Viêm Xoang Gây Nhức Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Viêm xoang gây nhức đầu là triệu chứng thường gặp của hầu hết người bệnh. Bệnh viêm xoang kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng khác như gây áp lực lên vùng má, trán, quanh mắt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức sinh hoạt, sức khỏe. Vậy nguyên nhân viêm xoang gây nhức đầu do đâu và các xử lý như thế nào? Thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Tại sao viêm xoang gây nhức đầu?

Viêm xoang là bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng. Bệnh xuất hiện chủ yếu do tự xâm nhập gây hại của vi khuẩn và virus tới các khoang xoang gây tổn thương, viêm nhiễm. Ngoài ra một số tác nhân khác như ảnh hưởng môi trường, khí hậu, bệnh về đường hô hấp,…

Viêm xoang gây nhức đầu là triệu chứng thường gặp của hầu hết người bệnh
Viêm xoang gây nhức đầu là triệu chứng thường gặp của hầu hết người bệnh

Viêm xoang gây ra nhiều trị trứng khó chịu, đặc trưng nhất là hiện tượng đau nhức đầu. Cơn đau thường xuất hiện dữ dội, cơn đau thường gây áp dụng tới các vùng xung quanh dẫn tới hiện tượng đau và nặng xung quanh mắt lan rộng sang má, trên trán, đỉnh đầu.

Tình trạng này khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy khó chịu, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, giảm sút sức khỏe. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nguyên nhân viêm xoang gây đau nhức đầu là do các khe xoang bị bít tắc. Xoang là bộ phận sụn xốp, có cấu trúc bởi nhiều khe hốc như san hô. Chức năng của xoang là làm lưu thông dịch, đưa dưỡng chất tới nuôi xương. 

Tuy nhiên vì một tác nhân nào đó khiến xoang bị viêm gây bít tắc, làm trì trệ quá trình trình lưu thông dịch. Do xong viêm sẽ kích thích hoạt động của chất dịch tiết ra nhiều hơn dẫn tới triệu chứng chảy nước mũi, sổ mũi,… Bệnh kéo dài, trở nặng, các dịch nhầy sẽ ức đọng, cùng với chất bẩn tạo áp lực tới các xoang và gây ra triệu chứng đau nhức đầu

Viêm xoang gây nhức đầu có nguy hiểm không?

Viêm xoang gây đau đầu khiến nhiều người lo lắng không biết có nguy hiểm không. Thực tế, triệu chứng này không chỉ làm ảnh hưởng xấu mà còn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mất tập trung làm việc. Đau nhức đầu xuất hiện vào buổi tối làm cho người bệnh trằn trọc, khó ngủ, ngủ không ngon, gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Viêm xoang nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Viêm xoang nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Đặc biệt, triệu chứng viêm xoang gây đau đầu kéo dài, không được xử lý kịp thời, bệnh phát triển mãn tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: 

  • Biến chứng về đường hô hấp: Xoang nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận đường hô hấp tai mũi họng, gây ra nhiều biến chứng như viêm họng, viêm mũi,….
  • Biến chứng lên mắt: Mắt và xoang có liên quan mật thiết với nhau. Do vậy xoang tiến triển nặng, các vi khuẩn virus có thể tấn công lên vùng mắt gây giảm thị thực, gây ra các biến chứng về mắt như viêm túi lệ, áp xe mi mắt,…
  • Biến chứng lên não: Các biến chứng ở não rất nguy hiểm do sự lây lan của vi khuẩn từ xoang lên. Một số biến chứng như viêm màng não, áp xe não, viêm màng não mủ,… Người bệnh thường xuyên sốt cao, buồn nôn, mệt mỏi.

Cách điều trị viêm xoang gây nhức đầu

Viêm xoang gây đau nhức đầu kéo dài sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh, các bạn cần chủ động điều trị bằng một số phương pháp như:

Trị viêm xoang gây đau nhức đầu tại nhà

Để giảm các triệu chứng đau nhức đầu do viêm xoang, các bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản tại nhà như: 

  • Massage đầu

Massage giúp dòng máu lưu thông, từ đó giúp triệu chứng giảm nhanh. Bạn dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa ấn lực nhẹ lên vùng sống mũi, trán, và vùng dưới mắt. Sau đó nhẹ nhàng xoa bóp, theo chuyển động vòng tròn. Nếu bạn cảm thấy cơn đau lan rộng lên vùng đầu thì có thể thực hiện thao tác này ở trên đỉnh đầu và sau gáy để giúp giảm bớt cơn đau. 

Massage giúp giảm triệu chứng đau đầu do viêm xoang hiệu quả
Massage giúp giảm triệu chứng đau đầu do viêm xoang hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu hoặc rượu tỏi, để giúp tăng cường hiệu quả hơn. Liệu pháp này bạn hãy thực hiện thường xuyên 2 – 3 lần/ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ cảm thấy dễ chịu, đi vào giấc ngủ tốt hơn. 

  • Tắm nước nóng

Tắm nước nóng kết hợp xông hơi được xem là phương pháp giảm triệu chứng đau đầu do viêm xoang hiệu quả. Cách này sẽ giúp dòng máu trong toàn cơ thể được lưu thông, làm tan dịch nhầy trong khoang xoang rồi tự động đẩy ra ngoài. 

Ngoài ra, tắm nước nóng còn giúp thư giãn đầu óc, tinh thần thoải mái hơn, giảm áp lực lên xoang. Do vậy, bạn có thể ngâm mình trong nước nóng, hoặc xông hơi mỗi ngày để đẩy lùi triệu chứng đau đầu. 

  • Xông hơi mũi

Xông hơi mũi bằng các loại thảo dược tự nhiên sẽ giúp cho hốc mũi lưu thông, không còn ứ đọng dịch, khai thông đường thở. Điều này không chỉ giúp bạn giảm đau đầu mà còn cải thiện một số triệu chứng khác như nghẹt mũi, chảy nước mũi,..

Xông hơi giúp giảm các triệu chứng viêm xoang hiệu quả
Xông hơi giúp giảm các triệu chứng viêm xoang hiệu quả

Cách này rất đơn giản, bạn có thể sử dụng nước sôi nóng, thêm vào đó vài giọt tinh dầu sả, chanh, bạc hà. Ngoài ra bạn có thể lấy lá lốt hoặc tỏi,… đun sôi cùng với nước rồi xông hơi khoảng 2 phút để giúp cải thiện các triệu chứng viêm xoang. 

Lưu ý: Các phương pháp trên đây chỉ có tác dụng giảm đau đầu tạm thời. Triệu chứng bệnh có thế tái phát lại bất kỳ lúc nào. Do vậy, muốn loại bỏ chứng đau đầu hoàn toàn bạn cần lựa chọn phương pháp điều trị dứt điểm. 

Điều trị viêm xoang gây nhức đầu bằng Tây y

Tây y có hai phương pháp điều trị viêm xoang chính là sử dụng kháng sinh và phẫu thuật. Tùy vào mức độ  nghiêm trọng của từng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ chữa trị phù hợp. 

Sử dụng kháng sinh

Thông thường người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các loại kháng sinh, thuốc giảm đau, thông xoang để giúp trị bệnh hiệu quả.

Một số loại thuốc như:

  • Thuốc kháng sinh: Một số loại thuốc như Histamine, amoxicillin, trimethoprim,…nhằm mục đích ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh.
  • Thuốc kháng viêm,  giảm đau: Thường sử dụng aspirin, ibuprofen,… 
  • Thuốc thông mũi: Một số loại thường dùng như pseudoephedrine, naphazoline,… giúp thông đờm, lông mũi.

Ngoài ra, tùy vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ có thể phối hợp thêm với một số loại kháng sinh sát khuẩn, thuốc giảm xung huyết để tăng cường hiệu quả. 

Sử dụng thuốc trị viêm xoang cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Điều trị nội khoa bằng thuốc tây là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn

Lưu ý: Người bệnh sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng khi không được bác sĩ chuyên khoa kê đơn. 

Phẫu thuật trị viêm xoang

Đối với những trường hợp viêm xoang gây đau đầu nặng, bệnh đã mãn tính. Việc sử dụng thuốc không mang lại tác dụng tốt sẽ được bác sĩ khuyên nên áp dụng các phương pháp phẫu thuật. 

Với phương pháp này, người bệnh sẽ được gây mê, sau đó bác sĩ sẽ sử dụng ống nội khí quản đặt vào miệng để mở đường thông khi phẫu thuật. Qua hình ảnh nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành dùng dụ cụ y tế chuyên biệt để làm rộng lỗ thông xoang, lây đi dịch bít tắc, phục hồi sự dẫn lưu trong các xoang. 

Phương pháp này hiệu quả cao, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có thể gặp một số rủi ro nếu lựa chọn cơ sở y tế không uy tín, tay nghề bác sĩ kém. 

Đông y trị viêm xoang gây đau đầu

Lựa chọn thuốc Đông y trị viêm xoang cũng là cách được nhiều người lựa chọn để giúp loại bỏ các triệu chứng bệnh gây ra. Phương pháp này tuy hiệu quả chậm nhưng lại có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng. 

Thuốc Đông y trị bệnh an toàn, không tác dụng phụ
Thuốc Đông y trị bệnh an toàn, không tác dụng phụ

Một số bài thuốc trị viêm xoang như:

Bài 1:

  • Nguyên liệu: Ké đầu ngựa kết hợp với tân di mỗi vị 8g, cùng với chỉ hương 12g và bạc hà 4g.
  • Cách dùng: Cho các vị thuốc vào sấc với 600ml nước tới khi cạn còn ½ thì thôi. Người bệnh chia thuốc uống 3 lần/ngày. Kiên trì mỗi ngày 1 tháng, sau khoảng một thời gian sẽ thấy các triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, chảy nước mũi do viêm xoang gây ra giảm nhanh chóng. 

Bài 2: 

  • Nguyên liệu: Sinh địa, kim ngân hoa, ké đầu ngựa mỗi vị 16g kết hợp với huyền dâm, đan bì, mạch môn, hoàng cầm mỗi vị 12g và 8g trần bì. 
  • Sử dụng: Mỗi ngày, người bệnh sắc một thang thuốc, uống 3 lần/ngày kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học. Sau khoảng 2 – 3 tháng sẽ thấy chứng bệnh thuyên giảm rõ ràng. 

Biện pháp ngăn ngừa viêm xoang gây nhức đầu hiệu quả

Để ngăn ngừa tình trạng viêm xoang gây đau đầu, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây: 

  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng sạch sẽ, đặc biệt dùng nước muối sinh lý để giúp tăng cường hiệu quả loại bỏ vi khuẩn, nấm, virus gây bệnh. 
  • Khi ra ngoài cần đeo khẩu trang để tránh bị khói bụi, hóa chất gây dị ứng tác động, xâm nhập làm bùng phát chứng bệnh.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng cường các loại rau củ quả, thực phẩm nhiều kẽm, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, thực phẩm dễ dị ứng như cua, tôm, sữa,…
  • Cần chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt vùng cổ, họng khi thời tiết chuyển mùa. 
  • Tập thể dục mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần hoặc ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Như vậy có thể thấy chứng đau đầu do viêm xoang rất nguy hiểm. Do vậy các bạn không nên chủ quan mà hãy chủ động điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt. Hy vọng, chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về viêm xoang gây nhức đầu tử đó có phương án đối phó kịp thời và đúng cách để bảo vệ sức khỏe. 

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *