Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Huyết trắng ra nhiều bất thường – Nguyên nhân, cách xử lý

Huyết trắng ra nhiều là hiện tượng sinh lý bình thường trong thời gian mang thai, hành kinh. Tuy nhiên, nếu chất dịch biểu hiện hôi tanh, vón cục, màu sắc bất thường kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, ngứa vùng kín thì nên thận trọng bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa cần sớm được điều trị.

Nguyên nhân khiến huyết trắng ra nhiều

Huyết trắng còn được gọi với cái tên khác là dịch tiết âm đạo – một chất dịch có màu trắng trong, hơi tanh và dai giống như lòng trắng trứng. Chất này được tiết ra từ cơ quan sinh dục nữ nhằm mục đích duy trì độ ẩm lý tưởng cho môi trường âm đạo, bảo vệ vùng kín tấn công của các tác nhân gây hại. Đồng thời, huyết trắng cũng hoạt động như một chất bôi trơn giúp kích thích ham muốn tình dục và tạo điều kiện để “cuộc yêu” diễn ra suôn sẻ.

huyết trắng ra nhiều
Huyết trắng ra nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa ở nữ giới

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng đôi khi, phái đẹp có thể gặp rắc rối với huyết trắng. Đặc biệt là khi chất dịch này được tiết ra quá nhiều, đặc quánh hoặc có màu sắc bất thường như trắng đục, vàng, xanh kèm theo mùi hôi khó chịu. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề về phụ khoa cần được điều trị.

Các nguyên nhân khiến phụ nữ bị ra nhiều huyết trắng bao gồm:

Bài thuốc chữa huyết trắng bằng thảo dược được 12.862 chị em TIN DÙNG và THÀNH CÔNG trong chấm dứt các triệu chứng khó chịu =>> TÌM HIỂU NGAY.
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự gia tăng của nồng độ estrogen khi bước vào tuổi dậy thì hoặc trong những ngày hành kinh khiến cho buồng trứng hoạt động mạnh và tiết ra nhiều huyết trắng.
  • Stress: Thần kinh bị căng thẳng gây rối loạn nội tiết tố và có thể khiến huyết trắng tiết nhiều bất thường.
  • Mang thai: Trong thời kỳ mang thai, huyết trắng ở phụ nữ cũng tiết nhiều hơn bình thường do sự thay đổi nội tiết.
  • Nhiễm trùng âm đạo: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng huyết trắng ra nhiều. Khi tấn công vào bên trong, vi khuẩn gây viêm âm đạo làm tiết ra nhiều huyết trắng có mùi hôi tanh. Những người vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ bằng miệng co nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo khá cao.
  • Nhiễm trùng phụ khoa do Trichomonas vaginalis: Trường hợp này thường bị ra nhiều huyết trắng màu trắng đục hoặc vàng xanh. Huyết trắng đặc quánh giống như keo, bên trong sủi bọt và có thể bị ngứa ngáy âm đạo dữ dội.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Bệnh khiến phụ nữ bị ra nhiều huyết trắng màu sữa đục, hôi và dính thành từng mảng. Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện đau tức bụng dưới, nặng thì gây chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Nhiễm nấm Candida: Người bị nhiễm nấm candida âm đạo thường có biểu hiện ra nhiều khí hư màu trắng đục, huyết trắng vón cục dính thành từng mảng, ngứa rát ở âm hộ, âm đạo.
  • U xơ tử cung: Huyết trắng ra nhiều kèm theo hiện tượng đau bụng, rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này.
  • Viêm vùng chậu: Vùng chậu bao gồm nhiều cơ quan như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Vi khuẩn, nấm từ âm đạo và cổ tử cung có thể xâm nhập vào vùng chậu gây nhiễm trùng làm tăng tiết dịch. Trường hợp này huyết trắng vón cục tương tự như bã đậu, có mùi hôi kèm theo tình trạng đau bụng dưới, chảy máu âm đạo…

Huyết trắng ra nhiều có nguy hiểm không?

Trường hợp huyết trắng ra nhiều và có màu sắc bất thường mà không phải trong giai đoạn mang thai hoặc gần tới ngày hành kinh thì rất có thể bạn đang mắc một trong các bệnh lý phụ khoa được đề cập ở trên. Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài thì càng không được chủ quan. Cần tiến hành thăm khám và điều trị sớm để tránh gặp phải những biến chứng cũng như bất tiện trong cuộc sống hàng ngày như:

  • Huyết trắng ra nhiều khiến cho vùng kín và quần lót luôn trong tình trạng ẩm ướt và phát sinh mùi hôi khó chịu. Kèm theo đó là tình trạng ngứa ngáy dữ dội khiến chị em mất tự tin, ngại quan hệ tình dục và ảnh hưởng không nhỏ đến các sinh hoạt cũng như công việc.
  • Trường hợp huyết trắng xảy ra do bị viêm nhiễm phụ khoa, nhiễm trùng không được điều trị sớm sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh lan rộng và tấn công vào đường tiết niệu cũng như các cơ quan sinh sản quan trọng. Nó có thể gây ra nhiều biến chứng như tắc ống dẫn trứng, áp xe buồng trứng Huyết trắng bệnh lý ra nhiều trong thời gian mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh con thiếu tháng hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nắm rõ được các tác hại của ra nhiều huyết trắng, phái đẹp cần ý thức hơn trong công tác dự phòng và khắc phục hiện tượng này. Ngay khi thấy huyết trắng có biểu hiện ra nhiều bất thường, cần chủ động tới bệnh viện khám để được chẩn đoán nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị cho phù hợp.

Chẩn đoán ra nhiều huyết trắng

Để chẩn đoán bệnh huyết trắng ra nhiều, trước tiên bác sĩ chuyên khoa sẽ trao đổi với chị em về những triệu chứng đang gặp phải và đưa ra một số câu hỏi liên quan . Chẳng hạn như thời điểm bắt đầu bị ra nhiều huyết trắng, huyết trắng có màu sắc, tính chất như thế nào? Có dấu hiệu nào khác đi kèm không?…

Trong quá trình trao đổi, chị em cũng nên chia sẻ với bác sĩ về tiền sử mắc bệnh phụ khoa trước đây hoặc các loại thuốc tân dược đang được sử dụng, nhất là khi đang uống kháng sinh hoặc thuốc ngừa thai…

chẩn đoán ra nhiều huyết trắng
Soi tươi huyết trắng giúp tìm ra nguyên nhân khiến huyết trắng ra nhiều

Ngoài ra, các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng khác cũng có thể được thực hiện nhằm chẩn đoán nguyên nhân khiến huyết trắng ra nhiều, xác định các bệnh lý có liên quan và mức độ bệnh. Bao gồm:

  • Khám phụ khoa bằng mỏ vịt
  • Siêu âm đầu dò
  • Soi tươi huyết trắng
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm máu
  • Test HIV
  • Xét nghiệm pap smear
  • Đo đường trong máu…

Cách trị huyết trắng ra nhiều

Thông thường phương pháp điều trị huyết trắng ra nhiều sẽ được lựa chọn sau khi có kết quả chẩn đoán nguyên nhân gây và mức độ bệnh. Một số loại thuốc tây có thể được bác sĩ kê đơn để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh và làm giảm các triệu chứng liên quan. Ngoài ra, một số mẹo trị tại nhà cũng được nhiều người chị em áp dụng để đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh.

Thuốc trị huyết trắng ra nhiều do bác sĩ kê đơn

Các loại thuốc thường được chỉ định để điều trị huyết trắng ra nhiều bao gồm:

– Thuốc kháng sinh:

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng cho những trường hợp bị ra nhiều huyết trắng do bộ phận sinh dục bị nhiễm khuẩn Trichomonas Vaginalis hay các chủng vi khuẩn khác.

Trường hợp bị nhiễm khuẩn nặng, các thuốc kháng sinh có tác dụng toàn thân sẽ được chỉ định. Phổ biến nhất là các thuốc như Tinidazole, Secnidazole, Metronidazol. Thuốc kháng sinh đường uống có khả năng ức chế, tiêu diệt vi khuẩn tốt nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu, đau dạ dày. Chị em cũng cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian dùng kháng sinh để tránh hiện tượng lờn thuốc và giảm thiểu nguy cơ gặp tác dụng phụ ngoài ý muốn.

thuốc trị huyết trắng ra nhiều
Metronidazol là thuốc kháng sinh được chỉ định để điều trị huyết trắng ra nhiều do nhiễm trùng phụ khoa

Ngoài thuốc uống, các thuốc chứa hoạt chất kháng sinh dạng đặt âm đạo cũng được chỉ định rộng rãi cho các trường hợp bị huyết trắng ra nhiều do nhiễm khuẩn ở mức độ nhẹ đến trung bình. Thuốc đặt chỉ có tác dụng tại chỗ nên ít gây tác dụng phụ hơn so với các thuốc kháng sinh được sử dụng theo đường uống.

– Thuốc kháng nấm

Huyết trắng ra nhiều có thể do nhiễm bị nhiễm nấm phụ khoa. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các thuốc kháng nấm theo đường uống hoặc viên đặt âm đạo.

Các thuốc chống nấm được chỉ định phổ biến nhất bao gồm:

  • Miconazole
  • Clotrimazole
  • Fluconazole

Thời gian điều trị bằng thuốc kháng nấm có thể kéo dài trong khoảng 6 ngày. Tương tự như nhiều loại thuốc tân dược khác, thuốc kháng nấm có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Buồn nôn hoặc nôn ói, đau đầu, tiêu lỏng nhiều lần trong ngày, nóng rát âm đạo, chóng mặt, phát ban…

Các phương pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị ra nhiều huyết trắng

Dân gian có nhiều cách chữa huyết trắng ra nhiều đang được chị em rỉ tai nhau áp dụng. Dưới đây là một số mẹo đơn giản người bệnh có thể tham khảo:

1. Cách chữa ra nhiều huyết trắng bằng lá trầu không

Trong lá trầu có chứa nhiều tinh dầu với các thành phần có khả năng dưỡng ẩm, sát khuẩn, kháng viêm tốt. Thảo dược này giúp chống khô rát âm đạo, tiêu diệt vi khuẩn, nấm và các tác nhân có hại khác gây nhiễm trùng phụ khoa, xoa dịu cơn ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín, qua đó làm giảm hiện tượng ra nhiều huyết trắng.

chữa huyết trắng ra nhiều bằng lá trầu
Lá trầu có tác dụng sát khuẩn, giảm ngứa, trị ra nhiều huyết trắng ở phụ nữ

Cách sử dụng:

  • Dùng vài lá trầu không rửa sạch, vò nát
  • Bỏ vào nồi nấu cùng với 1 lít nước
  • Đun sôi 10 phút cho tinh dầu và các hoạt chất có trong lá trầu hòa tan hết trong nước rồi tắt bếp
  • Vớt bỏ xác lá, đổ nước lá trầu ra một cái chậu nhỏ và đưa vùng kín lên phía trên để xông hơi.
  • Khi nước nguội, lấy rửa bên ngoài vùng kín để sát trùng, khử mùi, giảm ngứa thay thế cho nước rửa phụ khoa.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày 1 lần để tình trạng huyết trắng ra nhiều nhanh được khắc phục.

2. Trị huyết trắng ra nhiều tại nhà bằng gừng

Gừng ngoài đặc tính giảm đau, sát khuẩn tự nhiên còn giúp kích thích lưu thông máu đến vùng kín, thúc đẩy quá trình tái tạo tổn thương ở cơ quan sinh dục. Một khi tình trạng viêm nhiễm bên trong được chữa lành thì hiện tượng tăng tiết dịch nhầy, huyết trắng ở phụ nữ cũng sẽ dần thuyên giảm.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 40g củ gừng tươi, rửa sạch, cạo vỏ
  • Giã nát gừng và bỏ vào nồi đun sôi với 1 lít nước trong 7 – 10 phút
  • Đổ nước gừng ra một cái chậu nhỏ, pha thêm vào một ít nước sạch cho nguội bớt
  • Dùng nước này ngâm rửa vùng kín trong 10 phút rồi thấm khô
  • Lặp lại mỗi tuần khoảng 3 lần. Kiên trì thực hiện đều đặn vào buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

3. Mẹo trị ra nhiều huyết trắng bằng sữa chua

Sữa chua bổ sung nhiều vi sinh vật có lợi, giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong môi trường âm đạo, làm giảm kích ứng ở vùng kín. Đồng thời nguyên liệu này còn hoạt động khá hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của hại khuẩn và nấm candida – thủ phạm được tìm thấy trong hầu hết các ca mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa và ra nhiều huyết trắng.

Bên cạnh việc duy trì thói quen ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày, phái đẹp có thể sử dụng sữa chua để khắc phục tình trạng ra nhiều huyết trắng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Cách 1: Lấy 1 hũ sữa chua loại không chứa đường pha với nước theo tỷ lệ 2:1. Rửa sạch vùng kín rồi lấy hỗn hợp thoa nhẹ nhàng một lớp mỏng bên ngoài khu vực “tam giác vàng”. Để khoảng 10 phút sau hãy lấy nước ấm rửa vùng kín cho sạch và lau khô. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần.
  • Cách 2: Giã nát vài tép tỏi rồi chắt lấy nước cốt. Hòa nước tỏi thu được chung với lượng sữa chua không đường vừa đủ thoa bên ngoài vùng kín.

4. Bài thuốc trị ra nhiều huyết trắng bằng cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc nam chữa bệnh phụ khoa khá nổi tiếng trong dân gian. Thảo dược này được sử dụng để điều trị các bệnh lý như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng và cả bệnh huyết trắng ra nhiều.

cách trị huyết trắng ra nhiều bằng cây trinh nữ hoàng cung
Cây trinh nữ hoàng cung được sử dụng để trị huyết trắng ra nhiều và một số bệnh phụ khoa khác

Nghiên cứu cho thấy, cây trinh nữ hoàng chứa các hoạt chất có khả năng diệt khuẩn, kháng nấm, kích thích tái tạo các mô bị tổn thương ở bộ phận sinh dục nữ. Sử dụng cây trinh nữ hoàng cung đúng cách cũng giúp ổn định nồng độ pH trong âm đạo, cân bằng nội tiết tố, chống ra nhiều huyết trắng.

Bộ phận thường được sử dụng là lá trinh nữ hoàng cung. Chị em có thể dùng lá ở dạng tươi hay khô đều được. Cách thực hiện như sau:

  • Cắt 3 lá trinh nữ hoàng cung đem rửa rửa qua vài lần nước cho sạch bụi bẩn, thái nhỏ.
  • Bỏ lá vào ấm sắc với 5 bát nước cho cạn còn 2 bát
  • Mỗi thang thuốc sắc chia làm 3 phần đều nhau uống hết trong ngày
  • Để đạt được hiệu quả rõ ràng, mỗi liệu trình điều trị bạn nên dùng thuốc trong 7 ngày liên tục, sau đó nghỉ 7 ngày. Nếu huyết trắng vẫn còn ra nhiều thì dùng thêm một liệu trình mới.

5. Cách trị huyết trắng ra nhiều bằng muối

Muối nổi tiếng với tác dụng kháng khuẩn, khử trùng mạnh mẽ. Nguyên liệu này lại rất dễ kiếm và luôn có mặt trong gian bếp của mọi nhà. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mẹo trị huyết trắng ra nhiều bằng muối được nhiều chị em tin dùng.

Cách sử dụng:

  • Đầu tiên chị em cần tiến hành pha nước muối theo tỷ lệ 0,9g muối với 1 lít nước sẽ cho ra được nồng độ tương tự như nước muối sinh lý.
  • Dùng nước muối nhẹ nhàng rửa bên ngoài vùng kín
  • Mỗi ngày thực hiện từ 1 – 2 lần sẽ giúp giảm ngứa, cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở âm hộ, âm đạo, giảm tiết khí hư, huyết trắng bệnh lý.

*Lưu ý: Không pha nước muối quá mặn hoặc dùng nước muối thụt rửa vào trong âm đạo.

Chế độ ăn uống sinh hoạt khi bị huyết trắng ra nhiều

Trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị và phòng ngừa tình trạng huyết trắng ra nhiều tái phát trở lại trong tương lai. Cụ thể:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên đúng cách sạch sẽ. Sử dụng nước sạch hoặc dung dịch phụ khoa do bác sĩ chỉ định để rửa mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Điều này nhằm mục đích loại bỏ sạch huyết trắng tiết ra, ngăn không cho nấm và vi khuẩn có cơ hội phát triển và giảm thiểu tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy ở vùng kín.
  • Không dùng xà phòng hay bất cứ chất tẩy rửa nào thụt vào sâu bên trong âm đạo
  • Mặc quần lót thoải mái, có kích cỡ vừa vặn, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Tắm rửa, thay quần thường xuyên trong những ngày huyết trắng ra nhiều.
  • Chị em có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để tránh tình trạng huyết trắng làm ẩm ướt quần lót. Tuy nhiên cứ sau khoảng 3 tiếng nên thay băng 1 lần.
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong những ngày điều trị bệnh để tránh bị lây nhiễm chéo hoặc làm vùng kín bị tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Bổ sung các thực phẩm có tác dụng cải thiện tình trạng huyết trắng ra nhiều và đẩy nhanh tốc độ chữa lành viêm nhiễm bên trong cơ quan sinh dục. Chẳng hạn như rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu protein và vitamin C.
  • Uống nhiều nước để ngăn chặn tình trạng khô rát âm đạo. Điều này có thể giúp giảm ngứa, giảm tiết khí hư, huyết trắng.
  • Hạn chế dùng các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, muối, đồ uống có cồn, bánh kẹo và nước ngọt.
  • Nghỉ ngơi nhiều, thư giãn thần kinh, tránh để đầu óc căng thẳng gây rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, bao gồm bệnh ra nhiều huyết trắng.
  • Tham gia tập luyện các bộ môn thể thao vừa sức để rèn luyện thân thể, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể, cỉa thiện sức khỏe cơ quan sinh dục.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ để tầm soát phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa và tiến hành điều trị để hạn chế tình trạng huyết trắng ra nhiều.

Bạn nên tham khảo thêm

Đánh giá bài viết

“Tôi từng chủ quan về tình trạng khí hư ra nhiều, lúc ấy chỉ nghĩ đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Thế nhưng nó lại đeo bám tôi gần năm trời và gây phiền toái cho cuộc sống cũng như việc chăm sóc con của tôi. Tuy nhiên, nhờ biết đến bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà mà tôi đã kịp thời bảo vệ được sức khỏe của mình cũng như cân bằng lại được tâm lý, cuộc sống”.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *