Bị tê ngón tay do đâu? Cách nhận biết, chữa trị

Bị tê ngón tay là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay ở cả nam và nữ. Người mắc bệnh bị ảnh hưởng nhiều về công việc và cuộc sống vì thế cần được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Biểu hiện bị tê ngón tay và cách chữa trị
Biểu hiện bị tê ngón tay và cách chữa trị

Bị tê ngón tay do đâu?

Bị tê ngón tay là một triệu chứng khá phổ biến trong các bệnh liên quan đến thần kinh. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh này và gây ra nhiều ảnh hưởng không hề nhỏ đối với cuộc sống, công việc hàng ngày.

Người bệnh sẽ có cảm giác bị kim chích hay bị kiến cắn ở đầu chi. Để càng lâu các triệu chứng sẽ càng nặng hơn thậm chí lan đến cổ tay, cả cánh tay.

Hiện nay bệnh được chia thành hai loại đó là:

  • Tê bì do bệnh lý khi bạn ngồi lâu hoặc cầm nắm một vật nào đó quá lâu. Loại bệnh này sẽ tự biến mất mà không cần phải điều trị.
  • Tê bì do bệnh lý là do mắc phải những biến chứng, triệu chứng của một số bệnh nghiêm trọng.

Tê bì ngón tay do bệnh lý có thể bệnh nhân đã mắc các loại bệnh như:

  • Tiểu đường do lượng đường trong máu cao làm ảnh hưởng đến dây thần kinh gây ra các triệu chứng tê ngón tay, bàn tay.
  • Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi bạn làm việc nhiều trên máy tính, thực hiện nhiều hoạt động khác làm căng cổ tay, gây kích thích hoặc dẫn đến chèn ép dây thần kinh gây ra triệu chứng.
  • Rối loạn chức năng do uống quá nhiều rượu.
  • Đau đầu thoáng qua cũng có thể ảnh hưởng đến cánh tay gây ra triệu chứng tê bì. Thường triệu chứng này chỉ kéo dài dưới 1 giờ là tự khỏi.
  • Một số bệnh khác dẫn đến tê ngón tay như đột quỵ, đa xơ cứng, thiếu vitamin B12, chấn thương vai, tác dụng phụ của quá trình hóa trị,…

Biểu hiện nhận biết tê đầu ngón tay

Người mắc bệnh tê bì ngón tay sẽ có cảm giác tê rần ở đầu chi đặc biệt là ở ngón tay. Kèm theo đó, bệnh nhân có thể có cảm giác châm chích, giảm khả năng cảm nhận so với thông thường.

Biểu hiện của bệnh tê bì các đầu ngón tay
Biểu hiện của bệnh tê bì các đầu ngón tay

Ngoài ra, người bệnh còn có nhiều dấu hiệu được thể hiện rõ như:

  • Bị yếu cơ, cơ thể mất thăng bằng.
  • Vùng cổ, gáy, vai, mông,… thường xuyên bị đau nhức cơ.
  • Vùng da bị tê sẽ thay đổi màu sắc sang tím đỏ hoặc tím nhạt.
  • Tri giác có dấu hiệu lẫn lộn, người bệnh mất đi sự minh mẫn so với bình thường,…

Bị tê ngón tay có nguy hiểm không? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bị tê ngón tay không gây nguy hiểm đến tính mạng mà sẽ chỉ khiến cho người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và công việc thường ngày. Tuy nhiên, khi có các triệu chứng ban đầu bạn nên chủ động để khám bác sĩ, không nên chủ quan.

Người bị tê tay thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc một vài bệnh lý nguy hiểm với những triệu chứng đi kèm như: cơ thể mệt mỏi, vận động khó khăn, tê buốt tại vị trí đau,…

Các biểu hiện của việc tê ngón tay có thể là dấu hiệu báo hiệu trước một số căn bệnh đến bất ngờ và cần phải đi cấp cứu ngay. Ví dụ như, một người bị bệnh đột quỵ rơi vào tình trạng cục máu đông, xuất huyết não cần phải đến bệnh viện ngay lập tức.

Ngoài ra nếu bệnh nhân có thêm những biểu hiện sau cũng cần đưa đến gặp bác sĩ:

  • Khó thở.
  • Đau đầu.
  • Các đầu ngón tay bị tê hoặc bị tê cả bàn tay.
  • Có triệu chứng nhầm lẫn,…

Cách chữa trị ngón tay hiệu quả

Y học ngày càng phát triển, có rất nhiều phương pháp mới có thể chữa được các loại bệnh phức tạp không rõ nguyên nhân cụ thể, trong đó có tê bì ngón tay.

Trong bài chia sẻ này chúng tôi sẽ đưa ra một vài cách chữa trị để bạn áp dụng cho tình trạng bệnh của mình.

Chữa tê bì ngón tay bằng Tây y

Tê đầu ngón tay là do có sức ép chèn lên dây thần kinh ngoại biên hoặc do rối loạn vận mạch gây ra. Bác sĩ sẽ khám, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của người bệnh, cải thiện nhanh tình trạng bệnh lý.

Điều trị nội khoa Tây y, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân thuốc điều trị khắc phục các triệu chứng tê tay do bị chèn ép, viêm dây thần kinh. Nếu bị tê tay do viêm khớp chèn ép vào dây thần kinh bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau, chống viêm theo chỉ định.

Bệnh nhân có các triệu chứng nặng sẽ bổ sung sung thêm thuốc corticoid tiêm trực tiếp và ống cổ tay với mục đích chống viêm. Bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, điều trị kịp thời bệnh sẽ khỏi sau một thời gian.

Một vài trường hợp bị tê tay lâu ngày, triệu chứng kéo dài không rõ nguyên nhân có thể bổ sung thêm vitamin B để tăng dẫn truyền thần kinh, cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Bổ sung thêm vitamin B để cải thiện các triệu chứng gây bệnh
Bổ sung thêm vitamin B để cải thiện các triệu chứng gây bệnh

Phẫu thuật cũng là một trong những phương pháp Tây y điều trị bệnh tê ngón tay cái hiệu quả. Phương pháp này sẽ can thiệp, giải chèn lên dây thần kinh cổ tay dẫn đến bệnh.

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây ra triệu chứng tê tay hoặc hội chứng ống cổ tay khiến các đầu ngón tay bị tê có thể phẫu thuật để chữa trị.

Đông y chữa tê bì ngón tay hiệu quả

Theo quan niệm Đông y, bị tê ngón tay là do phong thấp xâm nhập kinh lạc dẫn đến bế tắc, máu không lưu thông gây ra chứng tê bì. Thầy thuốc sẽ điều trị bằng cách trừ phong thấp, thông kinh hoạt lạc để giảm tê.

Một số vị thuốc có công dụng chữa tê bì ngón tay hiệu quả được sử dụng nhiều hiện nay có thể kể đến như: 

  • Ngũ gia bì 

Loại thuốc này là một phần vỏ thân của cây ngũ gia bì. Thuốc có tính ấm và được liệt kê vào nhóm phát tán phong thấp. Tác dụng của thuốc là chữa trị phong thấp, chữa những bệnh liên quan đến tê bì. 

Bạn có thể dùng độc ngũ gia bì để chữa bệnh, sắc lấy nước uống hàng ngày dùng một thời gian các triệu chứng sẽ được cải thiện.

Hoặc dùng vị thuốc để ngâm rượu khoảng 3 tháng rồi lấy ra uống, vừa giúp bệnh được chữa trị hiệu quả, vừa phòng ngừa nguy cơ tái phát. 

  • Cây mã tiền chữa tê bì 

Vị thuốc này là hạt của cây mã tiền có tính nóng, giúp thông kinh lạc, trừ phong thấp cực mạnh. Từ xa xưa, người ta đã sử dụng thuốc để chữa bệnh tê bì chân tay. Vị thuốc này sau khi loại bỏ độc tố có thể dùng để ngâm rượu và xoa bóp mỗi ngày. 

  • Quế chi 

Quế chi dùng làm thuốc là bộ phận cành nhỏ của cây quế. Tác dụng của quế chi là thông kinh hoạt lạc mạnh, chữa các triệu chứng đau đầu ngón tay, chân. Từ xưa, vị thuốc này đã được dùng nhiều chữa đau các đầu ngón tay. 

Bài thuốc Đông y chữa tê bì ngón tay cái
Bài thuốc Đông y chữa tê bì ngón tay cái

Ngoài bài thuốc uống bạn có thể kết hợp với các biện pháp hỗ trợ điều trị khác theo Đông y như:

  • Châm cứu lên điểm kinh mạch cơ thể để giảm đau, tăng tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết và chống cứng cơ.
  • Xoa bóp kết hợp bấm huyệt để giảm đau nhức chân tay.
  • Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu phù hợp với tình trạng bệnh nhân để bệnh nhanh chóng được hồi phục.
  • Bấm huyệt lên các huyệt chính để chống cứng cơ, tăng cường trao đổi chất, tuần hoàn máu trong cơ thể.

Chữa bị tê ngón tay bằng các mẹo dân gian tại nhà

Ngoài phương pháp chữa trị theo Tây y, Đông y bạn còn có thể chữa bệnh tê bì bằng các mẹo dân gian tại nhà. Những nguyên liệu chữa trị hầu hết đều có sẵn trong nhà, chi phí ít nhưng mang đến hiệu quả cao.

Chữa chứng tê bì ngón tay bằng lá lốt

Lá lốt có tính ấm, vị cay, can thiệp trực tiếp vào kinh Tỳ để giảm đau, ôn trung, trừ phong thấp và giảm triệu chứng tê bì chân tay. Thành phần ancaloit có trong lá lốt còn có tác dụng kháng viêm, giải tỏa căng thẳng hệ thần kinh.

Bài thuốc chữa tê bì chân tay bằng lá lốt mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà mình như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 20 lá lốt tươi rửa sạch, ngâm qua với nước muối để làm sạch khuẩn.
  • Cho lá lốt vào ấm, đổ hai chén nước, đun sôi khi còn ½ chén thì gạn lấy nước uống sau bữa ăn tối.
  • Thực hiện liên tục trong 10 ngày với tần suất 1 lần/ngày triệu chứngsẽ  được cải thiện rõ rệt.

Chữa bệnh bằng cây ngải cứu trắng

Ngoài lá lốt thì ngải cứu trắng còn có tác dụng chữa tê bì các đầu ngón tay rất tốt. Đặc tính của loại cây này là tính ấm, giúp kinh mạch được giãn nở, tăng cường khả năng lưu thông máu.

Cách thực hiện bài thuốc như sau:

  • Chuẩn bị 1 bó ngải cứu trắng làm sạch rồi cho vào cùng 2 thìa muối hột vào chậu nước.
  • Đổ nước sôi vào chậu đợi khi lá ngải cứu đã mềm thì vớt ra để đắp vào vùng tay bị mỏi.
  • Thực hiện 2 lần/ ngày sau một tuần các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện một cách đáng kể.
Thuốc dân gian chữa tê bì bằng ngải cứu trắng 
Thuốc dân gian chữa tê bì bằng ngải cứu trắng

Dùng gừng để chữa tê đầu ngón tay

Trong gừng có chứa nhiều hoạt chất như gingerol, zingiberene và shogaol là co giãn mạch máu và kích thích bơm máu đến tay giảm cảm giác tê.

Bạn có thể dùng nguyên liệu này để chữa chứng tê ngón tay bằng cách:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng đã làm sạch, giã nát chung với vỏ rồi cho vào nồi nấu với 1 lít nước và ít muối.
  • Nước sôi thì gạn ra chậu, để nguội dùng để ngâm tay. Thực hiện 1 lần/ ngày các triệu chứng sẽ được cải thiện sau 1 tháng áp dụng.

Cách phòng ngừa tê tay như thế nào tốt nhất

Bạn có thể chủ động phòng ngừa tê bì chân tay ngay từ bây giờ với một vài liệu pháp đơn giản. Cụ thể chúng tôi sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp bạn phòng ngừa bệnh như sau:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục, vận động tăng cường để cơ thể tăng cường sức đề kháng và dẻo dai hơn.
  • Người bệnh nên thường xuyên ngâm tay trong nước ấm pha muối để tăng cường khả năng lưu thông máu, kết hợp với động tác nắm bàn tay lại rồi xòe mạnh bàn tay, cánh tay. Thường xuyên xoa bóp hai cánh tay để máu lưu thông tốt.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể phòng bệnh tê tay như vitamin và các loại khoáng chất.
  • Không nên làm việc quá sức, làm nhiều việc nặng nhọc gây tê nhức chân tay.
  • Tránh ngồi làm việc quá lâu trước máy tính hay ngồi xổm sẽ khiến cho máu khó lưu thông.
  • Hạn chế uống rượu bia, không nên hút nhiều thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và khiến bệnh tình nặng hơn.
  • Mùa đông nên dùng thêm túi chườm nóng để giảm cảm giác đau nhức, tê bì,…

Bạn nên chủ động nắm rõ các triệu chứng và nguyên nhân khi bị tê ngón tay để điều trị kịp thời. Ngay khi có biểu hiện bất thường, hãy chủ động đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và tư vấn phác đồ chữa trị.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *