Bị Zona Bao Lâu Thì Khỏi? Bệnh Có Tự Hết Không?

Zona thần kinh là bệnh lý về da liễu với những nốt mụn nước gây cảm giác khó chịu và tự ti cho người bệnh. Bệnh có tự hết không hay bị zona bao lâu thì khỏi là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh. Tìm câu trả lời cho thắc mắc thường gặp này trong bài viết dưới đây.

Bị zona bao lâu thì khỏi?

Zona thần kinh là bệnh xảy ra khi virus varicella zoster (virus gây bệnh thủy đậu) tái hoạt động trở lại. Nghĩa là những người từng bị thủy đậu có nguy cơ mắc bệnh zona cao.

Bởi lẽ, dù bệnh thủy đậu được chữa khỏi, nhưng virus varicella zoster vẫn không bị triệt tiêu hoàn toàn. Virus này sẽ trú ngụ trong các hạch và dây thần kinh cảm giác. Đến khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ tái xuất và gây bệnh zona thần kinh.

Triệu chứng thường thấy của bệnh zona
Triệu chứng thường thấy của bệnh zona

Bị zona thần kinh bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào thể trạng và chế độ chăm sóc của người bệnh. Đối với một người có sức đề kháng và chế độ chăm sóc vệ sinh tốt, bệnh có thể khỏi trong khoảng từ 3 – 5 tuần.

Tuy nhiên, bệnh có thể kéo dài tới vài tháng nếu như người bệnh có sức đề kháng kém (ví dụ như người cao tuổi). Hoặc với những người có chế độ chăm sóc và vệ sinh kém dẫn tới hiện tượng bội nhiễm.

Tình trạng bội nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng gây đau đớn. Đặc biệt là đối với zona ở vùng mắt.

Bị zona ở mắt bao lâu thì khỏi?

Mắt là một khu vực nhạy cảm. Nếu không điều trị đúng cách sẽ gây ra các biến chứng làm giảm khả năng thị lực.

Nếu điều trị kịp thời, thời gian khỏi bệnh sẽ rơi vào khoảng 3 – 5 tuần giống các khu vực khác trên da.

Dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi?

Khi virus gặp điều kiện thuận lợi, nó sẽ tái hoạt động và ủ bệnh trong 2 – 3 ngày. Sau đó, người bệnh sẽ mắc các triệu chứng như sốt, đau đầu. Trong 1 – 2 ngày tiếp theo, trên da sẽ xuất hiện một hoặc một vài đám mụn nước li ti.

Ban đầu sẽ gây đỏ ửng bề mặt da, những nốt mụn dày, khó bị vỡ. Sau 2 – 4 tuần tồn tại, chúng bắt đầu mỏng hơn và bắt đầu vỡ ra, gây chảy dịch trên da. Sau khi vỡ hết dịch thì bắt đầu khô lại và xuất hiện vảy.

Khoảng thời gian mụn nước vỡ ra, nếu người bệnh vệ sinh cẩn thận, sạch sẽ thì lớp vảy sẽ bong ra từ từ và khỏi bệnh.

Nếu chăm sóc không tốt, vệ sinh không kỹ, vùng da bị bệnh sẽ bị bội nhiễm, lây lan ra vùng da xung quanh. Bệnh sẽ lâu khỏi hơn và có nguy cơ bị biến chứng.

Làm thế nào để zona thần kinh nhanh khỏi?

Zona thần kinh là bệnh có thể tự khỏi nếu như người bệnh có sức khỏe tốt và biết cách chăm sóc khi mắc bệnh. Để bệnh nhanh khỏi, người bệnh nên thực hiện các cách sau:

  • Khi xuất hiện các triệu chứng của zona thần kinh, nên tới đi khám để được tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp.
  • Sử dụng thuốc bôi như thuốc bôi mỡ Acyclovir, thuốc bôi dạng kem kem capsaicin, kem Emla…
Thuốc bôi sẽ giúp hỗ trợ cho việc điều trị nhanh khỏi bệnh zona thần kinh
Thuốc bôi sẽ giúp hỗ trợ cho việc điều trị nhanh khỏi bệnh zona thần kinh
  • Dùng thuốc kháng sinh như Valacyclovir, Famciclovir, Acyclovir… hay thuốc kháng viêm như Corticosteroid, thuốc an thần… Bạn cần phải sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt cẩn thận với vùng da bị zona thần kinh.
  • Áp dụng chế độ ăn khoa học, tăng cường vitamin C để chống viêm nhiễm. Hãy tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch.

Hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bị zona bao lâu thì khỏi, bệnh có tự hết không. Đừng quá lo lắng về bệnh zona, nhưng cũng đừng chủ quan. Hãy chủ động tới bác sĩ khi mắc bệnh, đồng thời thay đổi thói quen vệ sinh và vệ sinh môi trường sống để hạn chế các phiền toái do bệnh gây ra.

Có thể bạn cần biết:

4.1/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *