Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ hiện nay. Phương pháp điều trị này có tốn chi phi và an toàn không? Những thông tin về cách điều trị này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết để người bệnh có thể yên tâm sử dụng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Khi bị viêm lộ tuyến, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều,…rất khó chịu. Các tế bào tử cung phát triển rất nhanh, lan ra bên ngoài và có thể gây viêm nhiễm nặng. 

Nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa này bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau như: Quan hệ sai cách, nạo phá thai quá nhiều, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ,… Chị em bước vào độ tuổi sinh sản thường có nguy cơ cao chứng bệnh phụ khoa này. 

Bệnh viêm lộ tuyến có thể chữa trị theo nhiều cách, một trong những cách phổ biến được các chị em lựa chọn nhiều đó chính là phương pháp đốt. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ khám và chỉ định có nên dùng phương pháp đốt hay không. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển theo 3 cấp độ là: Cấp 1 với diện tích ổ viêm dưới ⅓ cổ tử cung, cấp 2 diện tích viêm chiếm dưới ⅔ cổ tử cung và cấp 3 chiếm trên ⅔ diện tích cổ tử cung. Bác sĩ chỉ áp dụng phương pháp đốt cho những trường hợp cần thiết, bệnh nhẹ thì nên dùng điều trị nội khoa như đặt và uống thuốc. 

Giai đoạn bệnh chuyển sang cấp 2 và 3 thì áp dụng phương pháp đốt là điều cần thiết để kiểm soát tình trạng bệnh. Điều trị đốt để chữa viêm lộ tuyến có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe, vì vậy khi điều trị bệnh nhân phải thực sự cẩn trọng. 

Phương pháp đốt chỉ nên áp dụng cho trường hợp bệnh nặng
Phương pháp đốt chỉ nên áp dụng cho trường hợp bệnh nặng

Quá trình áp dụng phương pháp đốt bệnh nhân có thể bị mất máu, viêm nhiễm sau quá trình điều trị, niêm mạc tử cung hẹp lại ảnh hưởng đến việc mang thai, sinh đẻ. 

Chính vì những nguyên nhân trên mà bác sĩ chỉ sử dụng cách điều trị này vào những trường hợp có triệu chứng đau rát do bệnh, sau khi sử dụng những cách chữa trị khác không mang đến hiệu quả. 

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay có hai loại: 

  • Đốt điện: Sử dụng dòng điện cao áp để loại bỏ vùng tổn thương và những vi khuẩn gây bệnh. 
  • Đốt laser: Dùng tia laser để đốt để loại bỏ triệt để tế bào gây bệnh và ngăn ngừa nguy cơ vi khuẩn sinh sôi. 

Đợt đầu điều trị phương pháp đốt thì vết thương sẽ ổn định lại sau 20 ngày. Trong 10 ngày đầu sẽ có dịch nhầy màu vàng hoặc đỏ xuất hiện, bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết vì thế bệnh nhân cần phải tuyệt đối tuân thủ. Nếu có triệu chứng khác thường buộc phải liên hệ ngay với bác sĩ để có thể khắc phục kịp thời. 

Chi phí đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung hết bao nhiêu?

Đốt viêm lộ tuyến có thể xử lý triệt để nguyên nhân gây bệnh, hạn chế sự phát triển của tế bào gây ung thư và giúp bệnh nhân được phục hồi nhanh chóng, khả năng bệnh tái phát trở lại cũng được phòng ngừa vì thế nhiều chị em lựa chọn phương pháp đốt để chữa trị bệnh. 

Chi phí để điều trị theo phương pháp đốt mỗi nơi mỗi khác nên thường chị em rất quan tâm đến vấn đề này. Nếu điều trị tại bệnh viện công lập thì chi phí khá thấp chỉ dao động ở mức từ 300 đến 500 ngàn đồng cho mỗi lần trị liệu. Trường hợp điều trị ngoài, bệnh viện tư sẽ chi phí có thể tăng lên nhiều hơn. 

Bên cạnh mức giá niêm yết mà y bác sĩ công bố, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí điều trị đốt viêm lộ tuyến. Cụ thể những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chữa trị như sau: 

  • Phương pháp đốt viêm lộ tuyến: Hiện nay có 2 phương pháp đốt để bệnh nhân lựa chọn, đốt laser mang đến nhiều lợi ích hơn và chi phí cũng sẽ cao hơn so với chi phí phương pháp đốt điện. 
  • Cơ sở y tế chữa trị bệnh: Những cơ sở có cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm thì chi phí sẽ cao hơn. Khi chữa trị ở bệnh viện nhà nước sẽ có một bảng giá niêm yết sẵn để bệnh nhân tham khảo. 
  • Mức độ của bệnh: Ảnh hưởng nhiều đến chi phí chữa trị nhất đó chính là tình trạng bệnh lý. Bệnh nhân mới bị viêm lộ tuyến cấp 1 thì chi phí chữa trị sẽ thấp hơn. Bệnh chuyển sang giai đoạn viêm nhiễm nặng vừa tốn thời gian điều trị vừa tốn kém nhiều chi phí. 
  • Quá trình hỗ trợ sau điều trị: Bệnh nhân sau khi chữa bệnh sẽ cần phải tái khám định kỳ để phòng ngừa nguy cơ phát bệnh lại. Người đã chữa trị thành công, loại bỏ triệt để nguyên nhân gây bệnh thì khoản chi phí hỗ trợ sau điều trị thấp hơn. 
Chi phí chữa trị viêm lộ tuyến tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Chi phí chữa trị viêm lộ tuyến tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Trước khi chữa trị viêm lộ tuyến bệnh nhân được được khám kỹ lưỡng để bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bệnh nhẹ có thể chữa bằng nội khoa thì chi phí sẽ được giảm nhiều hơn. Sau khi chẩn đoán bệnh bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn đề cách trị liệu cho bệnh nhân. 

Những lưu ý khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chữa viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt có hiệu quả cao nhưng không đồng nghĩa với việc điều trị sẽ nhanh phục hồi và không bị tái phát. Điều này phụ thuộc vào cách chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Bệnh nhân sau khi đốt sẽ có khí hư ra nhiều, không có cảm giác đau ngứa, không có mùi. Vấn đề trên là dấu hiệu bình thường của sinh lý. Kèm theo đó người bệnh cần để ý đến một vài vấn đề khác để bệnh chóng lành hơn như sau: 

  • Quá trình vệ sinh vùng kín phải làm sạch sẽ, không được dùng tay thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ tăng nguy cơ viêm nhiễm nặng trở lại. 
  • Dung dịch vệ sinh vùng kín và xà phòng tắm không dùng loại có chứa chất kích thích bởi có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến vùng kín. 
  • Quần áo mặc đặc biệt là quần lót nên lựa chọn loại có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn trong tình trạng khô thoáng và sạch sẽ. 
  • Không nên vận động nặng, tham gia hoạt động thể thao sau khi phẫu thuật, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để bệnh chóng lành. 
  • Thời gian chữa trị bệnh không nên quan hệ tình dục để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Tốt nhất trong giai đoạn đốt viêm lộ tuyến nên kiêng quan hệ trong 7 đến 8 tuần. 
  • Có một chế độ ăn uống hợp với bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa carotenoid, folate,… 
  • Không sử dụng cà phê, bia rượu và chất kích thích trong quá trình điều trị bệnh. 
  • Chế độ dinh dưỡng không được ăn đồ có nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng. 
  • Mỗi ngày nên uống đủ từ 2 đến 2.5l nước, bổ sung thêm nước ép hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng. 
  • Sau khi đốt viêm lộ tuyến cần để ý thường xuyên để thay băng gạc đề phòng viêm nhiễm. Tốt nhất cách 4 đến 6 tiếng nên thay gạc một lần. 
  • Chỉ định của bác sĩ chuyên khoa cần được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. 
  • Thuốc bác sĩ kê uống cần được dùng đúng liều, uống đúng giờ, không được tự ý thay đổi liều lượng. 
  • Giữ tâm lý thoải mái, không quá căng thẳng để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh. 
  • Sử dụng thuốc tiêu viêm và tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Sau khi điều trị bệnh một thời gian, chị em có thể luyện tập với cường độ nhẹ, nghỉ ngơi theo chế độ hợp lý, không nên thức khuya để nâng cao sức đề kháng cơ thể. 

Tất cả thông tin về việc viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không chúng tôi đã giải đáp ở trên. Chị em không nên chủ quan về vấn đề này bởi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng về vấn đề sinh sản sau này.

Tốt nhất nên chủ động đi khám bác sĩ khi có triệu chứng, khám định kỳ bác sĩ kịp thời phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Chú ý, không được phép tự ý điều trị bệnh khi chưa được bác sĩ khám. 

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *