Tập Yoga có chữa viêm xoang được không?

Yoga chữa viêm xoang nghe có vẻ lạ, nhưng thực sự phương pháp này mang lại hiệu quả rất hữu hiệu. Tập yoga đúng cách sẽ giúp lưu thông đường thở, cải thiện hô hấp, tăng cường sức đề kháng cơ thể. Do vậy, kiên trì áp dụng bài tập yoga mỗi ngày khoảng 30 phút sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi,… do viêm xoang gây ra. 

Lợi ích của tập yoga với viêm xoang

Viêm xoang là một trong những bệnh về đường hô hấp thường gặp ở nhiều người. Đây là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc lót ở một hoặc toàn bộ khoang xoang cạnh mũi gây ra hiện tượng bít tắc ống thông xoang. Bệnh thường làm xuất hiện các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt xì liên tục, đau vùng mặt,… 

Viêm xoang kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc hàng ngày mà có thể dẫn tới mãn tính gây biến chứng nguy hiểm. Do vậy, người bệnh cần chủ động điều trị dứt điểm để tránh tác động xấu tới sức khỏe. Bên cạnh việc áp dụng phương pháp điều trị chuyên khoa.

Các bác sĩ cũng khuyến khích người bệnh nên kết hợp với chăm sóc, luyện tập sức khỏe tại nhà để hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.  

Tập yoga mỗi ngày giúp lưu thông đường thở, hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả
Tập yoga mỗi ngày giúp lưu thông đường thở, hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả

Yoga là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang được nhiều chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả mang lại. Nguyên tắc của yoga tập trung chủ yếu vào các động tác hít thở sâu bằng mũi, tác động trực tiếp tới cơ quan hệ hô hấp. 

Điều này đồng nghĩa với việc lỗ xoang mũi phải hoạt động liên tục, từ đó cải thiện tình trạng phù nề hoặc viêm nhiễm. Nhờ vậy mà mũi sẽ được thông thoáng, dễ thở hơn, tránh tình trạng thở bằng miệng do nghẹt mũi. Đồng thời thao tác thở nhịp nhàng sẽ làm giảm áp dựng lên xoang từ đó giảm tình trạng đau vùng xoang hiệu quả.

Ngoài ra, thường xuyên luyện tập yoga còn giúp lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, khả năng chống chọi với tác nhân gây bệnh tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng viêm xoang phát triển nặng hoặc tái phát trở lại. 

Hướng dẫn 5 bài tập yoga chữa viêm xoang hiệu quả

Để giúp hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả, các bạn có thể dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để thực hiện các động tác yoga đơn giản tại nhà sau đây:

Bài tập Gomukhasana (tư thế mặt bò)

Gomukhasana là một trong những bài tập yoga đơn giản nhưng thực sự hiệu quả với những người đang bị bệnh viêm xoang. Gomukhasana kết hợp hít thở nhẹ nhàng với động tác kéo căng ngực không chỉ giúp lưu thông khí huyết mà còn mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái. 

Bài tập Gomukhasana giúp lưu thông xoang mũi, giúp cải thiện chứng bệnh
Bài tập Gomukhasana giúp lưu thông xoang mũi, giúp cải thiện chứng bệnh

Cách tập như sau:

  • Bạn ngồi thẳng, chân xếp bằng, mặt để vuông góc với sàn.
  • Xếp chồng hai chân lên nhau,  gót chân trái đặt vào dưới bắp vế bên phải, gần bắp đùi phải.
  • Gót chân phải chạm vào gần bắp đùi trái. Thực hiện động tác này làm sao để cho đầu gối phải nằm ở trên đầu gối trái.
  • Cong cùi trỏ trái rồi từ từ đưa phần trước cánh tay trái ra phía sau vai.
  • Đưa tay phải đặt ở sau lưng rồi nắm lấy tay trái. Duy trì động tác này khoảng 30 giây rồi đổi tay, thực hiện động tác này 5 lần. 

Các bạn chú ý, trong khoảng thời gian này bạn nên hít thở đều đặn, giữ cơ mặt thoải mái để giúp tiếp nhận không khí được tốt nhất. Thời gian thực hiện bài tập này tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc tối khi bụng còn đói. Kiên trì thực hiện mỗi ngày sẽ giúp bạn có tâm trạng thoải mái và hỗ trợ trị viêm xoang hiệu quả.

Tư thế cái cày (Plow Pose)

Đây cũng là một trong những bài tập yoga đơn giản và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý, trong đó phải kể tới viêm xoang. Plow Pose giúp các cơ trên cơ thể được kéo giãn, hoạt động nhẹ nhàng, hỗ trợ quá trình lưu thông khí huyết, mở khóa xoang mũi từ đó cải thiện tình trạng nghẹt mũi do dịch nhầy bít tắc ống xoang. 

Thực hiện động tác tư thế cái cày mỗi ngày giúp cải thiện nhanh triệu chứng nghẹt mũi do viêm xoang
Thực hiện động tác tư thế cái cày mỗi ngày giúp cải thiện nhanh triệu chứng nghẹt mũi do viêm xoang

Các bước thực hiện:

  • Bạn nằm ngửa trên sàn, hít thở nhịp nhàng. 
  • Bạn vươn người về phía trước, duỗi chân thẳng đứt làm sao để vuông góc với mặt sàn, hai tai duỗi thẳng song song với thân. 
  • Tiếp đó, bạn dùng lực của tay dần dần nâng hông và chân lên cao, rồi vòng qua đầu cho tới khi mũi chân chạm tới đất thì thôi.
  • Giữa nguyên động tác này khoảng 2 – 3 phút kết hợp với hít thở nhịp sâu nhịp nhàng.

Khi thực hiện bài tập này, bạn chú ý đẩy luồng không khí ở cánh mũi ra phía ngoài, càng nhiều càng tốt. Lúc mới đầu thực hiện có thể chưa quen không thể trụ vững, nên bạn có thể tập từ từ, tới khi giữ chân và thân gập gập sát nhau là được.

Bài tập yoga chữa viêm xoang Janu Sirsasana

Thường xuyên luyện tập Janu Sirsasana cũng là cách giúp bạn tăng cường sức khỏe, hỗ trợ quá trình trị bệnh viêm xoang và nhiều bệnh lý khác hiệu quả. Janu Sirsasana giúp kéo giãn các cơ vai, tác động hệ thần kinh trung ương, lưu thông tuần hoàn máu.

Do vậy, người bệnh thường xuyên luyện tập đúng cách không chỉ cải thiện tình trạng viêm xoang mà còn giúp điều hòa huyết áp, kích thích giấc ngủ ngon hơn. 

Janu Sirsasana cũng là bài tập yoga dễ tập tại nhà
Janu Sirsasana cũng là bài tập yoga dễ tập tại nhà

Cách thực hiện:

  • Bạn ngồi thẳng trên mặt sàn.
  • Duỗi thẳng chân phải, ngón chán chỉ thẳng lên trần nhà.
  • Cong đầu gối chân trái và áp sát chân trái vào phần đùi trong của chân phải.
  • Đầu gối để buông thõng trên mặt sàn
  • Từ từ cúi người về phía trước, hai tay nắm lấy bàn chân phải.
  • Giữ nguyên tư thế khoảng 60 giây kết hợp hít thở sâu nhịp nhàng, thả lỏng cơ mặt. 
  • Bạn thả tay nắm bàn chân phải ra, từ từ đưa cơ thể về vị trí ban đầu.
  • Rồi thay đổi chân, đưa chân trái ra phía trước, chân phải áp sát lòng đùi chân trái.
  • Cúi người về phía trước, hai tay nắm lấy chân trái khoảng 60 giây. 

Các bạn thực hiện động tác này lặp đi lặp lại nhiều lần trong khoảng 30 phút. Kiên trì luyện tập mỗi ngày sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái. Tuy nhiên nếu bạn đang bị chấn thương đầu gối thì không nên thực hiện bài tập này.

Bài tập Bridge Pose giúp hỗ trợ trị viêm xoang

Bridge Pose là một bài tập với tư thế cây cầu rất dễ để tự thực hiện tại nhà. Mỗi ngày dành khoảng 30 phút để thực hiện sẽ có tác dụng giúp thông xoang mũi, lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, khi thực hiện bài tập này bạn tránh để bụng no vì có thể khiến bạn bị đau dạ dày hoặc gặp các về đề về tiêu hóa.

Thực hiện tư thế cây cầu mỗi ngày giúp hỗ trợ nhiều bệnh lý trong đó phải kể tới chứng viêm xoang
Thực hiện tư thế cây cầu mỗi ngày giúp hỗ trợ nhiều bệnh lý trong đó phải kể tới chứng viêm xoang

Các bước thực hiện:

  • Bạn nằm ngửa trên dàn, hai chân duỗi thẳng đặt bằng hông.
  • Hai tay thả lỏng, đạt dọc theo thân người, lòng bàn tay để úp xuống sàn nhà.
  • Từ từ nâng chân hông lên cao và ngực hướng lên phía trên về phái cằn, hai tay giữ nguyên.
  • Bàn tay luồn vào trong nắm lấy cổ chân, làm sao để tạo tư thế giống như một chiếc cầu.
  • Bạn giữ nguyên tư thế này khoảng 3 – 5 phút. 
  • Từ từ đặt phần hông và lưng xuống mặt sàn, hít thở sâu nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể rồi tiếp tục động tác khoảng 3 – 4 lần nữa.

Bài tập yoga hỗ trợ trị viêm xoang Bhujangasana

Bhujangasana có tư thế giống như một con rắn hổ mang với cái đầu đang phè ra. Động tác này có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe như giúp cải thiện chức năng của phổi, hỗ trợ điều trị viêm xoang,  xương khớp; đồng thời giải tỏa stress, âu lo và căng thẳng trong cuộc sống. 

Bài tập với tư thế rắn hổ mang hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang
Bài tập với tư thế rắn hổ mang hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang

Các thực hiện như sau:

  • Bạn nằm sấp xuống sàn nhà, phần bụng chạm trực tiếp mặt sàn.
  • Hai chân duỗi thẳng, song song và chạm khít vào nhau. 
  • Bạn đưa hai bàn tay về phía trước ngang hai vai, đặt bàn tay áp sát mặt sàn.
  • Dùng lực của hai cánh tay đưa thân người phần trước lên, uốn cong cột sống, cổ uống về phía sau, tay ấn chặt mặt sàn đồng thời hít thở sâu nhẹ nhàng.
  • Duy trì tư thế này khoảng 30 giây. 
  • Từ từ hạ người xuống, đưa hai tay về vị trí ban đầu, thả lỏng cơ thể, hít thở nhẹ nhàng. Tiếp đó thực hiện lại động tác này khoảng 4 – 6 lần. 

Những lưu ý khi tập yoga chữa viêm xoang

Yoga là một bộ môn vận động nhẹ nhàng nhưng lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Song, để đạt hiệu quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Luyện tập phù hợp, không tập quá sức vì sẽ gây phản tác dụng, thời gian tập tốt nhất là khoảng 30 phút mỗi lần. 
  • Cần kiên trì luyện tập hàng ngày để giúp hỗ trợ trị bệnh tốt nhất. 
  • Thời gian tập yoga tốt nhất là buổi sáng và tối để giúp cơ thể được thoải mái nhất. 
  • Khi tập yoga không nên để bụng no vì điều này có thể gây đau bụng, buồn nôn hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. 
  • Phụ nữ mang thai, đối tượng bị chấn thương ở tay, chân không nên thực hiện các động tác yoga này. 
  • Cần kết hợp tập yoga với chế độ ăn dinh dưỡng, giữ tinh thần thoải mái để hỗ trợ quá trình trị viêm xoang được hiệu quả tối đa.

Tập yoga hàng ngày là một thói quen mang lại hiệu lợi ích với sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp các bạn lựa chọn được bài tập yoga chữa viêm xoang phù hợp và biết cách thực hiện đúng cách mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Bạn đừng bỏ lỡ:

Ngày đăng: 09/04/2020 - Cập nhật lúc: 10:57 AM , 09/04/2020

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *