Các Thực Phẩm Tốt Cho Đại Tràng, Hệ Tiêu Hóa Của Bạn

Một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp bảo vệ sức khỏe của đại tràng và củng cố chức năng tiêu hóa của cơ quan này. Vậy ăn gì có lợi cho đại tràng? Dưới đây là danh sách các thực phẩm tốt cho đại tràng nói riêng và cho đường tiêu hóa nói chung bạn không nên bỏ qua.

21 thực phẩm tốt cho đại tràng

Đại tràng (hay ruột già) là phần nằm giữa ruột non với ống hậu môn. Cơ quan này có chức năng hấp thụ nước và chất điện giải từ phần thức ăn đã được tiêu hóa, đồng thời phân hủy chất cặn bã và tạo ra nhu động co bóp để bài tiết phân ra ngoài.

Chế độ ăn uống có liên quan mật thiết với sức khỏe của đại tràng. Việc tiêu thụ những thực phẩm có lợi sẽ giúp cơ quan này luôn hoạt động khỏe mạnh. Ngược lại nếu không thận trọng trong ăn uống bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng ở ruột già như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, thậm chí là ung thư đại tràng.

Hãy bổ sung 21 thực phẩm dưới đây vào thực đơn để cải thiện chức năng hoạt động cho đại tràng của bạn:

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Đừng đầu danh sách các thực phẩm tốt cho đại tràng và tiêu hóa chính là ngũ cốc nguyên hạt. Bao gồm lúa mì, yến mạch, ngô, gạo lứt…

Hệ thống phòng khám Thuốc dân tộc khang trang
Với trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững cùng kinh nghiệm nhiều năm điều trị, các chuyên gia, bác sĩ YHCT hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân đại tràng trên cả nước, nhận được sự tin tưởng, yêu quý và phản hồi rất tốt. Hãy tìm hiểu thông tin ngay để biết cách liên hệ khi cần thiết.
thực phẩm tốt cho đại tràng
Ngũ cốc là một trong những nhóm thực phẩm tốt nhất cho đại tràng

Sở hữu hàm lượng chất xơ dồi dào, ngũ cốc nguyên hạt có khả năng thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, và tạo ra môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn có lợi trong ruột già phát triển. Điều này có thể giúp cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của đại tràng nói riêng và đường ruột nói chung.

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt còn bổ sung vitamin nhóm B, sắt và magie. Những chất này giúp kích thích sản sinh các tế bào mới để sửa chữa tổn thương viêm loét trong đại tràng, đồng thời ngăn ngừa thiếu máu cho các trường hợp thường xuyên bị đi ngoài ra máu do ảnh hưởng của bệnh viêm đại tràng hay xuất huyết đại tràng.

2. Dầu ô liu tốt cho đại tràng

Sử dụng dầu ô liu thường xuyên có thể giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị viêm đại tràng. Lý do bởi thực phẩm này rất giàu acid oleic và omega 3 – những chất đã được khoa học công nhận về khả năng ức chế phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể.

Ngoài ra, thành phần acid oleic được tìm thấy trong dầu ô liu còn có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch cho đường ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại cho đại tràng. Khi vào trong đường ruột, dầu ô liu cũng hoạt động như một chất bôi trơn đường tiêu hóa đảm bảo cho quá trình tiêu hóa thức ăn được nhanh chóng, ngăn chặn tình trạng ứ đọng phân ở đại tràng.

3. Các loại rau có lá màu xanh đậm

Chúng ta đều biết chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của đại tràng và các cơ quan khác trong đường ruột. Chất này tham gia vào quá trình tạo khối cho phân, giữ nước trong đường ruột, điều chỉnh hoạt động của nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và giúp các loại vi khuẩn có lợi phát triển.

Với nguồn chất xơ dồi dào, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, các loại rau màu xanh lá đậm đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những người có vấn đề về đại tràng. Để cải thiện sức khỏe của cơ quan này, bạn nên thường xuyên bổ sung các loại rau xanh dưới đây vào thực đơn:

  • Rau ngót
  • Rau bắp cải
  • Rau bina
  • Rau cải cay
  • Súp lơ xanh
  • Mồng tơi
  • Rau đay…

4. Hạt óc chó ngăn ngừa viêm đại tràng

Hạt óc chó chứa một lượng lớn axit béo lành mạnh ở dạng không bão hòa. Chất này tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trong đại tràng.

Bạn có thể ăn trực tiếp hạt óc cho như một loại thức ăn vặt hoặc thêm vào các món salad, say nhuyễn cùng trái cây hoặc thêm vào các món bánh để tận dụng những lợi ích tuyệt vời mà loại hạt này mang lại cho đại tràng.

5. Rau thì là

Nhắc đến các thực phẩm tốt cho đại tràng và tiêu hóa thì chúng ta phải kể đến rau thì là. Ngoài việc cung cấp chất xơ thúc đẩy tiêu hóa, rau thì là còn có khả năng làm thư giãn các cơ trơn trong ruột, ngăn ngừa các cơn đau ở dạ dày, đại tràng, cải thiện tình trạng táo bón, ăn không tiêu thường thấy ở những người có vấn đề về ruột già.

các thực phẩm tốt cho đại tràng
Rau thì là có tác dụng kích thích tiêu hóa, chống táo bón, cải thiện các triệu chứng khó chịu khi mắc bệnh đại tràng

6. Ăn đu đủ cũng tốt cho đại tràng

Đu đủ là thực phẩm có đặc tính nhuận tràng mạnh. Nó cung cấp nhiều papain – một loại enzym có khả năng phân hủy protein, giảm gánh nặng tiêu hóa cho đại tràng.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn đu đủ cũng giúp ngăn ngừa táo bón, đầy hơi, cải thiện các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt.

7. Khoai lang

Khoai lang luộc là món ăn dân giã nhưng lại lại đặc biệt tốt cho đại tràng. Thực phẩm này rất dễ tiêu hóa, kích thích sự thèm ăn, làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Những người bị bị viêm loét đại trực tràng cũng được khuyến khích nên ăn khoai lang thường xuyên để vết loét nhanh được chữa lành.

8. Quả bơ

Bơ chứa nhiều nước, chất béo omega 3 , chất xơ, protein cùng nhiều loại vitamin giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hóa. Đại tràng cũng là một trong những cơ quan được hưởng nhiều lợi ích từ loại trái cây này.

Những người mắc bệnh về đại tràng thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện được các triệu chứng liên quan như táo bón, tiêu chảy, đi ngoài ra máu. Đặc biệt, thành phần omega 3 có trong loại trái cây này còn là phương thuốc kháng viêm tự nhiên giúp các tổn thương trong đại tràng nhanh được chữa lành.

Để đạt được lợi ích tốt nhất, bạn nên ăn bơ vài lần trong tuần. Sử dụng thịt bơ nguyên chất là tốt nhất. Nếu quá ngán bạn có thể xay sinh tố và thêm chút đường vào cho dễ ăn.

9. Thịt nạc – thực phẩm tốt cho đại tràng

Thịt nạc được khuyến nghị cho người bị viêm đại tràng cả trong và sau quá trình điều trị nhờ chứa nhiều protein. Chất này khi được hấp thu sẽ tham gia vào quá trình tái tạo tế bào mới thay thế cho các tế bào bị tổn thương ở lớp niêm mạc đại tràng. Ngoài ra, protein còn được chuyển hóa thành năng lượng giúp người bị bệnh đại tràng bớt mệt mỏi, có khả năng miễn dịch tốt hơn.

Bạn có thể ăn thịt nạc lợn hay thịt ức gà, thịt vịt không da. Trường hợp đang có vấn đề về đại tràng thì nên băm nhỏ, hầm nhừ thịt trước khi ăn để dễ tiêu hóa hơn.

10. Quả lê

Lê chứa thành phần chủ yếu là nước, kali, chất xơ giúp làm sạch ruột già và cải thiện các triệu chứng khó chịu khi bị viêm đại tràng như táo bón, chướng hơi, đầy bụng, ăn không tiêu. Ngoài ra, ăn lê cũng là cách đơn giản để bạn bù nước và chất điện giải khi bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày.

11. Sữa chua tốt cho sức khỏe đại tràng

Sữa chua chính là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn nâng cao sức khỏe của đại tràng và củng cố khả năng miễn dịch cho đường ruột. Thực phẩm này bổ sung nguồn probiotics. Đây là nhóm các loại vi khuẩn có ích sinh sống trong đường ruột. Chúng sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh và kiềm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại gây bệnh ở đại tràng.

sữa chua là thực phẩm tốt cho đại tràng
Sữa chua bổ sung probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh vật có lợi trong đại tràng

Duy trì ăn mỗi ngày 1 – 2 hũ sữa chua chính là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ đại tràng của bạn.

12. Chuối

Chuối là thực phẩm hữu ích cho các trường hợp bị táo bón, tiêu chảy do gặp vấn đề về ruột già, chẳng hạn như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Cùng với đó, loại trái cây này còn bổ sung chất điện giải và kali đảm bảo cho quá trình tiêu hóa thức ăn ở đại tràng.

Sử dụng chuối chín là tốt nhất. Mỗi ngày bạn nên ăn 2 quả để có thể hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn

13. Măng tây

Măng tây rất được ưa chuộng tại các nước châu Âu vì có hàm lượng dinh dưỡng cao. Thực phẩm này chứa nguồn chất xơ, protein, kali, magie và nhiều loại vitamin. Tất cả đều góp phần duy trì cho bạn một sức khỏe tốt với đường ruột khỏe mạnh.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra, thực phẩm này chứa nhiều inulin. Chất này được biết đến với khả năng thúc đẩy sự sinh trưởng của vi sinh vật có lợi cho đường ruột, từ đó giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng ở đại tràng.

14. Cá hồi

Cá hồi cũng được xếp vào danh sách các thực phẩm tốt cho đại tràng. Loại cá này chứa hàm lượng omega 3 vượt trội hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Omega 3 hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ niêm mạc đại tràng trước sự tấn công của vi khuẩn có hại và các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư đại tràng.

15. Dưa hấu

Với thành phần lycopene dồi dào, dưa hấu có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp chống viêm và ngăn ngừa ung thư đại tràng. Loại trái cây này cũng chứa nhiều nước, chất xơ dễ tiêu hóa nên rất thân thiện với đường ruột.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, lợi tiểu, bổ thận, hỗ trợ thần kinh và cơ bắp.

16. Hạt chia

Nguồn chất xơ và omega 3 phong phú được tìm thấy trong hạt chia chính là một vũ khí tự nhiên giúp ngăn ngừa và chống lại tình trạng viêm nhiễm trong đường ruột. Cùng với đó các chất trong hạt chia còn tạo ra môi trường phát triển lý tưởng cho các vi sinh vật có lợi cho tiêu hóa.

hạt chia là thực phẩm tốt cho đại tràng
Thường xuyên ăn hạt chia giúp ngăn ngừa viêm nhiễm ở đại tràng

Những người có vấn đề về đại tràng hoặc bị táo bón kinh niên nên ăn từ 10 – 15g hạt chia mỗi ngày. Thêm hạt chia vào ly nước ấm, đồ uống hoặc rắc lên kem, cháo hay các món salad… là những gợi ý tuyệt vời cho một thực đơn lành mạnh, có lợi cho đại tràng và tiêu hóa.

17. Gừng

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì tốt cho đại tràng thì hãy xem xét thêm gừng vào thực đơn. Gừng ngoài chức năng làm gia vị, giúp món ăn thêm thơm ngon thì còn là phương thuốc chống viêm, giảm đau tự nhiên cho đại tràng. Đồng thời, thực phẩm này cũng giúp cải thiện nhiều vấn đề ở đường ruột như buồn nôn, ăn không tiêu, trào ngược dạ dày thực quản.

18. Táo

Táo cung cấp một lượng lớn chất xơ hòa tan pectin. Chất này có tác dụng làm mềm phân, đẩy nhanh tốc độ di chuyển của thức ăn xuống đại tràng, giúp đi ngoài đều đặn, dễ dàng. Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho tổn thương viêm loét trong đại tràng nhanh lành.

19. Tỏi

Hoạt chất allicin được chiết xuất từ tỏi là một chất kháng sinh tự nhiên. Nó giúp bảo vệ đại tràng bằng cách tiêu diệt các tác nhân gây hại, nâng cao sức đề kháng cho ruột già. Khi sử dụng tỏi bạn nên giã nát để allicin được giải phóng hoàn toàn.

20. Củ cải đỏ

Thực phẩm này chứa nhiều sắt, magiê, chất xơ và kali giúp kích thích tiêu hóa, chống táo bón, xoa dịu cơn đau bụng khi bị bệnh ở đại tràng. Mặc dù là thực phẩm tốt cho đại tràng nhưng các trường hợp đang mang thai, huyết áp thấp hoặc có biểu hiện bị loãng xương được khuyến cáo không nên sử dụng củ cải đỏ.

21. Rong biển

Rong biển cũng là sự lựa chọn bạn không nên bỏ qua khi muốn củng cố sức khỏe cho đại tràng bằng con đường ăn uống. Thực phẩm này chứa chất alginate có khả năng kích thích niêm mạc ruột tiết ra nhiều chất nhầy để bôi trơn cho quá trình tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc ruột già trước sự tấn công của vi khuẩn cũng như các chất có hại.

rong biển là thực phẩm tốt cho đại tràng
Rong biển làm tăng tiết chất nhầy bảo vệ niêm mạc đại tràng

Những thực phẩm không tốt cho đại tràng

Một số thực phẩm có thể gây hại cho đại tràng và làm tăng các triệu chứng bất lợi nếu bạn đang có vấn đề với cơ quan này. Chúng bao gồm:

  • Đồ mặn: Bao gồm các món kho mặn hoặc dưa cải muối chua, mắm tôm hay cá khô. Chúng chứa nhiều muối khi sử dụng sẽ làm tăng nhiệt ở đường ruột, khiến niêm mạc đại tràng bị kích ứng, dễ tổn thương, viêm nhiễm. Vì vậy nếu muốn tốt cho đại tràng thì bạn nên duy trì thói quen ăn nhạt, cắt giảm lượng muối tiêu thụ và các thực phẩm trên ra khỏi thực đơn hàng ngày.
  • Đồ béo: Thịt mỡ, nội tạng động vật, các món chiên xào đều rất khó tiêu hóa. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho đại tràng.
  • Thức ăn chưa được nấu chín: Rau sống, thịt tái, các món gỏi hay nộm là những thực phẩm bạn nên tránh xa nếu không muốn bị bệnh ở đại tràng. Chúng chưa được xử lý qua nhiệt độ nên có thể ẩn chứa nhiều mần bệnh như vi khuẩn, ký sinh trùng. Nếu thường xuyên sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh ở đường ruột, đặc biệt là ở ruột già.
  • Đồ lạnh: Ăn hoặc uống đồ lạnh, chẳng hạn như kem hay nước đá có thể khiến nhu động ruột co bóp mạnh dẫn đến tiêu chảy và làm bệnh viêm đại tràng co thắt bùng phát.
  • Các món cay: Thói quen ăn cay không chỉ là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón kinh niên và có còn gây hại cho niêm mạc đại tràng của bạn.
  • Rượu, bia: Lạm dụng bia rượu quá mức làm tăng nguy cơ bị viêm đại tràng, ung thư đại tràng.

Cùng với việc tìm hiểu các thực phẩm tốt cho đại tràng và những thức ăn có hại bạn cũng cần chú ý tuân thủ một số nguyên tắc nhất định trong ăn uống để bảo vệ sức khỏe cho đường ruột và đại tràng như: Ăn uống điều độ, đúng giờ giấc, ăn chậm, nhai thật kỹ trước khi nuốt để giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *