Mùa đông dễ bị viêm lỗ chân lông – Cách trị và phòng ngừa

Viêm lỗ chân lông mùa đông là bệnh lý da liễu thường gặp, gây nhiều khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tại sao mùa đông dễ bị viêm lỗ chân lông, cách điều trị và phòng ngừa thế nào? Tham khảo ngay những nội dung sau để biết rõ câu trả lời.

Bị viêm lỗ chân lông mùa đông do đâu?

Viêm lỗ chân lông mùa đông hay còn gọi là viêm nang lông là hiện tượng lỗ chân lông bị viêm, xuất hiện các nốt sần đỏ hoặc nhọt có nhân trắng, có sợi lông cuộn bên trong gây ngứa ngáy rất khó chịu.

Trong những trường hợp viêm nặng hơn, lỗ chân lông có mụn mủ, viêm và sưng đỏ. Bệnh không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng gây ngứa rát khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ nếu bị viêm lỗ chân lông trên mặt hoặc trên đầu.

Viêm lỗ chân lông mùa đông là bệnh da liễu thường gặp
Viêm lỗ chân lông mùa đông là bệnh da liễu thường gặp

Nguyên nhân gây ra viêm lỗ chân lông là:

  • Do vi khuẩn, một số vi khuẩn gây hại xâm nhập vào lỗ chân lông gây viêm ở thể nông.
  • Do bụi bẩn, tế bào chết làm tắc các lỗ chân lông. Tình trạng này do da không được tẩy da chết, vệ sinh thường xuyên.
  • Do bã nhờn, rối loạn tuyến dầu làm bí lỗ chân lông gây viêm.

Viêm lỗ chân lông xảy ra nhiều vào mùa đông bởi mùa đông không khí khô hơn, da bị khô, không được cấp ẩm thường xuyên. Bên cạnh đó, vào mùa đông cần mặc nhiều quần áo giữ nhiệt nên khiến lỗ chân lông đã bí lại càng bí hơn.

Đặc biệt, mùa đông là thời điểm nhiều người thường không tẩy da chết thường xuyên, không tắm hàng ngày nên bệnh thường có xu hướng tăng lên.

Dấu hiệu nhận biết viêm lỗ chân lông mùa đông

Tùy vào tình trạng viêm nang lông cụ thể, người bệnh có thể gặp những triệu chứng như sau:

Viêm đỏ, nổi mụn tại lỗ chân lông là biểu hiện của bệnh
Viêm đỏ, nổi mụn tại lỗ chân lông là biểu hiện của bệnh
  • Viêm nang lông nông: Ban đầu xuất hiện những nốt sần đỏ quanh lỗ chân lông, đau và ngứa rát. Sau đó có thể xuất hiện mụn mủ, có lông ở giữa, viêm đỏ, đau rát.
  • Viêm nang lông sâu sẽ hình thành những túi mủ ở sâu bên trong nang lông và mụn mủ nhỏ có sợi lông. Mụn mủ sẽ không vỡ mà tự tiêu dần.
  • Nhọt: Nhọt xuất hiện khi nang lông bị tổn thương nghiêm trọng, vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong nang lông dẫn đến hình thành các u nhỏ hay còn gọi là ổ viêm nhiễm, phù nề. Nhọt có thể gây sốt do nhiễm trùng.

Khi gặp các triệu chứng trên, bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Cách chữa viêm lỗ chân lông vào mùa đông

Viêm lỗ chân lông mùa đông cần được điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế biến chứng của bệnh. Các cách điều trị viêm lỗ chân lông phổ biến hiện nay là chữa bằng Tây y, bằng Đông y hoặc qua các mẹo dân gian..

Điều trị viêm lỗ chân lông mùa đông bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây thường được chỉ định là thuốc bôi điều trị tại chỗ, kháng sinh đường uống điều trị toàn thân.

Sử dụng thuốc bôi điều trị tại chỗ như betadin, cồn iod giúp chống nhiễm trùng. Bác sĩ cũng có thể chỉ định kháng sinh bactroban, fucidin bôi điều trị.

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể sử dụng những dung dịch sát khuẩn khác như Povidon Iod 10%, Dung dịch Chlorhexidine 4%, Dung dịch Hexamidine 0.1%.

Bôi kháng sinh tại chỗ giúp điều trị viêm nang lông
Bôi kháng sinh tại chỗ giúp điều trị viêm nang lông

Khi bệnh ở thể nặng, lan ra toàn thân, cần sử dụng kháng sinh đường uống để điều trị. Một số kháng sinh thường được chỉ định là: amoxicillin, cyclin, ampicillin.

Thuốc Tây y có dược tính mạnh, tác động nhanh nên thời gian điều trị ngắn. Tuy nhiên, khi sử dụng, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng để tránh gặp các tác dụng phụ, nhờn thuốc hoặc tương tác thuốc nguy hiểm.

Điều trị viêm lỗ chân lông bằng Đông y

Các bài thuốc Đông y chữa viêm nang lông cũng là giải pháp điều trị viêm nang lông hiệu quả hiện nay. Các bài thuốc Đông y phổ biến điều trị viêm lỗ chân lông là thuốc đắp trực tiếp, bài thuốc để ngâm rửa và thuốc uống điều trị viêm nang lông.

Một số bài thuốc Đông y phổ biến thường sử dụng là:

  • Thuốc đắp tại chỗ: Sử dụng lá hoa cúc trắng giã nhuyễn với một chút muối, đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm trong khoảng 30 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Nên áp dụng bài thuốc đều đặn hàng ngày để có hiệu quả tốt.
  • Thuốc ngâm rửa: Sử dụng lá kinh giới nấu kỹ với lá trầu không, để nguội và dùng ngâm rửa hàng ngày.
  • Thuốc uống điều trị viêm nang lông: Sử dụng các nguyên liệu sau: kim ngân (20gr), ké đầu ngựa (16gr), kinh giới (8gr), cam thảo dây (8gr), đỗ đen sao (40gr), liên kiều (12gr),thổ phục linh (12gr),  cỏ xước (12gr). Sắc kỹ và sử dụng uống hàng ngày.

Thuốc Đông y mang lại hiệu quả bền, có độ an toàn lành tính cao. Tuy nhiên thuốc phát huy công dụng từ từ nên người bệnh cần kiên trì điều trị theo lộ trình do các thầy thuốc chuyên môn chỉ định.

Các bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian điều trị viêm lỗ chân lông mùa đông cũng là phương pháp được nhiều người sử dụng. Các nguyên liệu cho bài thuốc dân gian đều đơn giản, dễ tìm và lành tính, ít gây tác dụng phụ, an toàn cho người bệnh.

Một số bài thuốc dân gian thường được sử dụng điều trị viêm nang lông là:

  • Sử dụng lá chè xanh: Lá chè xanh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống lão hóa da cực hiệu quả. Vì thế sử dụng nước chè xanh rửa vùng da bị viêm hàng ngày sẽ giúp điều trị viêm nang lông.
  • Sử dụng mật ong: Mật ong có tính kháng viêm, cung cấp ẩm cho da và làm dịu da. Có thể sử dụng trực tiếp mật ong bôi lên vùng da bị viêm, hoặc uống nước mật ong hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng và tiêu diệt vi khuẩn.
  • Dầu dừa trị viêm nang lông: Dầu dừa làm mềm da, diệt vi khuẩn hiệu quả, được dùng để điều trị viêm nang lông.
  • Bã cà phê: Bã cà phê giúp tẩy da chết và làm sạch da hiệu quả. Sử dụng bã cà phê khi tắm là cách giúp làm sạch da, phòng ngừa viêm nang lông.
Mật ong thường được dùng để trị viêm da
Mật ong trị viêm nang lông mùa đông rất hiệu quả

Các biện pháp dân gian thường có độ lành tính cao, tuy nhiên chỉ nên áp dụng trong trường hợp viêm nang lông nhẹ. Hiệu quả đạt được phụ thuộc nhiều vào cơ địa của người bệnh.

Trước khi áp dụng các cách chữa dân gian, người bệnh cần xác định không bị dị ứng với các dược liệu tránh làm tổn thương da thêm.

Cách phòng tránh viêm nang lông mùa đông

Ngoài các biện pháp điều trị viêm lỗ chân lông, bạn đọc cần lưu ý đến các cách phòng tránh viêm nang lông vào mùa đông sau đây:

Cần chăm sóc da vào mùa đông đúng cách phòng ngừa viêm da hiệu quả
Cần chăm sóc da vào mùa đông đúng cách phòng ngừa viêm nang lông
  • Tắm rửa hàng ngày và tẩy da chết thường xuyên để làm sạch da. Nên sử dụng xà phòng ít bọt, có tính trung hòa để tránh làm tổn thương da.
  • Thay quần áo hàng ngày, nên sử dụng quần áo làm từ các loại vải thoáng, mềm và có tính kháng khuẩn.
  • Hạn chế sử dụng hóa chất, mỹ phẩm trên da, cần tẩy trang hàng ngày.
  • Không gãi, cào xước và nặn mủ trên các mụn ở lỗ chân lông.
  • Uống đủ nước nhằm cấp ẩm cho da.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, cung cấp nhiều rau xanh và vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Sử dụng thuốc đúng cách và không sử dụng nhiều phương pháp điều trị cùng một lúc.

Trên đây là tổng quan về bệnh viêm lỗ chân lông mùa đông. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc loại bỏ được căn bệnh này dễ dàng hơn, đồng thời biết cách phòng tránh bệnh khởi phát hiệu quả.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *