Viêm nang lông có tự hết không? Mất bao lâu?

Viêm nang lông là bệnh lý về da liễu thường gặp. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng bệnh gây hệ lụy nghiêm trọng đến thẩm mỹ và sinh hoạt của nhật của bệnh nhân. Vậy viêm nang lông có tự hết không? Cách chữa hiệu quả như nào?

Viêm nang lông có tự hết không? Mất bao lâu?

Viêm nang lông là hiện tượng lỗ chân lông bị viêm nhiễm do vi khuẩn, bụi bẩn hoặc nội tiết tố gây ra. Bệnh khởi phát khi xuất hiện các nốt sần đỏ trên da, những mụn đầu trắng hoặc mụn mủ mọc rải rác trên mặt, đầu, cánh tay, nách…

Bệnh viêm nang lông không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuy nhiên có thể gây ngứa ngáy rất khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Viêm nang lông xuất hiện trên mặt có thể gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti.

Viêm nang lông có tự hết không?
Viêm nang lông có tự hết không?

Trong một số trường hợp bệnh nặng, viêm nang lông có thể gây nhiễm trùng da trên diện rộng, kích thích một số bệnh lý về da khác phát triển, làm tổn thương da sâu, để lại sẹo hoặc có thể gây rụng tóc vĩnh viễn.

Vậy viêm nang lông có tự hết được không? Câu trả lời là TÙY VÀO MỨC ĐỘ BỆNH. Trong một số ít trường hợp viêm nang lông nhẹ, bệnh có thể tự khỏi sau 1 thời gian ngắn nếu chăm sóc da đúng cách. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể khởi phát lại sau đó.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh cần được điều trị kịp thời và có biện pháp chăm sóc khoa học. Việc điều trị được tiến hành nhằm xử lý triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hoặc biến chứng nguy hiểm.

Thời gian điều trị ngắn hay dài còn phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm và khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị của người bệnh.

Vậy điều trị viêm nang lông mất bao lâu thì khỏi? – Thời gian điều trị viêm nang lông phụ thuộc vào mức độ viêm, cơ địa và khả năng đáp ứng thuốc của mỗi người.

Viêm nang lông ở thể nhẹ có thể khỏi sau 3 – 5 ngày sử dụng dung dịch sát khuẩn. Đối với thể nặng hơn, thời gian điều trị có thể kéo dài lên 2 – 3 tuần thậm chí là 1 – 2 tháng.

Điều trị viêm nang lông như thế nào hiệu quả?

Việc điều trị viêm nang lông khá đơn giản, không tốn nhiều công sức và thời gian. Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc hoặc các mẹo dân gian tại nhà kết hợp với biện pháp chăm sóc da đều đạt hiệu quả.

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc Tây

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc được chỉ định trong các trường hợp: tổn thương nang lông có khả năng lan ra diện rộng, nang lông viêm đỏ, phù nề, nổi sẩn đỏ lớn và nhiều. Một số thuốc Tây y điều trị viêm nang lông như sau:

  • Dung dịch sát khuẩn

Dung dịch sát khuẩn được sử dụng trực tiếp lên vùng da bị viêm nang lông để khử trùng và sát khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nang lông.

Một số dung dịch sát khuẩn được sử dụng là: Povidon Iod 10%, Dung dịch Chlorhexidine 4%, Dung dịch Heximidine 0.1%.

  • Thuốc bôi trị viêm nang lông

Thuốc bôi trị viêm nang lông hầu hết là kháng sinh và một số hoạt chất ức chế sự hoạt động của vi khuẩn, kháng viêm và điều trị giảm phù nề, giảm ngứa.

Một số thuốc bôi trị viêm nang lông hiệu quả là: Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide, thuốc bôi kháng sinh, thuốc bôi chống nấm, thuốc bôi kháng virus, kem bôi Permethrin.

Sử dụng thuốc kháng sinh bôi tại chỗ điều trị viêm nang lông
Sử dụng thuốc kháng sinh bôi tại chỗ điều trị viêm nang lông
  • Thuốc uống trị viêm nang lông

Thuốc kháng virus đường uống và thuốc kháng sinh đường uống là hai loại thuốc uống phổ biến được sử dụng điều trị viêm nang lông. Ngoài ra có thể sử dụng thuốc uống kháng histamin điều trị dị ứng.

Khi sử dụng thuốc Tây y, cần có sự thăm khám của bác sĩ để đánh giá tình trạng bệnh, tình trạng sức khỏe, từ đó mới có thể đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc và sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng thuốc Đông y

Bên cạnh sử dụng thuốc Tây y, một số bài thuốc Đông y cũng được sử dụng để điều trị viêm nang lông. Một số bài thuốc Đông y thường được sử dụng điều trị viêm nang lông là:

  • Thuốc đắp tại chỗ: Sử dụng lá hoa cúc trắng, giã nhuyễn cùng một chút muối sau đó bôi trực tiếp lên vùng da bị viêm nang lông. Sau 30 phút rửa sạch với nước.
  • Thuốc ngâm rửa: Dùng lá kinh giới kết hợp với lá trầu không nấu kỹ với nước. Để nước nguội rồi dùng ngâm rửa vùng da bị tổn thương.
  • Thuốc uống: Kim ngân (20gr), kinh giới (8gr), ké đầu ngựa (16gr), cam thảo dây (8gr), đỗ đen sao (40gr), liên kiều (12gr), cỏ xước (12gr), thổ phục linh (12gr). Sắc các nguyên liệu trên và uống mỗi ngày 1 lần viêm nang lông sẽ giảm dần.
Sử dụng bài thuốc Đông y đắp tại chỗ da bị viêm nang lông
Sử dụng bài thuốc Đông y đắp tại chỗ da bị viêm nang lông

Trên đây chỉ là bài thuốc tham khảo, tùy từng cơ địa và tình trạng viêm nang lông của người bệnh thầy thuốc sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp nhất.

Với việc sử dụng thuốc Đông y, nếu kết hợp sử dụng với thuốc Tây y cần sự tham vấn của bác sĩ để tránh tương tác thuốc gây phản ứng phụ không mong muốn. Ngoài ra, có thể châm cứu để điều trị viêm nang lông cũng có hiệu quả.

Cách chữa viêm nang lông dân gian tại nhà

Các phương pháp chữa viêm nang lông tại nhà được nhiều người sử dụng bởi tính an toàn, dễ thực hiện và hiệu quả cao. Một số phương pháp chữa viêm nang lông theo mẹo dân gian tại nhà như sau:

  • Chữa viêm nang lông bằng lá lốt: Đun sôi 1 lít nước rồi thả khoảng 100gr lá lốt vào, nấu thêm trong khoảng 5 phút. Nước lá lốt để nguội dùng để lau rửa vùng da bị viêm nang lông hàng ngày.
  • Chữa viêm nang lông bằng lá chè xanh: Chè xanh có tác dụng kháng khuẩn và phục hồi các tổn thương trên da. Bạn có thể nấu nước chè xanh hoặc hãm lá chè xanh, để nguội bớt rồi dùng lau rửa vùng da bị viêm hàng ngày.
  • Mật ong: Mật ong vừa có tác dụng giảm đau, vừa có tác dụng kháng khuẩn làm mềm da, giúp các tổn thương da nhanh bóc vảy, làm lành các vết loét mụn. Có thể bôi mật ong trực tiếp vào vùng da bị viêm khoảng 30 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước.

Biện pháp chăm sóc, phòng ngừa viêm nang lông

Bên cạnh việc sử dụng thuốc và các mẹo dân gian để điều trị viêm nang lông, việc thực hiện các biện pháp chăm sóc da cũng là một việc cần thiết để tránh bệnh trở nặng và tái phát.

Không nặn mủ, gãi, cào vào vùng da bị viêm lỗ chân lông
Không nặn mủ, gãi, cào vào vùng da bị viêm lỗ chân lông
  • Giữ vệ sinh da, thân thể sạch sẽ, tắm giặt và thay quần áo thường xuyên. Nên sử dụng xà phòng có tính dịu, tính trung hòa để tránh gây tổn thương cho da.
  • Không được gãi, cào xước hoặc nặn mủ khi bị viêm nang lông vì có thể gây nhiễm trùng.
  • Không cạo râu, cạo lông ở vùng da bị viêm lỗ chân lông.
  • Có thể tẩy da chết body khi các tổn thương trên da đã lành hẳn.
  • Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài, tẩy trang sau khi về nhà đúng cách.
  • Cẩn trọng trong khi sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phù hợp với cơ địa.
  • Uống nhiều nước và tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây giúp da khỏe đẹp từ sâu bên trong, hỗ trợ điều trị các bệnh về da hiệu quả.

Như vậy, bài viết đã giải đáp cụ thể vấn đề viêm nang lông có tự hết không? Viêm nang lông là bệnh lý có mức độ nguy hiểm thấp đối với sức khỏe nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nếu mắc viêm nang lông nặng, người bệnh nên sớm điều trị để nhằm bảo vệ làn da của mình tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

Bài thuốc An Bì Thang hiện đang được phân phối độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Hàng ngàn người đã và đang sử dụng bộ sản phẩm này. Họ đánh giá sao về bài thuốc?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *