Dùng Nha Đam Trị Mụn Đúng Cách – Sạch Không Tỳ Vết

Nha đam chứa nhiều dưỡng chất và các thành phần tốt nên thường được tận dụng để chăm sóc và làm đẹp da. Trong đó dùng nha đam trị mụn là giải pháp được áp dụng rất phổ biến. Ngoài việc làm xẹp nhanh các nốt mụn thì cách này còn có tác dụng dưỡng ẩm, chống lão hóa và tránh thâm sẹo hình thành do hệ quả của mụn.

dùng nha đam trị mụn
Nha đam là nguyên liệu lành tính tốt cho da, đặc biệt có tác dụng trị mụn hữu hiệu

Tác dụng trị mụn của nha đam

Mụn là vấn đề da liễu mà rất nhiều người gặp phải. Nó mặc dù không nguy hại tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị thẩm mỹ của làn da. Bị mụn lâu ngày khiến da trở nên xấu xí, gây tâm lý tự tin, mặc cảm và stress.

Tình trạng lên mụn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm hoạt động của tuyến bã nhờn, do dị ứng, vệ sinh và chăm sóc không tốt hay do thay đổi nồng độ các hormone nội tiết trong cơ thể. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà bạn có thể bị mụn viêm, mụn mủ, mụn trứng cá hay mụn đầu đen…

Việc làm sao để trị sạch mụn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trước khi tìm đến bác sĩ da liễu, không ít người đã lựa chọn cách khắc phục mụn bằng các giải pháp tại nhà. Trong đó dùng nha đam trị mụn là giải pháp được áp dụng rất phổ biến.

Với hơn 40 năm khám và điều trị da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần - Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TƯ đã được VTV2 mời xuất hiện trong chương trình "Vì sức khỏe người Việt" để tư vấn cách trị mụn trứng cá hiệu quả.

Nha đam (lô hội) thường được dùng để nấu nước uống hay chế biến thành các món ăn giúp thanh nhiệt, giải khát. Theo các tài liệu Đông y, nha đam có vị đắng và tính mát với nhiều công dụng quý. Bao gồm thanh nhiệt, giải độc, thông đại tiện, cầm máu và làm mát huyết.

Ngoài ra, các thành phần trong nha đam còn giúp cải thiện triệu chứng của một số vấn đề da liễu, trong đó có tình trạng lên mụn. Thảo dược này có chứa hơn 23 loại acid amin, vitamin và hàng loạt khoáng chất cần thiết.

Hơn nữa, nha đam còn chứa hàm lượng cao polysaccharide và monosaccharide giúp loại bỏ nấm men và hại khuẩn trên da. Còn axit gamma linolenic lại giúp làm giảm dị ứng, xẹp các nốt mụn và thúc đẩy lên da non. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng thâm sẹo sau quá trình trị mụn.

Hướng dẫn 9 cách trị mụn bằng nha đam hiệu quả không ngờ

Để phát huy tác dụng trị mụn, có thể thoa gel nha đam trực tiếp lên da hoặc kết hợp nha đam với nhiều các nguyên liệu tự nhiên khác. Bạn có thể căn cứ vào tình trạng mụn trên da và tính chất da để lựa chọn giải pháp phù hợp với mình.

Dưới đây là 9 cách dùng nha đam trị mụn được áp dụng phổ biến nhất:

1. Thoa trực tiếp gel nha đam lên da

Dùng gel nha đam để thoa trực tiếp lên da là giải pháp đơn giản nhất. Bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị nguyên liệu. Đồng thời cách thực hiện cũng rất đơn giản nhưng vẫn mang đến hiệu quả bất ngờ.

cách trị mụn bằng nha đam
Có thể thoa gel nha đam trực tiếp lên da để nhanh chóng làm se cồi và loại bỏ mụn

Trong gel nha đam chứa rất nhiều nước và các thành phần acid amin. Chúng có tác dụng làm dịu da, giảm sưng viêm do mụn và dưỡng ẩm sâu. Ngoài việc làm xẹp mụn nhanh chóng thì thoa gel nha đam còn giúp làm giảm đau ngứa, khó chịu và khiến tổn thương trên da nhanh chóng được phục hồi.

Cách thực hiện:

  • Đem rửa sạch lá nha đem tươi rồi cắt bỏ phần vỏ đi và cạo lấy phần gel tươi
  • Vệ sinh vùng da bị lên mụn sau đó dùng khăn mềm lau khô
  • Thoa trực tiếp gel nha đam lên và massage theo chuyển động tròn
  • Có thể giữ nguyên trên da rồi rửa lại khi vệ sinh mặt hay khi tắm

**Lưu ý: Phần vỏ và màng xanh bên trong nha đam có thể gây kích ứng và khiến da bị ngứa. Từ đó dễ làm các nốt mụn và tổn thương trên da nghiêm trọng hơn. Vì vậy khi sử dụng, bạn chỉ nên dùng phần gel trong suốt ở bên trong.

2. Cách dùng nha đam và nước cốt chanh trị mụn

Kết hợp gel nha đam với chanh tươi cũng là một giải pháp trị mụn hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo. Nước cốt chanh là nguyên liệu quen thuộc – được xem như “thần dược” trong vấn đề trị mụn.

Trong nước cốt chanh có hàm lượng các chất chống oxy hóa cùng hàng loạt acid tự nhiên dồi dào. Đặc biệt là L-asorbic acid được ghi nhận là có thể tác động trực tiếp lên các nốt mụn. Nước cốt chanh giúp làm se cồi mụn, hỗ trợ loại bỏ nhân mụn hiệu quả.

Hơn nữa còn giúp loại bỏ dầu thừa và tẩy tế bào chết cho da, giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng. Từ đó sẽ giúp da hấp thu tốt hơn các dưỡng chất hữu ích có trong nha đam. Khiến cho da không chỉ sạch mụn mà còn đều màu, sáng khỏe và mịn màng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 lá nha đam, gọt bỏ phần vỏ rồi rửa sạch cho hết mủ
  • Cho nha đam vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 phút
  • Thái mỏng nha đam đem nhúng vào nước cốt chanh
  • Sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn
  • Trước khi đắp cần dùng nước ấm để rửa mặt
  • Sau khi đắp, thư giãn trong 5 phút rồi dùng nước mát rửa lại

3. Trị mụn với công thức từ nha đam và mật ong

Nha đam là nguyên liệu có tính mát, phần gel thường mỏng và dễ thấm. Để tăng tác dụng điều trị mụn, dưỡng ẩm và kháng khuẩn thì bạn có thể áp dụng công thức kết hợp nha đam với mật ong.

Mật ong không chỉ là nguyên liệu trong ẩm thực mà còn được tận dụng để làm đẹp và chăm sóc da. Nguyên liệu này có chứa hàm lượng vitamin, acid amin và các nguyên tố vi lượng dồi dào.

cách dùng nha đam trị mụn
Kết hợp nha đam với mật ong là công thức trị mụn hữu hiệu bạn có thể tham khảo

Kết hợp mật ong với nha đam sẽ giúp nâng cao khả năng dưỡng ẩm và làm dịu da. Từ đó giúp khắc phục nhanh chóng tình trạng sưng viêm và làm xẹp mụn. Hơn nữa còn hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho làn da từ sâu bên trong.

Cách thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 thìa cafe gel nha đam tươi cùng với 1 thìa cafe mật ong
  • Sau đó trộn đều 2 nguyên liệu này lại với nhau
  • Vệ sinh và lau khô vùng da bị mụn rồi thoa hỗn hợp nha đam mật ong lên da
  • Để nguyên trong khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa sạch
  • Cuối cùng có thể dùng kem dưỡng khóa ẩm nhằm bảo vệ da tốt hơn

4. Trị mụn bằng cách kết hợp nha đam và nước vo gạo

Nước vo gạo cũng là nguyên liệu được nhiều chị em phụ nữ tận dụng để chăm sóc da. Nhất là việc dưỡng trắng và se khít lỗ chân lông. Ngoài ra thì có thể kết hợp nguyên liệu này với nha đam để hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả hơn.

Nước vo gạo có chứa hàm lượng cao các loại vitamin E, C cùng nhiều vi khoáng chất hữu ích. Chúng sẽ giúp làm sạch da sâu từ trong lỗ chân lông. Kết hợp với nha đam sẽ giúp làm se cồi mụn nhanh chóng. Hơn nữa còn khiến da được mịn màng, trẻ khỏe và sáng màu lên trông thấy.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cafe gel nha đam cùng với 1 ít nước vo gạo (nên lấy nước thứ 2)
  • Chờ nước vo gạo lắng xuống thì đổ phần nước trong ở trên đi, lấy phần nước đặc bên dưới trộn đều với gel nha đam
  • Rửa sạch vùng da bị mụn, dùng khăn mềm lau khô rồi thoa hỗn hợp này lên da
  • Massage nhẹ nhàng khoảng vài phút rồi để khô tự nhiên thêm 15 phút nữa
  • Cuối cùng rửa sạch lại với nước mát

5. Cách dùng công thức nha đam và dầu oliu trị mụn

Mẹo chữa trị mụn bằng công thức nha đam kết hợp với dầu oliu đặc biệt phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. Và cách này cũng rất an toàn khi mụn xuất hiện trên vùng da mặt.

Dầu oliu có công dụng dưỡng ẩm và phục hồi da rất hiệu quả. Tất cả là nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol và các acid béo dồi dào.

cách chữa mụn bằng nha đam
Kết hợp nha đam với dầu oliu có thể giúp nâng cao công dụng trị mụn

Cách này ngoài việc làm xẹp, se cồi mụn thì còn rất hữu ích với sức khỏe làn da. Giúp cải thiện tình trạng da khô, sưng viêm và ngứa ngáy do mụn. Hơn nữa còn ngăn ngừa việc hình thành các vết thâm sẹo xấu xí trên da sau khi trị mụn thành công.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cafe gel nha đam cùng với 1 thìa cafe dầu oliu
  • Cho 2 nguyên liệu này vào bát và trộn đều lên
  • Vệ sinh vùng da mụn, lau khô rồi thoa trực tiếp hỗn hợp này lên
  • Thoa thật đều và thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút
  • Cuối cùng dùng nước ấm để rửa lại cho sạch

6. Kết hợp nha đam với nghệ giúp trị mụn nhanh chóng

Nghệ là một dược liệu quen thuộc trong Đông y mà bạn có thể tận dụng để chăm sóc da. Đặc biệt kết hợp nghệ với nha đam là công thức trị mụn được ghi nhận là rất hiệu nghiệm.

Hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ không chỉ giúp chống oxy hóa hiệu quả mà còn có khả năng giảm viêm và chống khuẩn mạnh mẽ. Nhờ đó mà có thể ức chế được hoạt động của các loại hại khuẩn gây mụn trên da.

Ngoài ra, kết hợp nghệ với nha đam còn giúp làn da trở nên mịn màng, sáng và đều màu rõ rệt. Có thể kết hợp nha đam với nghệ tươi hay tinh bột nghệ đều tốt. Tuy nhiên việc sử dụng tinh bột nghệ có phần thông dụng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cafe tinh bột nghệ cùng với 1 thìa cafe gel nha đam và 1/2 thìa cafe mật ong nguyên chất
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào bát rồi trộn đều lại với nhau
  • Rửa sạch vùng da mụn rồi dùng khăn mềm lau khô
  • Thoa toàn bộ các nguyên liệu vừa trộn lên da
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn khoảng 1 vài phút
  • Tiếp tục để khô tự nhiên 15 phút nữa rồi dùng nước ấm rửa sạch

7. Cách dùng nha đam và rau diếp cá trị mụn tại nhà

Kết hợp nha đam với rau diếp cá chắc hẳn là công thức trị mụn còn rất lạ với nhiều người. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, giải pháp này có thể mang đến nhiều lợi ích nếu dùng đúng cách. Đặc biệt phù hợp với các trường hợp bị mụn trứng cá hay mụn đầu đen.

chữa mụn bằng nha đam
Khi bị mụn có thể dùng nha đam kết hợp lá diếp cá để hỗ trợ điều trị

Rau diếp cá còn được gọi là ngư tinh thảo, có chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên có công dụng làm giảm sưng đau và kháng viêm rất tốt. Kết hợp với nha đam sẽ giúp nâng cao công dụng kháng khuẩn, làm giảm sưng. Từ đó có thể giúp mụn nhanh se cồi hơn, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa thâm sẹo hình thành sau khi điều trị mụn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 7 – 10 lá diếp cá cùng với 2 thìa gel nha đam tươi
  • Diếp cá đem rửa sạch, để ráo rồi ép lấy nước và trộn đều cùng gel nha đam
  • Rửa mặt sạch sẽ với nước ấm rồi dùng khăn mềm lau khô
  • Thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên da và để nguyên trong khoảng 20 phút
  • Cuối cùng dùng nước mát rửa lại cho sạch

8. Kết hợp nha đam với giấm táo giúp trị mụn hiệu quả

Ngoài các công thức nêu trên thì bạn cũng có thể kết hợp mật ong với giấm táo để nâng cao hiệu quả trị mụn. Giấm táo không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực mà còn là sản phẩm rất tốt với sức khỏe làn da.

Đặc biệt, hàm lượng acid axetic dồi dào trong giấm táo có thể giúp làm sạch da từ sâu trong nang lông. Hơn nữa còn có khả năng cân bằng độ pH cho da, giúp khử độc và làm da trắng mịn. Kết hợp nguyên liệu này với nha đam là công thức trị mụn bạn nên thử ngay.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cafe giấm táo cùng với 2 lát thịt nha đam
  • Đem phần thịt nha đam đi xay nhuyễn rồi trộn đều với giấm táo
  • Cho hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh để trong vòng khoảng 10 phút
  • Rửa sạch rồi dùng khăn mềm lau khô vùng da bị mụn
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp nha đam giấm táo lên da
  • Massage nhẹ nhàng để các tinh chất có thể thấm sâu vào da
  • Để nguyên khoảng 10 phút rồi dùng nước mát rửa sạch

9. Uống nước nha đam đường phèn giúp hỗ trợ trị mụn

Trong nhiều trường hợp, nổi mụn là do tình trạng nóng trong người gây ra. Lúc này mụn không chỉ xuất hiện trên mặt mà còn nổi ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Đối với tình trạng nổi mụn do thực nhiệt thì bạn cần chú ý đến các giải pháp từ bên trong. Cơ thể được làm mát, chức năng gan thận hoạt động tốt thì mới giúp cải thiện được tình trạng mụn. Việc uống nước nha đam đường phèn có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện chức năng gan thận. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị mụn.

dùng nha đam trị mụn
Uống nước nha đam đường phèn giúp thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ trị mụn

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị vài lá nha đam đem rửa sạch rồi gọt bỏ phần vỏ bên ngoài
  • Thu lấy thịt nha đam, đem ngâm với nước muối khoảng 1 – 2 tiếng đồng hồ
  • Rửa lại nhiều lần với nước lạnh rồi để ráo và cắt hạt lựu
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước, cho lượng đường phèn vừa đủ vào nấu cho tan hoàn toàn
  • Sau đó thêm nha đam vào đun thêm vài ba phút thì tắt bếp
  • Chờ cho nước nha đam đường phèn nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh
  • Mỗi ngày có thể uống 1 – 2 ly để giúp hỗ trợ điều trị mụn và làm đẹp da

Lưu ý khi dùng nha đam trị mụn

Nha đam đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da nói chung và việc trị mụn nói riêng. Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt và hạn chế rủi ro khi áp dụng, bạn cần chú ý đến một số thông tin sau:

  • Tuyệt đối không áp dụng cách chữa từ nha đam khi các nốt mụn có dấu hiệu rò rỉ mủ hay nhiễm trùng. Lúc này, gel nha đam có thể khiến tình trạng mụn trên da nặng nề thêm.
  • Khi lấy gel nha đam, cần cắt bỏ phần vỏ đi và rửa sạch mủ để làm giảm thiểu nguy cơ bị kích ứng.
  • Với những người có làn da nhạy cảm thì nên dùng thử nha đam lên vùng da nhỏ khỏe mạnh để quan sát biểu hiện. Trong vòng 24 giờ nếu thấy phát hiện triệu chứng bất thường thì tuyệt đối không tận dụng nguyên liệu này để trị mụn.
  • Trước khi thoa gel nha đam cần chú ý vệ sinh và lau khô vùng da bị mụn. Không thực hiện vô trùng có thể khiến cho tổn thương do mụn nặng nề thêm.
  • Sau khi trị sạch mụn vẫn có thể áp dụng các công thức từ nha đam với tần suất 2 – 3 lần/ tuần để cải thiện sức khỏe làn da, giúp da mịn màng và đều màu hơn.
  • Tùy thuộc vào cơ địa và khả năng đáp ứng của từng người mà sẽ nhận được kết quả khác nhau. Nếu tình trạng mụn không sớm cải thiện, bạn nên chủ động thăm khám bác sĩ da liễu.
  • Để có quá trình trị mụn đạt hiệu quả tốt cần chú ý kết hợp ăn uống và sinh hoạt điều độ, bổ sung đủ nước cho cơ thể. Đặc biệt không được bỏ qua các bước làm sạch và chăm sóc da trước khi đi ngủ.

Bài viết đã chia sẻ đến bạn 9 cách dùng nha đam trị mụn rất đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Nên nhớ rằng, giải pháp này chỉ đáp ứng tốt nhất trong các trường hợp bị lên mụn nhẹ. Với các trường hợp mụn viêm, mụn mủ nặng nề hay có dấu hiệu nghiêm trọng thì bạn nên nhanh chóng tìm đến bác sĩ da liễu để được giúp đỡ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (6 bình chọn)

Cách trị mụn bằng thảo dược thiên nhiên được VTV2 giới thiệu đã giúp hàng nghìn người dứt điểm tình trạng mụn chỉ từ 30 ngày. Cam kết hoàn tiền 100% nếu không khỏi!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *