Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Nghệ (Tươi, Bột Và Tinh Bột)

Dùng nghệ chữa bệnh đau dạ dày là bài thuốc được áp dụng từ khá lâu đời và lưu truyền cho đến tận ngày nay. Phương pháp chữa bệnh này khá an toàn, lành tính và tác động tốt đến sức khỏe nên được rất nhiều người ưu tiên áp dụng. Vậy chữa đau dạ dày bằng nghệ thực sự có mang lại hiệu quả hay không, nếu có thì thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Chữa đau dạ dày bằng bột nghệ giúp mang lại hiệu quả khá tốt
Chữa đau dạ dày bằng bột nghệ giúp mang lại hiệu quả khá tốt

Đau dạ dày là bệnh lý về hệ tiêu hóa rất nhiều người gặp phải, đây là tình trạng dạ dày bị tổn thương và hình thành nên các viêm loét do sự tấn công ăn mòn của acid có trong dịch vị. Bệnh thường xảy ra ở những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học. Lúc này, người bệnh sẽ hứng chịu những cơn đau âm ỉ hoặc quặn thắt rất khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chất lượng công việc và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu người bệnh để bụng quá đói, ăn quá no, làm việc quá sức hoặc tâm lý bất ổn sẽ khiến bệnh bùng phát và trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

Công dụng của nghệ trong chữa bệnh đau dạ dày

Nghệ là cây thuốc được trồng khá nhiều trong vườn nhà của nhiều gia đình nông thôn Việt Nam. Chúng thường được sử dụng làm gia vị trong nấu nướng giúp tăng thêm độ đậm đà và thơm ngon của món ăn, được nhiều chị em tận dụng để làm đẹp giúp đẩy lùi tình trạng mụn viêm và trắng da. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong rất nhiều mẹo dân gian để cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh lý về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày…

Y học hiện đại đã nghiên cứu và chỉ ra, trong nghệ chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng tốt đối với sức khỏe và có khả năng cải thiện bệnh lý đau dạ dày như atlantone, zinggiberene, turmerone, curcumin, demethoxycurcumin,… Trong đó, hoạt chất chống oxy hóa mạnh curcumin là thành phần chính trong dược liệu mang lại hiệu quả điều trị bệnh đau dạ dày với các công dụng sau:

  • Với khả năng kháng viêm mạnh, curcumin sẽ có tác dụng đẩy lùi phản ứng viêm bên trong dạ dày, từ đó cơn đau nhức sẽ dần được cải thiện một cách hiệu quả.
  • Hỗ trợ giải phóng mật giúp cải thiện chức năng của dạ dày, từ đó khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày sẽ hoạt động tốt hơn. Ngăn ngừa tình trạng thức ăn ứ đọng gây chướng bụng, đầy hơi và đau nhức.
  • Ức chế quá trình tăng tiết dịch vị tiêu hóa bên trong dạ dày, từ đó môi trường acid ở cơ quan này sẽ được trung hòa và ngăn ngừa cơn đau hình thành.
  • Đây là một chất oxy hóa mạnh nên sẽ có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại. Đồng thời hỗ trợ làm lành tổn thương trên lớp niêm mạc do viêm loét gây ra, ngăn ngừa hình thành nên các khối u ác tính gây ra bệnh ung thư dạ dày.
  • Đặc biệt, thành phần hoạt chất curcumin trong nghệ còn có khả năng ức chế hoạt động và dần tiêu diệt các chủng vi khuẩn Hp gây ra bệnh đau dạ dày, kể cả những chủng vi khuẩn đã có khả năng kháng thuốc. Từ đó, bạn sẽ ít gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa do vi khuẩn gây ra như đau dạ dày, ợ hơi,…

Dùng nghệ chữa đau dạ dày là bài thuốc dân gian được áp dụng từ khá lâu đời và lưu truyền cho đến ngày nay. Đây là dược liệu rất lành tính có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn, khi sử dụng để điều trị bệnh trong thời gian dài sẽ không gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì những lý do trên mà rất nhiều người bị đau dạ dày đã tìm đến và áp dụng phương pháp chữa bệnh này.

Nên dùng nghệ đen hay nghệ vàng để chữa đau dạ dày?

Nghệ vàng hay nghệ đen mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt hơn?
Nghệ vàng hay nghệ đen mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt hơn?

Nghệ đen là dược liệu khá hiếm do chúng không được trồng phổ biến như nghệ vàng, chính vì vậy mà nhiều người lầm tưởng rằng sử dụng nghệ đen điều trị bệnh sẽ mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt hơn. Nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải vậy, nghiên cứu y khoa đã chỉ ra thành phần hoạt chất bên trong hai dược liệu này là hoàn toàn khác nhau nên chúng đều sở hữu những công dụng điều trị bệnh riêng, cụ thể là:

  • Nghệ vàng: Curcumin là thành phần hoạt chất chính trong nghệ và tạo nên màu vàng của dược liệu. Khả năng chính của hoạt chất này là chống viêm, ngừa viêm loét nên thường được sử dụng để làm đẹp, phục hồi sức khỏe sau khi sinh cho chị em phụ nữ, điều trị các bệnh lý dạ dày và gan, làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu
  • Nghệ đen: Thành phần hoạt chất trong nghệ đen khác hoàn toàn so với nghệ vàng, chúng thích hợp sử dụng để cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa bên trong cơ thể, ngăn ngừa rồi loạn tiêu hóa và bồi bổ khí huyết.

Nếu bạn sử dụng nghệ đen để điều trị đau dạ dày do viêm loét hoặc xuất huyết dạ dày gây ra thì đây là việc làm hoàn toàn sai lầm. Với khả năng thông kinh và phá huyết, khi đi vào cơ thể nghệ đen sẽ không có tác dụng làm lành tổn thương ở niêm mạc mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên ngày càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nghệ đen đúng cách và phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng ăn không tiêu, nôn mửa và ngăn ngừa ung thư dạ dày do virus gây ra. Do vậy, sử dụng nghệ đen hay nghệ vàng để điều trị đau dạ dày còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể của từng người, nếu không biết rõ chính xác nguyên nhân gây ra bệnh thì bạn nên sử dụng nghệ vàng để đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn điều trị đau dạ dày bằng nghệ

Sử dụng nghệ để điều trị bệnh đau dạ dày được lưu truyền trong dân gian rất nhiều cách khác nhau. Tất cả các chế phẩm từ nghệ đều có khả năng cải thiện triệu chứng đau bạn có thể tận dụng như nghệ tươi, bột nghệ hoặc tinh bột. Dưới đây là các cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi

Dùng nghệ tươi để điều trị bệnh đau dạ dày là mẹo được áp dụng phổ biến nhất. Thành phần hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ tươi cùng nhiều dưỡng chất khác sẽ có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị bệnh. Bạn có thể sử dụng nghệ tươi để chữa đau dạ dày bằng nhiều cách khác nhau theo hướng dẫn dưới đây:

– Uống nghệ tươi pha mật ong

Nguyên liệu:

  • Củ nghệ tươi
  • Mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Nghệ gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, đem đi rửa sạch với nước rồi giã nát vắt lấy nước cốt.
  • Lấy 3 thìa cà phê nước cốt nghệ cho vào 100ml nước ấm, thêm vào 2 thìa mật ong nguyên chất rồi khuấy đều cho tan hết.
  • Sử dụng hỗn hợp để uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, nên dùng khi còn ấm nóng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Kiên trì thực hiện cách này 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.
Ngâm nghệ tươi với mật ong sử dụng để chữa đau dạ dày trong thời gian dài
Ngâm nghệ tươi với mật ong sử dụng để chữa đau dạ dày trong thời gian dài

– Ngâm mật ong và nghệ tươi

Nguyên liệu:

  • Củ nghệ tươi
  • Mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi đem rửa sạch lớp đất cát bám bên ngoài, gọt bỏ vỏ và thái thành lát mỏng.
  • Cho nghệ vào một lọ thủy tinh sạch, đổ mật ong vào sao cho ngập hết phần nghệ.
  • Đậy kín nắp lọ, ngâm hỗn hợp trong khoảng 1 tuần là có thể lấy ra dùng.
  • Mỗi lần lấy khoảng 2 thìa cà phê hỗn hợp mật ong nghệ pha với nước ấm rồi sử dụng để uống.
  • Áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/tuần để có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Đừng bỏ qua: Sơ can Bình vị tán – Bài thuốc ĐÁNH BAY bệnh dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

– Dùng kết hợp nghệ tươi và dừa

Nguyên liệu:

  • 200 gram củ nghệ vàng tươi
  • 3 trái dừa non

Cách thực hiện:

  • Dừa non đem chặt phần nắp ở trên rồi chọc thủng lỗ, sau đó đem đi đun trực tiếp trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Đổ phần nước dừa ra bát và cạo lấy phần cơm dừa, chia lượng nước và cơm dừa thành 3 phần bằng nhau.
  • Lấy một củ nghệ tươi nhỏ đem đi rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cho vào máy xay nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt.
  • Cho nước cốt nghệ tươi vào một chén nước dừa, trộn đều lên rồi sử dụng để uống trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày 3 lần trước mỗi bữa ăn, kiên trì trong khoảng 3 ngày sẽ thấy triệu chứng của bệnh cải thiện tích cực.

Chữa đau dạ dày bằng bột nghệ

Nếu trong vườn nhà không có sẵn nghệ tươi để sử dụng mỗi ngày thì bạn có thể tận dụng bột nghệ. Lúc này bạn chỉ cần mua nghệ tươi với số lượng lớn để điều chế thành bột nghệ và bảo quản dùng dần. Cách chữa bệnh bằng bột nghệ khá đơn giản và tiện lợi, phù hợp sử dụng cho những người không có nhiều thời gian rảnh.

Người bệnh cũng có thể tận dụng bột nghệ để chữa đau dạ dày nếu không thời gian rảnh
Người bệnh cũng có thể tận dụng bột nghệ để chữa đau dạ dày nếu không thời gian rảnh

Nguyên liệu:

  • 10 củ nghệ tươi
  • 5 trái chuối chát
  • 2 củ sắn dây

Cách thực hiện:

  • Tất cả các dược liệu trên đem đi gọt vỏ, rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn rồi để cho ráo nước.
  • Dùng dao thái nhỏ các dược liệu trên, rồi đem đi phơi khô dưới trời nắng to.
  • Sau đó cho dược liệu vào máy xay nhuyễn thành bột mịn, chú ý để riêng không được trộn chung với nhau.
  • Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 2 thìa bột nghệ, 1 thìa sắn dây và 1 thìa chuối chát trộn chung với nhau.
  • Sau đó cho thêm 100ml nước ấm vào trộn đều thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sử dụng hỗn hợp này để uống trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Kiên trì áp dụng cách này từ 1 – 2 lần/ngày, sau một tháng sẽ thấy tình trạng bệnh dần chuyển biến tốt.

Nếu đang gặp vấn đề về đau dạ dày – Liên hệ chuyên gia để được hướng dẫn thoát bệnh ngay hôm nay

Chữa đau dạ dày bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là một dạng chế phẩm từ nghệ từ nghệ tươi, tuy nhiên chúng khác bột nghệ ở chỗ là đã được loại bỏ phần chơ xơ và tạp chất, chỉ lọc tách lấy phần tinh dầu nên có khả năng điều trị bệnh cao hơn. Bạn có thể sử dụng nguyên liệu này kết hợp với mật ong để điều trị đau dạ dày giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:

– Uống tinh bột nghệ và mật ong

Nguyên liệu:

  • Tinh bột nghệ

Cách thực hiện:

  • Cho hai thìa tinh bột nghệ vào cốc, đổ vào 250ml nước ấm rồi dùng tìa khuấy đều cho tan hết.
  • Sử dụng hỗn hợp để uống trước bữa ăn khoảng 30 phút khi còn ấm.
  • Mỗi ngày dùng từ 1 – 2 ly, kiên trì trong khoảng 2 tháng sẽ thấy hiệu quả mang lại.

Xem thêm: Chia Sẻ HÀNH TRÌNH Chữa Khỏi Bệnh Dạ Dày Nhờ Bài Thuốc Đông Y Hiệu Nghiệm

– Vo viên tinh bột nghệ và mật ong

Nguyên liệu:

  • 100 gram tinh bột nghệ
  • 50 gram mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Cho mật ong vào trong tinh bột nghệ, dùng thìa khuấy đều để hai nguyên liệu trên quyện vào nhau.
  • Tiến hành vo viên hỗn hợp trên thành viên nhỏ khoảng 2 gram, xếp tất cả ra khay để cho ráo.
  • Cho tất cả vào trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 3 – 5 viên để uống, tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bạn điều chỉnh cho hợp lý.
  • Nên uống vào buổi sáng khi thức dậy, trước khi ăn 30 phút hoặc trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ.
  • Tuyệt đối không dồn để uống hết 1 lần trong ngày dẫn đến tình trạng khó tiêu.
Uống viên tinh bột nghệ và mật ong để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày
Uống viên tinh bột nghệ và mật ong để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày

Một số lưu ý khi dùng nghệ chữa đau dạ dày

Sử dụng nghệ để điều trị đau dạ dày là phương pháp rất an toàn và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp áp dụng sai phương pháp và liều lượng khiến quá trình điều trị không mang lại hiệu quả mà còn khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. Chính vì vậy, khi thực hiện chữa đau dạ dày bằng nghệ bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tích cực:

  • Hàm lượng hoạt chất mang lại công dụng điều trị bệnh trong dược liệu khá thấp nên sẽ không thể mang lại hiệu quả nhanh chóng như thuốc Tây y. Lúc này, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài từ 1 – 2 tháng mới thấy bệnh chuyển biến tích cực.
  • Hiệu quả mà phương pháp chữa bệnh này mang lại còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ hấp thu của mỗi người. Ở một số trường hợp mặc dù đã kiên trì áp dụng cách này đều đặn trong một thời gian dài nhưng vẫn không thấy tình trạng bệnh có chuyển biến tích cực. Lúc này bạn hãy tìm đến phương pháp điều trị khác giúp mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Nghệ là dược liệu khá lành tính và an toàn nếu người bệnh sử dụng đúng liều và đúng cách. Nếu quá lạm dụng để đẩy nhanh tốc độ chữa bệnh sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn chuyển hóa, tiêu chảy, buồn nôn,… Ở nhiều trường hợp còn khiến tình trạng viêm loét trở nên ngày càng tồi tệ hơn và suy giảm khả năng kháng viêm của cơ thể.
  • Nghệ có thể gây tương tác đối với một số loại thuốc Tây điều trị bệnh khác gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những người đang sử dụng thuốc loãng máu như ibuprofen, aspirin, warfarin hoặc đã từng phẫu thuật nên tham khảo ý kiến chuyên khoa trước khi sử dụng nghệ để chữa bệnh.
  • Nghệ có khả năng thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết và chữa huyết ứ. Vì vậy, không được sử dụng dược liệu này để điều trị đau dạ dày cho phụ nữ những trường hợp phụ nữ bị rong kinh kéo dài hoặc đang mang thai.
  • Tuyệt đối không sử dụng nghệ để chữa bệnh cho những đối tượng dị ứng mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Sau khi áp dụng nếu thấy cơ thể có dấu hiệu kích ứng hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn can thiệp đúng cách.
  • Chất xơ kết hợp với nghệ sẽ gây kết bã Bên trong dạ dày và gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh. Vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ khi áp dụng phương pháp điều trị bệnh này.
  • Để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nên tăng cường sử dụng rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ưu tiên chế biến thức ăn dưới dạng mềm lỏng để tránh gây áp lực lên dạ dày trong quá trình tiêu hóa.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn thô cứng, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ khó tiêu hóa, đồ ăn cay nóng nhiều gia vị dễ gây kích ứng. Chúng sẽ khiến dạ dày phải co bóp nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn, từ đó cơn đau sẽ dễ dàng xuất hiện. Tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn và chất kích thích là tác nhân gây ra các cơn đau dạ dày như bia rượu, cà phê, nước chè đặc, thuốc lá,…
  • Hình thành thói quen ăn uống hợp lý để tránh gây áp lực lên các cơ quan tiêu hóa như ăn chậm nhai kỹ, không để bụng quá đói hoặc ăn quá no, tuyệt đối không được bỏ bữa, phải ăn đủ 3 bữa/ngày,…
  • Bạn cần phải duy trì tình thần ổn định và thoải mái trong suốt quá trình điều trị bệnh, hạn chế căng thẳng stress khiến cơn đau dạ dày trở nên tồi tệ hơn. Nên có các biện pháp thả lỏng tinh thần như dành nhiều thời gian để nghĩ ngơi, ngủ đúng giờ và đủ giấc, chơi thể thao, tập yoga thiền,…
Khi bị đau dạ dày nặng người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cải thiện tích cực
Khi bị đau dạ dày nặng người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cải thiện tích cực

Trên đây là các cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẽ ở trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh, nâng cao chức năng của hệ tiêu hóa để tránh gây tác động xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên đi khám định kỳ giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó có thể nhanh chóng phát hiện bệnh lý và tiến hành điều trị ngay từ sớm.

Có thể bạn quan tâm:

4.2/5 - (4 bình chọn)

Tin xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *