Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung và điều cần biết

Các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung nhằm mục đích hỗ trợ giảm đau, làm chậm sự phát triển của các mô nội mạc tử cung và cải thiện khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, các loại thuốc cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn và hạn chế các rủi ro liên quan.

thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung
Các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung thường nhằm mục đích cải thiện các cơn đau và khả năng sinh sản

Điều cần biết về thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các tế bào nội mạc tử cung phát triển bên ngoài từ cung. Đây là một tình trạng mãn tính và hiện tại chưa có biện pháp điều trị. Do đó, người bệnh cần xây dựng một kế hoạch quản lý các triệu chứng dựa trên mức độ nghiêm trọng của cơn đau và mong muốn mang thai trong tương lai.

Lạc nội mạc tử cung không thể chữa khỏi và có thể khó kiểm soát. Tuy nhiên, bác sĩ phụ khoa có thể đề nghị các biện pháp điều trị nhằm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cụ thể, biện pháp và thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung thường nhằm mục đích:

  • Giảm đau
  • Làm chậm sự phát triển của các mô nội mạc tử cung
  • Cải thiện khả năng sinh sản
  • Ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng

Khi đề nghị các loại thuốc điều trị, bác sĩ phụ khoa sẽ cân nhắc lợi ích và rủi ro của từng loại thuốc. Ngoài ra, người bệnh cũng nên trao đổi với bác sĩ về các vấn đề, chẳng hạn như:

  • Độ tuổi của người bệnh
  • Các triệu chứng chính, chẳng hạn như đau đớn hoặc khó mang thai
  • Kế hoạch mong muốn mang thai trong tương lai
  • Các phương pháp điều trị khác đã từng áp dụng

Ngoài ra, đôi khi lạc nội mạc tử cung có thể tự khỏi, tuy nhiên bệnh cũng có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị phù hợp. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn về các biện pháp hoặc thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý mãn tính không thể chữa khỏi, tuy nhiên có nhiều loại thuốc khác nhau có thể cải thiện các triệu chứng và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Cụ thể, các loại thuốc phổ biến bao gồm:

1. Thuốc giảm đau

Nếu các triệu chứng nhẹ, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc giảm đau, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, naproxen hoặc paracetamol để cải thiện các cơn đau. Các loại thuốc giảm đau này thường có sẵn ở hiệu thuốc và thường không dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

thuốc giảm đau lạc nội mạc tử cung
Các loại thuốc giảm đau có thể cải thiện các đau hiệu quả

Các loại thuốc giảm đau có thể mang lại hiệu quả giảm đau tốt, tuy nhiên người bệnh nên sử dụng thuốc trước khi hành kinh vài ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Bệnh cạnh đó, thuốc cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá hoặc viêm loét dạ dày tá tràng.

Nếu các cơn đau nghiêm trọng, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc giảm đau theo toa của bác sĩ. Do đó, nếu không thể kiểm soát các cơn đau, người bệnh nên đến bệnh viện để được tư vấn các loại thuốc tác dụng mạnh mẽ hơn.

2. Thuốc tránh thai

Sử dụng các loại thuốc và biện pháp tránh thai bằng hormone có thể ngăn chặn tình trạng ra máu kinh nhiều liên quan với bệnh lạc nội mạc tử cung.

Thông thường bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc tránh thai liên tục trong 3 tháng như một loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung. Mục đích khi điều trị bằng thuốc tránh thai là hạn chế hoặc ngừng việc sản xuất estrogen trong cơ thể, vì estrogen có thể khuyến khích các mô nội mạc tử cung và khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Các loại thuốc tránh thai thường được sử dụng dưới các dạng như:

  • Thuốc tránh thai bao gồm estrogen và progestin
  • Thuốc tránh thai chỉ có progestin có thể cải thiện các cơn đau và kinh nguyệt, bởi vì hầu hết phụ nữ không có thai khi sử dụng loại thuốc này
  • Thuốc tiêm tránh thai

Liệu pháp hormone có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như tăng cân, trầm cảm, mụn trứng cá, phát triển lông trên cơ thể và chảy máu mũi bất thường. Do đó người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về các loại ít và rủi ro trước khi sử dụng thuốc. Ngoài ra, nếu sau khi sử dụng thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung nhưng các triệu chứng không được cải thiện hoặc tái phát, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ kê đơn.

3. Viên uống tránh thai kết hợp

Các viên uống tránh thai kết hợp chứa các hormone estrogen và progestogen. Các loại thuốc này ngăn trứng rụng, hỗ trợ có thể cải thiện các triệu chứng nhẹ và an toàn khi sử dụng trong thời gian dài.

Bác sĩ có thể khuyên người bệnh sử dụng 3 liệu trình liên tục trong giảm thiểu lượng máu kinh nguyệt và các triệu chứng lạc nội mạc tử cung liên quan.

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc tránh thai
Các loại thuốc tránh thai kết hợp có thể điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả

4. Thuốc bổ sung Progestogens

Progestogens là các hormone tổng hợp hoạt động giống như hormone tự nhiên progesterone. Các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung này hoạt động bằng cách ngăn chặn niêm mạc tử cung và bất cứ mô tử cung nào phát triển. Điều này có thể có thể cải thiện các triệu chứng bệnh và làm nhẹ hoặc mất chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên các loại thuốc này có thể mang lại một số tác dụng phụ, chẳng hạn như:

  • Đầy hơi
  • Thay đổi tâm trạng
  • Chảy máu bất thường
  • Tăng cân

5. Chất đối kháng hormone giải phóng gonadotropin

Các chất đối kháng hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) là các hormone tổng hợp có thể dẫn đến quá trình mãn kinh nhân tạo bằng cách giảm sản xuất estrogen. Bác sĩ thường đề nghị người bệnh sử dụng thuốc trong 3 tháng liên tục để cải thiện các triệu chứng hiệu quả nhất.

Khoảng 80% phụ nữ sử dụng phương pháp này mang lại hiệu quả giảm đau, kể cả những trường hợp nghiêm trọng. Tuy nhiên, các chất GnRH không được chỉ định để tránh thai và cần được chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Một số chất GnRH được sử dụng như một loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Goserelin
  • Leuprolide
  • Nafarelin
  • Elagolix

6. Thuốc Danazol

Thuốc Danazol có thể giúp ngăn cơ thể giải phóng các hormone được sử dụng để mang lại kinh nguyệt và hỗ trợ làm tăng hệ thống miễn dịch. Đây thuốc được sử dụng ở phụ nữ để điều trị đau vùng chậu và vô sinh do lạc nội mạc tử cung hoặc các dạng rối loạn tử cung khác.

Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung danazol
Thuốc Danazol được sử dụng để điều trị đau vùng chậu do lạc nội mạc tử cung

Thuốc được sử dụng thông qua đường uống, thường là hai lần mỗi ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, điều quan trọng là thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng, bởi vì mỗi người bệnh có thể sử dụng thuốc theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên người dùng cần kiểm soát sinh sản trong quá trình sử dụng thuốc Danazol. Nếu mang thai và sinh con khi sử dụng Danazol, có thể dẫn đến tình trạng đứa trẻ sinh ra là nữ nhưng mang đặc tính của nam.

7. Các chất ức chế Aromatase

Thuốc ức chế Aromatase là một nhóm thuốc được sử dụng để điều trị ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh và nữ hóa tuyến vú ở nam giới. Tuy nhiên thuốc thường được sử dụng để điều trị lạc nội mạc tử cung, nhờ vào khả năng làm giảm lượng estrogen trong cơ thể.

Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc ức chế Aromatase cùng với progestin hoặc thuốc tránh thai nội tiết để điều trị lạc nội mạc tử cung.

Những loại thuốc này không được sử dụng thường xuyên để điều trị lạc nội mạc tử cung. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Các biện pháp hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung tại nhà

Bên cạnh các loại thuốc điều trị, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị tại nhà để cải thiện các triệu chứng. Cụ thể, các biện pháp điều trị bao gồm:

điều trị lạc nội mạc tử cung tại nhà
Thay đổi chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung
  • Chườm nóng: Chườm nóng lên khu vực đau có thể làm giãn các cơ vùng chậu, cải thiện các cơn đau và chuột rút liên quan đến tình trạng lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, ngâm mình trong nước ấm cũng có thể mang lại hiệu quả giảm đau tương tự.
  • Bổ sung thực phẩm chống viêm: Chế độ ăn uống có thể tác động đến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Do đó, người bệnh có thể bổ sung các loại thực phẩm chống viêm và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả, chẳng hạn như rau lá xanh, bông cải xanh, rau cần tây, việt quất, cá hồi, gừng, nước hầm xương, hạt chia,….
  • Tránh các loại thực phẩm gây kích ứng: Một số loại thực phẩm có thể khiến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn, đường tinh luyện, caffeine, rượu và các sản phẩm bơ sữa.
  • Trà gừng: Một số người bệnh lạc nội mạc tử cung có thể cảm thấy buồn nôn và chướng bụng. Sử dụng một tách trà gừng là một biện pháp điều trị tại nhà tốt nhất để cải thiện tình trạng buồn nôn một cách an toàn và hiệu quả.
  • Massage vùng chậu: Xoa bóp và massage vùng chậu có thể hỗ trợ thư giãn, giảm viêm và cải thiện các cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra. Sử dụng một vài giọt tinh dầu hoa oải hương trong lúc massage để thư giãn các cơ và nhẹ nhàng xoa bóp trong 10 – 15 phút mỗi lần.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý hệ thống sinh sản mãn tính, không có cách điều trị dứt điểm. Tuy nhiên người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hoặc các biện pháp điều trị khác để cải thiện các triệu chứng. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung phù hợp.

Tham khảo thêm: Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt?

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *