Đau bụng đi ngoài (tiêu chảy) nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp chính là giải pháp tự nhiên để chống lại tình trạng đau bụng, tiêu lỏng nhiều lần trong ngày. Chính vì vậy, việc tìm hiểu đau bụng đi ngoài nên ăn gì và kiêng gì là điều cần thiết đối với mỗi người bệnh. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bệnh nhân lên được một thực đơn ăn uống có lợi nhất khi mắc căn bệnh này.

Đau bụng đi ngoài nên ăn gì?

Đau bụng đi ngoài là triệu chứng đặc trưng của các bệnh lý ở đường ruột như rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích hay viêm loét dạ dày. Đôi khi hiện tượng này có thể xảy ra khi bạn ăn nhiều đồ sống hoặc bị dị ứng với thực phẩm.

Cùng với việc thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, người bệnh cũng được khuyên nên điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày cho phù hợp để hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu chảy một cách tự nhiên.

Một số thực phẩm có thể giúp làm giảm nhẹ triệu chứng đau bụng tiêu chảy nhưng ngược lại một số loại đồ ăn, thức uống lại gây kích thích đường ruột và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy bị tiêu chảy nên ăn gì? Dưới đây là những thực phẩm bạn không nên bỏ qua.

1. Bị tiêu chảy nên ăn trứng

Trứng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho người bị tiêu chảy. Thực phẩm này cung cấp hàm lượng protein phong phú có khả năng kích thích tái tạo các mô bị tổn thương trong đường ruột. Đồng thời, một phần protein khi hấp thu vào cơ thể cũng sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để người bệnh bớt mệt mỏi và có thể duy trì được các hoạt động thường ngày.

Đau bụng đi ngoài nên ăn gì
Ăn trứng bổ sung nhiều chất đạm giúp người bị đau bụng đi ngoài nhanh phục hồi sức khỏe

Có nhiều cách chế biến trứng. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là ăn trứng luộc. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể đập trứng vào trong canh hoặc trong cháo, súp. Tránh các hình thức chế biến nhiều dầu mỡ như chiên rán hoặc ăn trứng sống sẽ gây khó tiêu và khiến cho tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Các loại trái cây

Người đang bị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài cũng được khuyên nên tăng cường trái cây vào trong thực đơn để bổ sung vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết. Điều này có ích trong việc ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa, cải thiện khả năng miễn dịch và giúp cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt cho người bị đau bụng đi ngoài. Bệnh nhân chỉ nên ăn những quả dưới đây:

  • Táo

Trong táo đặc biệt chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin. Khi được sử dụng, chất này có tác dụng thấm hút chất lỏng dư thừa trong đường ruột, tạo khối cho phân, đồng thời ổn định hoạt động co bóp của nhu động ruột, giúp người bệnh bớt đau, cầm tiêu chảy.

Ngoài ra, táo còn bổ sung cho cơ thể một lượng lớn kali, mangan, đồng, kẽm, vitamin C, K. Chúng giúp bù đắp chất điện giải thất thoát do bị tiêu lỏng quá nhiều lần trong ngày, đồng thời bổ sung năng lượng cho người bệnh, chống mệt mỏi.

Trong thời gian bị đau bụng đi ngoài, người bệnh nên ăn 1- 2 quả táo mỗi ngày. Có thể ăn cả vỏ táo vì trong vỏ cũng tập trung nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Tuy nhiên, cần lưu ý rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Quả hồng xiêm xanh

Quả hồng xiêm xanh được nhiều người sử dụng như một phương thuốc chữa tiêu chảy. Khi còn xanh, loại quả này chứa nhiều tanin có tác dụng ức chế cơ trơn, làm se niêm mạc ruột, giúp tổn thương trong đường tiêu hóa nhanh lành, từ đó cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài.

Để sử dụng, bạn lấy 5 – 20g quả hồng xiêm xanh đem gọt vỏ, thái nhỏ. Bỏ vào nồi đun với 200ml nước cho cạn còn một nửa. Lọc nước sắc chia 2 lần uống trong ngày. Sử dụng liên tục từ 3 – 5 ngày liền tình trạng tiêu chảy sẽ thuyên giảm.

  • Quả ổi

Tương tự như hồng xiêm, ổi cũng là loại trái cây giàu tanin nên có khả năng cầm tiêu chảy, làm se lành niêm mạc ruột.

tiêu chảy nên ăn gì
Ổi là một trong những loại trái cây tốt nhất cho người bị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài

Lúc này đường ruột đang bị tổn thương nên sẽ rất khó để tiêu hóa được hạt ổi. Chính vì vậy, khi ăn ổi bạn nên bỏ hết hạt nếu không muốn các cơn đau bụng bùng phát nghiêm trọng hơn.

  • Quả chuối chín

Chuối được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người đang bị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài vì những lý do sau:

+ Chuối chín khá mềm và rất dễ tiêu hóa, không làm tăng gánh nặng cho đường ruột khi sử dụng.

+ Giàu chất xơ hòa tan pectin, chuối có khả năng hấp thu bớt chất lỏng trong ruột, làm tăng trọng lượng phân, khiến phân trở nên rắn hơn, qua đó đẩy lùi tình trạng tiêu chảy.

+ Thành phần kali dồi dào trong chuối giúp cân bằng chất điện giải trong cơ thể

+ Bên cạnh đó, chuối còn bổ sung nhiều đường tự nhiên giúp chống mệt mỏi, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

  • Việt quất

Giàu chất chống oxy hóa, việt quất có khả năng bảo vệ niêm mạc ruột khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn gây hại. Đồng thời chất này cũng hoạt động bằng cách kháng viêm, bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa.

3. Cơm trắng tốt cho người bị đau bụng đi ngoài

Cơm trắng chính là gợi ý tiếp theo cho thắc mắc bị đau bụng đi ngoài nên ăn gì. Đây là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày và nó đặc biệt tốt cho người đang bị tiêu chảy.

Chứa nhiều tinh bột, cơm trắng giúp thẩm thấu nước trong ruột, làm chất thải cứng hơn và di chuyển chậm hơn. Điều này có thể giúp ích trong việc không chế các cơn đau bụng đi ngoài.

Trong thời gian đang bị tiêu chảy, người bệnh được khuyên nên nấu cơm nhão hơn bình thường để dạ dày dễ tiêu hóa và không làm tăng áp lực cho đường ruột. 

4. Gừng

Gừng là loại gia vị không thể thiếu trong thực đơn của người đang bị đau bụng đi ngoài. Thực phẩm này cung cấp Gingerol, shogaol và các loại enzym có khả năng giảm đau, chống lại tình trạng viêm nhiễm trong đường ruột, đồng thời làm chậm nhu động ruột, cho phép thức ăn di chuyển xuống ruột già chậm hơn, ức chế tình trạng tiêu chảy.

Đặc biệt, tính ấm của gừng còn giúp kích thích lưu thông máu đến cơ quan tiêu hóa nhằm cung cấp các dưỡng chất có lợi đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, phục hồi tổn thương bên trong niêm mạc ruột.

Cách đơn giản nhất để tận dụng được những lợi ích tuyệt vời từ gừng đó chính là thêm gia vị này vào trong món ăn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống 2 – 3 tách trà gừng mỗi ngày để xoa dịu các cơn đau ở bụng và kiểm soát tốt tình trạng tiêu chảy.

5. Đau bụng đi ngoài nên ăn mật ong

Tình trạng đau bụng đi ngoài, tiêu chảy thường do vi khuẩn gây ra. Mật ong sẽ hoạt động như một tấm lá chắn giúp che phủ, ngăn chặn không cho vi khuẩn tiếp tục tấn công vào niêm mạc ruột, qua đó chống lại tình trạng nhiễm trùng bên trong, cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài.

bị Đau bụng đi ngoài nên ăn gì
Mật ong giúp bảo vệ niêm mạc ruột, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa thiếu hụt điện giải do bị đau bụng đi ngoài nhiều lần trong ngày

Ngoài ra, mật ong còn bổ sung nhiều kali, vitamin và một số loại khoáng chất khác có tác dụng cân bằng chất điện giải, cải thiện khả năng miễn dịch của đường ruột.

Người bệnh có thể nuốt trực tiếp 1 – 2 thìa cà phê mật ong mỗi ngày. Cách khác, hãy lấy 1 thìa mật ong pha với nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng để làm sạch đường tiêu hóa, thải độc cho cơ thể và bổ sung nhiều năng lượng cho các hoạt động trong suốt cả ngày.

6. Bánh mì nướng

Nếu bạn đang thắc mắc đau bụng đi ngoài nên ăn gì thì hãy nghĩ đến bánh mì nướng. Thành phần tinh bột dồi dào trong bánh mì nướng không chỉ giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể mà còn hấp thu nước dư thừa, làm chậm lại quá trình di chuyển của chất thải trong đường ruột.

Hãy sử dụng bánh mì nướng trong bữa ăn sáng thay thế cho các thức ăn chế biến sẵn không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng loại bánh mì được làm từ cũ cốc nguyên cám vì chúng chứa quá nhiều chất xơ rất khó tiêu hóa và có thể ma sát vào đường ruột khiến bụng bị đau nhiều hơn.

7. Các loại khoai

Khoai lang, khoai tây không chỉ giúp ích cho những người bị táo bón mà nhóm thực phẩm này còn là khắc tinh của bệnh tiêu chảy. Chúng rất dễ tiêu hóa lại cung cấp nhiều chất xơ và kali giúp điều chỉnh hoạt động bình thường của nhu động ruột, đồng thời ngăn ngừa thiếu hụt chất điện giải cho cơ thể.

Người bệnh có thể dùng khoai luộc, hầm canh ăn. Ngoài ra, món khoai lang nghiền cũng là một gợi ý thú vị cho thực đơn của người đang bị đau bụng đi ngoài.

8. Nước hầm xương

Ngoài việc bổ sung chất lỏng cho cơ thể, nước hầm xương còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Hãy sử dụng nước hầm xương để nấu canh hoặc nấu súp nhằm tận dụng được những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Trường hợp trẻ bị tiêu chảy, mẹ có thể thêm nước hầm xương vào cháo cho bé.

9. Bị đau bụng đi ngoài nên ăn thực phẩm chứa nhiều protein

Protein hay chất đạm là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là với người đang bị tiêu chảy. Chất này tham gia vào quá trình tái tạo tế bào mới, làm nhanh lành tổn thương trong đường ruột, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Các thực phẩm dồi dào protein nhất bao gồm:

  • Thịt gà
  • Đậu nành
  • Hạnh nhân
  • Yến mạch
  • Bông cải xanh

Để đường ruột dễ tiêu hóa hơn, người bệnh nên thái nhỏ và hầm nhừ các thực phẩm trên trước khi sử dụng, đặc biệt là thịt.

10. Sữa chua

Trong danh sách các thực phẩm tốt cho người bị đau bụng đi ngoài còn có sữa chua. Được lên men tự nhiên từ sữa, sữa chua bổ sung nhiều probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, ức chế hoạt động của vi khuẩn có hại, đồng thời cải thiện chức năng tiêu hóa thức ăn.

thực phẩm tốt cho người bị đau bụng đi ngoài
Sữa chua là một trong những thực phẩm tốt nhất cho người bị đau bụng đi ngoài

Để cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài, tiêu chảy, người trưởng thành nên ăn từ 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày. Trẻ em có thể tập làm quen với sữa chua từ lúc 6 tháng tuổi nhưng chỉ nên bắt đầu sử dụng với một lượng nhỏ và tăng dần theo lứa tuổi của bé.

Tránh ăn sữa chua lúc đói bụng và tốt nhất là lựa chọn loại sữa chua không có đường sẽ tốt hơn cho người bị tiêu chảy.

11. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là nhóm thực phẩm người bị tiêu chảy không nên bỏ qua. Chúng cung cấp nhiều chất xơ hòa tan cùng vô số các loại vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài, tạo điều kiện cho người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

12. Quế tốt cho người bị đau bụng đi ngoài

Quế không chỉ đơn thuần được sử dụng như một loại gia vị mà còn là vị thuốc chữa tiêu chảy lâu đời trong dân gian. Thực phẩm này có đặc tính kháng nấm, diệt khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa buồn nôn, nôn ói, cầm tiêu chảy.

Người bệnh chỉ cần lấy 1 thìa bột quế hòa tan trong 200ml nước sôi. Uống hỗn hợp này 2 lần mỗi ngày trong vài ngày liên tục để cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài.

13. Cà rốt

Thêm cà rốt vào trong thực đơn chính là một cách đơn giản để chống lại tình trạng tiêu chảy, đau bụng đi ngoài. Sở hữu hàm lượng chất xơ pectin dồi dào, cà rốt có khả năng làm tăng khối lượng của phân và làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn trong đường ruột, qua đó giảm số lần đi cầu.

Người bị đau bụng đi ngoài có thể dùng cà rốt theo những cách sau:

  • Ăn cà rốt luộc hoặc nấu canh
  • Thêm cà rốt vào trong các món cháo, súp
  • Sử dụng nước ép cà rốt

14. Rau sam

Theo y học cổ truyền, rau sam là thực phẩm có vị chua, tính mát, có tác dụng điều trị kiết lỵ, tẩy giun, cầm tiêu chảy.

Đau bụng đi ngoài nên ăn rau sam
Ăn rau sam có tác dụng cầm tiêu chảy hiệu quả

Để hỗ trợ điều trị đau bụng đi ngoài, người bệnh nên tăng cường bổ sung rau sam vào chế độ ăn. Ngoài ra, dân gian còn có những cách trị bệnh tiêu chảy từ rau sam như sau:

  • Lấy rau sam và cỏ sữa tươi lượng bằng nhau đem nấu nước uống hằng ngày.
  • Bổ sung thêm rau má và cỏ nhỏ nồi nếu có hiện tượng đau bụng đi ngoài ra máu.

15. Uống nhiều nước

Người bị đau bụng đi ngoài nhiều lần trong ngày có nguy cơ bị mất nước rất cao. Vì vậy việc tăng cường bổ sung chất lỏng cho cơ thể là điều cần thiết.

Bệnh nhân nên uống nước đều đặn nhiều lần trong ngày. Lượng nước tiêu thụ mỗi ngày ở người trưởng thành là từ 2 lít trở nên.

Ngoài nước lọc, có thể uống thêm nước khoáng, nước canh rau và đặc biệt là nước dừa. Trong nước dừa đặc biệt chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp bù đắp chất lỏng và chất điện giải bị thất thoát kịp thời cho cơ thể.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể mua dung dịch Oresol về pha uống theo đúng hướng dẫn in trên bao bì nhằm ngăn ngừa tình trạng bị mất nước và rối loạn điện giải.

Bị đau bụng đi ngoài nên kiêng gì?

Cùng với việc tìm hiểu đau bụng đi ngoài nên ăn gì thì người bệnh cũng cần điểm mặt được một số thực phẩm không có lợi cho bệnh để tránh sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Chúng bao gồm:

1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Các thức ăn chứa nhiều chất béo không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người đang bị đau bụng đi ngoài. Chúng chứa nhiều dầu mỡ rất khó tiêu hóa nên khi ăn vào có thể gây nên tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Bên cạnh đó, chất béo còn cản trở quá trình bình phục của tổn thương viêm trong đường ruột và khiến cho tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng, mất kiểm soát.

Vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày người bị đau bụng tiêu chảy nên hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo như:

  • Đồ xào
  • Khoai tây chiên
  • Gà rán
  • Thịt mỡ
  • Thức ăn nhanh

2. Bị đau bụng đi ngoài tránh ăn nhiều đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng nặng thêm tình trạng tiêu chảy, đau bụng. nguyên nhân là do chúng làm tăng lượng đường trong máu, làm cản trở quá trình hồi phục của phản ứng viêm trong đường ruột.

đau bụng đi ngoài nên kiêng gì
Ăn nhiều đồ ngọt có thể khiến tình trạng đau bụng đi ngoài thêm nghiêm trọng

Hơn nữa, bánh kẹo ngọt hay các thức uống chứa đường còn có nhiều chất bảo quản, hương nhân tạo và chất điều vị. Chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa và cũng không tốt cho sức khỏe.

Thay vì sử dụng các thực phẩm này, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm có thành phần đường tự nhiên, chẳng hạn như hoa quả, rau củ để cơ thể dễ tiếp nhận và không gây tổn hại cho đường tiêu hóa.

3. Hải sản, đồ tanh

Đây cũng là nhóm thực phẩm người bệnh nên hạn chế sử dụng vì chúng có thể thúc đẩy tình trạng tiêu chảy thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, một số loại hải sản còn kích hoạt phản ứng dị ứng trong cơ thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm ở đường ruột trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Cà phê và các thức uống chứa cồn

Bia, rượu hay cà phê đều không tốt cho người bị đau bụng đi ngoài. Khi sử dụng, chúng kích thích nhu động ruột co bóp mạnh hơn dẫn đến những cơn đau bụng nghiêm trọng và làm tăng số lần đi cầu trong ngày.

5. Thực phẩm chứa nhiều xơ

Chẳng hạn như các loại hạt nguyên vỏ, rau muống… Chúng chứa quá nhiều chất xơ khó tiêu hóa và có thể gây cọ sát vào thành ruột khiến người bệnh bị đau bụng.

6. Thực phẩm chứa được nấu chín

Rau sống, các món nộm tái có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng do chưa được xử lý qua nhiệt độ cao. Khi sử dụng chúng có thể làm tăng nặng tình trạng nhiễm trùng trong đường ruột gây đau bụng đi ngoài nhiều hơn.

7. Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh thường được chế biến với nhiều dầu mỡ, đường. Chúng cũng có thể tiềm ẩn nhiều mầm bệnh do không được đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến, nhất là các thức ăn được bày bán ngoài lòng lề đường.

đau bụng đi ngoài nên kiêng ăn gì
Thức ăn nhanh không tốt cho người đang bị đau bụng đi ngoài

Mặc dù rất ngon miệng nhưng người bệnh nên tránh sử dụng thức ăn nhanh nếu không muốn bệnh tình càng trở nặng.

8. Các món cay

Các món ăn được tẩm ướp nhiều gia vị cây như tiêu, ớt có thể gây kích ứng niêm mạc ruột và làm các cơ trơn trong ruột co bóp mạnh hơn. Điều này có thể dẫn đến những cơn đau bụng dữ dội và khiến tình trạng tiêu chảy kéo dài.

Những thông tin vừa rồi chính là lời giải đáp cho thắc mắc bị đau bụng đi ngoài nên ăn gì và kiêng gì. Người bệnh cần lưu ý lựa chọn thực phẩm sạch và giữ gìn vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn, đồng thời ưu tiên ăn các món lỏng, mềm được hầm nhừ để giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Thông tin hữu ích liên quan

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *