Bài Thuốc Từ Cây Vòi Voi Chữa Viêm Xoang Công Hiệu Nhưng Ít Ai Biết

Từ xa xưa, ông bà ta đã biết tận dụng cây cỏ và những thứ rất đỗi giản dị xung quanh để điều trị bệnh tật. Cây vòi voi chữa viêm xoang là một trong những phát hiện sáng giá, giúp người bệnh đối phó bệnh viêm xoang một cách hiệu quả. 

Cây vòi voi chữa viêm xoang có tốt không?

Cây vòi voi có tên khoa học là Heliotropium notifyum L. và tên tiếng Anh là Indian heliotrope. Như tên gọi của mình, loại thảo dược này có dò hoa mọc ngồng lên cao giống như vòi con voi. Cây có nguồn gốc châu Á, mọc hoang, sống lâu năm và được coi là một loại thảo dược quý.

Từ lâu, cây vòi voi đã được người Ấn Độ sử dụng để điều trị vết thương và nhiễm trùng da. Ở Tamil Nadu (Ấn Độ), các thầy thuốc thường pha nước ép lá vòi voi pha với nước nóng để cứu chữa những bệnh nhân bị cắn và bọ cạp cắn.

Ở lục địa đen, loại thảo dược này cũng được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh. Người dân Mali thường sử dụng cây vòi voi để chữa nôn mửa, vô kinh, nhiễm trùng mắt, tăng huyết áp và suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Thuốc sắc từ lá của cây vòi vòi được các bà đỡ ở Sierra Leone sử dụng để tắm rửa cho những em bé vừa mới chào đời. Ở Nigeria và Ghana, nhựa cây vòi voi được ứng dụng trong điều trị áp xe lợi, làm sạch vết loét và chữa nhiễm trùng mắt.

Cây vòi voi còn có tên gọi khác là cẩu vĩ trùng hoặc đại vĩ đạo
Cây vòi voi còn có tên gọi khác là cẩu vĩ trùng hoặc đại vĩ đạo

Ở Indonesia và Philippines, cây vòi voi được tin dùng để điều trị tưa miệng, thấp khớp, sỏi thận và nhiều hơn thế nữa.

Theo Đông y, vòi voi có vị hơi đắng, hăng, tính mát, quy kinh tỳ, thận và đại tràng. Tất cả bộ phận của cây vòi voi đều có thể sử dụng làm thuốc với tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, tiêu thũng, giảm viêm, đau và sưng tấy.

Bên cạnh việc chủ trị viêm da cơ địa, mụn nhọt, mẩn ngứa, viêm tấy, phong thấp… cây vòi voi còn xuất hiện trong rất nhiều các bài thuốc dân gian chữa viêm xoang mãn tính.

Khi được dùng độc vị hoặc phối hợp với một số thảo dược khác, cây vòi voi có thể làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang, bao gồm nghẹt mũi, đau nhức vùng xoang bị viêm (má, giữa 2 lông mày, giữa 2 mắt hoặc gáy), sổ mũi…

Chữa viêm xoang bằng cây vòi voi cũng được biết tới rộng rãi ở Bờ Biển Ngà. Người dân đất nước này thường sử dụng bột lá vòi voi khô để làm thuốc thông mũi giúp trị cảm lạnh và viêm xoang.

Cách dùng cây vòi voi trị viêm xoang đúng cách

Cách dùng cây vòi voi chữa bệnh viêm xoang vô cùng đơn giản. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Nguyên liệu: 10 cây vòi voi tươi, 5 – 6 nhánh hoa ngũ sắc tươi, nước lọc (vừa đủ), nước muối sinh lý (vừa đủ), 1/2 thìa muối tinh.

Bài thuốc chữa viêm xoang có thành phần chính là cây vòi voi và hoa ngũ sắc
Bài thuốc chữa viêm xoang có thành phần chính là cây vòi voi và hoa ngũ sắc

Cách làm:

  • Rửa thật sạch cây vòi voi và hoa ngũ sắc với nước, để cho ráo nước.
  • Cho cả 2 thảo dược trên vào cối và giã nhuyễn.
  • Thêm muối và nước vào cối, trộn đều.
  • Lọc bỏ bã, chắt lấy nước rồi cho vào lọ đựng để sử dụng dần.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch mũi bằng nước muối sinh lý.
  • Dùng hỗn hợp nước cốt cây vòi voi và hoa ngũ sắc nhỏ vào mũi từ 2 – 3 giọt mỗi lần, thực hiện 2 lần mỗi ngày.
Cách làm thuốc nhỏ mũi từ cây vòi voi vô cùng đơn giản
Cách làm thuốc nhỏ mũi từ cây vòi voi vô cùng đơn giản

Bạn có thể bảo quản thuốc nhỏ mũi trị viêm xoang từ cây vòi voi và hoa ngũ sắc trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, để nhận được công dụng tối ưu, bạn nên sử dụng thuốc ngay sau khi chế biến.

Bài thuốc trên nên được sử dụng trong thời gian dài và kết hợp với những phương pháp điều trị viêm xoang khác để mang lại hiệu quả cao.

Lưu ý khi dùng cây vòi voi chữa viêm xoang

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây vòi voi đã được chứng minh hiệu quả trong thực tế. Tuy vậy, người bệnh nên lưu ý một số điều sau để sử dụng cây vòi voi một cách an toàn, ngăn ngừa tác dụng phụ không mong muốn:

  • Không sử dụng bài thuốc này cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú và trẻ em.
  • Hạn chế sử dụng bài thuốc cây vòi voi đối với người già yếu, cơ thể bị suy nhược, tỳ vị hư hàn hoặc tiêu chảy dài ngày.
  • Không được uống vòi voi trực tiếp vì nó có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.
  • Không nên lạm dụng cây vòi voi trị viêm xoang. Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế và thầy thuốc trước khi sử dụng phương pháp này.
  • Nếu thấy các triệu chứng như buồn nôn, nôn, khó chịu, mẩn ngứa… hãy ngừng sử dụng bài thuốc vòi voi và đi khám ngay.
  • Không lạm dụng vì thành phần một số loài vòi voi có chứa chất alcaloid pyrrolizidine gây độc cho gan, gây đau bụng, tiêu chảy, xuất huyết lan tỏa và nguy cơ gây ung thư.

Hiệu quả của bài thuốc từ cây vòi voi là khác nhau, tùy vào cơ địa của mỗi người. Nhìn chung, nếu bạn đã có một lộ trình điều trị viêm xoang tốt, không nên tự ý từ bỏ. Trên đây là những thông tin cần biết về cây vòi voi chữa viêm xoang. Tốt nhất, nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế và thầy thuốc trước khi sử dụng phương pháp này.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *