Rắn Lục Đuôi Đỏ Trị Viêm Xoang Có Tốt Không? [Bác Sĩ Khuyến Cáo]

Rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang là cách làm đã được lưu truyền lâu đời trong dân gian. Tuy nhiên, đây có phải cách chữa hiệu quả? Liệu loại động vật này có gây hại đến sức khỏe người bệnh? Những thắc mắc của bạn đọc sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Tác dụng của rắn lục đuôi đỏ chữa viêm xoang

Rắn lục có thân màu xanh lá, bụng màu vàng hoặc xanh nhạt. Nó thường sinh sống trên cây, trong bụi rậm hoặc tại các vùng đất hoang. Các chuyên gia đánh giá đây là loài bò sát chứa nọc độc và có thể làm chết người. Tuy nhiên, từ lâu đời ông cha đã sử dụng rắn lục để ngâm rượu, chế biến món ăn và chữa bệnh viêm xoang.

Theo Đông y, rắn có vị ngọt, tính ấm, giúp tán trừ sang độc, khu phong chỉ thống. Chỉ cần một thời gian ngắn áp dụng, các triệu chứng đau nhức, sưng tấy ở mũi sẽ biến mất. Vì vậy người bệnh có thể cải thiện tốt sức khỏe và giúp tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn.

Rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang được nhiều người truyền tai
Phương pháp sử dụng rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang được nhiều người truyền tai

Cách chữa viêm xoang bằng rắn lục được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 con rắn lục rồi phơi khô.
  • Sau đó cho lên vỉ sắt để nướng, đến khi thịt rắn cháy thành tro thì ngừng.
  • Mỗi ngày dùng bột rắn lục mang ra hít và ngửi.

Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Có nên dùng rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường, rắn lục đuôi đỏ là bài thuốc được truyền miệng trong dân gian. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có công trình khoa học nào chứng minh hiệu quả của phương pháp này. Thực tế rắn đuôi đỏ không đem lại nhiều tác dụng chữa bệnh. Nếu lạm dụng, bạn có thể phải đối mặt với nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Trong tự nhiên, rắn lục đuôi đỏ là loài bò sát có nọc độc mạnh chỉ sau rắn hổ mang chúa. Tuy nhiên rất ít người thông thạo quá trình làm sạch nọc độc. Nếu trúng phải độc, người bệnh có thể chết bất cứ lúc nào. Do đó cách chữa này đe dọa đến tính mạng nhưng không đem lại nhiều hiệu quả. Vì vậy người bệnh không nên tin tưởng quá mức vào công dụng của nó.

Thực tế cách dùng rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang có thể gây hại cho sức khỏe người bệnh
Thực tế cách dùng rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang có thể gây hại cho sức khỏe

Lương y Tuấn cũng cho biết, bên cạnh cách chữa viêm xoang bằng rắn lục đuôi đỏ, nhiều mẹo điều trị trong dân gian cũng tiềm ẩn mối nguy hại đối với sức khỏe. Vì vậy bạn không nên tự ý áp dụng biện pháp chữa bệnh tại nhà. Thay vào đó hãy đến cơ sở y tế và tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.

Một số lưu ý dành cho người bị viêm xoang

Quá trình điều trị viêm xoang cần một thời gian dài nên người bệnh cần kiên trì điều trị. Để bảo vệ sức khỏe, việc làm cần thiết là thăm khám kịp thời nếu nhận thấy dấu hiệu mắc bệnh. Các bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra người bệnh nên biết cách bảo vệ sức khỏe và gia tăng sức đề kháng cho cơ thể. Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết. Tránh xa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và hạn chế nhóm thực phẩm lạnh.

Người bệnh tuyệt đối không đưa tay ngoáy mũi vì có thể làm tổn thương xoang mũi. Nếu nước vô tình chảy vào tai và mũi cần lập tức tìm cách đưa nước thoát ra bên ngoài.

Khi bị viêm xoang người bệnh nên đến gặp bác sĩ để nhận phác đồ điều trị phù hợp
Khi bị viêm xoang người bệnh nên đến gặp bác sĩ để nhận phác đồ điều trị phù hợp

Nếu đi ra ngoài hoặc đến khu vực ô nhiễm, đừng quên đeo khẩu trang và giữ ấm cho cơ thể. Đồng thời giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, rènluyện thể chất để tăng cường sức đề kháng. Khi cơ thể xuất hiện triệu chứng, người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Như vậy, cách dùng rắn lục đuôi đỏ trị viêm xoang chỉ là mẹo truyền miệng và chưa được chứng minh hiệu quả. Ngoài ra phương pháp này còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đe dọa tới tính mạng. Vì vậy trước khi áp dụng phương pháp điều trị nào, người bệnh nên tìm hiểu kỹ thông tin để bảo vệ sức khỏe.

Bài viết nên đọc:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *