Viêm Xoang Hàm Do Răng Và Hướng Điều Trị

Viêm xoang hàm do răng là bệnh lý thường xuất hiện phổ biến ở người lớn bởi những ảnh hưởng của răng tác động đến xoang hàm gây viêm nhiễm kéo dài. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có viêm đa xoang hay gây mù lòa.

Viêm xoang hàm do răng là một bệnh lý phổ biến ở người lớn
Viêm xoang hàm do răng là một bệnh lý phổ biến ở người lớn

Nguyên nhân viêm xoang hàm do răng

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh), Bệnh viêm xoang thường xảy ra bởi khá nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nhóm nguyên nhân phổ biến nhất thường là do răng. Bởi, răng và vùng xương hàm luôn có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Các răng hàm trên, đặc biệt là răng số 6, 7, 8 có chóp rất gần với đáy xoang, chỉ cách nhau bởi một lớp xương mỏng. Đây là vùng có nguy cơ mắc viêm nhiễm cao nhất trong xoang hàm.

Khi người bệnh mắc một số vấn đề về răng như sâu răng, khoan nhổ răng không đúng cách,… không chỉ gây ảnh hưởng đến răng, lợi mà còn kéo theo sự viêm nhiễm tại xoang hàm. Bởi những răng bị nhổ đi hoặc viêm nhiễm có thể hình thành lỗ thông với xoang, vi khuẩn có thể nương theo đó mà xâm nhập vào sâu trong xoang.

Vi khuẩn xâm nhập vào bên trong xoang hàm sẽ khiến niêm mạc bị viêm nhiễm và gây ra bệnh viêm xoang hàm. Tuy nhiên, những vị trí viêm này chỉ ảnh hưởng đến lớp niêm mạc chứ không làm xương hàm bị tổn thương.

Bệnh thường xảy ra do những tổn thương vùng răng hàm trên
Bệnh thường xảy ra do những tổn thương vùng răng hàm trên

Bệnh viêm xoang hàm do răng có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên phần lớn xuất hiện ở người lớn và có những đặc điểm bệnh lý như sau:

  • Bị nhiễm khuẩn răng hoặc quanh cuống răng
  • Răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm
  • Biến chứng do nhổ răng (thường gặp với răng hàm)
  • Do sâu răng, nhiễm trùng răng lợi không được điều trị kịp thời.

Triệu chứng viêm xoang hàm do răng

Viêm xoang hàm do răng được chia thành hai cấp độ bệnh lý là viêm xoang hàm cấp tính và mãn tính.

Viêm xoang hàm cấp tính

Biểu hiện thường thấy khi răng bị viêm nhiễm gây viêm xoang hàm ở dạng cấp tính là:

  • Sốt cao, nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ và cơ thể suy nhược.
  • Đau đầu và cơ mặt xuất hiện thành từng cơn, lan rộng ra quanh vùng răng bị viêm đến hết hàm trên, xương hàm, thái dương, trán,…
  • Người bệnh sẽ cảm nhận những cơn đau trở nên càng dữ dội mỗi khi vận động mạnh hoặc cúi đầu.
  • Cơn đau cũng rõ ràng hơn khi bệnh nhân lỡ chạm vào vùng răng bị đau hoặc ấn nhẹ vào vùng dưới ổ mắt.
  • Khi bị viêm xoang hàm do răng, bệnh còn đi kèm dịch mủ chảy qua mũi, ban đầu dịch còn loãng, sau bắt đầy hơi nhầy và kèm mủ vàng rất hôi.

Viêm xoang do răng mãn tính

Khi viêm xoang hàm do răng ở dạng cấp tính kéo dài trên 6 tháng, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi bước sang giai đoạn này, những biểu hiện của bệnh cũng giống với viêm xoang cấp tính tuy nhiên có gia tăng mức độ nghiêm trọng.

  • Thường xuyên có cảm giác buồn nôn hoặc nôn do dịch mũi chảy nhiều xuống vòm họng và có mùi hôi thối.
  • Họng, thanh quản bị viêm do dịch nhầy cùng vi khuẩn tấn công, kéo theo tiêu chảy cũng bắt đầu xuất hiện.
  • Nguy hiểm hơn, bệnh còn gây ra cho người bệnh một số vấn đề khác như viêm đa xoang, viêm thần kinh thị giác, áp xe mắt,…
  • Nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời hoàn toàn có thể dẫn tới nhiễm trùng máu, viêm cầu thận, mù lòa.

Các cách điều trị viêm xoang do răng

Trước khi tiến hành điều trị bệnh lý viêm xoang hàm, người bệnh cần được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán tình trạng bệnh viêm xoang hàm do răng dựa trên một số dấu hiệu đặc trưng như:

  • Viêm xoang hàm chỉ khu trú ở một bên xoang hàm
  • Đau vùng xoang hàm, bên viêm khi sử dụng tay ấn nhẹ vào phần rìa lỗ mũi
  • Bên viêm nhiễm bị chảy mủ đặc, màu nâu vàng và có mùi hôi thối
  • Vùng má có thể xuất hiện sưng nề
  • Xuất hiện răng hàm trên bị sâu, có xuất hiện mủ ở quanh chân răng,…
  • Hình chụp X-quang cho thấy mức độ viêm nhiễm chân răng và tổn thương xoang hàm.

Điều trị viêm xoang hàm do răng bằng Tây y

Khi chẩn đoán tình trạng viêm xoang hàm do răng gây ra, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ về phác đồ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Khi bị viêm xoang hàm do sâu răng gây nên, thông thường hướng xử lý sẽ theo các bước như sau:

  • Sử dụng kháng sinh và kháng viêm giúp ổn định và kiểm soát tình trạng viêm cấp tại răng và ổ xoang, cải thiện tình trạng sốt, đau, sưng tấy
  • Khi viêm nhiễm cấp đã được kiểm soát, tiến hành rửa xoang hàm để làm sạch những dịch nhầy và mủ khỏi xoang bằng biện pháp sử dụng nước muối sinh lý
  • Khi viêm xoang hàm ổn định, tiến hành điều trị triệt để tình trạng răng đang tổn thương để loại bỏ và ngăn ngừa viêm nhiễm
  • Trong trường hợp niêm mạc xoang đã trở nên thoái hóa, bị mủn hoặc bị lỗ thì cần tiến hành phẫu thuật để bịt lấp đường thông giữa xoang với ổ miệng.

    Điều trị dứt điểm viêm xoang hàm do răng cần loại bỏ được nguyên nhân gây viêm nhiễm
    Điều trị dứt điểm viêm xoang hàm do răng cần loại bỏ được nguyên nhân gây viêm nhiễm

Điều trị viêm xoang hàm do răng bằng Đông y

Theo Đông y, chứng viêm xoang hay còn gọi là “Ty uyên”, do nhiệt ở kim đởm xâm nhập vào não hoặc do thận hư, phế hư dẫn đến ngoại tà xâm nhập gây nên. Bởi vậy, đông y tập trung điều trị lợi thấp, thông khiếu kết hợp bồi bổ tạng thận, thanh nhiệt bổ gan, nâng cao sức đề kháng cơ thể phòng bệnh tái phát.

Việc điều trị viêm xoang hàm theo phương pháp đông y có nhiều lợi thế, có thể giúp người bệnh điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang tận gốc mà không bị tái lại như sử dụng biện pháp Tây y thông thường.

Những bài thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên có độ an toàn, lành tính cao, hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng lâu dài. Một số vị dược liệu quý hữu ích phải kể đến như Kim ngân hoa, Ké đầu ngựa, Rau diếp cá, Cỏ ngũ sắc, Tân di,…

Các bài thuốc đông y đơn giản mà người bệnh có thể tham khảo như:

  • Viêm xoang cấp: Kim ngân hoa (16g), Ké đầu ngựa (16g), Ngư tinh thảo (16g), Mạch môn (12g), Chi tử (8g).
  • Viêm xoang mãn: Sinh địa (16g), Kim ngân hoa (16g), Trần bì (8g), Hoàng cầm (12g), Huyền sâm (12g).

Để trị DỨT ĐIỂM căn nguyên bệnh và dự phòng tái phát, các lương y của dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu, tìm tòi và bào chế thành công bài thuốc nhằm TRỪ PHONG THÔNG KHIẾU – giải quyết TRIỆT ĐỂ căn nguyên gây bệnh, khôi phục tổn thương ở các hốc xoang.

Là người trực tiếp kế thừa và nâng tầm bài thuốc, lương y Tuấn cho biết:

“Kể từ những năm 1860 đến nay, trải qua hơn 1 thế kỷ, bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường chúng tôi vẫn giữ nguyên công thức bí truyền 5 đời của dòng họ, tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của YHCT, nói KHÔNG với việc chạy theo thị trường sản xuất ồ ạt các bài thuốc “mì ăn liền” thế hệ 2, 3 mà vẫn bám sát YHCT chữa bệnh chậm mà chắc. Nếu có thay đổi chỉ là sự gia giảm, bổ sung thêm dược liệu để tăng thêm tính hiệu quả của bài thuốc.”

Theo đó, liệu trình “3 trong 1” của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh chú trọng cân bằng âm dương trong cơ thể, bổ chính khu tà, loại bỏ hết yếu tố tà khí, ngoại tà; triệt tiêu tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, bài thuốc có chứa các thành phần kháng sinh tự nhiên có tác dụng bồi bổ, phục hồi các tổn thương ở hốc xoang, từ đó nâng cao chức năng các tạng phế.

ĐỌC THÊM: Cố vấn y khoa VTV2 chỉ ra bài thuốc HÀNG ĐẦU chữa dứt điểm viêm xoang – viêm họng

Khác với việc dùng công nghệ cải tiến thuốc nam chữa triệu chứng nhanh gọn, phương thuốc BÍ TRUYỀN Mề đay Đỗ Minh vẫn giữ nguyên vẹn những nguyên lý YHCT của cơ chế chữa bệnh thuần Việt. Bài thuốc giữ vững được hiệu quả chữa bệnh lâu dài và AN TOÀN với mọi đối tượng người bệnh nhờ hội tụ hơn 50 cây thuốc nam thuần Việt. Trong đó, 1 số vị thảo dược quý hàng đầu như kim ngân hoa, ké đầu ngựa, cỏ mực, thục địa,…

Tất cả các thành phần dược liệu có trong bài thuốc viêm xoang, viêm mũi của dòng họ Đỗ Minh đều là cây thuốc HỮU CƠ đảm bảo sạch, lành tính. Thấm nhuần tư tưởng Nam dược trị Nam nhân, tức là thuốc Nam dành cho người Việt, nhà thuốc Đỗ Minh Đường CAM KẾT sử dụng 100% cây thuốc trong nước, nói không với dược liệu trôi nổi ngoài thị trường.

Được biết, từ nhiều năm trước, nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường đã chủ động phát triển vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội), ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý nên chủ động về nguồn nguyên liệu.

Không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, hiệu quả điều bệnh cho +150.000 người bệnh hơn 150 năm qua của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh chính là những minh chứng rõ ràng nhất. Sau 1 tháng dùng thuốc, anh Luận cho biết tình trạng viêm xoang của mình đã đỡ đáng kể, thời tiết thay đổi hoặc buổi sáng thức dậy không còn hắt hơi, sổ mũi nhiều như trước nữa. Độc giả có thể lắng nghe toàn bộ chia sẻ của anh qua video dưới đây.

Tuy nhiên, mỗi người đều có 1 liệu trình biện chứng trị luận riêng, được các bác sĩ, lương y theo dõi sát sao suốt quá trình điều trị, cho hiệu quả cao nhất.

Những bài thuốc Đông y tuy đem lại hiệu quả điều trị tốt nhưng thời gian điều trị lâu hơn so với phương pháp tây y, bởi vậy người bệnh cần hết sức kiên trì và tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ y học cổ truyền.

Lưu ý trong điều trị viêm xoang hàm do răng

Để việc điều trị viêm xoang hàm do răng được phát huy hiệu quả nhất, người bệnh cũng cần lưu ý thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống một cách khoa học và hợp lý. Điều này giúp cho thời gian phục hồi sức khỏe trở nên nhanh chóng hơn, sức đề kháng cũng được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, cần hạn chế thức ăn cay nóng, đồ ăn dễ gây dị ứng, đồ ăn lạnh và sữa động vật.

Cần lưu ý chế độ ăn uống khoa học trong điều trị viêm xoang hàm
Cần lưu ý chế độ ăn uống khoa học trong điều trị viêm xoang hàm

Ngoài ra, người bệnh cũng nên có những biện pháp dự phòng bệnh viêm xoang do răng. Nên thường xuyên đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ, điều trị răng theo phác đồ hợp lý tránh để tổn thương răng lợi. Nếu lỡ xảy ra tình trạng xoang bị hở sau khi nhổ răng cần phải can thiệp kịp thời bởi kháng sinh và phẫu thuật để tránh nhiễm trùng lây lan.

Người bệnh cũng nên chú ý vệ sinh tai mũi họng thường xuyên, vệ sinh xoang mũi với nước muối sinh lý hàng ngày và chú ý giữ ấm các hốc xoang trước sự thay đổi của môi trường.

Viêm xoang do răng là một bệnh lý khá phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Bởi vậy, bệnh nhân nên chú ý theo dõi sức khỏe và thường xuyên thăm khám định kỳ phòng ngừa bệnh phát triển.

Bài viết xem thêm:

5/5 - (3 bình chọn)

ĐỌC THÊM

“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *