Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không, biến chứng gì?

Viêm đại tràng là bệnh lý xảy ra khá phổ biến hiện nay, các triệu chứng do bệnh gây ra khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng đời sống hàng ngày. Viêm đại tràng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết ồ ạt, thủng đại tràng, ung thư đại tràng,… 

Viêm đại tràng là bệnh lý có thể phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Viêm đại tràng là bệnh lý có thể phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Đại tràng hay còn được gọi là ruột già, đây là cơ quan cuối trong trong đường tiêu hóa có chức năng chính là hấp thụ nước, muối khoáng và phân hủy thức ăn thành phân để thải ra ngoài. Viêm đại tràng là tình trạng lớp niêm mạc lót trong của cơ quan này bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và rối loạn chức năng của cơ quan này. Lúc này, ngay tại vùng niêm mạc bị tổn thương sẽ có triệu chứng viêm sưng đỏ, phù nề hoặc nghiêm trọng hơn là hình thành các ổ viêm loét. Bệnh viêm đại tràng được y khoa chia thành 2 dạng cơ bản sau đây:

  • Viêm đại tràng cấp tính: Xảy ra khi đường ruột bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào nhưng phổ biến là người già và người trưởng thành.
  • Viêm đại tràng mãn tính: Đây là tình trạng viêm đại tràng cấp tính không được điều trị triệt để, khiến vùng tổn thương ở đây diễn ra kéo dài và chuyển biến sang mức độ nặng. Vùng tổn thương có thể khu trú hoặc lan rộng khắp lớp niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ khác nhau.

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý ở đường tiêu hóa thường gặp, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính cao nhất thế giới. Theo thống kê y học năm 2015, nước ta có đến hơn 4 triệu người mắc phải chứng bệnh này và con số này đang có dấu hiệu tăng nhanh qua mỗi năm.

Chuyên gia cho biết, viêm đại tràng thường có các triệu chứng khá giống với các bệnh lý đường tiêu hóa thông thường khác. Chính vì vậy, nhiều người đã chủ quan trong việc thăm khám, tự ý mua thuốc về điều trị triệu chứng khiến bệnh có nguy cơ chuyển biến sang giai đoạn nặng là rất cao. Viêm đại tràng cấp tính nếu không được điều trị đúng cách sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị dứt điểm, người bệnh có thể phải sống chung với bệnh suốt đời hoặc nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo nghiên cứu y khoa, những trường hợp bị viêm đại tràng mãn tính có nguy cơ biến chứng sang ung thư đại tràng với tỷ lệ khoảng 20 – 25%, những người bị viêm đại tràng mãn tính kéo dài trên 25 năm sẽ có nguy cơ biến chứng sang ung thư với tỷ lệ khoảng 30%.

Các biến chứng thường gặp khi bị viêm đại tràng

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh sẽ phải hứng chịu những cơn đau bụng bất thường, đại tiện bất thường với tình trạng táo bón và tiêu chảy xen kẽ nhau, luôn có cảm giác muốn đi đại tiện hoặc đi đại tiện không hết,… Tất cả những triệu chứng trên sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, viêm đại tràng còn khiến người bệnh luôn cảm thấy khó tiêu sau khi ăn, điều này sẽ làm cho người bệnh không còn muốn ăn uống gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày
Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày

Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến người bệnh rơi vào trạng thái căng thẳng và stress, điều này sẽ khiến bệnh có nguy cơ chuyển biến sang mức độ nặng và phát sinh biến chứng là rất cao. Một số biến chứng thường gặp do căn bệnh viêm đại tràng gây ra là:

– Biến chứng của bệnh viêm đại tràng cấp tính

  • Chuyển biến sang mãn tính: Nếu bệnh không được can thiệp kịp thời và đúng cách sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thủng đại tràng: Ở những trường hợp viêm đại tràng do vi khuẩn lỵ gây ra có thể hình thành trên lớp niêm mạc ruột các ổ viêm loét. Nếu người bệnh không phát hiện và can thiệp đúng cách có thể dẫn đến tình trạng thủng đại tràng hoặc biến chứng sang nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.
  • Gặp các vấn đề về đường ruột: Viêm đại tràng cấp tính là bệnh lý có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ở đường ruột như lao ruột, thủng ruột, viêm phúc mạc,… Khi gặp phải các biến chứng trên mà không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

– Biến chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính

  • Xuất huyết ồ ạt: Viêm đại tràng nếu diễn ra trong thời gian dài mà không được can thiệp đúng cách sẽ gây viêm nhiễm nặng. Lúc này, nếu người bệnh tiếp tục duy trì các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia,… sẽ có nguy cơ gây ra biến chứng xuất huyết ồ ạt trong đường tiêu hóa. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây sốc do thiếu máu và gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Thủng đại tràng: Nếu người bị viêm đại tràng quá lạm dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc kháng viêm, điều này sẽ khiến cho vết viêm loét ăn sâu vào thành đại tràng dẫn đến thủng. Đây là biến chứng rất nguy hiểm vì đại tràng là nơi chứa nhiều phân và vi khuẩn, khi bị thủng chúng sẽ được giải phóng vào trong ổ bụng gây nhiễm trùng nặng. Nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Giãn đại tràng cấp tính: Khi gặp phải tình trạng này người bệnh sẽ có triệu chứng đau bụng dữ dội, hôn mê sâu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được can thiệp kịp thời. Giãn đại tràng sẽ khiến chức năng tiêu hóa của cơ quan này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến người bệnh có nguy cơ bị thủng và loét đại tràng cao hơn rất nhiều lần so với thông thường.
  • Ung thư đại tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh viêm đại tràng. Nếu các viêm loét ở lớp niêm mạc diễn ra kéo dài mà không được điều trị đúng cách sẽ tạo điều kiện cho các tế bào ác tính phát triển thành các khối u gây ung thư. Thống kê y khoa cho biết, có khoảng 639.000 tổng số ca tử vong mỗi năm do ung thư đại tràng gây ra. Đây là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao thứ 4 thế giới chỉ sau ung thư phổi, dạ dày và gan.
Phình giãn đại tràng là một trong những biến chứng do viêm đại tràng mãn tính gây ra
Phình giãn đại tràng là một trong những biến chứng do viêm đại tràng mãn tính gây ra

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, viêm đại tràng là căn bệnh rất nguy hiểm cần được điều trị từ giai đoạn sớm và đúng cách. Khi nghi ngờ bản thân bị bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế tiến hành thăm khám và nội soi để được chẩn đoán chính xác mức độ bệnh trạng. Dựa vào kết quả thăm khám và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp, ngăn ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng và phát sinh biến chứng.

Đối với những trường hợp viêm đại tràng nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh sử dụng kết hợp với theo dõi trong thời gian dài để có thể điều trị bệnh một cách triệt để. Còn những trường hợp bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn nặng, nguy cơ phát sinh biến chứng sẽ được theo dõi và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đại tràng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mà bác sĩ đưa ra để đẩy nhanh tốc độ lành bệnh, nâng cao hiệu quả chữa trị và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh lý rất khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, bạn cần phải hình thành cho bản thân lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống tích cực để phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả. Chuyên gia cho biết, để phòng ngừa bệnh viêm đại tràng tái phát trở lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống thì bạn cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

  • Tăng cường bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày cách loại rau củ và trái cây tươi giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hãy chế biến thức ăn dưới dạng dễ tiêu hóa, thực phẩm sử dụng phải có nguồn gốc rõ ràng không bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm độc. Nên sử dụng một số thực phẩm có tác dụng bổ sung thêm lợi khuẩn cho hệ thống tiêu hóa như sữa chua, súp miso, kimchi,…
  • Nên hình thành thói quen vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn và nấu nướng, ăn chín uống sôi, không sử dụng đồ ăn tái sống để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột. Không nên ăn quá no trong bữa chính mà thay vào đó hãy chia nhỏ bữa ăn chính thành nhiều bữa phụ trong ngày. Nên dành thời gian khoảng 30 phút sau khi ăn để nghỉ ngơi, tuyệt đối không nên làm việc hoặc vận động mạnh sau khi ăn.
  • Hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng như thực phẩm quá ngọt, thức ăn cay nóng, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, sữa và chế phẩm từ sữa. Tuyệt đối tránh xa rượu bia và các đồ uống có chất kích thích khác như cà phê, nước chè đặc, khói thuốc lá,…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao giúp bạn phòng ngừa và kiểm soát được mức độ tiến triển của nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Một số bài tập có tác dụng cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa và đường ruột bạn nên tăng cường tập luyện là đạp xe, bơi lội. Thường xuyên massage bụng để tăng nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Stress cũng là một trong những tác nhân làm gia tăng nguy cơ bị viêm đại tràng và khiến bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Vì vậy, việc kiểm soát stress cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh rất hiệu quả. Hãy tìm cho bản thân một số giải pháp giải tỏa căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi như chơi môn thể thao mình yêu thích, nghe nhạc, tập yoga, thư giãn cơ thể,…
Không lạm dụng các loại kháng sinh và thuốc chống viêm để tránh bị viêm đại tràng
Không lạm dụng các loại kháng sinh và thuốc chống viêm để tránh bị viêm đại tràng
  • Lạm dụng các loại thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lý viêm loét đường ruột rất cao. Vì vậy, khi sử dụng các loại thuốc này để điều trị bệnh bạn cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị mà bác sĩ đưa ra, tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng để tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ giúp bạn kiểm soát được tình trạng sức khỏe của bản thân, sớm phát hiện bệnh lý để có các biện pháp can thiệp ngay từ giai đoạn sớm. Tránh tình trạng để bệnh diễn biến âm thầm, chuyển biến sang giai đoạn nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Viêm đại tràng là bệnh lý khá nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Ngay khi có các triệu chứng bất thường ở hệ tiêu hóa thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám, hãy nhanh chóng đến bệnh viện thực hiện kiểm tra, chẩn đoán chính xác nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Với ưu thế về dược liệu, cơ chế tác động, liệu trình đặc trị mà bài thuốc này đã xuất sắc đáp ứng 4 bài kiểm tra chất lượng theo hướng dẫn của Hội nghị Quốc tế ICH về các thủ tục đăng ký sản phẩm dược phẩm sử dụng cho con người. Từ đó chứng minh hiệu quả, chất lượng vượt trội, hơn hẳn các giải pháp khác trên thị trường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *