Viêm Xoang Có Lây Không? Bác Sĩ Nói Gì? Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả?

Viêm xoang có lây không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi vì, căn bệnh này không chỉ gây triệu chứng khó chịu, mà còn tiềm ẩn các biến chứng đe dọa trực tiếp sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. Để tìm hiểu về vấn đề này, quý độc giả hãy theo dõi bài viết sau.

Bệnh viêm xoang có lây không? Bệnh lây qua đường nào?

Theo cấu tạo cơ thể, xoang là các hốc rỗng ở má, hai bên cánh mũi, phía sau mũi và trán. Bình thường các xoang chứa đầy không khí và được bao quanh bởi một lớp chất nhất mỏng. Khi tác nhân gây hại xâm nhập và gây viêm tại hốc xoang, khiến các mô xung quanh bị sưng tấy sẽ dẫn đến tình trạng bệnh viêm xoang.

Ở một số người bị viêm xoang mãn tính có thể liên quan đến tình trạng polyp mũi hoặc có dị tật vách ngăn mũi. Tất cả các yếu tố như khói thuốc lá, không khí khô, môi trường ô nhiễm, thực phẩm không tốt đều có thể gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Viêm xoang gây ra các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống
Viêm xoang gây ra các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Các triệu chứng viêm xoang điển hình là: nghẹt mũi, giảm khứu giác, nước mũi có màu vàng xanh, dịch mũi chảy xuống họng, đau răng hàm trên, ho, sốt, khó thở,… Vậy “Viêm xoang có lây không?” Câu trả lời là có. Tuy nhiên, sự lây nhiễm từ người này sang người khác sẽ phụ thuộc vào các nguyên nhân gây bệnh, cụ thể:

  • Virus: Nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang là do virus – tác nhân có khả năng lây nhiễm và gây ra các triệu chứng cảm lạnh. Nếu không được điều trị kịp thời cảm lạnh có thể biến chứng thành bệnh viêm xoang.
  • Vi khuẩn: Các xoang bị tắc nghẽn và chứa đầy chất nhầy. Lúc này, vi khuẩn tồn tại trong dịch nhầy có thể phát triển và gây nhiễm trùng tại xoang. Tuy nhiên, viêm xoang do vi khuẩn ít có khả năng lây lan sang người khác.
  • Môi trường sống: Nhiều người mắc bệnh do sự tác động của môi trường như thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, không khí ô nhiễm hoặc sống tại các khu vực lạnh khô. Các đối tượng này đều không có khả năng lây truyền viêm xoang.
Nếu viêm xoang do virus, khả năng lây nhiễm là rất cao
Nếu viêm xoang do virus, khả năng lây nhiễm là rất cao

Ngoài ra, theo các chuyên gia về tai mũi họng, khi cơ thể có hệ miễn dịch tốt sẽ ngăn chặn được các mầm bệnh và hạn chế khả năng lây nhiễm. Vì vậy, không phải ai cũng bị nhiễm viêm xoang. Bệnh có khả năng lây truyền cao ở những đối tượng sau:

  • Phụ nữ mang thai: Khi mang bầu, phụ nữ thường gặp phải các vấn đề như sức đề kháng suy giảm hoặc hệ thống nội tiết thay đổi. Điều này làm sức khỏe mẹ bầu không thể chống lại virus bên ngoài và dễ bị lây nhiễm.
  • Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh: Đây là đối tượng đang hoàn thiện hệ thống miễn dịch và sức đề kháng. Ngoài ra, niêm mạc xoang của bé cũng rất dễ bị tổn thương bởi virus. Vì vậy, các tác nhân bên ngoài môi trường dễ tấn công đường hô hấp và gây bệnh.
  • Có tiền sử về bệnh hô hấp: Các trường hợp từng bị viêm họng hoặc viêm phế quản thường chứa một lượng virus nhất định trong cơ thể. Nếu tiếp xúc với người bị viêm xoang, số lượng virus này có thể tăng lên và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu.

Đa số các thai phụ cảm thấy hoang mang khi không biết viêm xoang có lây từ mẹ sang con không? Về vấn đề này, chuyên gia cho biết bệnh hoàn toàn không có khả năng di truyền nên cha mẹ có thể yên tâm.

Tuy nhiên, viêm xoang có lây qua đường hô hấp không? Để tìm câu trả lời, hãy chú ý đến các con đường truyền nhiễm của bệnh:

  • Lây qua đường hô hấp: Virus có thể bay lơ lửng trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nếu hít phải số virus này bạn rất dễ bị nhiễm bệnh.
  • Từ bề mặt tiếp xúc: Virus có thể bám vào quần áo, cơ thể hoặc các vật dụng cá nhân. Không nên bắt tay hoặc chạm phải các đồ vật dính virus gây bệnh.
  • Cách thức khác: Bạn có thể bị lây nhiễm khi sử dụng chung đồ sinh hoạt của người mắc viêm xoang

Như vậy để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế tiếp xúc với người bị viêm xoang và tăng cường sức đề kháng để ngăn chặn sự xâm nhập của hại khuẩn.

Bệnh viêm xoang có chữa được không?

Viêm xoang cấp tính không mang tới nhiều sự nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, ở giai đoạn mãn tính, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm nề ổ mắt, viêm tai giữa, hình thành ổ áp xe, viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch hang,… Đây đều là những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến chức năng của các cơ quan và có thể gây tử vong.

Nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Thực tế, viêm xoang hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh tìm đúng phương pháp điều trị. Thay vì tự ý tìm cách chữa, bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn phác đồ phù hợp với sức khỏe. Cụ thể như:

Chữa viêm xoang bằng Tây y

Mục đích của việc dùng thuốc là tiêu diệt vi khuẩn và virus đang tồn tại. Đồng thời điều trị và khắc phục triệu chứng để ngăn chặn viêm xoang chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh để kê đơn kháng sinh hoặc các loại thuốc giảm đau, tiêu viêm, thông xịt mũi,…

Tuy nhiên những người bị vẹo vách ngăn hoặc gặp biến chứng nguy hiểm có thể được chỉ định phẫu thuật nội soi xoang mũi. Lưu ý, biện pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro nên người bệnh cần cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện.

THAM KHẢO: Chuyên gia tư vấn chữa viêm xoang TẬN GỐC trên sóng VTV2

Mẹo chữa viêm xoang tại nhà

Trong dân gian lưu truyền nhiều cách chữa bệnh bằng mật ong, lá tía tô, gừng, tỏi,… Đây đều là nguyên liệu tự nhiên, gần gũi với đời sống và giúp đẩy lùi các triệu chứng ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ đem đến hiệu quả tức thời và không phù hợp với tình trạng mãn tính. Do đó người bệnh không nên lạm dụng để tránh bệnh tái phát liên tục và cản trở quá trình điều trị.

Điều trị viêm xoang bằng Đông y

Đông y tập trung điều trị từ căn nguyên, coi trọng dưỡng sinh và giúp cơ thể lập lại trạng thái cân bằng. Khi chính khí vững, sức đề kháng sẽ mạnh, cơ thể tự có lực để làm lành các tổn thương và ngăn chặn sự xâm nhập của các yếu tố ngoại tà.

Với thảo dược tự nhiên, thuốc đông y sẽ điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang và ngăn ngừa sự lây nhiễm
Với thảo dược tự nhiên, thuốc đông y sẽ điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang và ngăn ngừa sự lây nhiễm

Vì vậy, phương pháp này không chỉ trị bệnh từ gốc mà còn ngăn ngừa tái phát và hạn chế tối đa nguy cơ xâm nhập của hại khuẩn. Bên cạnh đó Đông y sử dụng các thảo dược an toàn và lành tính nên rất phù hợp với những trường hợp như: bệnh nhân mãn tính phải điều trị lâu dài, phụ nữ trong thời kỳ thai sản, các đối tượng bị dị ứng với tân dược.

Người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Tiêu xoang linh dược thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam. Đây là bài thuốc được cải tiến từ hơn 100 bài thuốc cổ phương, chữa bệnh theo nguyên lý “bổ chính khu tà”:

  • Bổ Phế, Thận, Can, Tỳ để phục hồi công năng, khu phong tán hàn, thanh nhiệt giải độc để loại bỏ ngoài tà và nội tà hiệu quả.
  • Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, tán ứ , tăng cường lưu thông khí huyết giúp giảm nhanh mọi triệu chứng.
  • Cân bằng âm dương, nâng cao chính khí, phòng chống hiệu quả các dị nguyên gây bệnh từ môi trường.
Bác sĩ Lê Phương đánh giá về Tiêu xoang linh dược thang
Bác sĩ Lê Phương đánh giá về Tiêu xoang linh dược thang

Tiêu xoang linh dược thang lấy “công bổ kiêm thi” để làm phép phối dược liệu. Theo đó, bài thuốc sử dụng gần 30 thảo dược tác động sâu vào Thận hoặc Can, Tỳ, Phế để điều dưỡng công năng, phục hồi hư tổn, cân bằng âm dương. Trong đó có một nửa là những vị thuốc đặc trị viêm nhiễm, tiêu viêm tiêu độc, giảm đau, tán ứ, tiêu sưng giúp loại bỏ tình trạng phù nề, đau nhức xoang, tiết nhiều dịch nhầy.

Một nửa còn lại các thảo dược bổ duyết, dưỡng huyết, nâng cao chính khí, tăng cường sức đề kháng. Nhờ sự cân bằng giữa tấn công và bồi bổ cùng lúc mà người bệnh có thể loại bỏ viêm xoang triệt để, đồng thời cải thiện thể trạng từ sâu bên trong, nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa tái phát sau điều trị.

TÌM HIỂU THÊM: GIẢI MÃ bài thuốc CHỮA VIÊM XOANG được dày công nghiên cứu trong 3 năm

Thành phần chính của Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần chính của Tiêu xoang linh dược thang

Ngoài bài thuốc trên, người bệnh có thể tham khảo BÀI THUỐC VIÊM XOANG ĐỖ MINH ĐƯỜNG của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Được nghiên cứu và phát triển cách đây hơn 150 năm, bài thuốc có cơ chế trị bệnh tận gốc, loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây viêm xoang, đồng thời giúp phục hồi tổn thương ở niêm mạc xoang. Hơn hết, bài thuốc sẽ giúp bồi bổ, nâng cao chức năng tạng phế, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh, dự phòng bệnh tái phát.

Liệu trình bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường gồm 3 loại thuốc nhỏ với công dụng cụ thể như sau:

Tác dụng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường an toàn, không gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi trường hợp bệnh nhân, từ người viêm xoang cấp tính đến mạn tính. Đặc biệt, bệnh nhân viêm xoang là bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, người già, hoặc trường hợp mắc bệnh lý nền dạ dày, tiểu đường,… đều có thể sử dụng được bài thuốc nam Đỗ Minh Đường.

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020) nhấn mạnh bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh được bào chế hoàn toàn từ dược liệu sạch, không chứa rác thuốc, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, sau khi thăm khám, các lương y, bác sĩ tại nhà thuốc sẽ tư vấn liệu trình điều trị phù hợp.

Nếu quan tâm tới bài thuốc này, người bệnh có thể chủ động liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường qua 2 số điện thoại zalo 0984 650 8160932 088 186 hoặc nhắn tin đến fanpage Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường có dịch vụ thăm khám và tư vấn miễn phí.

Cách phòng ngừa bệnh viêm xoang

Chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa viêm xoang từ sớm chính là để bạn bảo vệ chính mình và người thân:

  • Vệ sinh nhà ở sạch sẽ và không sử dụng chung các đồ vật với người bị viêm xoang.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý nhằm loại bỏ vi khuẩn trong mũi họng.
  • Khi hắt xì hoặc ho, người bệnh hãy che miệng để không truyền vi khuẩn hoặc virus sang người xung quanh.
  • Rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và hạn chế đưa lên mắt, mũi, miệng nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm virus.
  • Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc làm việc tại môi trường khói bụi, ô nhiễm, có khói thuốc lá,…
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học và thường xuyên tập thể dục thể thao nhằm tăng cường sức đề kháng, phòng chống lại bệnh tật.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều thực phẩm có lợi và hạn chế thức ăn cay nóng, dễ kích thích khiến bệnh nặng hơn.
  • Khi cơ thể có các dấu hiệu nghi ngờ, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được tư vấn và làm theo hướng dẫn của các y, bác sĩ.
Người bệnh có thể vệ sinh khoang mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ độc tố gây viêm xoang
Người bệnh có thể vệ sinh khoang mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ độc tố

Thông qua bài viết này, hy vọng người bệnh đã trả lời được câu hỏi viêm xoang có lây không và biết cách phòng ngừa hiệu quả. Vì đây là bệnh có tính truyền nhiễm nên bạn không được chủ quan, thay vào đó hãy theo dõi sức khỏe thường xuyên và đi thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *