Cắt bao quy đầu nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?

Cắt bao quy đầu nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ngoài việc vệ sinh đúng cách thì chế độ ăn uống khoa học và phù hợp cũng sẽ giúp cho vết thương mau lành. Sau đây, là những lời khuyên về việc sau khi cắt bao quy đầu nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất.

Cắt bao quy đầu nên ăn gì nhanh hồi phục?

Cắt bao quy đầu chỉ là một tiểu phẫu cắt bỏ phần da bọc ở đầu dương vật. Đây là một phẫu thuật đơn giản, thời gian ngắn, ít gây đau đớn, ít biến chứng và có thời gian hồi phục nhanh.

Sau khi cắt bao quy đầu, bạn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên, để biết sau khi cắt bao quy đầu nên ăn gì để mau lành vết thương, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

Nghệ vàng giúp chống viêm

Có thể nói rằng, nghệ là “thần dược” trong việc điều trị các vết thương trên da. Củ nghệ tươii có chứa các hoạt chất như curcumin, demethoxycurcumin và các vitamin E, D… Đây là những dưỡng chất rất cần thiết giúp điều trị vết thương mau lành, nhanh liền sẹo.

Đặc biệt là curcumin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, từ đó ngăn chặn tình trạng viêm da, sưng tấy rất hiệu quả. Không những vậy, hoạt chất này còn có tác dụng chống oxy hóa rất tốt.

Sau cắt bao quy đầu nên ăn nghệ để mau lành da
Sau cắt bao quy đầu nên ăn nghệ để mau lành da

Đó là những lý do mà nam giới sau khi cắt bao quy đầu nên bổ sung nghệ. Có thể sử dụng nghệ tươi nấu cùng các món ăn hoặc dùng tinh chất nghệ dưới dạng bào chế để giúp vết thương mau lành.

Bạn cũng có thể làm đồ uống từ nghệ tươi theo công thức “sữa vàng” dưới đây:

  • Chuẩn bị: 1 cốc sữa hạt, 1 thìa cà phê dầu dừa (nếu dùng sữa dừa thì có thể bỏ qua dầu dừa), 1 thìa cà phê bột nghệ chất lượng cao, 1 nhúm bột quế, 1 nhúm bột gừng, 1 thìa canh mật ong nguyên chất, 1 nhúm hạt tiêu đen.
  • Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên vào máy xay. Xay khoảng 10 – 20 giây. Cho hỗn hợp đã xay vào nồi, đun nóng (chỉ đung cho nóng, không đun sôi).
  • Cách dùng: Uống khi còn ấm, 2 lần/ngày, vào buổi bữa sáng và trước khi đi ngủ.

Các loại rau, củ, quả tươi

Đây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể. Bởi vậy, nếu bạn còn đang phân vân nên ăn gì sau khi cắt bao quy đầu thì hãy ưu tiên ăn thật nhiều rau củ quả.

Ưu tiên những loại sau:

  • Những loại rau lá xanh đậm có tính mát, như rau cải, rau ngót, mồng tơi… giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, giúp cho da mau lành hơn.
  • Mướp đắng giúp cho da nhanh khô và liền sẹo. Nam giới sau khi cắt bao quy đầu nên tích cực ăn các món được chế biến từ mướp đắng, như mướp đắng xào thịt, mướp đắng dồn thịt, trà mướp đắng…
  • Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, như cam, bưởi, ổi, mận cũng rất tốt cho bệnh nhân sau phẫu thuật bao quy đầu.
  • Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E (ớt chuông, quả olive xanh, đu đủ, quả bơ) và vitamin nhóm B (đậu Hà Lan, rau chân vịt, bông cải, ngô ngọt) cũng rất cần thiết trong việc chống viêm, tăng sức đề kháng và giúp tái tạo da tốt hơn.

Thịt lợn – nguồn protein chất lượng cao

Hàm lượng protein trong thịt lợn nạc khi đã được nấu chín là bằng khoảng 26% trọng lượng tươi. Hàm lượng này ở thịt lợn khô có thể lên tới gần 90%.

Thịt lợn chứa 9 axit amin thiết yếu vô cùng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Đặc biệt, thịt lợn cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin nhóm B và sắt. Vì lý do này, tích cực ăn thịt lợn có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người sau ốm dậy, những người sau phẫu thuật, đặc biệt là sau cắt bao quy đầu.

Thịt lợn là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi sau cắt bao quy đầu nên ăn gì
Thịt lợn là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi sau cắt bao quy đầu nên ăn gì

Khi chọn mua và chế biến thịt lợn, bạn nên chú ý tới những điều sau:

  • Nên chọn mua thịt lợn tươi. Không nên ham rẻ, vì điều này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, như thịt lợn chết, thịt bị nhiễm mầm bệnh…
  • Không nên chế biến thịt lợn với nhiều dầu mỡ.
  • Không nên nướng thịt lợn quá chín, bị cháy.
  • Hạn chế ăn thịt lợn chế biến sẵn, như xúc xích, thịt lợn hun khói… vì chúng có nhiều chất bảo quản, muối hoặc các hóa chất có hại cho sức khỏe.

Trà tâm sen

Trong giai đoạn sau phẫu thuật bao quy đầu, nam giới cần có thời gian nghỉ ngơi. Mặc dù đây chỉ là một tiểu phẫu, nhưng nó cũng gây cho dương vật sự tổn thương và cần được phục hồi. Uống trà tâm sen giúp cho người bệnh có tâm lý thoải mái, tinh thần dễ chịu và ngủ sâu giấc hơn.

Ngoài ra, loại trà này cũng làm giảm ham muốn chăn gối. Đây là một đòi hỏi kiêng cữ buộc nam giới cần thực hiện để tránh dương vật bị tổn thương.

Lưu ý chế độ ăn uống cho trẻ nhỏ:

Trẻ nhỏ có thể ăn uống khoảng 2 tiếng sau khi cắt bao quy đầu. Cha mẹ nên cho con bắt đầu bằng nước lọc hoặc sữa mẹ/sữa công thức (với bé chưa ăn dặm). Nếu trẻ thấy buồn nôn hoặc nôn, đừng ép con ăn thêm.

Sau 1 tiếng, cho trẻ uống nước, kèm theo bánh mì khô hoặc bánh quy. Khi trẻ hết cơn nôn nao, cha mẹ có thể cho con ăn uống bình thường trở lại. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm như thịt bò, da gà, rau muống, đồ nếp, đồ ăn cay nóng…

Cắt bao quy đầu nên kiêng ăn gì?

Sau khi cắt bao quy đầu, ngoài vấn đề nên ăn gì, thì cắt bao quy đầu kiêng ăn gì cũng cần phải chú ý. Dân gian ta có câu “có kiêng có lành”. Bởi vậy, chú ý thực hiện kiêng cữ tốt sẽ giúp thúc đẩy thời gian phục hồi. Sau đây là những món ăn, thực phẩm mà nam giới cần tránh sử dụng trong thời gian vừa phẫu thuật bao quy đầu.

Thịt gà – ngon nhưng không phải lúc nào cũng tốt

“Ăn miếng thịt gà, nhức đau tận óc” là câu nói để chỉ việc ăn thịt gà ảnh hưởng đến vết thương cơ thể ra sao. Đối với những người vừa phẫu thuật, vết thương chưa lành thì tuyệt đối nên kiêng thịt gà, đặc biệt là da gà.

Không nên ăn da gà sau khi cắt bao quy đầu
Không nên ăn da gà sau khi cắt bao quy đầu

Theo kinh nghiệm dân gian, những người có vết thương chưa lành sẽ dễ bị mưng mủ, đau nhức khi ăn nhiều da gà. Do đó, mặc dù là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng da gà không thích hợp cho người sau phẫu thuật. Nam giới sau khi cắt bao quy đầu không nên ăn thịt gà để vết thương mau lành và nhanh khỏi.

Đồ nếp gây sưng

Đồ nếp, như bánh chưng, xôi, cơm nếp, bánh nếp… có tính nóng. Bởi vậy, khi vết thương vẫn còn đau thì tốt nhất đừng ăn đồ nếp. Ăn đồ nếp khi phẫu thuật bao quy đầu chưa lành sẽ khiến cho chỗ vết thương sưng tấy, mưng mủ. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ viêm mà còn dễ để lại sẹo.

Rau muống gây sẹo lồi

Ăn rau muống khi vết thương chưa lành sẽ để lại sẹo lồi. Bởi lẽ, rau muống có chứa thành phần chất kích thích hình thành da non quá mức. Đây chính là lý do dẫn đến sẹo lồi. Sẹo lồi ở vi trí nhạy cảm như dương vật, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà nó còn ảnh hưởng ở một mức độ nào đó đến khả năng tình dục của nam giới.

Thịt bò có thể ảnh hưởng tới sẹo

Thịt bò có chứa hàm lượng protein và sắt rất cao. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian thì “ăn bò, co thịt”. Theo kinh nghiệm dân gian, sau khi bị tổn thương ngoài da hoặc sau phẫu thuật, ăn thịt bò sẽ khiến cho da nhăn nhúm, thâm màu, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Mặc dù chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định nam giới không nên ăn thịt bò sau khi cắt bao quy đầu, nhưng tốt nhất, bạn nên tránh thực phẩm này.

Thịt chó gây nóng trong

Thịt chó có tính nóng, lượng protein cao và tăng cường khả năng sinh lý nam giới. Do đó, khi vừa cắt bao quy đầu xong, cần kiêng loại thực phẩm này. Lúc này, có thể nam giới cần được nghỉ ngơi, dương vật cần có thời gian phục hồi, ăn thịt chó sẽ kích thích ham muốn tình dục (cương cứng dương vật), thực sự không tốt cho người bệnh.

Hải sản dễ gây dị ứng

Hải sản, đặc biệt là hàu, được biết là thực phẩm giàu kẽm, giúp tăng cường sinh lý nam giới hiệu quả. Với những người bình thường, ăn hải sản rất tốt bởi nó cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, nam giới vừa cắt bao quy đầu thì lại cần kiêng loại thức ăn này.

Hải sản gia tăng ham muốn nam giới không thích hợp dùng trong giai đoạn vừa cắt bao quy đầu

Khi vừa tiến hành xong thủ thuật, dương vật cần thư giãn và tĩnh dưỡng để nhanh hồi phục. Ăn nhiều hải sản khiến “cậu nhỏ” dễ cương cứng, gây đau.

Các loại gia vị cay nóng

Nam giới cũng cần tránh ăn những loại gia vị cay nóng sau khi vừa cắt bao quy đầu. Bởi lẽ, chúng sẽ khiến vết thương lâu lành. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn mang tới cho người bệnh cảm giác đau nhức, khó chịu.

Bên cạnh các món ăn nêu trên, nam giới cũng cần tuyệt đối tránh xa bia rượu và chất kích thích sau phẫu thuật bao quy đầu
Bên cạnh các món ăn nêu trên, nam giới cũng cần tuyệt đối tránh xa bia rượu và chất kích thích sau phẫu thuật bao quy đầu

Trên đây là những thông tin về vấn đề cắt bao quy đầu nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh lành. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để thời gian phục hồi vết thương nhanh chóng.

Thông tin bổ ích:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *