Bị Viêm Đại Tràng Có Nên Uống Mật Ong Không?

Bị viêm đại tràng có nên uống mật ong không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người bệnh khi thực hiện xây dựng chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị viêm đại tràng. Được biết, mật ong là nguyên liệu có chứa hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào và tác dụng tốt cho sức khoẻ. Chúng còn được xem như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm rất tốt, trong đó có bệnh viêm đại tràng.

Mật ong là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với những người bị viêm đại tràng
Mật ong là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với những người bị viêm đại tràng

Có nên uống mật ong khi bị viêm đại tràng không?

Đại tràng hay còn được gọi là ruột già, đây là cơ quan cuối cùng trong hệ tiêu hóa có chức năng hấp thụ bã thức ăn từ ruột non để hình thành phân và đào thải chúng ra ngoài. Chính vì vậy, đây là môi trường lý tưởng cho các tác nhân gây hại sinh sôi phát triển và gây bệnh. Viêm đại tràng là tình trạng lớp niêm mạc lót trong cơ quan này bị viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn gây hại. Các vết viêm loét này sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của đại tràng, từ đó gây ra các triệu chứng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chướng bụng và đầy hơi,…

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng có thể kể đến như chế độ ăn uống không lành mạnh, lạm dụng kháng sinh, mắc bệnh viêm ruột,… Bệnh nếu không được can thiệp đúng cách, chủ quan trong việc chữa trị khiến các triệu chứng của bệnh diễn ra kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chất lượng đời sống hàng ngày và nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Việc xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống khoa học hợp lý sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt, giúp nâng cao hiệu quả của các phương pháp chữa bệnh khác. Vậy khi bị viêm đại tràng có nên uống mật ong hay không?  Chuyên gia cho biết, mật ong là dược liệu quý trong Đông y có khả năng điều trị bệnh rất tốt, đặc biệt là các bệnh lý viêm nhiễm.

Tài liệu y học cổ truyền ghi chép, mật ong có tính bình và vị ngọt, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng bồi bổ sức khỏe, kháng khuẩn, giảm viêm và cung cấp năng lượng. Vì vậy, những người bị viêm đại tràng nên duy trì thói quen uống mật ong hàng ngày sẽ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, trong mật ong chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho đại tràng như vitamin, canxi, kali,… Nếu những người bị viêm đại tràng thường xuyên sử dụng sẽ có công dụng sau đây:

  • Cải thiện chức năng tiêu hóa bằng cách thúc đẩy quá trình co bóp ở ruột và kích thích tăng tiết acid ở dạ dày, từ đó thức ăn nạp vào sẽ được tiêu hóa một cách dễ dàng.
  • Mật ong chứa hàm lượng lớn kháng sinh tự nhiên có khả năng ức chế hoạt động và dần loại bỏ vi khuẩn gây hại tồn tại bên trong đại tràng, từ đó ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng xảy ra.
  • Với khả năng chống oxy hóa mạnh và kháng viêm mạnh, khi thành phần hoạt chất trong mật ong đi vào đại tràng sẽ có tác dụng giảm đau, bảo vệ lớp niêm mạc khỏi các tác nhân gây hại, hỗ trợ phục hồi các tế bào mô bị tổn thương và làm lành vết loét nhanh chóng.
  • Hàm lượng đường glucoza và fructoza trong mật ong sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đây là loại đường cơ thể rất dễ tiêu hóa mà không gây khó chịu cho cơ quan này.
  • Mật ong có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất rất dồi dào, nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Tăng khả năng chống chọi lại với các loại vi khuẩn gây hại, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm khác.

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, mật ong là nguyên liệu có tác dụng rất tốt đối với những người bị viêm đại tràng. Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên với liều lượng vừa đủ sẽ tác dụng rất tích cực đến quá trình điều trị bệnh, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra.

Cách uống mật ong hỗ trợ điều trị viêm đại tràng

Việc sử dụng thuốc Tây y trong thời gian dài để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như suy giảm chức năng gan thận, dị ứng thuốc,… Vì vậy, người bệnh có thể tìm đến phương pháp điều trị bệnh khác có độ an toàn cao hơn nhưng vẫn mang lại hiệu quả như uống mật ong.

Cách dùng mật ong để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh rất đơn giản, bạn có thể uống mật ong nguyên chất hoặc dùng kết hợp với nhiều loại dược liệu tự nhiên khác như nha đam, vừng đen, mật lợn, nghệ,… Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Cải thiện bệnh bằng cách uống mật ong pha nước ấm

Pha mật ong với nước ấm để uống vào trước bữa ăn sáng giúp làm sạch cơ quan tiêu hoá
Pha mật ong với nước ấm để uống vào trước bữa ăn sáng giúp làm sạch cơ quan tiêu hoá

Dùng mật ong pha với nước ấm để uống là cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng đơn giản nhất, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, người bệnh cần phải chọn mua đúng mật ong nguyên chất để dùng mới có thể đem lại hiệu quả tích cực.

– Nguyên liệu:

  • 2 thìa mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Cho mật ong vào một cốc nước ấm khoảng 250ml, dùng thìa khuấy đều cho tan hết rồi sử dụng để uống ngay sau đó.
  • Nên uống mật ong vào buổi sáng và trước khi ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thành phần dưỡng chất bên trong dược liệu sẽ có tác dụng sát khuẩn dạ dày, từ đó giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn.
  • Kiên trì áp dụng cách này cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tích cực.

Cách 2: Dùng kết hợp mật ong và nghệ cải thiện bệnh

Dùng mật ong kết hợp với nghệ là phương pháp được áp dụng khá phổ biến để cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Thành phần hoạt chất curcumin tạo nên màu vàng của nghệ có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa rất tốt. Từ đó, giúp tăng hiệu quả giảm đau và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

– Nguyên liệu:

  • 50 gram nghệ tươi
  • 3 thìa mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi đem rửa sạch phần đất cát bám quanh rồi để cho ráo nước, dùng dao cạo bỏ bớt phần vỏ bên ngoài rồi thái thành lát mỏng.
  • Cho toàn bộ nghệ tươi đã được thái mỏng vào sinh tố xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt.
  • Cho lượng mật ong đã chuẩn bị vào trong nước cốt nghệ, dùng thìa khuấy đều rồi dùng để uống trước bữa ăn 30 phút.
  • Áp dụng cách này đều đặn từ 1 – 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Nếu không có nghệ tươi, bạn có thể mua tinh bột nghệ về dùng kết hợp với mật ong, cách này cũng có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh viêm đại tràng khá tốt. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn đều 2 thìa tinh bột nghệ với một thìa mật ong sử dụng để ăn trước bữa ăn 30 phút.

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng nghệ hỗ trợ cải thiện bệnh viêm đại tràng với liều lượng vừa đủ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cách 3: Cải thiện viêm đại tràng bằng mật ong và vừng đen

Dùng kết hợp mật ong với vừng đen giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Dùng kết hợp mật ong với vừng đen giúp nâng cao hiệu quả mang lại

Vừng đen là thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ và acid béo omega-3 rất dồi dào. Đây là những thành phần hoạt chất có khả năng cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa rất tốt, giúp đẩy lùi triệu chứng táo bón do bệnh viêm đại tràng. Việc sử dụng mật ong kết hợp vừng đen sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho đường ruột.

– Nguyên liệu:

  • Vừng đen
  • Mật ong nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Vừng đen sau khi mua về đem đi sao chín cho đến khi dậy mùi thơm thì tắt bếp, để nguội bớt rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Sau bữa ăn khoảng 30 phút, lấy một thìa mật ong trộn đều với một thìa mật ong, sử dụng hỗn hợp trên để nhai và nuốt từ từ.
  • Áp dụng cách này đều đặn 2 lần/ngày, kiên trì trong 1 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh chuyển biến tốt.

Xem ngay: Chương trình VTV2 Giới thiệu bài thuốc Tiêu thực phục tràng hoàn chữa bệnh đại tràng

Cách 4: Dùng mật ong và nha đam chữa viêm đại tràng

Nha đam là thực phẩm được sử dụng khá phổ biến, thường được chế biến thành thức uống thơm mát và bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Với khả năng sát khuẩn, nhuận tràng và chống viêm loét tốt, nha đam còn có khả năng cải thiện các triệu chứng do căn bệnh viêm đại tràng gây ra. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng kết hợp mật ong với nha đam giúp nâng cao hiệu quả điều trị lên gấp nhiều lần.

– Nguyên liệu:

  • 5 lá nha đam tươi
  • 500ml mật ong

– Cách thực hiện:

  • Nha đam sau khi mua về đem gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, tách lấy phần gel trong suốt bên trong rồi rửa sạch mủ.
  • Cho gel nha đam thu được vào máy sinh tố, đổ lượng mật ong đã chuẩn bị vào rồi xay nhuyễn với nhau.
  • Đổ hỗn hợp nha đam mật ong thu được ra cốc, chia thành 3 phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra sẽ thuyên giảm một cách đáng kể.

Chú ý: Không nên sử dụng quá 30ml hỗn hợp mật ong nha đam trong một lần để tránh gây tiêu chảy và táo bón.

Cách 5: Chữa viêm đại tràng bằng mật ong và mật lợn

Mật lợn vị thuốc được sử dụng khá phổ biến trong Đông y để điều trị các vết thương hở trên da, vết viêm loét xuất hiện trong cơ quan nội tạng và tình trạng viêm nhiễm đường ruột. Người bệnh có thể sử dụng mật ong kết hợp với mật lợn và một số loại thảo dược khác để tạo thành bài thuốc chữa bệnh viêm đại tràng, giúp mang lại hiệu quả rất tích cực. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng mật lợn và mật ong để điều chế thành thuốc chữa viêm đại tràng
Dùng mật lợn và mật ong để điều chế thành thuốc chữa viêm đại tràng

– Nguyên liệu:

  • 1 cái mật lợn
  • 30ml mật ong nguyên chất
  • 200 gram nghệ tươi
  • 500 gram rau ngải cứu tươi

– Cách thực hiện:

  • Mật lợn đem đi rửa sạch với nước rồi chọc thủng để lấy phần dịch mật bên trong. Nghệ và ngải cứu đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước, vớt ra để cho ráo rồi dùng dao thái nhỏ.
  • Cho hai nguyên liệu trên vào cối giã nát hoặc cho vào máy sinh tố xay nguyễn, sau đó vắt lấy phần nước cốt thu được. Đổ nước mật lợn, mật ong, nước cốt ngải cứu và nghệ tươi vào bát trộn đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Cho hỗn hợp trên vào nồi, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi cô đặc thành cao lỏng thì tắt bếp. Cho phần cao thu được vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp lọ rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.
  • Mỗi lần lấy khoảng một lượng cao nhỏ bằng hạt bắp pha với nước ấm dùng để uống. Áp dụng cách này đều đặn 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối, kiên trì thực hiện trong thời gian dài sẽ thấy được hiệu quả mang lại

Liên hệ chuyên gia – Nhận tư vấn cách chữa viêm đại tràng tận gốc

Một số lưu ý khi dùng mật ong để cải thiện bệnh

Viêm đại tràng gây ra các triệu chứng rất khó chịu, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và đời sống hàng ngày của người bệnh. Để phương pháp uống mật ong cải thiện bệnh mang lại hiệu quả tích cực thì người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không nên đun sôi mật ong trước khi dùng, điều nay sẽ phá vỡ thành phần dinh dưỡng có trong mật ong và làm suy giảm hiệu quả của nguyên liệu này. Tốt nhất bạn chỉ nên mật ong pha với nước ấm có nhiệt độ khoảng 35 độ C để dùng.
  • Mật ong kiêng kỵ với một số loại thực phẩm như cơm, hành tây, đậu phụ,lá hẹ, cá chép,… Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận khi dùng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
  • Không sử dụng mật ong để điều trị bệnh cho những trường hợp bị đầy bụng khó tiêu và ỉa chảy. Nếu mật ong xuất hiện bọt khí thì không nên để quá lâu, đây là dấu hiệu cho biết thành phần dưỡng chất trong mật ong đang bị biến chất.
  • Chú ý chọn mua và sử dụng mật ong có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tốt nhất bạn nên đến các cửa hàng uy tín để mua sản phầm, điều này giúp đảm bảo chất lượng và hiệu quả mang lại.
  • Khi mua mật ong với số lượng lớn bảo quản dùng dần thì bạn nên đựng trong lọ thuỷ tinh, không được để trong hộp nhựa hoặc đồ đựng bằng kim loại. Mật ong dưới tác dụng của men sẽ sản sinh ra acid etylenic có khả năng ăn mòn kim loại khiến hàm lượng kim loại trong mật ong tăng cao, nếu người bệnh sử dụng có thể bị ngộ độc.
Nên bảo quản mật ong trong lọ thuỷ tinh, tránh để thành phần dinh dưỡng bị biến chất
Nên bảo quản mật ong trong lọ thuỷ tinh, tránh để thành phần dinh dưỡng bị biến chất
  • Thận trọng hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày và các loại thực phẩm đưa vào cơ thể. Nên sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không bị nhiễm khuẩn và có chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật quá cao.
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành tính để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể như trái cây tươi, rau xanh, cá biển, thịt nạc,…  Nên ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng luộc, hấp, súp giúp cơ thể dễ tiêu hoá hơn. Hạn chế đồ chiên xào nhiều dầu mỡ gây áp lực lên cơ quan tiêu hoá.
  • Duy trì thói quen ăn uống khoa học, không được bỏ bữa và vận động mạnh ngay sau khi ăn. Giữ gìn vệ sinh tay chân và cơ thể sạch sẽ, luôn rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn trước khi nấu nướng, trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể giúp đào thải độc tố bên trong cơ thể, đồng thời giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại nước giải khát có lượng đường cao, nước uống có gas, đồ uống có cồn và chất kích thích.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng và kích thích quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Điều này sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh rất tốt. Luôn duy trì tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng lo âu, luôn có các biện pháp giải toả stress sau ngày dài làm việc.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh, sử dụng thuốc điều trị bệnh theo đúng phác đồ của bác sĩ. Nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi uống mật ong hỗ trợ điều trị bệnh kết hợp với dùng thuốc Tây y để đảm bảo an toàn.

Mật ong là thực phẩm không hề kiêng kỵ đối với những người bị viêm đại tràng, ngược lại nếu người bệnh tăng cường sử dụng còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh rất tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần chú ý đến liều lượng và cách dùng sao cho an toàn, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *