Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Độ 1 (Nhẹ) Và Cách Điều Trị – VHEA Việt Nam

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là bệnh phụ nữ thường bị khi trong độ tuổi sinh sản. Ở cấp độ 1 bệnh vẫn còn nhẹ, tuy nhiên chúng ta không thể coi thường. Ngay khi có các triệu chứng của bệnh bạn cần đến nhanh cơ sở y tế để điều trị. Bệnh này gây ra những nguy hiểm như thế nào hãy tìm hiểu kỹ hơn qua thông tin sau.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì?

Khi bước sang độ tuổi sinh sản, vùng âm đạo của phụ nữ rất dễ xảy ra vấn đề. Những bệnh phụ nữ ảnh hưởng đến sức khỏe và việc sinh sản của các chị em. Một trong những căn bệnh nhiều người mắc phải đó chính là viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có nguy hiểm không
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có nguy hiểm không

Bệnh lý này xảy ra khi tuyến thực hiện chức năng bài tiết dịch nhầy ở cổ tử cung bị lộ ra ngoài đồng thời xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm. Căn bệnh này rất phổ biến và ai cũng có thể mắc phải. 

Cấp độ 1 là cấp độ nhẹ, tình trạng bệnh vẫn chưa có các triệu chứng rõ ràng tuy nhiên mức độ tổn thương của cổ tử cung lúc này là 30%. Khi để bệnh nặng hơn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề như hiếm muộn, sinh non, sẩy thai hoặc thậm chí là vô sinh.

Chính vì thế ngay khi có những triệu chứng bị bệnh bạn cần đến ngay cơ sở y tế khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân, dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 là giai đoạn đầu của căn bệnh này khi chị em mắc phải. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm này, một vài nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như: 

Nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 
Nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trong giai đoạn kinh nguyệt hay trước và sau khi quan hệ dẫn đến vi khuẩn tấn công, xâm nhập cổ tử cung gây ra bệnh. 
  • Nội tiết tố nữ trong cơ thể tăng hay giảm đột biến làm xáo trộn môi trường bên trong cũng là một nguyên nhân khiến cổ tử cung rơi vào trạng thái viêm nhiễm dẫn đến viêm lộ tuyến. 
  • Do quá trình nạo, hút phá thai không đảm bảo tiêu chuẩn, dụng cụ vệ sinh không đảm bảo vệ sinh an toàn dẫn đến cổ tử cung, âm đạo bị tổn thương dẫn đến xảy ra bệnh lý. 
  • Quan hệ tình dục không an toàn sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm xâm nhập vào cơ thể gây ra những bệnh viêm nhiễm, bệnh xã hội nguy hiểm khác. 
  • Một vài trường hợp dùng thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo an toàn, thiết bị y tế không được vô trùng cẩn thận dẫn đến xói mòn cổ tử cung gây ra trạng thái viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cấp độ nhẹ sẽ có những biểu hiện ban đầu để chị em nhận biết để điều trị kịp thời như sau: 

  • Lượng khí hư xuất hiện nhiều hơn bình thường, màu sắc khác lạ, đôi khi có máu và mùi hôi cực kỳ khó chịu. 
  • Phần eo và bụng dưới thường bị đau, bệnh càng nặng gì cơn đau càng mạnh hơn. 
  • Đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt hoặc có cảm giác đau khi đi tiểu. 
  • Mỗi khi quan hệ sẽ có chảy máu do dương vật cọ xát vào âm đạo dẫn đến bị tổn thương. 
  • Cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, chị em mất tự tin khi giao tiếp,… 

Các biểu hiện của bệnh có thể quan sát bằng mắt thường để theo dõi. Khi có những dấu hiệu trên chị em nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời tránh để diễn biến bệnh nặng hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 là giai đoạn đầu nên tình trạng còn nhẹ nên mức độ nguy hiểm vẫn chưa đáng lo ngại. Dù bệnh nhẹ, không nguy hại nhưng chị em không nên chủ quan bởi khi bệnh nặng hơn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. 

Trong giai đoạn đầu của bệnh, chị em phải đối diện với nhiều vấn đề như: 

  • Đời sống sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng 

Khi bị bệnh, chị em sẽ cảm thấy khó chịu khi sinh hoạt hàng ngày do những triệu chứng của bệnh. Khí hư ra nhiều bất thường, vùng kín ẩm ướt, ngứa ngáy rất khó chịu. 

Viêm lộ tuyến ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày
Viêm lộ tuyến ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày

Đôi khi bạn còn bị rối loạn chức năng tiểu tiện, đau phần bụng dưới. Những dấu hiệu trên sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của chị em, khó mà tập trung để làm việc. 

  • Gây trở ngại về đời sống vợ chồng 

Bệnh lý viêm lộ tuyến giai đoạn 1 ảnh hưởng 30% đến cổ tử cung nên chị em sẽ có sự trở ngại về tâm lý với người bạn đời của mình. Một vài trường hợp có cảm giác đau khi đang quan hệ hoặc xuất huyết vùng kín. 

Những triệu chứng trên sẽ ảnh hưởng đến ham muốn của chị em làm giảm chất lượng đời sống tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. 

  • Khả năng mang thai của chị em bị ảnh hưởng 

Các loại vi khuẩn thường rất hay tấn công vào vùng lộ tuyến cổ tử cung bởi đây là khu vực thuận lợi để chúng hoạt động. Ngoài ra một vài nguyên nhân gây bệnh qua đường tình dục có thể tạo điều kiện để vi khuẩn hoạt động gây bệnh. 

Các tác nhân trên sẽ gây ra tình trạng viêm ngược dòng dẫn đến viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung,… gây ra không ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Khả năng thụ thai của chị em phụ nữ suy giảm
Khả năng thụ thai của chị em phụ nữ suy giảm

Cổ tử cung của người bệnh sẽ bị tăng dịch nhầy, độ pH của âm đạo bị thay đổi. Dịch viêm còn có thể kèm theo bạch cầu tiêu diệt tinh trùng chính vì thế tinh trùng khi đi vào âm đạo rất khó để sống sót. Trường hợp sống sót thì chất lượng cũng bị suy giảm. 

Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cấp độ 1

Qua những hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 và hậu quả mà chúng tôi nêu ra trên đây, chị em nên chủ động quan tâm đến sức khỏe của mình để phòng bệnh. Nếu bệnh đang trong giai đoạn nhẹ không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 Tây y

Phương pháp Tây y được sử dụng nhiều nhất khi điều trị bệnh phụ nữ bởi hiệu quả chữa trị tương đối nhanh. Hiện tại phương pháp Tây y được chia thành hai hình thức điều trị chính như sau: 

Phương pháp điều trị nội khoa 

Điều trị viêm lộ tuyến nội khoa có hai cách để áp dụng đó là dùng thuốc đặt và uống thuốc. Mỗi cách trị sẽ có một ưu điểm riêng để bệnh chóng lành. 

  • Đặt thuốc điều trị 

Sau khi khám và chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ kê thuốc đặt vào âm đạo để chống và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung. Loại thuốc này còn có một tác dụng khác là cải thiện dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng độ pH vùng kín cho các chị em. 

Thường một liệu trình dùng thuốc trị viêm sẽ kéo dài trong 10 ngày. Hết một liệu trình đợi từ 3 đến 7 ngày để dùng liệu trình mới. Loại thuốc này không thể điều trị dứt điểm và có thể để lại nguy cơ tái phát. 

Ngăn ngừa viêm lộ tuyến bằng viên đặt âm đạo
Ngăn ngừa viêm lộ tuyến bằng viên đặt âm đạo
  • Uống thuốc chữa bệnh

Kết hợp điều trị đặt thuốc bác sĩ sẽ căn cứ theo tình trạng bệnh để cấp thuốc uống cho bệnh nhân. Thuốc uống sẽ làm tăng khả năng kháng sinh để thu nhỏ vùng viêm lộ tuyến. 

Một số loại thuốc uống được dùng để điều trị bệnh bao gồm có: Thuốc Fluconazol, thuốc Itraconazol (100g), thuốc Flagy,… Liều lượng thuốc uống cần dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ đề phòng có những tác dụng phụ. 

Phương pháp điều trị ngoại khoa 

Bên cạnh phương pháp điều trị nội khoa thì còn có phương pháp ngoại khoa để chị em lựa chọn để chữa trị. Ngoại khoa hiện nay có 4 phương pháp chữa trị chính đó là:

  • Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt laser

Sử dụng phương pháp đốt laser là một trong những cách được bác sĩ chuyên khoa sử dụng nhiều để chữa bệnh. Phương pháp này sẽ diệt tuyến lấn ra ngoài mặt cổ tử cung và giúp các biểu mô lát có điều kiện tốt để phục hồi, giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa về sau. 

Quy trình điều trị bệnh theo phương pháp đốt laser theo phương pháp đốt sẽ được thực hiện theo 3 bước: 

  • Khám phụ khoa, soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để xác định thực trạng cụ thể của bệnh. 
  • Dùng thuốc kháng viêm điều trị tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa vi khuẩn tấn công. 
  • Đốt laser trực tiếp và tế bào gây viêm nhiễm. 

Lưu ý, khi đốt laser nếu thực hiện đốt quá sâu cổ tử cung sẽ để lại sẹo, cổ tử cung bị chít hẹp, máu kinh ứ đọng, có cảm giác đau đớn khi hành kinh và cản trở quá trình thụ thai. 

  • Điều trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp áp lạnh 

Phương pháp áp lạnh sử dụng khí nitơ trong môi trường nhiệt độ thấp để đông cứng và tiêu diệt các tế bào viêm nhiễm. Thời gian thực hiện áp lạnh trong 1 đến 2 phút, bác sĩ sẽ áp lạnh 30 giây để rút ống kim loại ra ngoài nhằm bảo vệ mô xung quanh. 

  • Điều trị viêm lộ tuyến phương pháp đốt điện 

Phương pháp đốt điện là cách trị dùng nhiệt để tác động lên vùng viêm cổ tử cung hoặc bị xuất huyết sau mỗi lần quan hệ. Nhiệt độ sẽ diệt lớp tế bào lộ tuyến từ đó giúp giảm tiết dịch âm đạo, hạn chế chảy máu do vùng viêm lộ tuyến gây ra. 

Dòng điện dùng là loại cao áp nên khi điều trị có thể giải quyết triệt để nguyên nhân gây bệnh, hạn chế được sự phát triển của các tế bào gây ung thư, bệnh chóng lành và ngừa nguy cơ tái phát. 

  • Điều trị bằng phương pháp dao LEEP

Bên cạnh các phương pháp mà chúng tôi kể trên thì chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp dao LEEP cũng rất được các chị em ưa chuộng. Bác sĩ sẽ dùng thiết bị chuyên dụng để tia điện tử tác động trực tiếp lên vùng viêm cần điều trị. 

Phương pháp này sẽ làm thay đổi các biểu mô lát khiến tế bào gây bệnh bị hoại tử dần và mất đi lớp mô tế bào bình thường. Quá trình thực hiện dao LEEP giúp bệnh nhân cầm máu, hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu và thúc đẩy tái tạo mô cổ tử cung, hỗ trợ phù hồi vùng viêm nhiễm. 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 bằng phương pháp dân gian

Các mẹo chữa dân gian có thể trị khỏi viêm lộ tuyến cổ tử cung an toàn mà ít để lại tác dụng phụ. Một vài phương pháp chữa bằng dân gian hiệu quả, nhanh khỏi mà bạn có thể tham khảo thêm như sau: 

Dùng lá trầu không

Lá trầu không được sử dụng để chữa bệnh phụ khoa cho các chị em bởi trong loại lá này có chứa nhiều chất kháng khuẩn cao. Khi bị viêm lộ tuyến bạn có thể dùng để ức chế và tiêu diệt nấm, vi khuẩn gây bệnh. 

Trầu không có tác dụng chữa bệnh phụ nữ
Trầu không có tác dụng chữa bệnh phụ nữ

Cách làm tại nhà như sau: 

  • Chuẩn bị một lá trầu không mang đi rửa sạch nấu sôi với nước. 
  • Đợi nước sôi kỹ để nguội từ 5 đến 10 phút rồi dùng để xông hơi vùng âm đạo. 
  • Thực hiện mỗi ngày các triệu chứng bệnh sẽ được thuyên giảm. 

Sử dụng cây khổ sâm 

Cây khổ sâm có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất alcaloid giúp chống viêm, điều trị bệnh phụ khoa. Khi bị bệnh chị em có thể chữa trị bằng cây khổ sâm theo cách sau đây: 

  • Chuẩn bị khổ sâm tươi rửa sạch để ráo nước rồi cắt nhỏ mang đi sao vàng. 
  • Tán khổ sâm thành bột dùng 50g để hòa chung với nước ấm uống mỗi ngày. 
  • Ngày dùng 2 lần trước khi ăn, kết hợp xông hơi hoặc làm sạch vùng kín với nước khổ sâm sẽ có hiệu quả chữa trị cao hơn. 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp 1 bằng Đông y

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung chữa theo phương pháp Đông y đã được áp dụng từ xa xưa. Các loại thảo dược tự nhiên dễ tìm được kết hợp với nhau để chữa trị bệnh vừa có công hiệu tốt vừa tiết kiệm chi phí đáng kể.

Chữa viêm lộ tuyến bằng Đông y có hiệu quả chống viêm ngứa, giảm nhanh các triệu chứng của bệnh gây ra. Chữa trị Đông y cần kiên trì trong thời gian dài bởi thuốc không ngấm nhanh như thuốc Tây y. Khi điều trị bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, không nên tự ý ngắt thuốc giữa chừng.

Nếu chữa trị theo Đông y hãy tuân theo các chỉ dẫn của thầy thuốc, không nên tự ý bốc thuốc uống bởi có thể gây nguy hiểm với sức khỏe. Các bài thuốc Đông y có dược tính cao, ít gây tác dụng phụ nên ai cũng có thể sử dụng. Hiện nay cách chữa trị này rất được chị em ưa chuộng.

Một số vị thuốc được sử dụng để chữa viêm lộ tuyến theo Đông y có thể kể đến như:

  • Trinh nữ hoàng cung
  • Hoàng bá
  • Ích mẫu
  • Hạt xà
  • Đương quy

Viêm lộ tuyến cấp độ 1 nên ăn gì, kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Chị em bị viêm lộ tuyến cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Dưới đây là những thực phẩm các chị em nên ăn và nên kiêng khi đang bị bệnh mà bạn cần phải nắm rõ:

Những thực phẩm nên ăn khi đang điều trị bệnh: 

  • Nhóm thực phẩm có nhiều Folate như bơ, đậu phụ, nước cam, rau diếp, dâu tây, đậu lăng,… sẽ giúp tăng sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ chữa bệnh tốt hơn.
  • Nhóm thực phẩm nhiều Carotenoids như rau bina, lá chùm ngây, cải xoăn,… giúp ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. 
  • Tỏi có nhiều chất chống viêm, làm tăng hệ miễn dịch, phòng bệnh tốt hơn. 
  • Sữa chua có chứa nhiều lactobacillus để cân bằng hệ vi sinh môi trường âm đạo hỗ trợ điều trị bệnh viêm lộ tuyến. 
Viêm lộ tuyến nên ăn gì để nhanh khỏi
Viêm lộ tuyến nên ăn gì để nhanh khỏi

Thực phẩm nên tránh ăn khi đang bị viêm lộ tuyến tử cung bao gồm có:

  • Hải sản bởi có thể gây ngứa âm đạo, dẫn đến các triệu chứng trở nên nặng hơn. 
  • Thực phẩm có chứa nhiều đường sẽ làm mất cân bằng độ pH, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. 
  • Đồ cay nóng sẽ làm tắc nghẽn vùng chậu, tăng viêm nhiễm gây ra co thắt tử cung dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. 
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá đề phòng lượng oxy trong máu suy giảm dẫn đến sức đề kháng cơ thể kém, khó chống lại bệnh tật. 

Những thông tin cần nắm bắt về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 chúng tôi đã đưa ra chi tiết cho các chị em nắm bắt. Nếu bạn đang có bất kỳ triệu chứng nào hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *