Mẹo trị mụn bằng dầu dừa – Hiệu quả lại đẹp da

Ngoài đặc tính dưỡng ẩm và phục hồi da, dầu dừa còn có tác dụng giảm mụn trứng cá, mụn thâm, mụn đầu đen và mụn cám. Các công thức trị mụn bằng dầu dừa được đánh giá có độ an toàn cao, dễ thực hiện, chi phí thấp và tác động toàn diện đến sức khỏe làn da.

trị mụn bằng dầu dừa và mật ong
Cách trị mụn bằng dầu dừa có tốt không?

Trị mụn bằng dầu dừa có tốt không?

Với hàm lượng axit béo, chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào, dầu dừa thường được nữ giới tận dụng để chăm sóc da, móng và tóc. Nguyên liệu này đem lại nhiều lợi ích nhưng có giá thành thấp, an toàn, lành tính nên khá được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Thông thường, dầu dừa được dùng để giảm tình trạng da khô, bong tróc do thời tiết chuyển lạnh hoặc do ảnh hưởng của các bệnh da liễu mãn tính như viêm da cơ địa, vảy nến, viêm da dị ứng,… Tuy nhiên ít ai biết rằng, tinh dầu này còn có khả năng điều trị các loại mụn thường gặp như mụn ẩn, mụn nang, mụn trứng cá, mụn viêm đỏ và mụn thâm.

Dầu dừa có đặc tính kháng viêm, giảm ngứa và ức chế vi khuẩn, nấm men thường trú trên bề mặt da. Các thực nghiệm lâm sàng được thực hiện đều nhận thấy, axit lauric trong tinh dầu này có khả năng ức chế tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (nguyên nhân gây viêm nhiễm da), P. acnes (vi khuẩn gây mụn trứng cá) và một số loại nấm men trên da như Candida và Malassezia.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.
trị mụn bằng dầu dừa có tốt không
Dầu dừa có khả năng ức chế vi khuẩn P. acnes cùng với một số nấm men thường trú trên da

Với đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn, dầu dừa có thể làm giảm hiện tượng sưng đỏ ở nốt mụn giúp đầu mụn khô nhanh và gom cồi mụn chỉ trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, các axit béo trong tinh dầu này còn có khả năng len lỏi vào nang lông giúp cuốn sạch bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết. Từ đó giúp lỗ chân lông được làm sạch sâu, thông thoáng và hạn chế nguy cơ bít tắc.

Bên cạnh đó, các polyphenol trong dầu dừa có thể phục hồi tế bào da hư tổn, kích thích da sản sinh collagen và elastin nhằm lấp đầy các vết sẹo lõm, làm mờ vết thâm và giúp da đều màu, rạng rỡ hơn. Áp dụng công thức từ dầu dừa đều đặn trong thời gian dài giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, giảm mức độ nhạy cảm, phòng ngừa dị ứng, kích ứng và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

Hơn nữa, dầu dừa còn là nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tính và dễ kết hợp với nhiều loại thảo dược khác. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể linh động kết hợp dầu dừa cùng với chanh tươi, sữa chua, mật ong,… theo sở thích và nhu cầu của da.

Mặc dù có nhiều công dụng đối với làn da nhưng dầu dừa chỉ hỗ trợ giảm mụn đầu đen, đầu trắng, mụn thâm và một số loại mụn có mức độ nhẹ. Trong trường hợp mụn đỏ, mụn nang có kích thước lớn, nhân mụn nằm sâu bên trong da, cần kết hợp các biện pháp tự nhiên với việc sử dụng kem trị mụn và thuốc uống để gom cồi mụn, ức chế vi khuẩn và điều trị mụn triệt để.

7+ Công thức điều trị mụn bằng dầu dừa đơn giản, hiệu quả

Ngoài cách sử dụng dầu dừa đơn lẻ, bạn cũng có thể kết hợp cùng với một số nguyên liệu tự nhiên để dưỡng ẩm, kiểm soát bã nhờn và cải thiện các vấn đề trên da. Các công thức trị mụn bằng dầu dừa tương đối đơn giản, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Để loại bỏ các nốt mụn “xấu xí” trên khuôn mặt, bạn có thể áp dụng một trong những công thức sau:

1. Sử dụng dầu dừa nguyên chất

Nếu da mặt chỉ bị mụn cám và mụn đầu đen, bạn có thể cải thiện bằng cách sử dụng dầu dừa nguyên chất mỗi ngày. Massage tinh dầu dừa giúp làm sạch lỗ chân lông sâu, ngăn chặn hiện tượng bít tắc nang lông và ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn.

Bên cạnh đó, dầu dừa còn cung cấp cho làn da vitamin E, axit béo cùng với một số hợp chất chống oxy hóa. Các thành phần không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm đơn thuần mà còn hỗ trợ cải thiện sức đề kháng của da, giảm sẹo, làm mờ thâm và ngăn ngừa sự hình thành của các sợi bã nhờn bên trong nang lông. Đối với người thường xuyên trang điểm, dùng dầu dừa nguyên chất còn giúp làm sạch cặn trang điểm, phục hồi làn da và ngăn chặn sự hình thành của các nốt mụn.

trị mụn bằng dầu dừa có tốt không
Massage dầu dừa nguyên chất giúp làm sạch nang lông và giảm mụn đáng kể

Cách dùng dầu dừa nguyên chất trị mụn cám và mụn đầu đen:

  • Sử dụng nước tẩy trang làm sạch da và rửa lại với nước lạnh
  • Dùng khăn lau khô mặt và tay trước khi dùng dầu dừa
  • Cho 1 ít dầu dừa vào lòng bàn tay, massage cho dầu nóng lên và áp lên da mặt
  • Massage theo hình xoắn ốc từ dưới lên trên, tập trung ở những vùng da có nhiều mụn và sợi bã nhờn
  • Massage liên tục trong 1 – 2 phút và rửa lại với nước ấm
  • Sau đó rửa lại với sữa rửa mặt, lau khô và thực hiện các bước dưỡng da như bình thường
  • Nên áp dụng đều đặn 1 lần/ ngày vào buổi tối

2. Cách trị mụn bằng dầu dừa và mật ong

Tương tự dầu dừa, mật ong cũng là một trong những nguyên liệu thiên nhiên thường được sử dụng để chăm sóc và điều trị mụn. Nguyên liệu này có đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm, kích thích tế bào da tái tạo và phục hồi. Chính vì vậy, bạn có thể phối hợp mật ong cùng với dầu dừa để tăng hiệu quả điều trị.

Cách trị mụn bằng dầu dừa và mật ong thích hợp với người có làn da thường, da khô ráp và nhạy cảm. Bên cạnh tác dụng kháng viêm và tiêu sưng, công thức này còn bổ sung cho làn da các dưỡng chất thiết yếu nhằm phục hồi hàng rào bảo vệ, cải thiện sắc tố da và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

trị mụn bằng dầu dừa và mật ong
Cách trị mụn bằng dầu dừa và mật ong thích hợp với da thường, da khô và da nhạy cảm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều dầu dừa và mật ong theo tỷ lệ 1:1
  • Rửa sạch da bằng sữa rửa mặt, lau khô và thoa mặt nạ lên da
  • Thư giãn trong 15 – 20 phút
  • Sau đó, cho 1 ít nước ấm vào lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng lên da để làm sạch mặt nạ, đẩy bã nhờn và bụi bẩn trong nang lông ra bên ngoài
  • Cuối cùng, rửa sạch da với nước ấm
  • Thực hiện công thức này từ 3 – 4 lần/ tuần tùy vào nhu cầu của da

3. Trị mụn đầu đen bằng dầu dừa và chanh tươi

Nếu da mặt tăng tiết bã nhờn quá mức và vùng mũi, cằm, má xuất hiện nhiều mụn đầu đen, bạn có thể áp dụng công thức từ chanh tươi và dầu dừa. Thực tế, kết cấu của dầu dừa khá đặc nên có thể gây bết rít và khó chịu khi thoa lên làn da dầu. Để hóa lỏng dầu dừa và tăng hiệu quả điều trị mụn, bạn có thể kết hợp cùng với nước cốt chanh.

Chanh tươi chứa hàm lượng nước dồi dào giúp làm dịu da, giảm tình trạng sưng đỏ và nóng rát do vi khuẩn P. acnes phát triển mạnh. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn cung cấp cho da một lượng lớn vitamin C và axit citric. Trong đó, vitamin C có khả năng khử thâm, làm mờ sẹo và ức chế sự phát triển của tế bào melanin (tế bào khiến da sạm đen, xỉn màu). Axit citric có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ bã nhờn trong nang lông và tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Ngoài ra, nước cốt chanh còn giúp giảm dầu thừa và điều tiết hoạt động bài tiết bã nhờn của da.

trị mụn bằng dầu dừa và mật ong
Công thức từ dầu dừa và chanh tươi giúp loại bỏ sợi bã nhờn, tẩy tế bào chết và giảm mụn đầu đen

Hướng dẫn cách trị mụn bằng dầu dừa và chanh tươi:

  • Chuẩn bị ½ quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt và bỏ hạt
  • Sau đó thêm vào 1 thìa cà phê dầu dừa và trộn đều
  • Dùng cọ thoa hỗn hợp lên da mặt hoặc các vùng da có mụn khác như ngực, lưng
  • Để mặt nạ trên da trong 15 phút và rửa lại với nước ấm

Mẹo trị mụn bằng dầu dừa và nước cốt chanh chứa một lượng nhỏ axit nên có thể gây xót, rát và khó chịu khi đắp. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên giảm lượng nước cốt chanh và tăng lượng dầu dừa trong công thức.

4. Cách trị mụn ẩn bằng sữa chua + dầu dừa cho da nhờn

Mụn ẩn là dạng mụn có nhân nằm sâu bên dưới bề mặt da khiến da sần sùi và cộm. Chính vì vậy, việc điều trị mụn ẩn thường mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh sử dụng các sản phẩm đẩy mụn, bạn có thể kết hợp với mẹo trị mụn ẩn bằng dầu dừa và sữa chua để rút ngắn thời gian điều trị.

Sữa chua chứa hàng triệu lợi khuẩn (probiotic) cùng với vitamin D và axit lactic. Probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh trên da, ức chế sự phát triển quá mức của các vi khuẩn và một số loại nấm men có hại. Ngoài ra, lợi khuẩn còn có vai trò làm sạch bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết tích tụ, ứ đọng bên trong nang lông. Trong khi đó, axit lactic và các loại vitamin trong sữa chua có khả năng thanh tẩy làn da dịu nhẹ giúp bề mặt da trở nên mịn màng và ẩm mượt.

Cách trị mụn bằng dầu dừa cho da nhờn
Cách trị mụn bằng dầu dừa và sữa chua thích hợp với người có làn da nhờn

Hướng dẫn mẹo trị mụn bằng dầu dừa và sữa chua:

  • Chuẩn bị 1 thìa sữa chua không đường và ½ thìa cà phê dầu dừa
  • Trộn đều hỗn hợp và thoa trực tiếp lên da mặt đã được làm sạch
  • Để mặt nạ trên da trong vòng 15 phút và rửa lại với nước ấm
  • Lau khô da và tiếp tục thực hiện các bước dưỡng da thông thường

5. Trị mụn trứng cá với dầu dừa và giấm táo

Công thức từ dầu dừa và giấm táo thích hợp với làn da có nhiều dầu, da bóng nhờn và nổi mụn trứng cá. Khác với mụn đầu đen và mụn cám, mụn trứng cá thường chứa ổ mủ (vi khuẩn, bã nhờn và tế bào chết). Điều trị và chăm sóc mụn trứng cá không đúng cách có thể khiến da bị tổn thương nặng, hình thành sẹo thâm hoặc thậm chí là sẹo rỗ.

Vì vậy để hỗ trợ gom cồi mụn và làm giảm mức độ tổn thương da, bạn có thể áp dụng công thức từ dầu dừa và giấm táo. Bên cạnh hiệu quả kháng viêm và ức chế của dầu dừa, công thức này còn có đặc tính làm khô cồi mụn và đẩy nhân mụn nhờ sự có mặt của giấm táo.

Cách trị mụn bằng dầu dừa cho da nhờn
Axit acetic trong giấm táo có khả năng giảm sừng hóa đầu mụn, gom cồi mụn và kháng viêm

Axit acetic trong giấm táo có khả năng giảm sừng hóa đầu mụn và ngăn chặn tình trạng nang lông bị bít tắc. Bên cạnh đó, thành phần này còn giúp hút bã nhờn, làm khô cồi mụn và giúp nhân mụn được đẩy lên bề mặt da. Lúc này, bạn có thể sử dụng cây nặn mụn chuyên dụng để loại bỏ nhân mụn một cách dễ dàng.

Hướng dẫn mẹo trị mụn trứng cá bằng dầu dừa và giấm táo:

  • Trộn đều 1 thìa dầu dừa và ½ thìa giấm táo
  • Rửa sạch da bằng sữa rửa mặt
  • Sử dụng cọ thoa hỗn hợp lên da và đợi trong 10 – 15 phút
  • Sau đó rửa sạch da mặt với nước ấm và lau khô hoàn toàn bằng khăn sạch
  • Áp dụng công thức này đều đặn 3 – 4 lần/ tuần có thể giảm số lượng mụn trứng cá đáng kể

6. Baking soda và dầu dừa trị mụn cám, mụn đầu đen

Baking soda thường được dùng để tạo độ mềm và nở cho bánh bông lan. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được chị em tận dụng để làm trắng răng và trị mụn cám, mụn đầu đen. Khi thoa lên da, baking soda tạo ra phản ứng sủi giúp đẩy tế bào chết, sợi bã nhờn, nhân mụn đầu đen ra khỏi nang lông.

Công thức từ dầu dừa và baking soda còn có tác dụng tẩy tế bào chết cho da mặt và da toàn thân. Vì vậy nếu không bị mụn, bạn có thể áp dụng công thức này 2 lần/ tuần để làm sạch da sâu, giúp lỗ chân lông thông thoáng, cải thiện bề mặt da và giúp da sáng màu, rạng rỡ hơn.

Cách trị mụn cám, mụn đầu đen bằng dầu dừa và baking soda:

  • Chuẩn bị 1 thìa dầu dừa (nếu dùng dầu dừa dạng sáp nên cho vào lò vi sóng trong 10 giây)
  • Sau đó thêm ½ thìa baking soda vào và trộn đều
  • Thoa mặt nạ lên da và lưu lại trong 10 – 15 phút
  • Trước khi rửa, nên dùng ngón áp út massage nhẹ nhàng để làm sạch tế bào chết
  • Sau cùng, rửa sạch da với nước mát

7. Khoai tây và dầu dừa giảm mụn bọc

Đối với các nốt mụn bọc lớn và viêm đỏ nhiều, bạn có thể áp dụng công thức từ khoai tây và dầu dừa. Trong trường hợp, nên hạn chế các công thức chứa axit vì có thể khiến nốt mụn bị nóng rát, kích ứng và ngứa ngáy.

Dầu dừa có thể làm dịu nốt mụn, giảm viêm và ức chế hại khuẩn. Trong khi đó, khoai tây có tác dụng hút dầu thừa, bã nhờn và giúp gom cồi mụn chỉ sau một đêm. Chỉ sau một lần áp dụng, bạn sẽ nhận thấy nốt mụn giảm sưng đỏ, đau nhức và hiện rõ nhân trắng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hấp chín ½ củ khoai tây, bóc vỏ và nghiền mịn
  • Thêm vào 2 thìa dầu dừa và trộn đều
  • Làm sạch da và thoa mặt nạ lên toàn bộ da mặt
  • Để trong 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm

Ngoài tác dụng trị mụn, công thức từ dầu dừa và khoai tây còn có hiệu quả làm dịu da, chống lão hóa, làm mờ vết nám và tàn nhang.

8. Điều trị mụn thâm với dầu dừa và bột nghệ

Hầu hết các nốt mụn sau khi loại bỏ nhân đều để lại vết thâm hoặc sẹo rỗ. Để kiểm soát mụn, ngừa thâm và giảm hình thành sẹo, bạn có thể áp dụng mặt nạ từ bột nghệ và dầu dừa.

Từ lâu nghệ đã được sử dụng để điều trị mụn và sẹo do tác dụng sinh cơ (kích thích da tái tạo và phục hồi). Ngoài ra, hoạt chất curcumin, beta-carotein và vitamin C trong thảo dược này còn giúp làm đều màu da, giảm thâm nám và cải thiện tình trạng da xỉn màu.

Trị mụn đầu đen bằng dầu dừa
Công thức từ dầu dừa và bột nghệ còn có tác dụng giảm thâm và làm mờ sẹo

Cách thực hiện mặt nạ bột nghệ và dầu dừa trị mụn thâm:

  • Chuẩn bị ½ thìa bột nghệ và 1 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất
  • Trộn đều 2 nguyên liệu và thoa trực tiếp lên da mặt
  • Thư giãn trong 10 – 15 phút (có thể kết hợp với các động tác massage để tăng khả năng thẩm thấu)
  • Rửa sạch da mặt với nước ấm

Một số lưu ý khi điều trị mụn bằng dầu dừa

Cách trị mụn bằng dầu dừa có khả năng kiểm soát mụn, tiêu viêm, giảm sưng và gom cồi mụn. Ngoài ra, các công thức từ nguyên liệu này còn có tác dụng cấp ẩm, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, giảm vết thâm và đốm nâu do sạm nám, tàn nhang.

Trị mụn đầu đen bằng dầu dừa
Bên cạnh mẹo trị mụn bằng dầu dừa, nên sử dụng kem trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên để đạt hiệu quả điều trị cao khi áp dụng các công thức từ dầu dừa, bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Tương tự như các nguyên liệu tự nhiên khác, cách trị mụn bằng dầu dừa chỉ có tác dụng hỗ trợ và cho hiệu quả khá hạn chế. Do đó nếu cần thiết, nên sử dụng kem trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị mụn triệt để.
  • Mẹo trị mụn bằng dầu dừa cho hiệu quả khá chậm. Để nhận thấy cải thiện rõ rệt, nên áp dụng đều đặn 3 – 4 lần/ tuần trong thời gian dài.
  • Mặc dù là nguyên liệu tự nhiên nhưng dầu dừa và một số nguyên liệu dùng kèm có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy trong thời gian điều trị mụn, nên thoa kem chống nắng hàng ngày, đeo khẩu trang và che chắn da khi di chuyển ngoài trời.
  • Để đảm bảo hiệu quả điều trị, cần lựa chọn dầu dừa nguyên chất. Sử dụng dầu dừa kém chất lượng và đã qua pha tạp có thể gây kích ứng da và làm giảm hiệu quả trị mụn.
  • Không nên áp dụng các công thức trị mụn bằng dầu dừa nên da đang có vết thương hở.
  • Bên cạnh các biện pháp điều trị, cần giữ vệ sinh da mặt, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, nên hạn chế sờ tay lên da và không tự ý nặn mụn tại nhà.

Mẹo trị mụn bằng dầu dừa là giải pháp giảm mụn an toàn từ thiên nhiên. Áp dụng công thức này đều đặn cùng với chế độ chăm sóc khoa học có thể nuôi dưỡng làn da và loại bỏ các nốt mụn “xấu xí”. Tuy nhiên, cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *