Dị Ứng Thời Tiết Ở Mặt, Nổi Mẩn Đỏ Phải Làm Sao?

Dị ứng thời tiết ở mặt là tình trạng thường xuyên xảy ra khi gặp các tác nhân từ bên ngoài. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên khoa nhà thuốc Đỗ Minh Đường, căn bệnh này không nguy hiểm nhưng gây mất thẩm mỹ và nhiều triệu chứng khó chịu cho người mắc phải. Hơn nữa, nếu không được điều trị sớm nó có thể trở nặng, dễ tái phát.

Dị ứng thời tiết ở mặt là gì?

Dị ứng là bệnh lý thường gặp ở nhiều người đặc biệt phải kể tới tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt. Đây là hiện tượng da mặt bị kích thích và phản ứng quá mức với những yếu tố bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ, thời tiết hay không khí.

Da mặt dễ bị dị ứng nhất là ở thời điểm giao thoa giữa mùa nóng sang mùa lạnh. Bởi sự thay đổi thất thường của nhiệt độ, không khí khiến cơ thể không thích nghi kịp thời dẫn tới phản ứng dị ứng.

XEM THÊM: Dị ứng thời tiết (Nóng, lạnh, gió,… ): nguyên nhân và cách trị

Dị ứng thời tiết ở mặt là tình trạng thường gặp, dễ tái phát
Dị ứng thời tiết ở mặt là tình trạng thường gặp, dễ tái phát

Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ ở mặt không tồn tại trong thời gian quá lâu, tuy nhiên nó lại tái phát dai dẳng. Tình trạng kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, buồn bực.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Các vùng da tổn thương ban đầu xuất hiện hai bên má, mũi, trán, cằm sau đó lan xuống cổ, ngực, thậm chí là tay, chân gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, nếu không có biện pháp điều trị sớm thì tình trạng này có thể chuyển sang mãn tính, khó điều trị. Do đó, người bệnh cần nhận thức mức độ nguy hiểm của chứng bệnh từ đó chủ động chữa trị dứt điểm, bảo vệ sức khỏe.

Nguyên nhân, dấu hiệu dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết xuất hiện ở da mặt hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, tác nhân chính bởi sự tác động của ánh sáng, nhiệt độ, không khí, thời tiết,… thay đổi thất thường.

Khi cơ địa của mỗi người bắt gặp những yếu tố này sẽ xuất hiện một phản ứng kích thích quá mạnh, tạo ra kháng nguyên (IgE). Từ đó, nó làm phá vỡ phức hợp của histamin và protein khiến histamin được phóng thích. Khi đó, da mặt bắt đầu xuất hiện những nốt mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy khó chịu.

Ngoài ra, lương y Tuấn cũng cho biết thêm, viêm da dị ứng thời tiết ở mặt còn có thể xuất hiện ở một số đối tượng như:

  • Người mắc bệnh lý hen suyễn.
  • Người bị viêm da cơ hay viêm mũi dị ứng.
  • Người bị nóng trong, thường xuyên bị nổi mề đay, mẩn ngứa.
  • Người có làn da nhạy cảm, da bị khô ráp.
  • Những người có hệ thống miễn dịch kém.

Da mặt là vùng da dễ bị tổn thương do dị ứng nhất bởi nó mỏng, độ nhạy cảm cao. Khi bị bệnh nếu không xử lý kịp thời và đúng cách, người bệnh có thể phải đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu ở bề mặt da.

XEM NGAY: Dị ứng thời tiết kiêng gì – 11 điều cần tránh trong ăn uống và sinh hoạt

Khi bị dị ứng, người bệnh cảm thấy ngứa rát, khó chịu
Khi bị dị ứng, người bệnh cảm thấy ngứa rát, khó chịu

Triệu chứng dị ứng thời tiết ở mặt thường gặp như:

  • Da mặt xuất hiện những mẩn đỏ, có hiện tượng khô ráp
  • Các nốt sần đỏ trên mặt gây ngứa ngáy, khó chịu, nóng rát, đôi khi bị rạn, nứt.
  • Một số người gặp phải triệu chứng ngứa mũi, chảy nước mắt nước mũi, ho, đau mắt, đỏ mắt.

Triệu chứng này có thể bùng phát rất nhanh nhưng sẽ giảm sau vài giờ. Tuy nhiên, đối với vùng da mặt nó có thể kéo dài trong vài ngày. Do đó, khi bị dị ứng thời tiết, người bệnh cần có biện pháp để loại bỏ chúng, tránh trường hợp để kéo dài dẫn đến mãn tính.

Cách chữa dị ứng thời tiết trên da mặt

Dị ứng thời tiết không chỉ gây những biểu hiện ngứa, nóng rát khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là khi nó xảy ra ở mặt. Ngay khi những triệu chứng xuất hiện, người bệnh cần áp dụng những biện pháp điều trị phù hợp để loại bỏ chúng.

Chữa dị ứng thời tiết ở mặt tại nhà

Ngay sau khi nhận biết tình trạng dị ứng ở mặt, bạn hãy áp dụng một số biện pháp tại nhà để giảm tình trạng ngứa, khô da.

  • Chườm đá/chườm lạnh

Khi da bắt đầu nổi mẩn đỏ, bạn hãy thực hiện chườm đá/chườm lạnh để làm dịu da, đồng thời giảm tình trạng viêm và ngứa. Tuy nhiên, người bệnh cần vệ sinh da mặt trước khi chườm đá để loại bỏ bụi bẩn, dị nguyên nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất.

Chườm lạnh giúp giảm các triệu chứng do dị ứng thời tiết gây ra
Chườm lạnh giúp giảm các triệu chứng do dị ứng thời tiết gây ra
  • Chữa dị ứng bằng khổ qua

Khi bị dị ứng thời tiết, hãy lấy 1 quả mướp đắng nhỏ, bỏ ruột, rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Vớt khổ qua ra, để ráo nước, cho vào máy xay nhuyễn.

Bạn hãy rửa sạch mặt bằng nước ấm, để khô. Sau đó, dùng khổ qua xay nhuyễn đắp lên mặt trong 15 phút sẽ thấy các triệu chứng ngứa rát ngoài da cải thiện nhanh chóng.

  • Lá hẹ giảm ngứa, viêm hiệu quả

Lá hẹ cũng có công dụng giảm viêm và giảm ngứa hiệu quả. Khi bị dị ứng thời tiết ở mặt, bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá hẹ tươi, rửa sạch. Sau đó hơ lá hẹ lên bếp than cho nóng rồi thoa lên vùng da mặt bị tổn thương.

  • Dùng nước muối sinh lý

Dùng bông gòn thấm nước muối sinh lý cũng là một trong những cách chăm sóc dị ứng thời tiết ở mặt hiệu quả. Nước muối có công dụng làm dịu da, giảm cơn ngứa, tránh hiện tượng nhiễm khuẩn bội nhiễm.

Liệu pháp chữa trị bằng thuốc Tây y

Những loại thuốc bôi hoặc thuốc uống sẽ giúp giảm nhanh tình trạng ngứa, mẩn đỏ ở trên da. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những người đã gặp triệu chứng bệnh hơn 36 giờ.

Kem bôi giúp giảm ngứa, cấp ẩm cho da
Kem bôi giúp giảm ngứa, cấp ẩm cho da

Tùy theo từng mức độ nghiêm trọng của dị ứng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc như:

  • Kem bôi Phenergan: Phenergan với thành phần chính là Promethazine có tác dụng kháng histamine H1để giảm triệu chứng dị ứng trên da mặt. Mỗi ngày nên bôi 1 – 2 lần sau khi đã vệ sinh da mặt sạch sẽ.
  • Thuốc bôi Menthol 1%: Menthol chính là hoạt chất được chiết xuất từ cây bạc hà có tác dụng làm mát, giảm ngứa hiệu quả. Thuốc được chỉ định dùng cho những trường hợp bị dị ứng gây tình trạng viêm và đau rát.
  • Thuốc bôi corticoid: Thuốc này chỉ được dùng khi tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt, viêm da ở mức độ nặng. Thuốc mang đến công dụng giảm triệu chứng nhanh nhưng gây không ít tác dụng phụ như kích ứng da, teo da,.. Cho nên, người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc kháng histamine đường uống: Với những người có mức độ da tổn thương trên diện rộng, dùng thuốc bôi không giảm triệu chứng, bác sĩ sẽ cân nhắc việc kê kháng histamine đường uống. Tác dụng của thuốc này là ức chế phóng thích histamine (một loại chất trung gian gây viêm da) để ngăn chặn triệu chứng ngứa, viêm nhiễm.

Điều trị dị ứng thời tiết ở mặt bằng Y học cổ truyền

Theo đông y, dị ứng thời tiết do cơ thể suy nhược khiến chức năng gan, thận suy giảm, các chất độc bên trong cơ thể bị ứ trệ lại. Khi gặp các tác động bên ngoài, đặc biệt là thời tiết, phong hàn, phong nhiệt sẽ có cơ hội xâm nhập vào và bùng phát gây tổn thương cho da. Do đó, để chữa dị ứng thời tiết ở mặt, YHCT chỉ định dùng biện pháp đào sâu từ căn nguyên gốc rễ nhằm loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân gây bệnh từ bên trong. Đồng thời, tăng cường chức năng gan, thận, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể để tránh nguy cơ bệnh tái phát.

Các thảo dược mang đến bài thuốc Y học cổ truyền chữa bệnh hiệu quả
Các thảo dược mang đến bài thuốc Y học cổ truyền chữa bệnh hiệu quả

Hiện nay, một trong những bài thuốc chữa dị ứng, nổi mẩn được nhiều người tin tưởng đó chính là bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh. Được biết, bài thuốc được nghiên cứu và bào chế bởi các thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường, khởi đầu là cố lương y Đỗ Minh Tư (người khai sinh nhà thuốc Đỗ Minh Đường), cho tới nay được kế thừa bởi lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân thứ 5. 

Mề đay Đỗ Minh – “khắc tinh” của mề đay, mẩn ngứa

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội đem đến hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Cụ thể:

Chữa dị ứng từ GỐC mang lại hiệu quả TOÀN DIỆN

Như đã đề cập, nguyên tắc điều trị bệnh của YHCT là tác động sâu bên trong cơ thể, điều trị bệnh từ gốc. Vì vậy bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa dị ứng thời tiết tác động lên người bệnh một cách TOÀN DIỆN nhất thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG: 

Đừng bỏ qua: Khám phá công thức ĐỘC QUYỀN trong bài thuốc trị mề đay, dị ứng của Đỗ Minh Đường 

Cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG tác động toàn diện trong điều trị bệnh

Để giúp thuốc mang lại hiệu quả chữa bệnh triệt để như trên, không thể không nhắc đến sự kết hợp nhuần nhuyễn từ liệu trình “3 trong 1”:

  • Thuốc đặc trị mề đay: Giúp thanh nhiệt cơ thể, tiêu viêm sưng, đặc trị mề đay, dị ứng….
  • Thuốc bổ gan giải độc: Tiêu viêm, tiêu độc, phục hồi chức năng gan để bài tiết độc tố có trong cơ thể.
  • Thuốc bổ thận dưỡng huyết: Dưỡng huyết, bổ thận và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thành phần thảo dược tự nhiên, an toàn, không tác dụng phụ

Mề đay Đỗ Minh được lương y Tuấn cùng cộng sự dày công nghiên cứu và hoàn thiện từ hơn 50 loại thảo dược QUÝ khác nhau, có thể kể đến như Bồ công anh, Diệp hạ châu, Xích đồng, Cà gai,… Điều đặc biệt là, toàn bộ các vị thuốc có trong bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đều được nhà thuốc chủ động ươm trồng và thu hoạch trực tiếp tại vườn dược liệu rộng hơn 20 hecta, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO ở Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội).

Cận cảnh vườn thuốc rộng lớn với hàng trăm cây thuốc quý của Đỗ Minh Đường 

Vì vậy, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh điều trị dị ứng cũng như các bệnh lý viêm da khác rất an toàn cho người bệnh. Đặc biệt là không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng, và phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả là những người có cơ địa nhạy cảm nhất như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi,… 

Phác đồ điều trị cụ thể, hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa bệnh tái phát

Không chỉ sở hữu liệu trình thuốc “3 trong 1” mang lại cơ chế tác động “kép” giúp hiệu quả chữa bệnh toàn diện hơn. Suốt hơn 150 năm qua, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn áp dụng chặt chẽ liệu trình biện chứng luật trị đối với từng người bệnh cụ thể. Theo đó, mỗi người khi đến nhà thuốc sẽ được các lương y tiến hành thăm khám để xác định chính xác tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh rồi mới lên phác đồ phù hợp.

Nhờ vậy, hiệu quả điều trị bệnh sẽ cao hơn rất nhiều và được thể hiện rõ ràng qua từng giai đoạn cụ thể:

Các giai đoạn chính của thuốc khi tác động lên người bệnh

Dạng bào chế thuốc tiện lợi cho người bệnh

Thấu hiểu trăn trở của người bệnh e ngại dùng thuốc nam do phải đun sắc lỉnh kỉnh, mất thời gian, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu và điều chế thuốc dưới dạng cao đặc bằng cách chưng cất thủ công trong suốt 48h. Cao được bảo quản trong hũ thủy tinh nên rất tiện dụng, cho phép người bệnh mang theo mọi lúc mọi nơi và thuận tiện khi sử dụng, chỉ cần hòa với nước ấm là xong. 

Chia sẻ về dạng bào chế khác hoàn toàn so với những bài thuốc Đông y trên thị trường, lương y Tuấn cho biết: “Cuộc sống hiện đại khiến con người sống vội hơn trong mọi thứ kể cả thói quen khám chữa bệnh. Các bài thuốc Đông y truyền thống bạn sẽ mất thời gian đun sắc, canh lửa cẩn thận, nếu không có thời gian sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng lười, kết quả là lộ trình điều trị dở dang. Vì vậy tôi cùng với các cộng sự đã nghiên cứu và đưa ra hướng bào chế thuốc mới là dạng cao, vừa đem đến hiệu quả điều trị cao nhất vừa tiết kiệm thời gian, đảm bảo lộ trình cho người bệnh.

Thuốc được chưng cất suốt 48h tạo ra thành phẩm dưới dạng cao đặc tiện dụng

Hiệu quả được kiểm chứng qua hàng ngàn người bệnh

Theo như kết quả khảo sát thực tế trên 700 người bệnh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã giúp 95% bệnh nhân chấm dứt các triệu chứng bệnh sau 1-3 tháng điều trị.

Xem thêm: Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh như thế nào? [TỔNG HỢP CHI TIẾT]

Con số thống kê về tình trạng người bệnh được chữa khỏi

Đồng thời, Mề đay Đỗ Minh cũng nhận được nhiều đánh giá cao từ phía chuyên gia và người bệnh. Bạn đọc có thể tham khảo thêm qua video và những hình ảnh feedback chuyên trang chúng tôi thu thập được dưới đây: 

Nếu bạn đang khổ sở vì bị dị ứng thời tiết “đeo bám” gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tinh thần và muốn được điều trị dứt điểm, liên hệ ngay đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được các lương y thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Chăm sóc, phòng ngừa dị ứng thời tiết ở mặt

Khi bị dị ứng thời tiết, ngoài việc áp dụng biện pháp điều trị và chăm sóc phù hợp người bệnh còn cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh da.

Theo đó, lương y Tuấn khuyến cáo người bệnh, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh và ngăn ngừa tình trạng tái phát, bạn cần:

  • Dừng lại tất cả các mỹ phẩm đang sử dụng vì những hóa chất trong đó có thể khiến tình trạng dị ứng da nghiêm trọng hơn.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, khói bụi, lông động vật.
  • Vệ sinh da sạch sẽ trước khi trang điểm hay tiếp xúc với những tác nhân dễ gây dị ứng.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm gây dị ứng, nhất là hải sản.
  • Khi bị dị ứng, cần hạn chế đưa tay lên mặt sờ, gãi vì nó có thể khiến mức tổn thương nghiêm trọng hơn, thậm chí là nhiễm trùng.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế độ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay, nóng.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng dị ứng thời tiết ở mặt. Tình trạng bệnh này thường gặp, dễ tái phát. Do đó, cần có những biện pháp ngăn ngừa, điều trị phù hợp để tránh gây mất thẩm mĩ và không chịu ảnh hưởng bởi những triệu chứng của bệnh.

4.2/5 - (4 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *