Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong – Đúng Cách Rất Hiệu Quả

Mật ong là vị thuốc có đặc tính kháng viêm tự nhiên, có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày, giúp cải thiện các vết loét ở lớp niêm mạc, đồng thời tăng cường chức năng của nhu động ruột. Tuy được đông đảo người biết đến công dụng của mật ong trong việc chữa bệnh đau dạ dày nhưng không phải đa số người bệnh đều biết chính xác cách thực hiện. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết chính xác câu trả lời.

phương pháp chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong
Mật ong là vị thần dược trị bệnh đau dạ dày với đặc tính kháng viêm tự nhiên

Mật ong – Vị thuốc chữa bệnh đau dạ dày

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc xưa nay được biết đến với công dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khỏe con người. Và loại nguyên liệu này cũng tự chứng minh chúng là vị thần dược với nhiều công dụng chữa nhiều bệnh lý phổ biến, điển hình là bệnh đau dạ dày.

Một số công trình nghiên cứu khoa học gần đây cho biết, trong mật ong có chứa nhiều thành phần đường glucose, axit folic, nhiều vitamin khác và chất chống oxy hóa. Đây là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh lý tiền ẩn có thể xảy ra.

Về bản chất, mật ong là vị thuốc kháng sinh tự nhiên, có tác dụng ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại cho dạ dày, bảo vệ lớp niêm mạc khỏi các tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong dạ dày còn có tác dụng làm lành các vết loét và tổn thương trên lớp niêm mạc. Từ đó, giúp ngăn chặn tình trạng xuất huyết dạ dày.

Đã từng có một hành trình dài chữa viêm loét HP vô cùng gian nan và tưởng chừng như mất niềm tin vào cuộc sống, cô Đồng Thị Tâm đã cải thiện tình trạng của mình sau 45 ngày và dứt hẳn bệnh sau 3 tháng >> XEM CHI TIẾT
công dụng của mật ong trong việc chữa bệnh đau dạ dày
Mật ong giúp làm lành các vết loét và tổn thương ở lớp niêm mạc, cải thiện các triệu chứng đau nhói ở vùng thượng vị

Ngoài công dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, mật ong còn mang liệu nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong mật ong có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, enzym giúp tăng cường tiêu hóa. Đồng thời, nguyên liệu này còn chứa chất chống oxy hóa dồi dào, giúp chống lại các tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe;
  • Thanh lọc cơ thể: Nước mật ong ấm giúp làm sạch đường ruột bằng cách đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, đặc biệt còn giúp phòng ngừa một số nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn;
  • Trị chứng đầy hơi: Mật ong có tác dụng ôn trung, hòa khí, hỗ trợ chứng đầy hơi;
  • Hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch: Một số nghiên cứu khoa học mới đây cho biết, mật ong có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa của hàm lượng cholesterol gây hại – tác nhân gây ra tình trạng đau tim và đột quỵ;
  • Một số công dụng khác: Làm đẹp, giảm cân, giảm đau họng, điều chỉnh đường huyết,…

Tuy nhiên, mật ong chỉ là dược liệu có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý và không có khả năng chữa dứt điểm bệnh dạ dày, nhất là các trường hợp đau dạ dày nặng. Do đó, trước khi áp dụng các bài thuốc từ mật ong, người bệnh cần biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải để có những phác đồ điều trị phù hợp.

Tổng hợp 5 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay

Hầu như ai cũng đều biết đến công dụng chữa bệnh đau dạ dày của mật ong nhưng vẫn còn khá mơ hồ về cách thực hiện. Hiểu được tâm lý của người bệnh, dưới đây sẽ trình bày một số cách chữa bệnh đau dạ dày, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng điều trị:

Pha mật ong với nước ấm chữa đau dạ dày

Về bản chất, mật ong đã là vị thuốc có chứa các thành phần kháng sinh tự nhiên. Do đó, bạn có thể sử dụng độc vị mật ong để cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày bằng cách pha cùng với ly nước ấm. Trong đó, mật ong có tác dụng làm lành các vết thương ở thành niêm mạc dạ dày. Còn nước ấm có tác dụng an thần, giúp người bệnh ngủ ngon hơn, cải thiện tình trạng mất ngủ.

chữa đau dạ dày bằng mật ong pha nước ấm
Mỗi ngày một cốc mật ong pha nước ấm để cải thiện chứng đau dạ dày

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hòa 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào trong ly nước ấm;
  • Khuấy đều cho mật ong tan hết rồi sử dụng khi nước còn ấm;
  • Mỗi ngày sử dụng mỗi buổi sáng vừa mới thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Trị đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà

Phương pháp trị chứng đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà ít được người biết đến nhưng không phải gì vậy mà bài thuốc kém công hiệu. Bởi lòng đỏ quả trứng gà chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, đặc biệt là hàm lượng sắt và phốt pho giúp chữa lành các vết thương ở dạ dày, đồng thời giúp khôi phục chức năng của dạ dày. Khi kết hợp lòng đỏ với mật ong, các triệu chứng đau bụng, ợ nóng dần được cải thiện.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho 15 – 20 ml mật ong nguyên chất vào trong lòng đỏ trứng gà;
  • Đánh đều cho trứng tan hết rồi đem chưng cho chín;
  • Sử dụng mỗi tuần 3 lần và dùng vào mỗi buổi sáng vừa mới thức dậy. Sau 1 tháng kiên trì sử dụng liên tục sẽ thấy công hiệu.

Ngoài việc sử dụng mật ong và lòng đỏ trứng gà để trị chứng đau dạ dày, người bệnh cũng có thể kết hợp thêm 1 thìa tinh bột nghệ để tăng công dụng. Cách thực hiện cũng tương tự như các bước trên.

Mật ong và nghệ giúp cải thiện chứng đau dạ dày

Phương thuốc trị đau dạ dày từ mật ong và nghệ đã được nhiều người biết đến và áp dụng rộng rãi. Bởi mật ong mang bản chất của vị thuốc thiên nhiên có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên. Trong khi đó, trong nghệ có chứa thành phần hoạt chất Curcumin có tác dụng giảm viêm loét ở lớp niêm mạc, giảm tiết dịch vị ở dạ dày, cải thiện sự hoạt động của nhu động ruột. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa mật ong và nghệ còn có tác dụng giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng.

chữa đau dạ dày bằng mật ong và tinh bột nghệ
Bộ đôi mật ong và tinh bột nghệ – Phương thuốc chữa đau dạ dày được nhiều người biết đến

Hướng dẫn thực hiện:

– Cách số 1:

  • Cho 2 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất vào trong 220 ml nước ấm;
  • Khuấy đều để các nguyên liệu tan đều;
  • Dùng mỗi ngày 1 ly trước sữa ăn và liên trì điều trị dài ngày để có những chuyển biến tích cực.

– Cách số 2:

  • Trộn một lượng mật ong và tinh bột nghệ theo tỷ lệ thích hợp;
  • Hoàn hỗn hợp trên thành từng viên nhỏ với kích thước bằng đầu ngón tay rồi đem cất trữ trong hũ thủy tinh có nắp đậy và bảo quản nơi thoáng mát để sử dụng dần;
  • Mỗi lần sử dụng 3 – 5 viên để uống cùng với nước ấm.

Lưu ý: Không được sử dụng nghệ tươi hoặc bột nghệ để trị bệnh đau dạ dày. Người bệnh chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ đã qua khâu điều chế. Bởi trong nghệ tươi và bột nghệ còn lẫn tinh dầu và một số thành phần gây hại có thể gây kích ứng lên lớp niêm mạc dạ dày.

Hết đau dạ dày nhờ mật ong và chuối hột

Ngoài mật ong, chuối hột cũng chính là nguyên liệu có nhiều công dụng đối với bệnh đau dạ dày. Ở một số tài liệu y học cổ truyền cho biết, chuối hột có vị chát, hơi ngọt, tính mát, có tác dụng bổ tỳ, lợi tiểu, nhuận tràng. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra, trong chuối hột có chứa nhiều thành phần hoạt chất chống viêm, tiêu độc tự nhiên khá cao so với các loại cây ăn quả khác. Do đó, việc phối hợp chuối hột và mật ong sẽ mang lại công dụng chữa bệnh cao hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuối hột cần gọt bỏ lớp vỏ xanh rồi đem ngâm cùng với nước để ra bớt phần nhựa. Sau đó, vớt ra để ráo rồi sắc thành từng lát mỏng, đem phơi khô rồi nghiền nát thành bột mịn;
  • Cho 2 thìa bột chuối hột hòa với 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất để sử dụng chữa đau dạ dày;
  • Mỗi ngày sử dụng 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối. Kiên trì sử dụng đều đặn mỗi ngày để có những chuyển biến tích cực.

Chữa đau dạ dày bằng bài thuốc mật ong và tỏi

Ngoài công dụng làm gia vị, tỏi cũng được biết đến với công dụng chữa nhiều bệnh lý, điển hình là bệnh đau dạ dày. Vì thế, các đối tượng bị đau dạ dày không nên bỏ qua bài thuốc có sự kết hợp của mật ong và tỏi. Trong một số bài nghiên cứu gần đây cho biết, trong tỏi có chứa nhiều thành phần kháng sinh tự nhiên như thành phần hoạt chất alliin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Sự kết hợp giữa mật ong và tỏi sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhói vùng thượng vị, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể.

chữa đau dạ dày bằng tỏi và mật ong nguyên chất
Sự kết hợp giữa mật ong và tỏi giúp làm dịu cơn đau dạ dày, đồng thời giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng

Hướng dẫn sử dụng:

  • Tỏi cần bóc bỏ vỏ, đem rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó vớt ra để ráo rồi đập dập;
  • Tiến hành ngâm tỏi và mật ong tỷ lệ cứ 15 gram tỏi thì ngâm cùng với 100 ml mật ong nguyên chất;
  • Đậy kín nắp lọ và bảo quản nơi thoáng mát sau 15 – 20 ngày ngâm là có thể sử dụng;
  • Mỗi lần sử dụng một thìa và dùng mỗi ngày 2 lần (buổi sáng và chiều tối). Người bệnh có thể ăn vài tép tỏi mỗi khi cơn đau tăng dữ dội.

Chữa đau dạ dày bằng mật ong nên dùng vào thời điểm nào?

Việc sử dụng mật ong đúng liều lượng, đúng thời điểm không chỉ mang lại tác dụng chữa bệnh hiệu quả mà còn giúp phòng ngừa một số rủi ro có thể xảy ra. Theo sự khuyến cáo của các chuyên gia, mật ong sẽ phát huy công dụng tốt khi bạn sử dụng vào những thời điểm sau:

– Dùng mật ong trước khi ăn: 

Mật ong đóng vai trò điều tiết trong việc bình thường hóa hoạt động tiết axit của dạ dày, đồng thời làm giảm sự kích thích lớp niêm mạc dạ dày. Đối với các đối tượng bị viêm loét dạ dày thì nên dùng ly nước mật ong ấm trước bữa ăn khoảng 30 phút.

– Dùng mật ong sau khi ăn:

Sau khi ăn no, chức năng tiêu hóa của dạ dày dễ bị suy giảm. Một ly mật ong ấm sau mỗi bữa ăn no có thể điều tiết chức năng tiêu hóa, tăng cường sự hoạt động của nhu động ruột, thúc đẩy quá trình bài tiết acid dạ dày. Các đối tượng có vấn đề về dạ dày nên dùng nước mật ong ấm 1 – 2 giờ sau bữa ăn no.

– Dùng mật ong vào mỗi buổi sáng vừa thức dậy:

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể thường rơi vào trạng thái lững lờ, thiếu tập trung, cạn kiệt năng lượng. Do đó, dùng một ly mật ong pha nước ấm vào mỗi buổi sáng vừa mới thức sẽ giúp cơ thể nạp năng lượng mới. Bên cạnh đó, việc dùng nước mật ong vào mỗi buổi sáng còn giúp làm sạch ruột, hỗ trợ cơ thể đào thải các chất độc hại ra bên ngoài.

– Dùng nước mật ong trước khi đi ngủ:

Các thành phần có trong mật ong có vai trò điều chỉnh chức năng thần của hệ thần kinh, từ đó giúp làm dịu sự căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời giúp an thần, thúc đẩy sự ngủ ngon, ngủ sâu giấc.

Những thời điểm thích hợp sử dụng mật ong để tăng công dụng
Dùng mật ong chữa đau dạ dày trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 – 2 giờ

Những đối tượng nào không nên sử dụng mật ong trị đau dạ dày?

Chữa đau dạ dày bằng mật ong bằng mật ong là phương thuốc chữa bệnh tương đối an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được. Vì thế, các đối tượng dưới đây không được sử dụng mật ong hoặc cần thận trọng khi sử dụng:

  • Các đối tượng dị ứng hoặc mẫn cảm với một số thành phần có trong mật ong;
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú;
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi tránh sử dụng mật ong trị đau dạ dày và một số bệnh lý khác. Bởi cơ thể trẻ nhỏ khó hấp thụ các dưỡng chất có trong mật ong, khiến trẻ bị ngộ độc;
  • Đối tượng bị đầy hơi, tiêu chảy, giãn các tĩnh mạch dưới da, xơ gan,… tránh sử dụng mật ong;
  • Các đối tượng đang sử dụng thuốc Tây y cần cân nhắc khi sử dụng mật ong trị đau dạ dày;
  • Mật ong có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, đối tượng bị tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng;
  • Mật ong có tác dụng ức chế đông máu. Một số trường hợp khác có thể khiến chảy máu nghiêm trọng. Chính vì vậy, bạn nên trao đổi với bác sĩ khi sử dụng.
những đối tượng chống chỉ định sử dụng mật ong chữa đau dạ dày
Phụ nữ đang mang thai không được sử dụng mật ong để trị chứng đau dạ dày

Một số đối tượng khác không được chúng tôi liệt kê đầy đủ tại đây. Vì thế, trước khi sử dụng mật ong để trị đau dạ dày, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ để biết chính xác thông tin về chống chỉ định và liều lượng sử dụng.

Một số khuyến cáo cần lưu ý khi sử dụng mật ong chữa đau dạ dày

Để phát huy hết công dụng vốn có của mật ong trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Liều lượng mật ong được các chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày là 10 – 20 ml (tương đương khoảng 1 – 2 thìa cà phê);
  • Không sử dụng mật ong quá nhiều trong cùng một lúc. Việc lạm dụng có thể gây ợ nóng, làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa;
  • Tuyệt đối không nên pha mật ong với nước quá nóng. Điều này có thể làm biến đổi một số hoạt chất vốn có của mật ong, đồng thời, làm giảm công dụng cải thiện bệnh lý. Do đó, chỉ nên pha mật ong với nước ấm dưới 50 độ;
  • Mật ong càng sẫm màu thì khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa càng cao;
  • Hiện có khá nhiều cơ sở sản xuất mật ong giả để che mắt người bệnh. Chính vì lý do đó mà bạn nên tìm mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến công dụng của mật ong trong việc chữa bệnh đau dạ dày và một số lưu ý khi sử dụng. Mặc dù phương pháp chữa bệnh đau dạ dày bằng mật ong hữu ích và tương đối an toàn, nhưng người bệnh cần tuân thủ một số nguyên tắc sử dụng về liều lượng và cách dùng. Đồng thời, tham khảo ý kiến của bác sĩ để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

5/5 - (6 bình chọn)

Giải pháp độc đáo và duy nhất được ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc - "Bí quyết vàng" người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua khi điều trị bệnh dạ dày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *