Viêm thanh quản ở người lớn: Cách phòng ngừa và điều trị

Viêm thanh quản ở người lớn là tình trạng viêm nhiễm của thanh quản do nhiều yếu tố như lạm dụng, kích ứng gây cổ họng đau rát. Vậy nguyên nhân, triệu chứng viêm thanh quản ở người lớn như thế nào và cách điều trị, phòng ngừa bệnh ra sao?

Viêm thanh quản ở người lớn là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm thanh quản là tình trạng dây thanh quản ở bên trong thanh quản hay hộp thoại bị viêm. Thanh quản là nơi tạo ra tiếng nói của con người, với cấu tạo bao gồm một hộp xương sụn (hộp thoại), các dây thanh quản nằm bên trong và được bao phủ bởi một lớp niêm mạc nhầy.

Viêm thanh quản ở người lớn là một bệnh lý phổ biến hiện nay
Viêm thanh quản ở người lớn là một bệnh lý phổ biến hiện nay

Khi bất cứ nguyên nhân nào tác động vào hộp thoại, dây thanh quản sẽ hình thành viêm nhiễm và dẫn đến bệnh viêm thanh quản. Bệnh viêm thanh quản ở người lớn kéo dài có thể gây nên nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Viêm thanh quản ở người lớn cũng được chia thành 2 dạng: Viêm thanh quản cấp tính và viêm thanh quản mãn tính.

  • Viêm thanh quản cấp tính: Tình trạng viêm nhiễm kéo dài không quá 3 tuần và bệnh có thể cải thiện tốt nếu những nguyên nhân gây bệnh biến mất.
  • Viêm thanh quản mãn tính: Khi viêm thanh quản kéo dài hơn 3 tuần và hay tái phát nếu không được điều trị dứt điểm.

Vậy viêm thanh quản ở người lớn có nguy hiểm không? – Viêm thanh quản là bệnh mà hầu hết mọi người đều gặp phải ít nhất một lần trong đời, người bệnh thường khá chủ quan khi cho rằng đây là một căn bệnh phổ biến và không gây nguy hiểm. Chính vì thế, bệnh nhân thường không có xu hướng chữa trị bệnh ngay từ sớm mà chỉ đến khi bệnh nặng.

Viêm dây thanh quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khi chuyển sang mãn tính
Viêm thanh quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khi chuyển sang mãn tính

Bệnh viêm thanh quản ở giai đoạn cấp tính không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên khi biến chứng thành mãn tính có thể dẫn đến một số nguy cơ đe dọa tới sức khỏe người bệnh.

  • Nhiễm trùng tại thanh quản có thể lây lan sang các bộ phận khác gây viêm nhiễm như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang,…
  • Viêm thanh quản ko dài nếu không được can thiệp sớm có thể gây u thanh quản, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản,… dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Nguyên nhân viêm thanh quản ở người lớn

Bệnh viêm thanh quản ở người lớn có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên căn cứ vào tình trạng bệnh cấp tính hay mãn tính mà có một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

Nguyên nhân gây viêm thanh quản ở người lớn thể cấp tính

  • Do sử dụng giọng nói với tần suất liên tục hoặc lạm dụng giọng nói như la hét, nói to,…
  • Do đường hô hấp bị nhiễm lạnh.
  • Do sự tấn công đột ngột của vi khuẩn, virus.

Nguyên nhân gây viêm thanh quản ở người lớn thể mãn tính

  • Do một số bệnh lý liên quan như viêm xoang mãn tính, trào ngược dạ dày – thực quản, viêm amidan,…
  • Do không khí ô nhiễm, hít phải khói bụi, tác nhân gây dị ứng.
  • Do sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.
  • Do tính chất công việc phải sử dụng giọng nói quá nhiều (giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên,…).
  • Do vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập
  • Do những chấn thương, rối loạn dây thanh quản tự nhiên hoặc u thanh quản.

Triệu chứng viêm thanh quản ở người lớn

Viêm thanh quản là bệnh biểu hiện với những triệu chứng rất rõ ràng và dễ nhận biết, đặc biệt là ở người lớn sẽ có những dấu hiệu nhận biết bệnh như sau:

  • Đau rát họng, khàn tiếng và mất tiếng.
  • Viêm họng kéo dài kèm theo sốt cao trên 38 độ.
  • Các hạch bạch huyết ở dưới hàm bị sưng đau.
  • Khó nuốt và đau khi nuốt thức ăn.
  • Hay hắng giọng.
  • Nghẹt mũi, sổ mũi.
  • Ho khan, ho dai dẳng.
  • Mệt mỏi.

Những triệu chứng thường xuất hiện đột ngột và theo thời gian từ 2 – 3 ngày dần trở nặng. Khi triệu chứng kéo dài liên tục trên 3 tuần thì có thể bệnh đã trở thành mãn tính và quá trình điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Nhiều bệnh nhân thắc mắc liệu rằng, bệnh viêm thanh quản ở người lớn có lây không? – Theo các chuyên gia về tai mũi họng, viêm thanh quản là bệnh lý hoàn toàn có thể lây nhiễm được nếu nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng. Khi trò chuyện hoặc hắt hơi, ho, những giọt tiết aerosol chứa virus truyền nhiễm có khả năng lây sang người khác nếu tiếp xúc vào đường hô hấp.

Người bệnh có thể hạn chế sự lây lan của bệnh bằng cách đeo khẩu trang, che miệng mũi khi ho hoặc hắt hơi và thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ phòng tránh vi khuẩn xâm nhập.

Bệnh viêm thanh quản là một bệnh lý phổ biến hiện nay và có khả năng điều trị dứt điểm khi bệnh ở giai đoạn cấp tính và người bệnh kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị bệnh.

Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm thanh quản ở người lớn

Để điều trị dứt điểm bệnh viêm thanh quản một cách hiệu quả và triệt để, người bệnh cần xác định được rõ nguyên nhân gây ra bệnh thông qua những triệu chứng lâm sàng và sự thăm khám từ bác sĩ chuyên môn. Cụ thể:

  • Để xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể thực hiện trao đổi qua với bệnh nhân về lối sống, nguy cơ mắc bệnh, tiền sử những bệnh lý liên quan và chẩn đoán những nguy cơ tiềm ẩn có khả năng là tác nhân gây bệnh.
  • Thực hiện thăm khám lâm sàng với việc nội soi và kiểm tra chức năng của tai, mũi, họng. Thông thường sau bước khám lâm sàng, bác sĩ sẽ có thể đưa ra chẩn đoán về những nguyên nhân gây ra bệnh viêm thanh quản.

Trong trường hợp người bệnh bị viêm thanh quản lâu ngày, giọng bị khàn đặc thì khi đó bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số xét nghiệm thanh quản toàn diện để phòng ngừa nguy cơ ung thư thanh quản, ung thư vòm họng gây nên.

Phương pháp nội soi cũng được áp dụng rất hiệu quả trong quá trình chẩn đoán tình trạng viêm thanh quản. Bác sĩ thực hiện nội soi để quan sát sự rung của dây thanh âm và quan sát bề mặt thanh quản. Chọc sinh thiết tế bào cũng có thể thực hiện trong một số nghi ngờ cần đánh giá kỹ lưỡng.

Người bệnh khi bị viêm thanh quản kéo dài trên 2 tuần hoặc thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường khó chịu thì nên đến thăm khám tại những địa chỉ tai mũi họng uy tín để được chẩn đoán và xây dựng hướng điều trị hợp lý.

Sau khi đã chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây viêm thanh quản, người bệnh có thể lựa chọn rất nhiều phương pháp nhằm điều trị dứt điểm. Tuy nhiên bệnh nhân nên cẩn thận và tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn những biện pháp chữa bệnh phù hợp để đảm bảo hiệu quả.

Điều trị viêm thanh quản ở người lớn bằng Tây y

Tây y giúp điều trị những biểu hiện lâm sàng của bệnh nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Người bệnh có thể cảm nhận những triệu chứng bệnh giảm nhanh, giọng nói phục hồi tốt, giảm đau họng hay cảm giác khó chịu. Có thể sử dụng phương pháp điều trị nội khoa bằng cách uống thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị chỉ có tác dụng điều trị những triệu chứng lâm sàng của bệnh
Sử dụng thuốc Tây y điều trị chỉ có tác dụng điều trị những triệu chứng lâm sàng của bệnh
  • Thuốc kháng sinh

Thuốc Cephalexin, Amoxicillin,… thường được dùng trong hầu hết những trường hợp điều trị, đặc biệt là do bị nhiễm khuẩn gây nên. Tuy nhiên thuốc kháng sinh vô hiệu với virus gây bệnh nên không có tác dụng chữa viêm thanh quản do virus.

  • Thuốc nhóm Corticosteroid

Nhóm thuốc này được kê đơn để sử dụng trong một số trường hợp cấp thiết cần sử dụng giọng nói ngay. Thuốc Corticosteroid có tác dụng giảm viêm dây thanh quản hiệu quả, nhanh chóng.

Ngoài ra, bệnh nhân còn sử dụng thuốc giảm phù nề, thuốc hạ sốt, kết hợp sử dụng khí rung, súc họng với dung dịch sát khuẩn,…

Sử dụng thuốc Tây y điều trị cho kết quả nhanh chóng tuy nhiên chỉ có thể làm giảm triệu chứng bệnh nhưng khó điều trị tận gốc. Hơn nữa, thuốc Tây đem đến nhiều tác dụng phụ khi điều trị lâu dài, đặc biệt gây ngộ độc gan, thận và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Người bệnh nên đặc biệt tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng quá liều.

Khi bệnh viêm thanh quản trở nặng, có nguy cơ biến chứng cao hoặc bệnh không đáp ứng với những phương pháp điều trị nội khoa thông thường, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật. Phương pháp này có thể tồn tại những rủi ro và biến chứng sau phẫu thuật, bởi vậy bệnh nhân nên lựa chọn những đơn vị khám chữa bệnh uy tín để thực hiện.

Chữa viêm thanh quản ở người lớn bằng Đông y

Theo quan niệm của Đông y, thanh quản nằm ở trên của phế, dễ bị phong hàn, ngoại tà xâm nhập gây bệnh. Bên cạnh đó kết hợp với việc phế yếu, chức năng ngũ tạng không được kiện toàn, sức đề kháng kém cũng tạo điều kiện thuận lợi để gây viêm thanh quản.

Để điều trị viêm thanh quản dứt điểm, Đông y tập trung vào điều trị bệnh từ gốc, giúp bổ phế, trừ phong hàn, đẩy lùi yếu tố xâm nhập, nâng cao chức năng tạng phủ từ đó phòng ngừa bệnh tái phát, đem lại hiệu quả điều trị lâu dài.

Những bài thuốc Đông y là sự kết hợp của nhiều dược liệu tự nhiên, được sơ chế, gia giảm theo tỷ lệ nhất định sao cho phù hợp với cơ địa từng bệnh nhân. Thảo dược luôn an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên người bệnh cần kiên trì điều trị trong khoảng thời gian nhất định để có được hiệu quả tốt nhất.

Mẹo dân gian chữa viêm thanh quản tại nhà

Trong dân gian từ xưa tới nay cũng lưu truyền rất nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng viêm thanh quản bằng những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, tiết kiệm chi phí và có thể thực hiện tại nhà như sau:

Sử dụng giá đỗ chữa viêm thanh quản

Giá đỗ có tính mát, với khả năng làm dịu niêm mạc họng, giúp thanh giọng và thông thoáng cổ họng. Dân gian truyền tai nhau về phương pháp sử dụng giá đỗ như một bài thuốc quý trong điều trị viêm thanh quản.

Giá đỗ giúp chữa bệnh về đường hô hấp hiệu quả
Giá đỗ giúp chữa bệnh về đường hô hấp hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chọn giá đỗ tươi, rửa sạch rồi để ráo.
  • Ngâm qua với nước muối rồi ăn sống hoặc đem luộc giá đỗ rồi lấy nước uống.
  • Thực hiện hàng ngày để có thể đem đến hiệu quả điều trị tốt.

Mật ong chanh giúp điều trị viêm thanh quản

Mật ong được xem như một dược liệu có rất nhiều công dụng trong điều trị các bệnh lý, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mật ong có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ, giúp đẩy lùi vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể và làm dịu cổ họng. Kết hợp mật ong và chanh giúp bổ sung thêm vitamin C nhằm nâng cao sức đề kháng cơ thể, phòng bệnh tái phát.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị mật ong nguyên chất, ½ quả chanh vàng tươi.
  • Chanh tươi cắt lát, sau đó ngâm trong mật ong nguyên chất khoảng 2 tiếng.
  • Sử dụng chanh mật ong để ngậm trong cổ họng, người bệnh sẽ cảm nhận cổ họng dịu đi rất nhiều.

Chữa viêm thanh quản bằng lá hẹ

Lá hẹ có công dụng rất tốt giúp giảm ho, tiêu đờm, ngăn ngừa vi khuẩn và giúp làm dịu họng, giọng nói trong hơn trong quá trình điều trị viêm thanh quản.

Hẹ chứa nhiều hoạt chất kháng viêm giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu do viêm thanh quản gây ra
Hẹ chứa nhiều hoạt chất kháng viêm giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu do viêm thanh quản gây ra

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ đem rửa sạch, cắt khúc.
  • Đem lá hẹ bỏ vào bát và thêm đường phèn để hấp cách thủy.
  • Uống nước lá hẹ hấp 2 lần/ ngày để cảm nhận được hiệu quả mang lại.

Viêm thanh quản ở người lớn nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị bệnh lý viêm thanh quản, giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, phục hồi sức khỏe nhanh và không gây tái phát về sau.

Cần chú ý về chế độ dinh dưỡng trong điều trị viêm thanh quản
Cần chú ý về chế độ dinh dưỡng trong điều trị viêm thanh quản

Người bệnh khi bị viêm thanh quản có thể ăn tăng cường những loại thực phẩm sau:

  • Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để tăng chất xơ và vitamin A, C, E như súp lơ xanh, rau bina, rau cải, cà chua, cam, quýt, táo, kiwi,…
  • Những món ăn mềm và dinh dưỡng như cháo, súp, canh để làm dịu niêm mạc họng.
  • Uống nhiều sữa, nước ép trái cây,… giàu protein, vitamin,… giúp bồi bổ cơ thể.
  • Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, trái cây khô
  • Tăng cường ăn gia vị như hành, tỏi, gừng, mật ong,… giúp kháng khuẩn, tiêu viêm và làm dịu cổ họng hiệu quả.

Ngoài ra, trong quá trình bị viêm thanh quản người bệnh cũng cần lưu ý tránh xa những thực phẩm như sau để bệnh tình không trở nên trầm trọng:

  • Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, chiên giòn chứa nhiều chất béo có hại khiến tình trạng viêm thanh quản trở nên trầm trọng hơn.
  • Hạn chế tối đa những đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt, quả chua,… bởi những thực phẩm này có thể gây kích ứng niêm mạc họng, khiến cổ họng trở nên đau rát và ho dữ dội.
  • Những đồ ăn khô, cứng, giòn có thể gây ngứa họng và tổn thương niêm mạc họng.
  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích, cà phê.
  • Không hút thuốc lá.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm thanh quản ở người lớn

Song song với quá trình điều trị bệnh viêm thanh quản, người bệnh cũng nên thực hiện những biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh viêm thanh quản tái phát. Một số phương pháp mà bệnh nhân nên chú ý thực hiện như sau:

  • Uống đủ nước mỗi ngày để duy trì hoạt động của cơ thể, giúp giữ ẩm niêm mạc và làm dịu họng.
  • Cần tạo độ ẩm nhất định trong không gian sống, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm kết hợp với tinh dầu bạc hà giúp cơ thể dễ chịu hơn.
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn sáng tối, sử dụng nước muối sinh lý để súc họng nhằm tiêu diệt vi khuẩn.
  • Đeo khẩu trang kỹ càng khi đi ra ngoài, tránh nơi khói bụi ô nhiễm.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh nói hoặc hoạt động cổ họng nhiều.
  • Thường xuyên thăm khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng định kỳ để phát hiện sớm tình trạng bệnh.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm thanh quản ở người lớn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn đọc trong quá trình theo dõi sức khỏe cũng như hướng điều trị khi bị viêm thanh quản hiệu quả.

Tìm hiểu ngay:

5/5 - (4 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *