Xác định vị trí đau bụng và bệnh lý liên quan

Đau bụng là những cơn đau xuất hiện ở giữa khu vực ngực và vùng chậu. Tuy nhiên, các vị trí đau bụng khác nhau có thể liên quan đến các nguyên nhân và tình trạng y tế khác nhau. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu các vị trí cơ bản để có biện pháp xử lý phù hợp.

vị trí đau bụng
Xác định vị trí đau bụng để có biện pháp khắc phục phù hợp

Các nguyên nhân có thể gây đau bụng

Đau bụng là thuật ngữ chỉ các cơn đau xuất hiện ở vùng ngực và vùng xương chậu. Cơn đau có thể là đau âm ỉ, đau nhói từng cơn hoặc đau lan tỏa toàn bộ khu vực bụng.

Các tình trạng viêm nhiễm hoặc các bệnh lý liên quan đến các cơ quan bên trong ổ bụng có thể dẫn đến các cơn đau bụng. Các cơ quan chính bên trong ổ bụng bao gồm:

  • Ruột (ruột già và ruột non)
  • Thận
  • Ruột thừa (một phần của ruột già)
  • Lá lách
  • Dạ dày
  • Túi mật
  • Gan
  • Tuyến tụy

Đau bụng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau, bao gồm nhiễm trùng, viêm, tắc nghẽn đường tiêu hóa và rối loạn ruột. Nhiễm trùng ở cổ họng, ruột và nhiễm trùng máu có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa và gây đau bụng. Những bệnh lý này có thể dẫn đến việc thay đổi hệ thống tiêu hóa và dẫn đến một số rối loạn như tiêu chảy hoặc táo bón.

Hệ thống phòng khám Thuốc dân tộc khang trang
Với trình độ chuyên môn cao, sự tận tâm, nhiệt tình và sở hữu bài thuốc mang tính đặc trị, các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người mắc các bệnh dạ dày mãn tính (viêm đau dạ dày, nhiễm khuẩn HP, trào ngược, viêm hang vị, xuất huyết,...) thoát khỏi bệnh mà không lo tái phát về sau.

Bên cạnh đó, ở phụ nữ, chuột rút kinh nguyệt, hay đau bụng kinh cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn gây đau bụng dưới, đặc biệt là khu vực xương chậu.

Cụ thể, các nguyên nhân phổ biến có thể gây đau bụng bao gồm:

  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Viêm dạ dày ruột
  • Trào ngược axit dạ dày
  • Nôn
  • Stress

Các bệnh lý đường tiêu hóa cũng có thể dẫn đến các triệu chứng đau bụng mạn tính, bao gồm:

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
  • Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là một hội chứng rối loạn gây đau bụng, chuột rút và thay đổi nhu động ruột
  • Bệnh Crohn, một bệnh viêm ruột
  • Không dung nạp lactose, là tình trạng không thể tiêu thụ lactose, một loại đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Các nguyên nhân có thể gây đau bụng dữ dội bao gồm:
  • Vỡ hoặc tổn thương nội tạng (chẳng hạn như vỡ ruột thừa hoặc viêm ruột thừa)
  • Sỏi túi mật
  • Sỏi thận
  • Nhiễm trùng thận

Các loại đau bụng phổ biến

Đau bụng có thể được mô tả là một cơn đau khu trú, tương tự như đau quặn bụng hoặc chuột rút bụng. Các cơn đau khu trú ở một giới hạn nhất định thường liên quan đến các cơ quan cụ thể trong ổ bụng. Nguyên nhân phổ biến nhất thường là do viêm loét dạ dày tá tràng.

vị trí đau bụng báo bệnh
Các vị trí đau bụng thường liên quan đến các vấn đề ở hệ thống tiêu hóa

Các cơn đau quặn bụng hoặc đau như chuột rút các cơ ở bụng có thể là dấu hiệu với táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng. Ở phụ nữ, các cơn đau bụng có thể liên quan đến đau bụng kinh, sảy thai, dọa sảy thai, các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản nữ và các biến chứng trong thai kỳ.

Các cơn đau bụng dữ dội thường là dấu hiệu của các tình trạng nghiêm trọng, cần điều trị y tế, chẳng hạn như sỏi mật hoặc sỏi thận. Các cơn đau này thường xảy ra đột ngột kèm các cơn co thắt nghiêm trọng và cần điều trị y tế để tránh các rủi ro không mong muốn.

Xác định vị trí đau bụng và bệnh lý liên quan

Các vị trí đau bụng có thể là dấu hiệu của các vấn đề và các bệnh lý khác nhau. Do đó, xác định vị trí đau bụng có thể hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý và có biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, các vị trí đau bụng và bệnh lý liên quan bao gồm:

1. Cơn đau lan tỏa khắp bụng

Các cơn đau lan tỏa khắp ổ bụng (không cụ thể ở một vị trí) có thể là dấu hiệu của các vấn đề như:

vị trí đau bụng báo hiệu bệnh
Các cơn đau lan tỏa khắp vùng bụng có thể liên quan đến vấn đề tiêu hóa, tiết niệu hoặc chấn thương 
  • Viêm ruột thừa: Viêm ruột thừa là bệnh lý xảy ra khi ruột thừa bị viêm, nhiễm trùng. Tình trạng này có thể là cấp tính hoặc mãn tính và là nguyên phổ biến nhất dẫn đến các cơn đau lan tỏa khắp ổ bụng. Nếu không được điều trị phù hợp, viêm ruột thừa có thể bị vỡ, khiến vi khuẩn tràn vào khoang bụng, dẫn đến viêm phúc mạc và các biến chứng nghiêm trọng khác, bao gồm tử vong.
  • Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, với các dấu hiệu phổ biến như đau bụng, chuột rút bụng, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy. Hội chứng ruột kích kích thường không nghiêm trọng, không làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa nhưng có thể dẫn đến nhiều rối loạn khác nhau bên trong hệ thống tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Bệnh Crohn: Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột gây viêm đường tiêu hóa, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy nghiêm trọng, mệt mỏi, sụt cân và suy dinh dưỡng. Viêm da bệnh Crohn có thể dẫn đến các vị trí đau bụng khác nhau bên trong đường tiêu hóa và có thể gây tổn thương các mô ruột bị ảnh hưởng. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây đau đớn nghiêm trọng, suy nhược cơ thể và đôi khi các một số biến chứng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng.
  • Chấn thương bụng: Các chấn thương ở vùng bụng có thể dẫn đến đau bụng, cứng bụng hoặc bầm tím ở khu vực da bụng. Các chấn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến mất máu, nhiễm trùng hoặc chấn thương các cơ quan bên trong ổ bụng.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Viêm đường tiết niệu là bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn hoặc virus hoặc nấm gây ra, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp nhiễm trùng liên quan đến các loại vi khuẩn. Nhiễm trùng có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào bên trong đường tiết niệu, từ thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng tiểu chỉ liên quan đến niệu đạo và bàng quang, ở đường dưới. Tuy nhiên, nhiễm trùng đường tiểu trên thường nghiêm trọng hơn, mặc dù không phổ biến.
  • Bệnh cúm: Cúm là một bệnh lý đường hô hấp, dễ lây lan, do virus cúm A hoặc virus cúm B gây ra. Bệnh thường phổ biến ở mùa đông và đầu mùa xuân. Các dấu hiệu phổ biến của cúm thường là sốt trên 37.8 độ C, ho, tắc nghẽn đường hô hấp, đau họng, sổ mũi. Trong một số trường hợp người bệnh cũng có thể gặp một số dấu hiệu toàn cơ thể như ớn lạnh, nhức mỏi, đau bụng, nôn mửa, ăn mất ngon hoặc mệt mỏi nói chung.

2. Cơn đau ở vùng bụng dưới

Vị trí đau bụng ở phần dưới xương sườn hoặc vùng chậu có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau, thường là các bệnh về đường tiêu hóa. Đau bụng dưới là tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ. Cụ thể, các cơn đau này có thể liên quan đến một số nguyên nhân bao gồm:

vị trí đau bụng dưới bên trái
Cơn đau ở vùng bụng dưới thường liên quan đến các bệnh lý về đường tiêu hóa 
  • Viêm ruột thừa: Thông thường cơn đau do viêm ruột thừa các thể xuất hiện ở vùng bụng dưới bên phải và sau đó nhanh chóng lan sang toàn bộ ổ bụng. Cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong vài giờ. Các dấu hiệu kèm theo các thể bao gồm buồn nôn, nôn, bụng cứng và sốt.
  • Viêm bàng quang: Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng được tiết niệu, thường là do vi khuẩn gây ra có thể dẫn đến các cơn đau bụng từ nhẹ đến nghiêm trọng. Các dấu hiệu nhận biết khác bao gồm sốt, nóng rát khi đi tiểu, tăng số lần đi tiêu với một lượng nước tiểu nhỏ, có máu trong nước tiểu hoặc nước tiểu có màu đục.
  • Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu liên quan đến nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ, dẫn đến đau bụng dưới (vùng chậu), tử cung, ống dẫn trứng và buồng dẫn trứng. Cơn đau bụng có thể tử trung bình hoặc nghiêm trọng, xuất hiện ở vùng xương mu và tử cung. Bên cạnh đó, cơn đau vùng chậu ở phần bụng trái có thể liên quan đến các bệnh lý buồng trứng và ống dẫn trứng. Các triệu chứng khác có thể bao gồm sốt, tăng tiết dịch âm đạo, buồn nôn và mệt mỏi nói chung.
  • Đau bụng kinh: Đau bụng kinh là hiện tượng đau quặn vùng bụng dưới trong và trước kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ. Cơn đau thường là đau âm ỉ, đau nhói ở vùng bụng dưới và có thể gây ảnh hưởng đến lưng, đùi. Các triệu chứng và dấu hiệu khác có thể bao gồm đau ngực, buồn nôn, nôn hoặc cảm thấy mệt mỏi nói chung.
  • Sảy thai: Sảy thai là tình trạng mất thai tự nhiên trước tuần thứ 20 của thai kỳ và có thể dẫn đến các cơn đau ở vùng bụng dưới. Các triệu chứng khác bao gồm chảy máu âm đạo và chảy nước ối từ âm đạo.
  • Lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các niêm mạc nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, thường là ống dẫn trứng. Các triệu chứng phổ biến bao gồm gây đau bụng dữ dội, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới ngày càng nghiêm trọng, kinh nguyệt nhiều và khó thụ thai.
  • U xơ tử cung: U xơ là tình trạng xuất hiện các khối u không phải ung thư phát triển ở tử cung dẫn đến đau bụng dưới và chảy nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Các dấu hiệu khác bao gồm đau ở vùng xương chậu, đi tiểu thường xuyên, táo bón, đau lưng hoặc đau chân.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết tố phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có thể gây ra đau bụng dưới. Tình trạng này có thể dẫn đến một chu kỳ kinh nguyệt dài hoặc mất kinh trong nhiều tháng do nồng độ hormone nam giới androgen gia tăng. Các dấu hiệu khác bao gồm đau vùng xương chậu, kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều, tăng phát triển lông trên cơ thể (do tăng tiết androgen).
  • Mang thai ngoài tử cung: Mang thai ngoài tử cung là tình trạng hợp tử đã thụ tinh không bám vào thành tử cung và bám vào ống dẫn trứng, cổ tử cung hoặc khoang bụng. Buồn nôn và đau tức ngực là dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng này. Tuy nhiên, đôi khi người bệnh cũng có thể gặp các cơn đau bụng ở vùng xương chậu, vai hoặc cổ. Thai ngoài tử cung là tình trạng y tế nghiêm trọng và cần được xử lý phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn, bao gồm tử vong.

3. Vị trí đau bụng trên

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến các cơn đau bụng trên. Các nguyên nhân phổ biến có thể bao gồm khó tiêu, viêm dạ dày, sỏi mật hoặc viêm loét dạ dày tá tràng. Bên cạnh đó, các cơn đau bụng trên nghiêm trọng có thể bao gồm nhồi máu cơ tim và viêm tụy cấp tính.

Việc chẩn đoán nguyên nhân ở các vị trị đau bụng trên rất quan trọng. Điều này có thể loại bỏ các nguyên nhân nghiêm trọng như loét dạ dày, tá tràng, đau tim, viêm tụy hoặc phình động mạch chủ ở bụng.

vị trí đau bụng trên rốn
Đau bụng trên có thể là do viêm dạ dày, sỏi mật hoặc viêm loét dạ dày tá tràng

Cụ thể các nguyên nhân có thể gây đau bụng trên bao gồm:

  • Sỏi mật: Chức năng chính của túi mật là lưu trữ mật. Tuy nhiên đôi khi túi mật có thể hình thành các viên sỏi, dẫn đến các cơn đau bụng trên, thường là bên phải ở bụng. Các dấu hiệu liên quan khác bao gồm đau bụng đột ngột, âm ỉ, cơn đau có thể lan rộng ra sau lưng, bên dưới xương bả vai. Một số trường hợp người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn, cảm thấy khó chịu ở bụng.
  • Sỏi thận: Chức năng của thận là lọc và bài tiết các chất cặn bã dưới dạng nước tiểu. Sỏi thận hình thành ở thận do sự tích tụ muối dưới dạng các tinh thể ở thận. Sỏi thận nhỏ có thể không dẫn đến bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng cụ thể nào, tuy nhiên sỏi thận trên 7 mm có thể dẫn đến đau bụng trên dữ dội. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến tắc nghẽn niệu quản, nhiễm trùng và thận ứ nước.
  • Táo bón: Đau bụng trên bên trái và không đi tiêu trong vài ngày liên tục có thể là dấu hiệu táo bón. Các triệu chứng kèm theo có thể bao gồm đầy bụng, xì hơi nhiều, giảm cảm giác thèm ăn, khó đi ngoài. Thông thường táo bón không nghiêm trọng và có thể điều trị bằng thuốc nhuận tràng, uống nhiều nước, tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống và thường xuyên vận động.
  • Viêm dạ dày: Đây là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị viêm và dẫn đến các cơn đau ở trung tâm vùng bụng trên. Cơn đau do viêm dạ dày thường xuất hiện ở giữa xương ức và rốn, có thể âm ỉ hoặc đau nhói và trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh tạo áp lực lên dạ dày. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp các dấu hiệu khác như buồn nôn, nôn, cơn đau lan ra sau lưng.
  • Khó tiêu: Cơn đau bụng trên ở trung tâm dạ dày, xuất hiện sau các bữa ăn có thể là dấu hiệu của chứng khó tiêu. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm đầy hơi, ợ hơi, buồn nôn, nôn, có cảm giác no dù chỉ ăn một lượng thức ăn nhỏ, giảm các giác thèm ăn, sút cân hoặc khó nuốt.
  • Viêm tụy cấp: Viêm tụy cấp tính có thể dẫn đến các cơn đau bụng trên, thường phổ biến ở người uống nhiều rượu. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm đau dữ dội ở vùng bụng trên, đau lan đến lưng, khi nằm nghiêng hoặc gập đầu gối có thể ngăn ngừa các cơn đau. Ngoài ra, người bệnh có thể bị nôn mửa, sốt hoặc tròng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Viêm tụy cấp là tình trạng nghiêm trọng và cần được điều trị y tế ngay lập tức để tránh các rủi ro không mong muốn.

4. Đau bụng bên phải

Vị trí đau bụng bên phải có thể liên quan đến sỏi mật, viêm ruột thừa cấp tính, viêm gan, viêm túi mật hoặc các bệnh lý khác về gan. Cụ thể các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

vị trí đau bụng dưới bên phải
Đau bụng bên phải có thể do sỏi mật, viêm ruột thừa cấp tính hoặc các bệnh lý về gan
  • Viêm ruột thừa: Vị trí đau bụng dữ dội ở bên phải có thể là dấu hiệu viêm ruột thừa. Vỡ ruột thừa có thể dẫn đến cơn đau dữ dội, xuất hiện vùng bụng dưới bên phải, sau đó lan dần đến phía rốn và giữa bụng. Viêm ruột thừa, đặc biệt là vỡ ruột thừa là một tình trạng nghiêm trọng cần điều trị y tế để tránh các rủi ro gây ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Sỏi thận: Các khoáng chất và muối có thể tích tụ ở thận, dẫn đến tình thành các tinh thể ở thận, được gọi là sỏi thận. Sỏi thận có thể dẫn đến các cơn đau ở xung quanh lưng dưới, bụng bên phải và khu vực háng.
  • Nhiễm trùng thận: Nhiễm trùng thận thận là một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến đau bụng dưới, lưng dưới và háng. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm buồn nôn, sốt, tiêu chảy, ăn mất ngon. Trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp các dấu hiệu khác như có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu, nước tiểu đục và có mùi hôi.
  • Thoát vị: Thoát vị là tình trạng một phần cơ thể bị đẩy ra khỏi vị trí ban đầu, dẫn đến một khối u nhỏ và có thể gây đau vùng bụng.
  • Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích là một tình trạng mạn tính ở hệ thống tiêu hóa, có thể dẫn đến các cơn đau bụng ở bên phải. Các dấu hiệu khác có thể bao gồm co thắt dạ dày, bệnh tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hoặc chướng bụng.
  • Bệnh viêm ruột: Viêm ruột là một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa bao gồm viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Bên cạnh việc gây đau bụng, các dấu hiệu khác có thể bao gồm gây giảm cân nhanh chóng, mệt mỏi, đầy hơi, tiêu chảy kéo dài và có máu trong phân.

5. Đau bụng bên trái

Vị trí đau bụng bên trái có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau. Một số nguyên nhân có thể lành tính trong khi các nguyên nhân khác có thể cần được điều trị y tế.

vị trí đau bụng bên trái
Đau bụng trái thường liên quan đến các vấn đề về hệ thống tiêu hóa

Cụ thể, vị trí bên trái có thể liên quan các nguyên nhân như:

  • Viêm túi thừa: Túi thừa các các túi nhỏ ở ở thành ruột, viêm túi thừa là tình trạng viêm, nhiễm trùng các túi này. Viêm túi thừa thường phổ biến ở người lớn tuổi, tuy nhiên cũng có thể ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Các triệu chứng bao gồm đau vùng bụng bên trái, buồn nôn, nôn, sốt, cảm thấy đầy hơi, chướng bụng.
  • Bệnh Celiac: Bệnh Celiac là một tình trạng mãn tính xảy ra trong đường tiêu hóa khi một người không thể tiêu hóa gluten. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì và có trong một số loại thực phẩm khác. Các dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bao gồm đau bụng, mệt mỏi, giảm cân, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.
  • Đầy hơi chướng bụng: Chướng bụng là tình trạng nén khí bên trong hệ thống tiêu hóa. Tình trạng này có thể gây đau dạ dày, khó chịu nhưng thường không dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đầy hơi mạn tính thường cần điều trị y tế, đặc biệt là khi kèm theo các triệu chứng như giảm cân, táo bón, có máu trong phân, nôn mửa, tiêu chảy, ợ nóng.
  • Không dung nạp lactose: Không dung nạp lactose là tình trạng xảy ra khi người bệnh gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa và các sản phẩm làm từ sữa, chẳng hạn như pho mát và sữa chua. Các dấu hiệu phổ biến ở bao gồm đau bụng, tiêu chảy hoặc đi ngoài phân lỏng, đầy hơi, chướng khí, buồn nôn.
  • Bệnh viêm ruột: Bệnh viêm ruột là tình trạng viêm mạn tính có thể gây ảnh hưởng ở bất cứ vị trí nào trong hệ thống tiêu hóa. Bệnh viêm ruột thường phổ biến ở ruột non và đại tràng dẫn đến các cơn đau ở bụng dưới bên trái. Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm đầy bụng và tiêu chảy máu.
  • Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn tiêu hóa mãn tính có thể dẫn đến các cơn đau bụng, táo bón và tiêu chảy.
  • Táo bón: Táo bón là tình trạng xảy ra khi một người đi đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần. Nguyên nhân chính dẫn đến táo bón thường là do chế độ ăn uống ít chất xơ và lối sống ít vận động. Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết phổ biến bao gồm căng thẳng khi đi đại tiện, cần sử dụng lục để đẩy phân ra ngoài, phân khô cứng hoặc có cảm giác như bị tắc nghẽn trực tràng. Bên cạnh đó, táo bón mãn tính có thể dẫn đến các cơn đau ở vùng bụng bên trái.
  • Tắc ruột: Tắc ruột là tình trạng tắc nghẽn ruột, khiến thức ăn không thể di chuyển qua đường tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đau bụng hoặc đau lan ra sau lưng, không có khả năng đi đại tiện, nôn mửa và táo bón.

Các vị trí đau bụng được chẩn đoán như thế nào?

Nguyên nhân gây đau bụng có thể được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm và kiểm tra chuyên môn. Để chẩn đoán, bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra sức khỏe tổng thể, bao gồm ấn nhẹ lên các vùng khác nhau của bụng để kiểm tra độ sưng, đau.

vị trí đau bụng là bệnh gì
Đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp

Trong các trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra các cơ quan, mô và cấu trúc bên trong khoang bụng. Cụ thể, các xét nghiệm này có thể giúp chẩn đoán các khối u, gãy xương, vỡ nội tạng và tình trạng viêm. Các xét nghiệm hình ảnh phổ biến bao gồm:

  • Quét MRI
  • Siêu âm
  • Chụp X – quang
  • Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm chẩn đoán chuyên môn khác như:
  • Nội soi đại tràng (kiểm tra bên trong ruột và ruột kết)
  • Nội soi (có thể kiểm tra tình trạng viêm và bất thường ở thực quản, dạ dày)

Nội soi đường tiêu hóa trên (sử dụng X – quang đặc biệt có thuốc cản quang để kiểm tra khối u, vết loét, viêm, tắc nghẽn và các bất thường khác bên trong dạ dày)

Đau bụng khi nào cần đến bệnh viện?

Các vị trí đau bụng nhẹ có thể tự cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên, các cơn đau kéo dài hoặc nghiêm trọng nên được đánh giá bởi bác sĩ chuyên môn. Gọi cho cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay khi các cơn đau bụng nghiêm trọng hoặc có liên quan đến các chấn thương bụng (do tai nạn hoặc va chạm).

Ngoài ra, người bị đau bụng được khuyến cáo đến bệnh viện nếu xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Phân có máu
  • Sốt cao hơn 39 độ C
  • Nôn ra máu
  • Buồn nôn hoặc nôn dai dẳng
  • Vàng da hoặc vàng tròng mắt
  • Sưng hoặc đau âm ỉ ở ổ bụng
  • Khó thở
  • Đau bụng kéo dài hơn 24 giờ
  • Táo bón hoặc không thể đi đại tiện hơn 3 ngày liên tục
  • Sốt
  • Ăn mất ngon
  • Giảm cân mà không rõ lý do

Các vị trí đau bụng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân và bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, các nguyên nhân chính thường là viêm, nhiễm trùng, tắc nghẽn, rối loạn đường ruột và phát triển các mô bất thường.

Các cơn đau bụng dữ dội có thể liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng hơn và cần điều chẩn đoán, điều trị phù hợp. Cơn đau đột ngột và xảy ra như một cơn co thắt có thể liên quan đến sỏi thận hoặc sỏi mật. Do đó, để tránh các rủi ro không mong muốn, người bị đau bụng nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *