Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em – Điều cần biết

Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em là bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm các mạch máu nhỏ. Tình trạng này thường gây ảnh hưởng đến trẻ em từ 2 – 11 tuổi và phổ biến ở trẻ em trai hơn trẻ em gái.

Viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em
Viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em thường phổ biến ở trẻ từ 2 – 11 tuổi

Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em là gì?

Bệnh viêm mao mạch dị ứng là một dạng viêm mạch bạch cầu hoặc các mạch máu nhỏ, thường phổ biến ở trẻ em. Đôi khi tình trạng này còn được gọi là ban xuất huyết dạng phản vệ.

Viêm mao mạch dị ứng thường ảnh hưởng đến trẻ em. Khoảng 75% các trường hợp, bệnh gây ảnh hưởng đến trẻ em dưới 10 tuổi, trong đó có khoảng 15 – 40% trẻ em bị tái phát ít nhất một lần sau khi điều trị.

Mặc dù phổ biến ở trẻ em, tuy nhiên tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Khi xuất hiện ở người trưởng thành, các triệu chứng thường trở nên nghiêm trọng, có thể gây tổn thương thận nghiêm trọng.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm phát ban mạch máu, đau khớp và đau bụng. Bệnh có thể gây ảnh hưởng đến thận và trong một số trường hợp, tình trạng này dẫn đến tổn thương thận không thể phục hồi. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bệnh không nghiêm trọng, có thể tự khỏi mà không cần điều trị và không dẫn đến các hậu quả lâu dài.

Thông thường, bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em có thể được cải thiện sau 4 – 6 tuần mà không cần điều trị. Tuy  nhiên, đôi khi các triệu chứng có thể tái phát nhưng không dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng.

Nếu bệnh gây ảnh hưởng đến các cơ quan như thận và ruột, trẻ cần được điều trị y tế. Ngoài ra, tái khám thường xuyên để tránh các rủi ro và biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em

Hiện tại nguyên nhân chính dẫn đến viêm mao mạch dị ứng vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết tình trạng này có thể liên quan đến các bệnh lý nhiễm trùng, tỷ lệ cao nhất vào những tháng mùa thu và mùa đông. Bệnh thường xảy ra sau một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (chiếm 2/3 các trường hợp) và thường có mối liên hệ trong gia đình.

nguyên nhân viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em
Viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em có xu hướng di truyền và xảy ra sau các đợt nhiễm trùng cấp tính

Các mối liên quan khác có thể bao gồm việc tiêm chủng ngừa bệnh thương hàn, dịch tả, sốt vàng da, bệnh sởi hoặc viêm gan B. Ngoài ra, một số loại thực phẩm, hóa chất hoặc côn trùng cắn cũng có thể dẫn đến các triệu chứng viêm mao mạch dị ứng. Bệnh cũng có thể liên quan đến một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II, clarithromycin và thuốc chống viêm không steroid.

Triệu chứng bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em

Triệu chứng điển hình của bệnh viêm mao mạch dị ứng là phát ban, đau khớp, đau bụng và sưng. Đôi khi bệnh có thể biểu hiện thông qua tổn thương thận, chẳng hạn như có máu trong nước tiểu. Trước khi xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh có thể bắt đầu bị sốt từ 2 – 3 tuần, cảm thấy đau đầu và đau cơ. Hiếm khi viêm mao mạch dị ứng ảnh hưởng đến các cơ quan khác, chẳng hạn như phổi, tủy sống và não.

triệu chứng viêm mao mạch dị ứng
Phát ban ở hai bên cơ thể là dấu hiệu viêm mao mạch dị ứng phổ biến nhất

Cụ thể các triệu chứng bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em có thể bao gồm:

  • Phát ban: Phát ban xuất hiện ở hầu hết trẻ bệnh viêm mao mạch dị ứng. Trong giai đoạn đầu, bệnh biểu hiện tương tự như phát ban, hình thành các nốt đỏ nhỏ hoặc các vết sưng tấy ở cẳng chân, mông, đầu gối hoặc khuỷu tay. Tuy nhiên, phát ban có thể thay đổi thành những vết bầm tím. Phát ban thường gây ảnh hưởng đến cả hai bên cơ thể và không đổi màu khi ấn vào.
  • Đau bụng: Hơn 50% trẻ bệnh viêm mao mạch dị ứng dị viêm đường tiêu hóa với các triệu chứng chẳng hạn như đau bụng, chuột rút bụng. Trẻ cũng có thể chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy và đôi khi xuất hiện máu trong phân. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị đau bụng ngay trước khi phát ban xuất hiện. Ngoài ra, đôi khi một số trẻ có thể xuất hiện tình trạng lồng ruột, dẫn đến tắc ruột và cần được phẫu thuật để tránh các biến chứng nghiêm trọng.
  • Viêm khớp: Có khoảng 3/4 các trường hợp viêm mao mạch ở trẻ em bị viêm khớp, gây đau đớn và sưng, đặc biệt là ở đầu gối hoặc mắt cá chân. Thông thường tình trạng này chỉ kéo dài khoảng vài ngày và không dẫn đến các vấn đề lâu dài, mãn tính nào ảnh hưởng đến khớp.
  • Suy thận: Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em hiếm khi dẫn đến các vấn đề về thận. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra, trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu như có máu hoặc protein trong nước tiểu. Thông thường các tổn thương thận chỉ được phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu, bởi vì tình trạng này thường không gây khó chịu. Trong hầu hết các trường hợp, suy thận thường nhẹ và có thể điều trị mà không dẫn đến bất cứ tổn thương lâu dài nào. Điều quan trọng là cần theo dõi các triệu chứng liên quan, bởi vì khoảng 5% bệnh nhân có thể phát triển bệnh thận tiến triển và khoảng 1% có thể tiếp tục phát triển thành suy thận toàn bộ.

Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em thường nhẹ và có thể tự cải thiện trong một đến ba tháng. Tuy nhiên, bệnh thường có xu hướng tái phát thường xuyên.

Trong một số trường hợp, viêm mao mạch dị ứng có thể dẫn đến một số biến chứng, chẳng hạn như:

  • Tắc ruột: Trong một số trường hợp không phổ biến, viêm mao mạch dị ứng có thể dẫn đến lồng ruột. Đây là tình trạng ruột tự gấp lại thành nhiều đường tròn, gây ngăn cản thức ăn và các chất di chuyển qua ruột.
  • Suy thận: Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh viêm mao mạch dị ứng. Tuy nhiên, nguy cơ này thường phổ biến ở người trưởng thành hơn ở trẻ em. Trong một số trường hợp, các tổn thương có thể nghiêm trọng đến mức cần phải chạy thận hoặc ghép thận để cơ thể hoạt động bình thường.

Chẩn đoán bệnh viêm mao mạch dị ứng trẻ em

Bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra lịch sử bệnh án và tình trạng sức khỏe tổng thể của trẻ. Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em sẽ được chẩn đoán thông qua các triệu chứng lâm sàng, chẳng hạn như:

  • Đau và sưng khớp
  • Phát ban trên cơ thể
  • Đau bụng
  • Có dấu hiệu bệnh thận
viêm mao mạch dị ứng schonlein-henoch
Bác sĩ có thể chẩn đoán viêm mao mạch dị ứng thông qua các biểu hiện lâm sàng

Ngoài ra, trẻ cũng có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như:

  • Sinh thiết: Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ da hoặc thận của trẻ để quan sát dưới kính hiển vi. Sinh thiết thường được thực hiện các các chẩn đoán và yếu tố lâm sàng không rõ ràng.
  • Xét nghiệm máu và nước tiểu: Nước tiểu của trẻ có thể được kiểm tra để tìm kiếm dấu hiệu máu và protein. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu cũng có thể hỗ trợ kiểm tra chức năng thận.
  • Siêu âm: Xét nghiệm hình ảnh này sử dụng sóng âm thanh và máy tính để tạo hình ảnh của các mạch máu, mô và cơ quan. Xét nghiệm này thường được sử dụng để kiểm tra đường tiêu hóa và xác định tình trạng viêm mao mạch dị ứng.

Điều trị viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em

Trong nhiều trường hợp, tình trạng này có thể tự cải thiện mà không cần điều trị y tế. Cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể cho trẻ uống nhiều nước và sử dụng thuốc giảm đau để cải thiện các triệu chứng.

Hiện tại các biện pháp điều trị bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều trị, chẳng hạn như:

1. Sử dụng thuốc

Thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể cần thiết để cải thiện các cơn đau bụng hoặc viêm khớp. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc cho trẻ em, cha mẹ hoặc người chăm sóc nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Chữa viêm mao mạch dị ứng
Trẻ có thể sử dụng thuốc giảm đau để cải thiện các triệu chứng bệnh

Corticosteroid dạng tiêm có thể được sử dụng trong giai đoạn sớm của bệnh để rút ngắn thời gian cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các cơn đau đớn, khó chịu. Ngoài ra, sử dụng corticosteroid có thẻ hỗ trợ ngăn ngừa các nguy có phát triển bệnh thận nghiêm trọng ở trẻ em bị viêm mao mạch dị ứng.

Các loại thuốc có thể dẫn đến một số rủi ro không mong muốn, chẳng hạn như viêm loét dạ dày tá tràng hoặc xuất huyết tiêu hóa. Do đó, cho trẻ sử dụng thuốc trong một thời gian ngắn và theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn.

2. Phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em gây lồng ruột, trẻ có thể cần phẫu thuật để cải thiện các triệu chứng.

3. Biện pháp chăm sóc tại nhà

Cha mẹ hoặc người chăm sóc có thể dành thời gian cho trẻ nghỉ ngơi, uống nhiều nước và thuốc giảm đau không kê đơn để cải thiện các triệu chứng. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn cụ thể.

Bệnh viêm mao mạch dị ứng ở trẻ em là bệnh lý tự miễn, có tính di truyền. Hầu hết các trường hợp, các triệu chứng được cải thiện trong vòng 4 tuần. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát thường xuyên.

Tiên lượng viêm mao mạch dị ứng thường tốt, không nghiêm trọng và có thể không cần điều trị y tế. Tuy nhiên có khoảng 1 – 5% các trường hợp bệnh phát triển thành bệnh thận nghiêm trọng. Do đó, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các triệu chứng bệnh.

Thông tin tham khảo thêm: Viêm mao mạch dị ứng nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?

5/5 - (1 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Nhà văn trẻ Hạc Xanh đã có hành trình điều trị mề đay sau sinh thành công và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm đến những ai đang bị mề đay hành hạ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *