Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Độ 2 Khi Nào Nên Đốt?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là khi tình trạng viêm nhiễm đã ở ngưỡng trung bình, cần điều trị nhanh chóng và hiệu quả để bệnh không phát triển nghiêm trọng hơn và chuyển sang viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3. Có rất nhiều phương pháp chữa trị viêm lộ tuyến, trong đó có đốt lộ tuyến. Vậy khi nào nên đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2?

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Trước khi tìm hiểu về các phương pháp điều trị bệnh lý viêm lộ tuyến và thời điểm thích hợp để tiến hành đốt lộ tuyến, chị em cần hiểu rõ về tình trạng viêm lộ tuyến độ 2 là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là thuật ngữ chuyên khoa nhằm chỉ tình trạng các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung vươn ra ngoài, xâm lấn phía ngoài của cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng viêm nhiễm tại vùng lộ tuyến này.

Hình ảnh các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung
Hình ảnh các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Y học hiện đại chia sự phát triển của viêm lộ tuyến thành 3 giai đoạn: Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 và viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3.

Khá nhiều chị em nhầm lẫn cho rằng còn có viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4. Thực tế, không có viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4. Ở cấp độ 3 thì vùng lộ tuyến bị viêm nhiễm đã chiếm gần hết diện tích cổ tử cung.

Theo đó, càng ở cấp độ cao, biểu hiện bệnh lý càng tăng nặng và khả năng dẫn tới biến chứng càng cao. Trong đó, viêm lộ tuyến cấp độ 2 là mức độ tổn thương trung bình. Vùng lộ tuyến có diện tích chiếm khoảng 50-70%, tức ½ tới 2/3 toàn bộ bề mặt cổ tử cung.

Triệu chứng

Khi bệnh lý đã phát triển tới mức độ này, chị em phụ nữ có thể nhận thấy những triệu chứng tiêu biểu như:

  • Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu.
  • Khí hư ra nhiều, có màu vàng xanh hoặc xám kèm mùi hôi khó chịu.
  • Đau nhức vùng kín, thậm chí có thể xuất huyết trong và sau khi quan hệ tình dục.
  • Hay cảm thấy đau tức vùng bụng dưới và thắt lưng.
  • Đau, rát, buốt khi đi tiểu.

Không như ở cấp độ 1 các biểu hiện bệnh lý còn mơ hồ, khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2, chị em khá dễ nhận biết vì mức độ và tần suất xuất hiện các triệu chứng nhiều hơn và trầm trọng hơn.

Nguyên nhân

Tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản của nữ giới nói chung và khu vực lộ tuyến cổ tử cung nói riêng đều có những nguyên nhân tương đồng. Đối với hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2, căn nguyên có thể là do:

  • Vệ sinh vùng kín chưa khoa học

Vùng kín ở nữ giới thông thường khá ẩm ướt lại gần với khu vực lỗ tiểu, hậu môn, nếu chị em không vệ sinh vùng kín thường xuyên sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập, phát triển và gây ra các bệnh lý viêm nhiễm từ cửa âm đạo, lên cổ tử cung tới tận bên trong tử cung.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách gây ra viêm nhiễm
Vệ sinh vùng kín không đúng cách gây ra viêm nhiễm

Ngược lại, nếu chị em cẩn thận mà thọc rửa quá sâu vào âm đạo thì cũng phản tác dụng. Vì sao? Đó chính là vì quá trình thụt rửa sâu sẽ tạo con đường cho vi khuẩn di chuyển từ ngoài vào.

  • Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn

Quan hệ tình dục với nhiều người, không sử dụng biện pháp bảo vệ trong khi quan hệ cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới các bệnh lý phụ khoa ở nữ giới.

Ngoài ra, quan hệ với tần suất nhiều, cường độ mạnh còn làm tổn thương âm đạo và cổ tử cung khiến các bộ phận này trầy xước, chảy máu từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, viêm nhiễm hoành hành.

  • Mắc các bệnh lây qua đường tình dục

Cũng vì quan hệ không an toàn, không chủ động bảo vệ bản thân mà chị em có nguy cơ mắc phải hàng loạt bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm như: Lậu, giang mai, Chlamydia… khiến vùng kín trở thành nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn và virus.

Chính vì vậy mà những bộ phận trong hệ thống sinh sản của phụ nữ, trong đó có cổ tử cung dần dần bị viêm nhiễm và tình hình càng nghiêm trọng hơn nếu không được can thiệp điều trị kịp thời.

  • Nạo, phá thai nhiều lần

Không sử dụng các biện pháp tránh thai, quan hệ tình dục bừa bãi khiến nguy cơ có thai ngoài ý muốn tăng lên. Khi đó, nhiều chị em quyết định thực hiện các thủ thuật nạo, phá thai.

Những thủ thuật này sẽ tiếp xúc, thậm chí làm tổn thương cổ tử cung khiến xây xước, chảy máu và viêm nhiễm kéo dài.

Tình trạng nạo, phá thai lặp đi lặp lại sẽ khiến cổ tử cung bị tổn thương nghiêm trọng dẫn tới các bệnh lý phụ khoa.

  • Rối loạn nội tiết tố

Trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trong quá trình mang thai, lượng estrogen – hormone sinh dục nữ thay đổi mạnh khiến độ pH ở âm đạo thay đổi theo. Điều này làm cho âm đạo mất đi khả năng phòng ngừa vi khuẩn, nấm xâm nhập vào bên trong gây bệnh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 khiến nội tiết tố thay đổi
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 khiến nội tiết tố thay đổi

Ngoài ra, áp lực công việc, học tập hay nhiều nguyên nhân khác khiến chị em căng thẳng, stress cũng gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có nguy hiểm không? Nếu phát hiện dấu hiện bất thường của cơ thể, đặc biệt là ở vùng kín nhưng thờ ơ, chủ quan, không tiến hành thăm khám và điều trị thì bạn có thể phải đối mặt với hàng loạt những biến chứng vô cùng nguy hiểm dưới đây:

  • Lây nhiễm lan sang các bộ phận khác: Tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung sẽ nhanh chóng lây lan sang các khu vực khác trong bộ máy sinh sản của nữ giới như tử cung, vòi trứng, âm đạo…
  • Hiếm muộn, vô sinh: Tình trạng viêm nhiễm, dịch mủ ứ đọng làm cho bộ phận sinh dục không hoạt động bình thường, ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng vào tử cung dẫn tới hiện tượng hiếm muộn, vô sinh ở các cặp vợ chồng.
  • Ảnh hưởng tới hạnh phúc lứa đôi: Cảm giác ngứa ngáy, đau rát tại vùng kín khiến chị em không thể thoải mái trong các cuộc yêu. Điều này là tối kỵ với hạnh phúc đôi lứa. Nó sẽ phá vỡ tình cảm của vợ chồng, làm cả hai cảm thấy hụt hẫng, khó chịu.
  • Ung thư cổ tử cung: Lộ tuyến ở cổ tử cung bị viêm nhiễm nếu không được điều trị nhanh chóng và hiệu quả thì bệnh lý sẽ ngày càng nghiêm trọng, tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Chẩn đoán, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Ngay khi thấy các biểu hiện bất thường tại vùng kín và những cơn đau không rõ nguyên nhân ở vùng bụng dưới, chị em cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa phụ khoa để tiến hành thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân từ đó áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp.

Trong quá trình thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ trao đổi và hỏi bệnh nhân một số thông tin về các biểu hiện bất thường mà bản thân gặp phải. Thông qua các triệu chứng đó, bác sĩ chuyên khoa có thể nghi ngờ bạn mắc bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và để xác định chính xác thì sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành làm các xét nghiệm.

Tình trạng cổ tử cung bình thường và cổ tử cung mắc bệnh lý
Tình trạng cổ tử cung bình thường và cổ tử cung mắc bệnh lý

Cụ thể, phương pháp soi cổ tử cung sẽ được áp dụng. Một dụng cụ chuyên dụng sẽ được đưa vào vùng kín của chị em nhằm tiếp cận tới khu vực cổ tử cung. Quá trình soi chiếu sẽ thu được những hình ảnh chi tiết nhất về tình trạng của cổ tử cung.

Thông qua đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá và đưa ra chẩn đoán bạn mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ mấy từ đó chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nếu không phát hiện và can thiệp xử lý kịp thời thì viêm lộ tuyến sẽ phát triển ngày càng nghiêm trọng và dẫn tới những biến chứng khôn lường như: Viêm nhiễm lan sang các bộ phận khác (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm vòi trứng, viêm đường tiết niệu…), hiện tượng vô sinh ở nữ giới hoặc ung thư cổ tử cung.

Do đó, ngay khi phát hiện bệnh, chị em cần điều trị nhanh chóng để ngăn chặn khả năng bệnh phát triển và ngăn ngừa biến chứng một cách hiệu quả.

Mẹo dân gian trị viêm lộ tuyến

Nếu mức độ viêm nhiễm còn nhẹ, chị em có thể áp dụng các mẹo chữa trị. Các mẹo dân gian rất dễ thực hiện, không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị và tiến hành nhưng mang lại hiệu quả nhất định.

Chị em có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Nước muối: Đặc tính kháng khuẩn của nước muối sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn và nấm trú ngụ tại vùng kín. Chị em chỉ cần rửa vùng kín hàng ngày với nước muối pha loãng.
  • Lá trầu không: Dùng lá trầu không rửa sạch rồi nấu lấy nước rửa vùng kín hàng ngày.
  • Lá trà xanh: Tương tự như với lá trầu không, chị em cũng lấy một nắm lá trà xanh nấu nước vệ sinh vùng kín. Ngoài ra có thể uống nước trà xanh mỗi ngày thay nước uống.
  • Giấm táo: Dung dịch giấm táo sẽ ức chế sự phát triển của các chủng nấm tại âm đạo từ đó ngăn chặn chúng tăng sinh làm tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.
  • Sữa chua: Lấy một vài thìa sữa chua bôi vào vùng kín, để khoảng 10 phút rồi rửa sạch sẽ giúp chị em chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tăng cường ăn 1-2 hộp sữa chua một ngày cũng sẽ cải thiện độ pH âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn.

Chữa viêm lộ tuyến theo Đông y

Để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung, Đông y có các bài thuốc ngâm rửa và thuốc uống khá hữu hiệu. Với các thành phần chính có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, bài thuốc khá lành tính nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian mới cho thấy tín hiệu khả thi.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng cách ngâm rửa vùng kín
Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 bằng cách ngâm rửa vùng kín

Một số vị thuốc tiêu biểu trong Đông y chữa viêm nhiễm vùng kín thường được sử dụng là: Hoàng bá, trinh nữ hoàng cung, khổ sâm, ích mẫu, đương quy…

Người bệnh nên lựa chọn thăm khám và điều trị tại các nhà thuốc, trung tâm hoặc bệnh viện y học cổ truyền uy tín.

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng Tây y

Trong Tây y, căn cứ vào mức độ viêm nhiễm tại cổ tử cung, bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng phương pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.

  • Nội khoa

Nội khoa chính là việc sử dụng thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt để tiêu diệt các nguyên nhân gây bệnh, lấy lại sự hồng hào, mịn màng cho cổ tử cung.

Hiện nay, để điều trị bệnh lý viêm nhiễm tại vùng kín, các loại thuốc kháng sinh được bào chế dưới dạng uống hoặc bôi là phổ biến nhất. Một số loại thuốc phải kể đến như Colposeptine, Fluomizin, Promestriene…

Chị em nên khám và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự tìm hiểu rồi mua thuốc về nhà dùng vì những tác dụng phụ nguy hiểm.

  • Ngoại khoa

Hiện nay, đối với các mức độ viêm lộ tuyến nói chung và viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 nói riêng, ngoài phương pháp nội khoa sử dụng thuốc thì có một số phương pháp ngoại khoa phổ biến dưới đây:

  • Chữa viêm lộ tuyến bằng đốt điện.
  • Áp lạnh điều trị viêm lộ tuyến.
  • Chữa viêm lộ tuyến bằng dao Leep.

Mỗi phương pháp lại có ưu và nhược điểm riêng. Căn cứ vào tình trạng bệnh lý cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Có thể là kết hợp giữa nội khoa và ngoại khoa để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 khi nào nên đốt?

Trong các cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2, đốt điện là một phương pháp khá phổ biến, đã được áp dụng lâu nay. Vậy đốt điện là gì? Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 khi nào nên đốt?

Đốt điện là bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa thiết bị sinh ra dòng điện có tần số cao tiếp cận và phá hủy vùng viêm lộ tuyến.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi nào thì nên đốt?
Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi nào thì nên đốt?

Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng tiêu diệt nhiều tế bào viêm nhiễm trên diện rộng cùng một lúc nhưng nhược điểm là:

  • Không căn đúng thời gian và khoảng cách tiếp xúc giữa thiết bị và bề mặt cổ tử cung có thể gây sẹo khi đốt quá sâu. Sẹo này sẽ làm cổ tử cung chật hơn, cản trở quá trình tinh trùng di chuyển để gặp trứng thụ thai từ đó dẫn tới hiện tượng hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.
  • Sẹo còn khiến máu kinh không thể thoát ra khỏi tử cung từ đó gây bít tắc, ứ đọng máu kinh khiến chị em đau bụng kéo dài, thậm chí gây viêm nhiễm tại tử cung.
  • Các vết sẹo tại cổ tử cung còn khiến giảm độ đàn hồi của bộ phận này vì vậy cổ tử cung sẽ dễ bị tổn thương (rách, vỡ) khi chị em đẻ thường.
  • Cơn đau do đốt điện có thể kéo dài vài giờ, thậm chí vài ngày sau khi đốt xong.
  • Quá trình đốt điện không đảm bảo sẽ có nguy cơ làm viêm nhiễm vùng kín.
  • Đốt điện không tiêu diệt triệt để tình trạng viêm lộ tuyến do đó bệnh có thể tái phát trở lại.

Do đó nếu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2, diện tích viêm nhiễm khoảng 70% trở lên thì mới tiến hành đốt điện để tiêu diệt các tế bào viêm nhiễm.

Cũng vì các nhược điểm quá lớn của đốt điện mà hiện nay các phương pháp áp lạnh hay đốt laser dần dần được ưu ái hơn.

Những lưu ý quan trọng khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trong quá trình thực hiện đốt điện, chị em cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng dưới đây để hỗ trợ tốt nhất cho bác sĩ:

  • Chuẩn bị tinh thần thoải mái trong suốt quá trình thăm khám, không nên quá lo lắng.
  • Nghe theo các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Sau khi đốt điện xong, trong vài ngày tới một tuần sau đó, vùng kín có thể xuất hiện máu tươi hay dịch vàng do cổ tử cung bị tổn thương và đang trong quá trình lành lại.
  • Uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để đề phòng khả năng viêm nhiễm.
  • Cần kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 1 tháng sau khi tiến hành thủ thuật đốt điện chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Sau khi đốt điện thành công, cần khoảng 2 tháng thì cổ tử cung mới trở lại trạng thái bình thường.
  • Chị em nhớ thường xuyên vệ sinh vùng kín.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là mức viêm nhiễm trung bình nhưng chị em không nên chủ quan, cần can thiệp chữa trị ngay khi phát hiện để hạn chế biến chứng. Đặc biệt cần lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín, được nhiều người bệnh tin tưởng.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Theo khảo sát, cứ 10 người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có tới 9 người được khuyên nên đốt diệt tuyến. Tuy nhiên, phương pháp này còn được ví như “con dao hai lưỡi”, nhất là với những ai đang có mong muốn làm mẹ. ĐÂY MỚI CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP AN TOÀN NHẤT...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *