giúp giảm triệu chứng tiêu chảy.

Hỗ trợ dạ dày co bóp, điều hoà các chức năng của dạ dày tá tràng. Huyệt Cốc môn nằm trong bộ huyệt trị đau thắt lưng, liệt cơ bụng, kí sinh trùng xâm nhập, tắc viêm ruột,…

  • Vị trí huyệt đạo: Huyệt thứ 25 của Vị
  • Cách thực hiện: Ta thực hiện động tác day bằng ngón cái theo chiều kim đồng hồ hoặc nhấc lên nhấc xuống. Nếu bị đau bụng kết hợp thì nên chườm nóng trong lúc day huyệt.

Những lưu ý khi thực hiện bấm huyệt chữa đau lưng tại nhà

Để thực hiện đúng và tăng tính hiệu quả của xoa bóp bấm huyệt tại nhà chữa đau lưng, người bệnh nên cần nắm rõ những lưu ý như sau:

  • Không áp dụng đối với người bệnh xuất hiện các khối u, ung thư trong người đặc biệt tại khu vực huyệt tác động tới.
  • Bệnh nhân có tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Không bấm huyệt khi các cơ, xương đang gặp chấn thương hay tai nạn trực tiếp.
  • Không bấm huyệt cho phụ nữ đang mang thai.
  • Không uống bia rượu, nước ngọt có gas trước khi và trong khi bấm huyệt.
  • Nên tham khảo cách thực hiện của chuyên gia, điều dưỡng trước khi tự thực hiện tại nhà.
  • Nên thực hiện thường xuyên, hàng ngày để thấy tác dụng của quá trình.
  • Khi thấy các triệu chứng choáng váng, buồn nôn, đau đầu, co rút tay chân, lưng thì nên dừng lại.
  • Nên thực hiện sau khi ăn khoảng 2 tiếng, cơ thể trong tình trạng bình thường, ổn định không no không đói.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với thể dục thể thao nhẹ nhàng.
  • Hạn chế bê vác kéo các đồ vật nặng, luôn để ý tư thế vận động, nâng đồ.
  • Sửa lại tư thế đứng, đi lại, ngồi, nằm để đảm bảo vị trí sinh lý của cột sống.
  • Khi đau lưng kèm các triệu chứng như thở dốc, chán ăn, mệt mỏi, hụt sức, không thể phối hợp nhịp nhàng tay chân, đau lưng đồng thời đau bụng, đau lưng phía mạn phổi thì cần đi khám tại các phòng khám Tây y trước để được chẩn đoán, chụp chiếu bệnh chính xác.
  • Có thể chườm nóng dược liệu, tắm – xông hơi, ngâm chân để quá trình xoa bóp bấm huyệt trở nên hiệu quả hơn.
  • Chú ý về loại đệm, gối đang nằm, lựa chọn loại có độ êm, đàn hồi vừa phải để cột sống không bị cong vẹo, sai lệch hình thái. Gối cũng nên chọn loại thấp, tránh cao gập cổ rất dễ dẫn tới thoái hoá đốt sống cổ.

Trên đây là những thông tin về cách bấm huyệt chữa đau lưng tại nhà, người bệnh nên lưu ý rằng đây chỉ là phương thức hỗ trợ giúp giảm đi cảm giác đau.

Nếu người bệnh đau lưng do các nguyên nhân bệnh lý cần phải điều trị triệt để bệnh bằng phương pháp Tây y, Đông y sau đó mới kết hợp với xoa bóp ấn huyệt và phải có sự đồng ý, căn dặn của bác sĩ. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *