Cách trị viêm nang lông cho bà bầu an toàn, nhanh chóng

Viêm nang lông ở phụ nữ mang thai là bệnh da liễu khá lành tính, dễ gặp phải ở kỳ tam cá nguyệt thứ hai. Khi đã khởi phát, bệnh sẽ khiến mẹ bầu rất khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để thoát khỏi bệnh lý này? Cùng tìm hiểu cách trị viêm nang lông cho bà bầu an toàn và nhanh chóng dưới đây.

Các cách trị viêm nang lông cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Viêm nang lông ở phụ nữ mang thai thường xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ với các đặc trưng là sẩn nang và mụn mủ xuất hiện trên một vùng da hoặc lan rộng khắp cơ thể.

Bệnh có thể tự khỏi sau khi sinh nhưng sẽ gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, tìm hiểu cách trị viêm nang lông cho bà bầu là cách giúp bà bầu dễ chịu và thoải mái hơn trong thời gian thai kỳ vất vả.

Viêm nang lông ở bà bầu thường xuất hiện vào kỳ tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ
Viêm nang lông ở bà bầu thường xuất hiện vào kỳ tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ

Sử dụng thuốc Tây y trị viêm nang lông

Sử dụng thuốc trị viêm nang lông là cách trị viêm nang lông hiệu quả cho bà bầu. Một số trường hợp viêm nang lông có xu hướng lan ra toàn cơ thể, gây ngứa ngáy khó chịu thì cần phải sử dụng thuốc để điều trị.

Đối với phụ nữ mang thai bác sĩ sẽ ít khi chỉ định dùng kháng sinh nhằm hạn chế những tác dụng phụ của thuốc đối với cơ thể mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Một số chị em có thể được chỉ định dùng thuốc kháng Histamin H1 theo đường uống để điều trị các triệu chứng của dị ứng. Tuy nhiên loại thuốc phổ biến nhất được chỉ định vẫn là thuốc bôi và dung dịch sát khuẩn nhằm điều trị tại chỗ.

  • Dung dịch sát khuẩn

Dung dịch sát khuẩn có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp điều trị viêm nang lông và khá an toàn cho bà bầu. Sử dụng dung dịch sát khuẩn để khử trùng và sát khuẩn vùng da bị nhiễm vi khuẩn gây viêm nang lông.

Dung dịch sát khuẩn được dùng nhiều trong điều trị viêm nang lông
Dung dịch sát khuẩn được dùng nhiều trong điều trị viêm nang lông

Một số dung dịch sát khuẩn thường được sử dụng là: Povidon Iod 10%, Dung dịch Chlorhexidine 4%, Dung dịch Hexamidine 0.1%

  • Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide ức chế vi khuẩn gây mụn, viêm, làm bong lớp sừng, bóc vẩy da. Có thể sử dụng thuốc bôi từ 1 đến 2 lần/ngày cho đến khi hết ngứa. Sử dụng Benzoyl peroxide khiến da nhạy cảm với ánh nắng hơn, vì thế nên lưu ý cách chống nắng cho da khi sử dụng thuốc bôi này.

Cách trị viêm nang lông cho bà bầu bằng đông y

Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm nang lông có thể khiến nhiều bà bầu e dè. Nhiều mẹ bầu thường có xu hướng lựa chọn thuốc Đông y vì độ an toàn cao hơn và lành tính hơn.

Đa phần thuốc Đông y trị viêm lỗ chân lông cho mẹ bầu cũng thường là thuốc trị tại chỗ dạng đắp hoặc ngâm rửa. Các bài thuốc giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm ngứa và hạn chế sự lan rộng của tình trạng viêm.

Tùy vào tình trạng của từng mẹ bầu, thầy thuốc sẽ kết hợp các loại thảo dược hoặc chỉ định bài thuốc phù hợp với cơ địa nhất. Mẹ bầu nên tìm đến các địa chỉ khám chữa Đông y uy tín để việc chữa trị đảm bảo an toàn hơn và kết quả thu được tốt nhất.

Cách chữa viêm nang lông tại nhà bằng mẹo dân gian

Đây là cách được nhiều mẹ bầu tin tưởng áp dụng nhất. Bởi vì các mẹo dân gian thường sử dụng nguyên liệu tự nhiên, khá lành tính và cách thực hiện không quá phức tạp. Một số cách được nhiều phụ nữ mang thai sử dụng là:

  • Cách trị viêm nang lông cho bà bầu bằng dầu dừa

Ngoài việc chữa rạn da ở phụ nữ mang thai, dầu dừa còn giúp trị viêm nang lông hiệu quả.  Mẹ bầu cần chuẩn bị 3 thìa dầu dừa, 1 thìa nước cốt chanh.

Đun nóng dầu và trộn đều với nước cốt chanh, để nguội, bôi vào vùng da bị viêm. Massage nhẹ nhàng trong vài phút, sau 30 phút rửa sạch da. Mẹ bầu nên áp dụng 2 lần/ngày để loại bỏ viêm nang lông.

Sử dụng dầu dừa là cách trị viêm nang lông cho bà bầu hiệu quả
Sử dụng dầu dừa là cách trị viêm nang lông cho bà bầu hiệu quả
  • Mật ong

Các dưỡng chất trong mật ong giúp kháng viêm hiệu quả, làm dịu cơn ngứa và làm lành các tổn thương da, đặc biệt, mật ong cực kỳ an toàn với phụ nữ mang thai.

Chỉ cần lấy mật ong bôi lên vùng da bị viêm nang lông, để trong 30 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Nên sử dụng 2 lần/ngày cho đến khi lành bệnh.

  • Cách trị viêm nang lông cho bà bầu bằng chè xanh

Chè xanh là nguyên liệu tuyệt vời giúp kháng viêm, chống lão hóa. Đối với bà bầu bị viêm nang lông có thể sử dụng nước chè xanh để điều trị rất tốt.

Chuẩn bị một nắm lá chè xanh, rửa sạch và nấu hoặc hãm với nước sôi, để nguội bớt rồi rửa vùng da bị viêm. Phụ nữ mang thai bị viêm nang lông nên áp dụng hàng ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Lá chè xanh trị viêm da rất tốt
Lá chè xanh trị viêm nang lông rất tốt
  • Sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm thích hợp điều trị tình trạng viêm nang lông trên mặt, giúp ức chế vi khuẩn gây mụn và chống viêm hiệu quả.

Có thể làm sạch da và thoa tinh dầu tràm trực tiếp lên vùng bị viêm nang lông hoặc pha tinh dầu tràm với nước nóng dùng để xông mặt.

  • Điều trị viêm nang lông bằng nha đam

Nha đam có tác dụng kháng viêm, làm mềm da và làm dịu các cơn ngứa rất hiệu quả. Chuẩn bị lá nha đam to và dày, bỏ vỏ, lấy thịt nha đam xay nhuyễn thành gel, bôi lên vùng da bị viêm. Nên rửa sạch vùng da viêm nang lông trước khi bôi, để trong vòng 30 phút sau đó rửa sạch lại với nước.

  • Sử dụng bã cà phê

Bã cà phê có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ da chết rất an toàn cho phụ nữ mang thai. Điều trị viêm nang lông bằng bã cà phê như sau:

Trộn bã cà phê và dầu oliu cùng một ít đường trắng thành dạng sệt, sau khi tắm xong bôi hỗn hợp lên vùng da bị viêm khoảng 30 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Nên dùng cách ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi chữa viêm nang lông cho bà bầu

Với bà bầu, việc chữa viêm nang lông cần lưu ý đến những vấn đề sau để bệnh nhanh khỏi và vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé:

Bà bầu cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất
Bà bầu cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ đưa ra hướng điều trị viêm nang lông hiệu quả nhất
  • Đối với viêm nang lông ở thể nhẹ, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt có thể để tự khỏi không cần phải điều trị.
  • Khi sử dụng thuốc điều trị, cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không được tự mua thuốc về dùng vì sử dụng nhầm thuốc chống chỉ định với phụ nữ mang thai sẽ rất nguy hiểm..
  • Đối với cách chữa Đông y và mẹo dân gian, dù lành tính, mẹ bầu cũng không nên sử dụng qua đường uống, bôi ngoài da là cách điều trị an toàn nhất cho bà bầu.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày bằng xà phòng có tính trung hòa.
  • Thay quần áo thường xuyên nhất là khi ra nhiều mồ hôi.
  • Tránh cạo lông và không tự ý nặn mụn mủ dưới da.
  • Cuối cùng nên có chế độ ăn uống hợp lý và nghỉ ngơi khoa học cho bà bầu, tránh căng thẳng, mệt mỏi ảnh hưởng đến thai nhi.

Trên đây là các cách trị viêm nang lông cho bà bầu an toàn và hiệu quả. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em điều trị các triệu chứng khó chịu hiệu quả và sớm lành bệnh để có thai kỳ mạnh khỏe nhất.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (5 bình chọn)

Bài thuốc An Bì Thang hiện đang được phân phối độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Hàng ngàn người đã và đang sử dụng bộ sản phẩm này. Họ đánh giá sao về bài thuốc?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *