Bị mụn có nên ăn thịt gà không? Tại sao?

Mụn trứng cá là tình trạng phổ biến, có liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm một số loại thực phẩm. Vậy bị mụn có nên ăn thịt gà không và nên tránh loại thực phẩm nào để ngăn ngừa các triệu chứng? Người bệnh và bạn đọc quan tâm có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có kế hoạch ăn uống phù hợp.

Bị mụn có nên ăn thịt gà không
Tìm hiểu thông tin bị mụn có nên ăn thịt gà không để xây dựng kế hoạch chăm sóc da phù hợp

Bị mụn có nên ăn thịt gà không?

Mụn trứng cá là tình trạng da liễu phổ biến, có thể gây ảnh hưởng đến 10% dân số thế giới. Có nhiều nguyên nhân và yếu tố liên quan dẫn đến mụn. Trong đó, chế độ ăn uống được xem là có nhiều liên hệ với tình trạng da này. Cụ thể, có nhiều loại thực phẩm được cho là có thể gây mụn trứng cá hoặc khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Vậy, bị mụn có nên ăn thịt gà không? Cụ thể, theo các chuyên gia, thịt gà và một số loại thịt khác có thể gia tăng nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể. Điều này có thể khiến các triệu chứng mụn trở nên nghiêm trọng hơn khi tiêu thụ quá mức.

Tuy nhiên, thịt gà không gây mụn trứng cá. Các triệu chứng thường phụ thuộc vào tình trạng da ở mỗi người. Cụ thể, ở người có làn da nhờn, dễ tích tụ bụi bẩn, việc tiêu thụ quá nhiều thịt gà có thể tăng nguy cơ hình thành mụn. Ngoài ra, cách chế biến thịt gà cũng có thể góp phần dẫn đến mụn, chẳng hạn như chiên hoặc chế biến với nhiều dầu mỡ.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết, mặc dù không phổ biến, tùy nhiên những người dị ứng với thịt gà có thể bị nổi mụn khi tiêu thụ loại thịt này. Về cơ bản những người dễ bị mụn thường có nhiều phân tử viêm trong máu. Do đó, khi sử dụng thịt gà, hệ thống miễn dịch có thể phản ứng quá mức và dẫn đến mụn như một cơ chế phản vệ. Mụn do nhạy cảm với thịt gà thường có xu hướng phát triển toàn thân, do các phân tử viêm lưu thông khắp cơ thể.

Do đó, rất khó để trả lời chính xác vấn đề bị mụn có nên ăn thịt gà không. Các chuyên gia cho biết, mọi người đều có thể tiêu thụ một lượng thịt gà phù hợp nếu không bị dị ứng. Ngoài ra, nếu bị nổi mụn trứng cá sau khi sử dụng thịt gà, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được chẩn đoán phù hợp.

Tại sao bị mụn không nên ăn thịt gà?

Mặc dù rất khó để xác định, bị mụn có nên ăn thịt gà không. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo người bị mụn nên hạn chế hoặc tránh sử dụng thịt gà để tránh các phản ứng không mong muốn.

Bị mụn ăn thịt gà có sao không
Thịt gà có thể gây viêm trong cơ thể và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn

Cụ thể, thịt gà có tính nóng, khi ăn vào cơ thể sinh nhiệt trong cơ thể. Điều này có thể gây tổn thương khí huyết, dẫn đến hiện tượng hình thành túi mủ, khiến tình trạng mụn, đặc biệt là các loại mụn nghiêm trọng, chẳng hạn như mụn bọc, trở nên sưng tấy và điều trị. Ngoài ra, mụn cơ bản là một vết thương hở, khi sử dụng thịt gà, mụn có thể bị viêm nhiễm và tăng nguy cơ hình thành sẹo.

Bên cạnh đó, sử dụng thịt gà được cho là có thể gây ngứa da. Điều này khiến người bệnh có xu hướng gãi ngứa và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, người đang bị mụn, đặc biệt là các dạng mụn nghiêm trọng, như mụn bọc nên hạn chế tiêu thụ thịt gà.

Các loại thực phẩm nên hạn chế khi bị mụn

Bên cạnh thịt gà, một số loại thực phảm khác cũng có thể kích thích quá trình sản xuất bã nhờn, keratin, vi khuẩn gây mụn khiến lỗ chân lông bị tắc, viêm và gây mụn. Do đó, người bị mụn nên tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm, chẳng hạn như:

1. Đường và ngũ cốc tinh chế

Theo thống kê, những người bị mụn thường có xu hướng tiêu thụ nhiều đường và carbohydrate tinh chế hơn những người không bị mụn.

Các loại thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế bao gồm:

  • Bánh mì, bánh quy giòn, ngũ cốc hoặc món tráng miệng làm bằng bột mì trắng
  • Pasta làm bằng bột mì trắng
  • Cơm trắng và bún
  • Nước ngọt và đồ uống có đường khác
  • Chất tạo ngọt như đường mía, mật ong hoặc siro ngô

Một số nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ bị mụn cao hơn 30% và những người thường xuyên ăn bánh ngọt có nguy cơ cao hơn 20%. Nguy cơ này là do ảnh hưởng của carbohydrate tinh chế đối với lượng đường và nồng độ insulin trong máu.

Carbohydrate tinh chế được hấp thụ vào máu nhanh chóng. Điều này có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu, khiến nồng độ insulin cũng tăng lên để giúp đưa đường ra khỏi máu và vào tế bào. Tuy nhiên nồng độ insulin cao được cho là không tốt cho người bị mụn và có thể khiến các triệu chứng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Các sản phẩm từ sữa

Sữa là một trong những loại thực phẩm có liên hệ mật thiết với mụn trứng các ở thanh thiếu niên. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người trẻ tuổi thường xuyên uống sữa hoặc ăn kem thường có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn 4 lần so với những người khác.

bị mụn có nên uống sữa
Sữa là một trong những loại thực phẩm có thể gây mụn

Các chuyên gia không biết sữa gây mụn trứng cá như thế nào. Tuy nhiên, sữa được cho là có thể làm tăng nồng độ insulin trong máu và khiến các triệu chứng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Sữa bò cũng chứa các axit amin kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1 hơn, điều này có thể hỗ trợ sự phát triển của mụn trứng cá.

3. Thức ăn nhanh

Mụn trứng cá được cho là có liên quan mật thiết đến việc ăn một chế độ ăn uống giàu calo, chất béo và carbohydrate tinh chế. Đồ ăn nhanh, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, cốm, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt và sữa có thể làm tăng nguy cơ bị mụn.

Mặc dù không rõ thức ăn nhanh gây mụn như thế nào, tuy nhiên các loại thức ăn này có thể gây thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể và thúc đẩy sự phát triển của mụn.

4. Thực phẩm giàu chất béo Omega-6

Chế độ ăn uống chứa một lượng lớn axit béo omega-6 có thể liên quan đến việc tăng mức độ viêm và mụn trứng cá. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng axit béo omega-6 và omega-3 có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bổ sung axit béo omega-3 có thể hỗ trợ giảm mức độ viêm và cải thiện tình trạng mụn trứng cá hiệu quả.

5. Bột Protein

Bột protein Whey là một loại thực phẩm chức năng phổ biến, chứa các axit amin leucine và glutamine. Các axit amin này hỗ trợ phát triển các tế bào da, tuy nhiên có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá.

Các axit amin trong bột protein có thể kích thích cơ thể sản xuất lượng insulin cao hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển của mụn trứng cá.

6. Chocolate

Chocolate là một trong những loại thực phẩm được cho là có thể gây mụn trứng cá. Mặc dù không có bằng chứng hoặc nghiên cứu khoa học cụ thể, tuy nhiên thường xuyên sử dụng chocolate có thể làm tăng phản ứng của hệ thống miễn dịch và dẫn đến mụn trứng cá.

bị mụn có nên ăn socola
Chocolate có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn

7. Các loại thực phẩm dị ứng

Một số loại thức ăn có thể gây dị ứng hoặc mẩn cảm và dẫn đến mụn trứng cá như một cơ chế bảo vệ của cơ thể. Cụ thể, mụn trứng các tương tự như một hoạt đống chống viêm của cơ thể để chống lại các phần tử gây viêm trong máu.

Nổi mụn do dị ứng thực phẩm thường có xu hướng phát triển khắp cơ thể, do các phân tử viêm lưu thông khắp cơ thể.

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể gây dị ứng hoặc mẫn cảm. Do đó, xác định và tránh tiêu thụ là cách tốt nhất để ngăn ngừa các phản ứng dị ứng. Đôi khi một số người có thể bị dị ứng với thịt gà. Do đó, khi tiêu thụ thịt gà, cơ thể có thể phản ứng bằng cách nổi mụn trứng cá.

Mụn trứng cá nên ăn gì để cải thiện?

Thịt gà và một số loại thực phẩm được cho là có thể góp phần phát triển mụn trứng cá. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm và chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề về làn da.

bị mụn nên ăn gì
Bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin có thể hỗ trợ phòng ngừa mụn

Cụ thể, người bị mụn trứng cá có thể tham khảo và bổ sung một số loại thực phẩm, chẳng hạn như:

  • Probiotics: Probiotics có thể thúc đẩy cần bằng hệ vi sinh vật đường ruột và hỗ trợ giảm viêm trong cơ thể. Điều này có thể làm giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.
  • Axit béo omega-3: Omega-3 có thể hỗ trợ chống viêm và có thể phòng ngừa mụn trứng cá nếu được sử dụng thường xuyên.
  • Trà xanh: Trà xanh có chứa polyphenol với tác dụng giảm viêm và hạn chế sản xuất bã nhờn. Bên cạnh đó, các chất chiết xuất trà xanh có thể hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá khi áp dụng lên da.
  • Nghệ: Nghệ có chứa hoạt chất curcumin polyphenol có tác dụng chống viêm và điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này có thể hỗ trợ cải thiện sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và hạn chế tình trạng mụn trứng cá.
  • Vitamin A, D, E và kẽm: Các khoáng chất này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe da và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả.
  • Rau xanh: Các loại rau lá màu xanh có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.
  • Các loại quả mọng: Chẳng hạn như dâu tây, anh đào, mâm xôi, việt quất và dâu đen có thể cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa. Các hoạt chất này lưu thông trong máu và hỗ trợ chống viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả.
  • Các loại đậu: Chẳng hạn như đậu gà, đậu tây, đậu lăng và đậu phộng có thể giữa lượng đường trong máu ổn định và hạn chế các nguy cơ phát triển mụn.

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa mụn trứng cá và một số loại thực phẩm, bảo gồm thịt gà. Tuy nhiên thực phẩm không phải là nguyên nhân chính gây mụn. Người bị mụn nên có chế độ ăn uống phù hợp, tránh các thực phẩm có liên quan đến mụn để ngăn ngừa các triệu chứng. Bên cạnh đó, thay đổi lối sống và thực hiện các bước chăm sóc da phù hợp để cải thiện các triệu chứng mụn.

Ngoài nếu người bệnh thắc mặc bị mụn có nên ăn thịt gà không, vui lòng trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Thông tin thêm: Chăm sóc da mụn đúng cách – Hết mụn, thâm, sáng mịn

5/5 - (2 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *