Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Độ 3 (Nặng) Và Cách Điều Trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là tình trạng viêm lộ tuyến đã trở nên trầm trọng. Nếu phát hiện bản thân mắc bệnh lý này thì chị em phụ nữ nên làm gì? Hiện nay có những phương pháp nào điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3? Tất cả những thông tin trả lời cho hàng loạt câu hỏi kể trên sẽ được trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là gì?

Niêm mạc bên trong cổ tử cung phát triển quá mức và lộ ra bên ngoài cổ tử cung được y học hiện đại gọi là hiện tượng lộ tuyến. Chính vì vươn ra bên ngoài như vậy mà khu vực này dễ bị các tác nhân tác động gây viêm nhiễm, hình thành nên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ tuyến được chia làm 3 cấp độ là: Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 và viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3. Cấp độ càng cao thì tình trạng bệnh lý càng nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là mức cao nhất
Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là mức cao nhất

Như vậy có thể thấy viêm lộ tuyến ở mức 3 là mức cao nhất, nguy hiểm nhất, nặng nhất và dễ dẫn tới biến chứng nhất.

Không ít chị em phụ nữ nhầm lẫn nghĩ rằng có cả viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4 nên chủ quan cho rằng mình mới ở độ 3 là chưa quá nghiêm trọng, không cần lo lắng quá. Điều này là hoàn toàn sai lầm! Ngay khi thấy các biểu hiện nghi ngờ mình mắc bệnh lý phụ khoa nói chung và viêm lộ tuyến nói chung là chị em phải thăm khám và điều trị ngay, đừng để quá muộn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và căn bệnh thường gặp và ngày càng phổ biến ở chị em phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn thường xuyên tái phát, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Cổ tử cung là một bộ phận trong hệ thống sinh sản của nữ giới do đó khi nó gặp vấn đề, đặc biệt là khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, chị em có thể quan sát thấy những triệu chứng tiêu biểu tại vùng kín như:

  • Ngứa ngáy dai dẳng.
  • Có cảm giác khó chịu, bứt rứt tại vùng âm đạo.
  • Khí hư ra nhiều, có màu vàng xanh, xám kèm mùi hôi vô cùng khó chịu.
  • Chảy máu tại âm đạo mà không phải trong kỳ kinh nguyệt.
  • Vùng bụng dưới xuất hiện các cơn đau quặn thắt.
  • Tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt, thậm chí tiểu ra máu.
  • Trong và sau khi quan hệ tình dục thì âm đạo đau rát, xuất huyết.
  • Giảm ham muốn tình dục, nữ giới không có nhu cầu gần gũi.
  • Kinh nguyệt rối loạn, không đều, lúc ra nhiều lúc ra ít.
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Khi ở mức độ 3, vùng lộ tuyến bị viêm nhiễm có diện tích lớn hơn 70% khu vực cổ tử cung, các triệu chứng bệnh cũng rõ ràng và dễ nhận biết hơn so với viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 và 2.

Chị em có thể dễ dàng phát hiện các biểu hiện bất thường kể trên của cơ thể. Do đó, ngay khi thấy dấu hiệu đáng ngờ tại vùng bụng dưới hoặc vùng kín thì cần đi thăm khám phụ khoa ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh để bệnh phát triển tới mức độ 2, độ 3 mới biết thì có lẽ hơi muộn.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến tử cung độ 3

Trước khi lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả, phù hợp nhất thì việc xác định nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến là rất quan trọng.

Theo đó, dựa vào các nguyên nhân gây bệnh, chị em có thể chủ động trong việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh tái phát.

Vệ sinh không sạch sẽ

Vùng kín thường xuyên ẩm ướt, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn và nấm trú ngụ, phát triển rồi gây bệnh phụ khoa. Chị em không vệ sinh khu vực này hàng ngày một cách khoa học thì khả năng bị viêm nhiễm là rất cao.

Tình trạng viêm nhiễm lại có khả năng lây lan rất nhanh từ âm đạo tới các khu vực khác trong bộ phận sinh sản của nữ giới, trong đó có cổ tử cung.

Vị trí cổ tử cung
Vị trí cổ tử cung

Mặt khác, vệ sinh bằng cách thụt rửa sâu vào trong âm đạo cũng không phải là hành động tích cực. Nhiều chị em cho rằng rửa càng sâu càng sạch. Đó là một suy nghĩ sai lầm vì thụt rửa quá sâu khiến niêm mạc âm đạo bị tổn thương đồng thời còn “vẽ đường cho hươu chạy” khi tạo ra con đường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, virus từ ngoài thâm nhập sâu vào trong vùng kín.

Quan hệ tình dục mạnh bạo

Có một đời sống tình dục viên mãn là hạnh phúc của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, quan hệ quá nhiều, quan hệ với cường độ cao, thực hiện các động tác mạnh bạo thì lại mang đến những tác hại nghiêm trọng cho vùng kín.

Việc cọ xát liên tục, nhanh và mạnh khiến âm đạo và cổ tử cung bị trầy xát, thậm chí là chảy máu. Lớp niêm mạc bảo vệ bị tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh tấn công và dần hình thành nên tình trạng viêm nhiễm.

Mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS) khiến vùng kín của nữ giới rơi vào tình trạng viêm nhiễm triền miên và dễ dàng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tác động bên ngoài.

Phụ nữ quan hệ bừa bãi, không sử dụng các phương pháp bảo vệ dễ dàng mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Khi đó, không chỉ đau đầu với tình trạng bệnh lý tại vùng kín mà chị em còn phải lo lắng “đứng ngồi không yên” với những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

Thay đổi nội tiết tố nữ

Estrogen là một nội tiết tố đặc trưng của nữ giới. Do đó khi nồng độ estrogen thay đổi, cơ thể của phụ nữ sẽ có những biểu hiện bất thường.

Thời điểm mà lượng estrogen thường tăng hoặc giảm mạnh nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh.

Estrogen thay đổi sẽ khiến độ pH tại âm đạo thay đổi theo. Chính vì vậy mà trong những giai đoạn này, chị em có khả năng bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cao hơn.

Thực hiện các thủ thuật ngoại khoa

Các thủ thuật ngoại khoa can thiệp vào vùng kín như nạo, phá thai, điều trị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa được thực hiện bởi bác sĩ thiếu chuyên môn, không có kinh nghiệm hoặc ở những cơ sở chui, không có giấy phép hoạt động làm tăng nguy cơ gây ra các tổn thương tại cổ tử cung.

Cụ thể, khi các thiết bị tiếp cận vào vùng kín, nếu không căn chỉnh khoảng cách, thời gian phù hợp thì sẽ tạo ra những tổn thương tại niêm mạc cổ tử cung hoặc âm đạo.

Nạo phá thai khiến cổ tử cung bị tổn thương
Nạo phá thai khiến cổ tử cung bị tổn thương

Còn trong trường hợp nạo, phá thai, thiết bị phải đi vào sâu bên trong tử cung thông qua cổ tử cung nên làm xây xát khu vực này là khó tránh khỏi.

Tình trạng tổn thương tại cổ tử cung nếu không được giải quyết và chữa trị sẽ hình thành nên các ổ viêm nhiễm.

Không kế hoạch hóa gia đình

Không thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chị em có thai ngoài ý muốn dẫn tới quyết định nạo, phá thai.

Và như đã trình bày ở phần trên, nạo, phá thai sẽ làm cổ tử cung bị ảnh hưởng xấu dẫn tới viêm nhiễm. Nếu nạo, phá thai nhiều lần thì mức độ viêm nhiễm có thể trở nên trầm trọng hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung đã rất bất tiện và ảnh hưởng lớn tới đời sống của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu không tiến hành điều trị hiệu quả thì người bệnh còn phải đối mặt với hàng loạt những biến chứng nguy hiểm khác.

Lây nhiễm sang các cơ quan khác

Cổ tử cung là một bộ phận nằm trong hệ thống sinh sản của nữ giới, là nơi tiếp giáp giữa âm đạo và tử cung do đó khi cổ tử cung bị viêm nhiễm, các bộ phận lân cận có khả năng lây lan rất cao.

Theo đó, âm đạo, tử cung, vòi trứng hoặc xa hơn là đường tiết niệu, bàng quang… cũng có thể viêm nhiễm. Trong trường hợp xấu nhất, cả vùng chậu có thể rơi vào tình trạng viêm nhiễm nặng từ đó ảnh hưởng mạnh tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Hiếm muộn, vô sinh

Cổ tử cung nằm ngay trên đường di chuyển của tinh trùng để gặp trứng. Do đó, viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ cản trở khiến tinh trùng gặp khó khăn, thậm chí bị tiêu diệt trên đường di chuyển.

Hiếm muộn do viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3
Hiếm muộn do viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Mặt khác, viêm lộ tuyến cổ tử cung làm các bộ phận lân cận trong bộ máy sinh sản cũng viêm nhiễm sẽ khiến khả năng thụ thai giảm từ đó dẫn tới hiện tượng hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Ung thư cổ tử cung

Niêm mạc cổ tử cung bị phá hủy, suy yếu do viêm nhiễm sẽ tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến chị em mắc ung thư cổ tử cung.

Khi bệnh đã chuyển biến thành ung thư thì tính mạng của chị em sẽ bị đe dọa trực tiếp nếu không có các biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Biết được các triệu chứng khó chịu và những biến chứng nguy hiểm mà viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra, người bệnh không nên chủ quan mà ngay khi phát hiện bất thường, cần thăm khám và tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị theo Tây y

Trong Tây y, để điều trị viêm lộ tuyến, hiện nay có rất nhiều phương pháp khác nhau. Căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ quyết định áp dụng phương pháp phù hợp nhất hoặc kết hợp các phương pháp với nhau nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị bằng thuốc

Hiện nay nhóm thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường được chỉ định là thuốc kháng sinh. Thuốc được bào chế dưới dạng viên uống hoặc viên đặt trực tiếp vào âm đạo nhằm tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh.

Bằng các hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, nhóm thuốc này sẽ chặn đứng sự phát triển của vi khuẩn, nấm từ đó đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung.

Thuốc đặt âm đạo chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3
Thuốc đặt âm đạo chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Tuy nhiên, phương pháp điều trị nội khoa dùng thuốc thường chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi diện tích tổn thương còn nhỏ, viêm lộ tuyến 3mm trở xuống. Trong trường hợp, diện tích khu vực viêm nhiễm ở cổ tử cung đã lớn hơn, ví dụ như viêm lộ tuyến cổ tử cung 3cm thì biện pháp dùng thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể chữa bệnh triệt để.

Can thiệp ngoại khoa

Trong khi phương pháp dùng thuốc chỉ để trị viêm nhiễm, mức độ còn nhẹ thì các phương pháp ngoại khoa sẽ loại bỏ các tế bào viêm nhiễm để cổ tử cung tái tạo lại.

  • Đốt điện: Dùng một thiết bị chuyên dụng sinh ra nhiệt để tiếp cận và tiêu diệt các tế bào lộ tuyến bị viêm nhiễm.
  • Đốt laser: Sóng laser sẽ quét qua và loại bỏ các tế bào viêm nhiễm, giúp sản sinh các tế bào mới khỏe mạnh hơn tại cổ tử cung.
  • Áp lạnh: Một dụng cụ chứa nito lỏng có nhiệt độ thấp (dưới -50 độ C) sẽ áp vào vùng lộ tuyến khiến các tế bào viêm nhiễm không thể phát triển và bóc tách khỏi cổ tử cung.
  • Dao LEEP: Kỹ thuật này sử dụng hiệu ứng nhiệt độ thấp và sóng điện tử cao tần để loại bỏ phần lộ tuyến.

Đông y trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, người bệnh có thể tìm hiểu các bài thuốc Đông y khá lành tính và hiệu quả của các nhà thuốc y học cổ truyền uy tín, nhận được đánh giá tích cực của nhiều người bệnh.

Bằng việc kết hợp các vị thuốc có nguồn gốc từ thảo dược như: Ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm, xà sàng, trầu không…, các bài thuốc được gia giảm cho phù hợp với tình trạng bệnh lý cụ thể của từng người.

Tuy nhiên, dù điều trị theo Đông y, chị em cũng nên thăm khám Tây y để theo dõi chính xác tiến triển của tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung trong quá trình chữa trị.

Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến

Khi viêm lộ tuyến cổ tử cung đã phát triển tới cấp độ 3 thì các mẹo dân gian sẽ không thể điều trị hiệu quả nhưng chúng sẽ hỗ trợ một phần trong việc giúp chị em vệ sinh vùng kín.

Theo đó, chị em có thể sử dụng lá trầu không, lá bàng… để nấu nước vệ sinh vùng kín hoặc uống nước lá trà xanh, cây trinh nữ hoàng cung… hàng ngày.

Lưu ý nên lựa chọn lá còn tươi, xanh, hạn chế sâu bệnh và rửa thật sạch trước khi sử dụng. Có rất nhiều cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 nhưng quan trọng là phải biết chính xác tình trạng, mức độ bệnh cụ thể của người bệnh thì mới áp dụng đúng và hiệu quả.

Lưu ý khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3, bên cạnh việc tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì chị em cũng phải ghi nhớ một số lưu ý dưới đây:

  • Luôn luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín, rửa bằng dung dịch có tính dịu nhẹ.
  • Tuyệt đối không thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo.
  • Mặc quần áo thoáng mát, đặc biệt nên lựa chọn quần lót làm bằng cotton hoặc chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.
  • Tăng cường ăn rau xanh, trái cây, uống đủ lượng nước mỗi ngày.
  • Hạn chế uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích hoặc hút thuốc lá.
  • Khám phụ khoa định kỳ theo lịch bác sĩ hẹn.
Nên lựa chọn quần lót làm bằng chất liệu thoáng mát
Nên lựa chọn quần lót làm bằng chất liệu thoáng mát

Như vậy chị em đã biết được những thông tin tổng quan nhất về bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3. Việc phát hiện sớm sẽ giúp chị em chủ động và ngăn chặn bệnh phát triển nghiêm trọng và gây ra biến chứng. Do đó, nên thăm khám phụ khoa 6 tháng một lần để phát hiện các vấn đề nguy hại.

Có thể bạn cần biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Theo khảo sát, cứ 10 người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có tới 9 người được khuyên nên đốt diệt tuyến. Tuy nhiên, phương pháp này còn được ví như “con dao hai lưỡi”, nhất là với những ai đang có mong muốn làm mẹ. ĐÂY MỚI CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP AN TOÀN NHẤT...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *