Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Là Gì? Dấu Hiệu, Điều Trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ. Theo nhiều khảo sát, lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng tổn thương lành tính nhưng nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, vô sinh, ung thư cổ tử cung… 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính khởi phát do các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung phát triển và sinh sôi ra mặt ngoài của cổ tử cung. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, vùng lộ tuyến này bị viêm nhiễm dẫn tới bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Thông thường, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ không được nhận biết qua triệu chứng mà chỉ có thể phát hiện khi đi khám phụ khoa. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ đã lập gia đình và trải qua thời kỳ sinh đẻ
Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ đã lập gia đình và trải qua thời kỳ sinh đẻ

Bệnh thường xuất hiện ở những phụ nữ đã lập gia đình, quan hệ tình dục không an toàn, đã trải qua thời kỳ sinh đẻ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xuất hiện bẩm sinh ở phụ nữ. Hầu hết viêm lộ tuyến cổ tử cung là những trường hợp lành tính, nhưng trong đó cũng có một số trường hợp ác tính, gây nên nhiều biến chứng. 

Trong một số trường hợp, có nhiều chị em phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai. Tình trạng này thường xuất hiện ở giai đoạn 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Bệnh có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé và sự phát triển của thai nhi. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và căn bệnh thường gặp và ngày càng phổ biến ở chị em phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn thường xuyên tái phát, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Do vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, khi phát hiện những triệu chứng bất thường, bạn cũng nên thăm khám bác sĩ, kịp thời chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chị em có thể tìm hiểu những nguyên nhân dưới đây để phòng tránh. 

  • Vệ sinh vùng kín sai cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân gây nên rất nhiều bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Bên cạnh việc rửa sạch bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh mỗi ngày, bạn cần phải chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi bơi, trước và sau khi quan hệ tình dục, trong những ngày hành kinh…

  • Không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục

Không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và những bệnh truyền nhiễm khác. Chẳng hạn, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm. 

  • Mắc bệnh phụ khoa khác

Trong nhiều trường hợp, chị em phụ nữ mắc các bệnh về phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, mụn sinh dục. Đó cũng là những nguyên nhân hình thành bệnh viêm lộ tuyến. 

Bên cạnh đó, việc nạo hút thai hoặc đặt vòng âm đạo gây tổn thương niêm mạc cổ tử cung cũng khiến cho bệnh viêm lộ tuyến khởi phát.

  • Nội tiết tố nữ thay đổi

Thay đổi nội tiết tố nữ gây mất cân bằng trong cơ thể cũng gây nên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nội tiết tố thay đổi bất thường có thể là do sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ sau khi sinh hoặc đến giai đoạn tiền mãn kinh. 

  • Không thăm khám phụ khoa định kỳ

Đôi khi, phụ nữ thường có tâm lý e ngại trong việc khám sức khỏe vùng kín. Do vậy, khi bệnh đã xuất hiện và phát triển nặng thì bạn mới phát hiện. Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và ngăn chặn bệnh diễn biến trầm trọng hơn. 

Triệu chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tuy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ được xác định chính xác khi đi khám và có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh phụ khoa khác, bạn cũng cần thận trọng khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường. Bệnh thường trải qua 3 cấp độ. Mỗi cấp độ, bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau:

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh. Lúc này, các tế bào tuyến trong cổ tử cung bắt đầu phát triển ra bên ngoài, tạo môi trường để vi khuẩn xâm nhập mạnh mẽ. Ở giai đoạn này, mức độ viêm nhiễm ở cổ tử cung còn nhẹ và chưa có dấu hiệu rõ ràng. 

Ở giai đoạn nhẹ, bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu như sau:

  • Khí hư ra nhiều nhưng không phải giai đoạn rụng trứng.
  • Khí hư xuất hiện màu lạ như trắng đục, xanh, vàng.
  • Khí hư có mùi hôi và vùng kín thường xuyên ngứa ngáy. 

Khi phát hiện bệnh ở cấp độ 1, khả năng chữa khỏi bệnh là rất cao. Vì vậy, khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như trên bạn nên đến bác sĩ phụ khoa kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Đây là mức độ tổn thương trung bình, vùng lộ tuyến sẽ bị tổn thương khoảng 50%. Ngoài những triệu chứng như ở cấp độ 1, giai đoạn này sẽ khiến chị em phụ nữ cảm thấy đau rát vùng kín và chảy máu khi quan hệ. 

Bệnh phụ khoa ở nữ
Đau bụng là một triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng và gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, bệnh còn làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở chị em phụ nữ. 

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là giai đoạn nặng nhất và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Ở giai đoạn này, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng trầm trọng và nguy cơ biến chứng là rất cao.

Thực chất viêm lộ tuyến ở cấp độ 3 còn được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng (hay viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng), khi đó mức độ viêm nhiễm đã lên đến 70%. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường như:

  • Các lộ tuyến đã phát triển ra bên ngoài cổ tử cung, vì thế quan hệ tình dục sẽ bị trầy xước và ra máu.
  • Khí hư xuất hiện  nhiều, có màu vàng và mùi hôi tanh. 
  • Xuất huyết âm đạo nhưng không phải trong thời gian hành kinh.
  • Bụng đau quặn thắt như đau bụng kinh.
  • Cơ thể trở nên uể oải, mệt mỏi, kinh nguyệt bị rối loạn.
  • Lãnh cảm và giảm ham muốn trong chuyện chăn gối. 

Khi có các triệu chứng trên, người bệnh nên đến bác sĩ để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, không để bệnh diễn biến sang những biến chứng nguy hiểm khác cho cơ thể. 

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Có lây không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác nếu không được điều trị kịp thời. Theo đó, bệnh sẽ gây nên những biến chứng như sau:

  • Gây ra nhiều bệnh phụ khoa

Khi bị viêm lộ tuyến, dịch tiết trong âm đạo sẽ tăng lên gây nên nhiễm khuẩn ở tử cung vì đây là môi trường thích hợp cho nhiều vi khuẩn phát triển như trùng roi âm đạo, nấm, vi khuẩn… Đây là những tác nhân gây nên những bệnh phụ khoa khác như viêm nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm tắc vòi trứng…

  • Gây vô sinh

Bệnh viêm lộ tuyến sẽ ngăn cản tinh trùng vào gặp trứng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai. Ngoài ra, bệnh này còn khiến độ pH trong âm đạo thay đổi và tinh trùng rất khó sống trong môi trường này. Do vậy, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới, trầm trọng nhất là dẫn đến vô sinh. 

  • Gây ung thư cổ tử cung

Nếu bệnh không được chữa trị sớm và tái phát nhiều lần có thể gây nên ung thư cổ tử cung. Mà bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào thì chắc bạn cũng đã biết. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung để bảo toàn tính mạng. 

Ngoài ra, viêm lộ tuyến là một bệnh dễ tái phát và rất khó điều trị dứt điểm. Bệnh có thể tái phát lại nhiều lần với mức độ nặng hơn. 

Vậy bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có lây không? – Quan hệ khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung CÓ THỂ LÂY NHIỄM BỆNH cho chồng hoặc cho bạn tình. Việc lây nhiễm sẽ dễ dàng hơn khi cả hai quan hệ thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn. 

Khi bị lây nhiễm, các vi khuẩn, nấm trong âm đạo sẽ tấn công và làm người nam mắc một số bệnh phụ khoa như viêm niệu đạo, viêm nhiễm bao quy đầu… Do vậy, khi mắc các bệnh viêm nhiễm âm đạo, người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục. 

Các phương pháp chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy theo từng cấp độ bệnh. Tuy nhiên, cần phải xem xét tình trạng bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị cho phù hợp. 

Điều trị bằng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y thường thích hợp cho những trường hợp mắc bệnh nhẹ hoặc bệnh vừa mới hình thành. Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc trị viêm. Thuốc này sẽ được đặt trong âm đạo và có công dụng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng giảm tiết dịch nhầy và cân bằng độ pH trong âm đạo. 

Liệu trình đặt thuốc sẽ kéo dài trong 10 ngày, sau đó cách 3 – 7 ngày sẽ thực hiện một lộ trình tiếp theo. Tuy nhiên, dùng thuốc chỉ có tác dụng điều trị viêm và không thể chữa dứt điểm bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nên nguy cơ tái phát bệnh là rất cao.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được điều trị bằng thuốc Tây y
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được điều trị bằng thuốc Tây y

Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chị em có thể tham khảo:

  • Thuốc Colposeptine: Thuốc có chứa những thành phần có công dụng sát khuẩn, cân bằng môi trường âm đạo và tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập. Trước khi đi ngủ, bạn đặt vào âm đạo 1 viên. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng thuốc này quá 2 tuần.
  • Thuốc Fluomizin: Thuốc chứa hoạt chất dequalinium chloride có tác dụng kháng khuẩn và ngăn chặn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử dung tiến triển. Cách sử dụng: Bạn đặt một viên vào âm đạo trước khi đi ngủ và thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần.
  • Thuốc Promestriene: Thuốc chứa thành phần kháng sinh mạnh và được dùng để điều trị bệnh viêm nhiễm, viêm âm đạo… Thành phần của thuốc sẽ từ từ thấm vào niêm mạc tử cung và giúp làm lành những tổn thương do viêm lộ tuyến gây ra. Đây là thuốc kháng sinh nên chị em phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Ngoài ra, bệnh nhân có thể tham khảo và sử dụng thuốc nữ vương trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thuốc nữ vương được bào chế dưới dạng thuốc uống.

Thuốc đã được nghiên cứu lâm sàng có công dụng cân bằng độ pH, hỗ trợ điều trị triệu chứng ngứa ngáy, nhiễm khuẩn âm đạo. Để hiểu rõ hơn về công dụng cũng như liều dùng, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn. 

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng các bài thuốc Đông y

Theo Đông y, viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra do hao tổn khí huyết dẫn đến tổn thương tâm, can, tỳ, thận. Do đó, nguyên tắc điều trị bệnh là phục hồi các bộ phận, cân bằng các tạng phủ bị hư hại, bồi bổ khí huyết và triệt tiêu viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, thuốc Đông y còn giúp tái tạo môi trường âm đạo và tăng cường hệ miễn dịch. Người bệnh nên đến bác sĩ Đông y thăm khám và điều trị bệnh theo một số bài thuốc dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Hổ trượng và thiên lý quang mỗi loại 40g, tử thảo 30g, hoàng bá 50. Bạn đem tất cả nguyên liệu rửa sạch, đun sôi với nước và xông hơi vùng kín. 
  • Bài thuốc 2: Đương quy 20g, 10g phèn chua, 30g trinh nữ, 30g lá đào tươi. Bạn sắc và nấu lấy nước các nguyên liệu. Sau khi nước nguội, bạn lấy nước để rửa sạch vùng kín. 

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh thường có tác dụng chậm hơn Tây y, vì vậy người bệnh phải kiên trì uống thuốc trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, người bệnh cần đến bác sĩ Đông y thăm khám và điều trị chứ không nên tự ý mua thuốc uống. 

Mẹo dân gian điều trị bệnh tại nhà

Hiện nay, dân gian lưu truyền rất nhiều phương pháp chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung an toàn, hiệu quả. Bạn có thể tự tìm các loại thảo dược thiên nhiên và áp dụng điều trị ngay tại nhà.

Một số những mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến mà bạn có thể tham khảo như:

  • Lá trầu không: Lá có chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn cao. Khi dùng để chữa bệnh, lá trầu không sẽ ức chế và tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh, giảm cảm giác ngứa ngáy tại âm đạo. Bạn lựa chọn lá trầu không tươi, cho vào nồi nấu nước. Bạn lấy nước này xông hơi vùng âm đạo và lấy nước nguội để rửa vùng kín. Bạn thực hiện nhiều lần sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm. 
  • Cây khổ sâm: Thành phần chính trong cây khổ sâm là alcaloid, có khả năng chống viêm nhiễm. Do vậy, bạn có thể sử dụng cây khổ sâm để điều trị tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Cách điều trị như sau rửa sạch khổ sâm và sao vàng. Sau đó, tán thành bột mịn, mỗi lần hòa 50g vào nước ấm để uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể xông hơi vùng kín bằng khổ sâm để điều trị bệnh.
  • Cây trinh nữ: Cây có chứa hoạt chất lycorin có khả năng ngăn chặn sự tổng hợp tế bào của khối u. Cây còn có công dụng giảm viêm nhiễm và phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung. Người bệnh rửa sạch trinh nữ hoàng cung, sao vàng và để dùng dần. Mỗi lần uống, bạn lấy một ít cây rồi hãm với nước ấm như uống nước trà. 
Cây trinh nữ có công dụng điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung
Cây trinh nữ có công dụng điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Các mẹo dân gian điều trị bệnh tại nhà chỉ có tác dụng điều trị bệnh ở tình trạng nhẹ hoặc bệnh vừa mới xuất hiện. Thuốc sẽ không có công dụng chữa dứt điểm và tận gốc căn bệnh. 

Đốt laser điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đốt laser là phương pháp diệt các tuyến lộ tuyến đã lấn ra mặt ngoài cổ tử cung, đồng thời có tác dụng hỗ trợ mô lát phục hồi và ngăn ngừa những bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, người bệnh chỉ nên đốt trong một số những trường hợp cần thiết. Nếu mắc bệnh ở cấp độ 2 và 3 thì người bệnh nên áp dụng phương pháp đốt laser để ngăn chặn bệnh tiến triển. Nếu bệnh ở cấp độ 1, thì chỉ cần uống thuốc để điều trị.

Bên cạnh đó, phương pháp đốt laser chỉ nên thực hiện khi bệnh nhân cảm thấy đau rát, ngứa ngáy và khi đã chữa trị bằng các cách khác nhưng không đạt hiệu quả.

Khi lựa chọn phương pháp đốt, bệnh nhân cần thận trọng vì cách điều trị này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chẳng hạn, người bệnh sẽ bị mất máu, viêm nhiễm và khó khăn trong việc mang thai, sinh con. 

Quy trình điều trị bằng đốt laser

  • Người bệnh sẽ được thăm khám phụ khoa, xét nghiệm, kiểm tra tình trạng bệnh và xem xét sức khỏe có đủ điều kiện đốt laser hay không.
  • Dùng thuốc kháng viêm điều trị tình trạng viêm nhiễm và ngăn vi khuẩn tấn công.
  • Tiến hành đốt laser trực tiếp vào các tế bào viêm nhiễm.

Một số lưu ý trong quá trình đốt laser

  • Nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ hình thành sẹo xơ cứng, lỗ tử cung bị hẹp gây ứ đọng máu kinh và có thể cản trở quá trình thụ thai.
  • Phương pháp đốt laser thường áp dụng cho bệnh ở mức độ 3 trở lên và tùy thuộc vào tình trạng sinh con của người bệnh. Do vậy, bệnh nhân cần đến bác sĩ kiểm tra, đánh giá đúng mức độ bệnh trước khi tiến hành điều trị.
  • Trong tháng đầu sau khi đốt laser, dịch âm đạo sẽ tăng, sau đó sẽ giảm. Vì vậy, người bệnh cần giữ cho vùng kín sạch sẽ, khô ráo và thoáng mát. 

Phương pháp áp lạnh chữa viêm lộ tuyến

Áp lạnh là phương pháp điều trị bệnh ở cấp độ 3. Phương pháp này được thực hiện bằng việc sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp đông cứng và tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm cổ tử cung.

Thủ thuật này chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút. Bác sĩ sẽ tiến hành áp lạnh 30 giây rồi rút ống kim ra ngoài để bảo vệ các mô bên trong. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp áp lạnh chưa thực sự phổ biến và khá tốn kém nên phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần tăng cường sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Do vậy, khi mắc bệnh, bạn cũng nên chú ý chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Một số thực phẩm tốt mà chị em cần bổ sung như:

  • Thực phẩm giàu Folate: Các nghiên cứu cho rằng, nhóm thực phẩm Folate sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung do viêm lộ tuyến gây ra. Các loại thực phẩm giàu Folate bao gồm: bơ, đậu phụ, rau diếp, dâu tây…
  • Thực phẩm giàu Carotenoids: Nhóm thực phẩm này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung. Thức ăn giàu Carotenoids bao gồm cà rốt, cải xoăn, rau bina, nho…
  • Sữa chua: Ít ai ngờ rằng, sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn mang lại nhiều lợi ích cho vùng kín. Sữa chua có chứa một lợi khuẩn là Lactobacillus. Lợi khuẩn này có công dụng cân bằng môi trường vi sinh bên trong âm đạo và hỗ trợ điều trị tình trạng các bệnh viêm nhiễm âm đạo. 
Người bệnh nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh
Người bệnh nên bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh

Bên cạnh những loại thực phẩm cần bổ sung, khi mắc bệnh phụ nữ cần kiêng những thức ăn như sau:

  • Các loại hải sản: Theo các chuyên gia, người mắc bệnh viêm lộ tuyến không nên ăn hải sản vì có thể gây ngứa ngáy âm đạo và khiến triệu chứng bệnh trầm trọng hơn. 
  • Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao: Bổ sung nhiều đường sẽ giúp các vi khuẩn, nấm sinh sôi và phát triển trong âm đạo. Đồng thời, đường cũng là kẻ thù của các lợi khuẩn. Do đó, ăn quá nhiều đường sẽ gây mất cân bằng độ pH, khiến vùng âm đạo dễ bị viêm nhiễm. 
  • Các chất kích thích: Bạn phải loại bỏ ngay những chất kích thích như rượu, bia, cà phê khi mắc bệnh viêm lộ tuyến. Vì các chất này sẽ khiến cơ thể bị suy giảm sức đề kháng và bệnh dễ dàng phát triển. 
  • Thức ăn cay nóng: Thức ăn cay nóng sẽ làm tăng khả năng tắc nghẽn vùng chậu, dễ gây viêm nhiễm vùng âm đạo. Thế nên, người bệnh nên hạn chế sử dụng những đồ ăn, gia vị cay nóng như ớt, đồ chiên rán…

Lưu ý chữa trị và phòng ngừa viêm lộ tuyến

Để phòng ngừa và ngăn chặn bệnh viêm nhiễm, người bệnh phải tuân thủ các biện pháp như sau:

  • Đảm bảo cho bộ phận sinh dục luôn luôn sạch sẽ, thoáng mát để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển gây nên tình trạng viêm nhiễm. Vệ sinh vùng kín hàng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục, không được dùng tay thụt rửa sâu bên trong âm đạo.
  • Kiểm tra phụ khoa theo định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.
  • Không nên sử dụng các loại xà phòng, nước rửa có chất kích thích gây hại cho vùng kín, chỉ nên dùng các loại dung dịch chuyên dụng.
  • Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt để ngăn chặn vi khuẩn xâm lấn. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa bệnh tật. Không nên ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, cay, nóng
  • Sau khi điều trị bằng đốt laser, người bệnh nên nghỉ ngơi, thư giãn và tránh vận động mạnh. 
  • Uống thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn.
  • Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn nên thay băng vệ sinh 4 giờ/lần để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.
  • Không nên lo lắng, căng thẳng quá mức vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 
Phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh
Phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đã có thêm thông tin về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cùng với các phương pháp điều trị. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bác sĩ thăm khám và xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm nhất. 

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Ác thay, cứ 10 người phụ nữ thì có đến 9 người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Vậy, làm thế nào để các mẹ thoát khỏi căn bệnh này mà vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *