Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Biểu hiện cần CẢNH GIÁC sau khi áp lạnh cổ tử cung

Biểu hiện sau khi áp lạnh cổ tử cung bao gồm những triệu chứng bình thường và bất thường xảy ra sau điều trị. Do vậy, trong quá trình chăm sóc, bệnh nhân phải theo dõi để nhận biết mức độ hồi phục của bệnh. Cùng tìm hiểu biểu hiện sau khi áp lạnh cổ tử cung trong bài viết dưới đây. 

Những biểu hiện sau khi áp lạnh cổ tử cung: Bạn cần biết

Áp lạnh là một trong những phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến hiện nay. Viêm lộ tuyến cổ tử cung khởi phát do các tế bào tuyến nằm tại ống cổ tử cung xâm lấn và phát triển ra bên ngoài.

Điều này làm ảnh hưởng đến hình thái cổ tử cung và khiến âm đạo tăng tiết dịch bất thường. Phương pháp áp lạnh được áp dụng để loại bỏ các tế bào này.

Áp lạnh cổ tử cung là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung
Áp lạnh cổ tử cung là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo đó, áp lạnh cổ tử cung là sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp giúp đông cứng, áp vào và loại bỏ các tế bào gây viêm nhiễm cổ tử cung. Thời gian tiến hành điều trị rất ngắn chỉ từ 1 – 2 phút. 

Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ phải có tay nghề cứng cùng những dụng cụ y khoa chuyên biệt. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể gây viêm nhiễm và tổn thương tử cung và các vùng lân cận. 

Về mặt hình thái, sau áp lạnh cổ tử cung sẽ có màu sẫm và nhẵn bóng hơn do các tế bào tuyến bị viêm nhiễm đã được loại bỏ. Tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ, thiết bị điều trị và cách chăm sóc mà cổ tử cung có khả năng hồi phục khác nhau.

Các triệu chứng sau khi áp lạnh cổ tử cung thường phát triển theo hai chiều hướng là bình thường và bất thường. Chị em phụ nữ nên để ý các triệu chứng bất thường để kịp thời báo cho bác sĩ can thiệp và khắc phục sớm nhất.

Biểu hiện sau khi áp lạnh cổ tử cung bình thường

Theo các chuyên gia y tế, nếu vùng âm đạo xuất hiện dịch màu vàng trong khoảng 2 tuần sau điều trị thì đây là những triệu chứng bình thường. Điều này cho thấy vùng tổn thương do viêm lộ tuyến đang dần phục hồi, các tế bào ngoài cổ tử cung đang phát triển và che phủ các tổn thương sau khi áp lạnh.

Đau bụng nhẹ là biểu hiện bình thường sau khi áp lạnh cổ tử cung
Đau bụng nhẹ là biểu hiện bình thường sau khi áp lạnh cổ tử cung

Trong khoảng 2 – 8 tuần tiếp theo, các tế bào này sẽ tiếp tục phát triển và giúp phục hồi cổ tử cung. Ngoài ra, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số những dấu hiệu khác như đau bụng dưới nhẹ, đau lưng, đau hông, nặng bụng dưới…

Biểu hiện bất thường sau khi áp lạnh cổ tử cung

Sau điều trị, nếu bệnh nhân không chăm sóc vùng kín đúng cách thì có thể gây nên những tình trạng viêm nhiễm. Triệu chứng nhiễm trùng âm đạo mà phụ nữ gặp phải đó là sốt cao 2 ngày liên tục và bụng dưới xuất hiện những cơn đau dữ dội. 

Vùng âm đạo tiết ra nhiều dịch kèm theo mủ và mùi hôi khó chịu. Đồng thời, âm đạo bị chảy máu bất thường hoặc xuất hiện máu cục.

Các biểu hiện nguy hiểm trên là những biến chứng xảy ra sau khi áp lạnh cổ tử cung do bác sĩ tay nghề thấp, trang thiết bị không được vệ sinh sạch sẽ. Chỉ cần một thiết bị không được vô trùng thì sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và tổn thương cổ tử cung.

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn đến nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên, người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ để tiến hành khắc phục kịp thời, tránh để tình trạng bệnh tiến triển xấu hơn. 

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi áp lạnh cổ tử cung

Cách chăm sóc vùng kín sau khi áp lạnh cổ tử cung là rất quan trọng, bởi nếu không chăm sóc đúng cách, vùng kín có thể bị viêm nhiễm và tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh nên lưu ý những biện pháp chăm sóc sau khi áp lạnh cổ tử cung như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ: Người bệnh cần vệ sinh vùng kín đúng cách và giữ khô ráo. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn sản phẩm chăm sóc phụ khoa cho hợp lý. Khi vệ sinh vùng kín, bạn chỉ nên rửa ở ngoài và không nên thụt rửa quá sâu vào bên trong. 
  • Kiêng quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục sớm có thể gây tổn thương và viêm nhiễm tử cung do vết thương chưa hồi phục. Bệnh nhân nên kiêng cữ quan hệ ít nhất là 5 – 7 tuần sau khi điều trị. Khi mới bắt đầu quan hệ lại, bạn nên lựa chọn tư thế nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương vùng kín.
  • Kiêng sử dụng thuốc: Bạn chỉ nên sử dụng các loại thuốc được bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc nếu không có yêu cầu của bác sĩ. 
  • Kiêng dùng thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm tăng nồng độ estrogen, kích thích các tế bào xấu phát triển trong tử cung. Do vậy, bạn không nên sử dụng thuốc tránh thai sau khi điều trị bằng phương pháp áp lạnh.
  • Kiêng triệt lông vùng kín: Sau khi điều trị, bệnh nhân không nên sử dụng các chất hóa học tác động lên vùng kín. Bạn không nên xịt nước hoa, tẩy lông hoặc làm vùng kín bị trầy xước.
  • Kiêng vận động mạnh: Bệnh nhân phải kiêng cữ vận động mạnh sau điều trị. Bởi nếu khiêng vật nặng hoặc chơi thể thao có thể làm tổn thương cổ tử cung. Điều này có thể dẫn đến sẹo hoặc biến dạng cổ tử cung. 
Bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ khô ráo sau điều trị bằng phương pháp áp lạnh
Bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ khô ráo sau khi điều trị bằng phương pháp áp lạnh

Thông qua những chia sẻ trên, chị em phụ nữ đã biết được biểu hiện sau khi áp lạnh cổ tử cung là bình thường hay bất thường. Nếu nhận thấy những dấu hiệu khác lạ, bệnh nhân cần đến bác sĩ để điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *