Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Một số loại thực phẩm có thể cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung, trong khi một số loại thực phẩm khác có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh nên tìm hiểu lạc nội mạc tử cung nên ăn gì và kiêng gì để có chế độ ăn uống phù hợp, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh.

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì
Tìm hiểu người bệnh lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thông tin cần biết về lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung là các mô lót bên trong tử cung. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Đây là một dạng rối loạn, gây đau đớn ở vùng xương chậu. Bên cạnh đó, mặc dù không phổ biến, tuy nhiên các mô nội mạc tử cung có thể lan rộng ra ngoài ống dẫn trứng, buồng trứng và các mô lót trong vùng xương chậu.

Các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn vào những ngày hành kinh. Cụ thể các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau vùng xương chậu
  • Tăng đau khi có kinh và giao hợp
  • Đau khi đi tiêu hoặc đi tiểu
  • Kinh nguyệt ra nhiều hoặc ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Mệt mỏi mãn tính
  • Bệnh tiêu chảy
  • Đầy hơi
  • Táo bón
  • Đau lưng dưới
  • Đau bụng kinh dữ dội

Lạc nội mạc tử cung không được điều trị có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, tình trạng này có thể tăng nguy cơ ung thư buồng trứng hoặc ung thư biểu mô tuyến, mặc dù nguy cơ thường thấp.

Bên cạnh đó, hiện tại không có biện pháp điều trị lạc nội mạc tử cung, tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa các rủi ro liên quan. Biện pháp chăm sóc cần được lên kế hoạch toàn diện để kiểm soát các triệu chứng, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập thể dục thể thao với cường độ phù hợp.

Mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và chế độ ăn uống

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng phổ biến gây đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, tuân theo một chế độ ăn uống cụ thể có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Chế độ ăn uống khi bị lạc nội mạc tử cung
Một số loại thực phẩm có thể kích thích hoặc hỗ trợ cải thiện lạc nội mạc tử cung

Nhiều nghiên cứu giữa chế độ ăn uống và các triệu chứng lạc nội mạc tử cung cho thấy một số thực phẩm có xu hướng kích hoạt hoặc cải thiện các triệu chứng. Cụ thể, người bệnh nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có thể gây viêm và tăng sản xuất estrogen có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh.

Những phụ nữ ăn nhiều rau và axit béo omega 3 có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung, trong khi những người tiêu thụ thịt đỏ, chất béo chuyển hóa và cà phê có thể có các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Một số nghiên cứu khác cho biết những người ăn chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa các triệu chứng lạc nội mạc tử cung phát triển. Các loại thực phẩm phổ biến thường bao gồm:

  • Trái cây
  • Các loại rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Axit béo omega 3

Mặc dù chế độ ăn uống có thể không thể ngăn ngừa hoàn toàn tình trạng lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên sử dụng các loại thực phẩm và hóa chất làm tăng nồng độ estrogen, chẳng hạn như caffeine và rượu, có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, điều quan trọng là người bệnh cần tìm hiệu lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt và xây dựng kế hoạch ăn uống phù hợp.

Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt?

Về vấn đề lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt, người bệnh có thể tham khảo chế độ ăn uống như sau:

1. Lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm nhất định có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của lạc nội mạc tử cung hoặc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh. Để chống lại chứng viêm và đau do lạc nội mạc tử cung, người bệnh nên tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất từ các nguồn thực vật. Cụ thể, người bệnh có thể bổ sung các loại thực phẩm như:

chế độ ăn lạc nội mạc tử cung
Người bệnh lạc nội mạc tử cung nên tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất
  • Thực phẩm dạng sợi, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thực phẩm giàu các axit thiết yếu, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi, các trích, quả óc chó, hạt lanh và hạt chia.
  • Thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như bông cải xanh, rau lá xanh đậm, đậu, ngũ cốc, quả hạch và các loại hạt.
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thường có trong các loại trái cây và rau nhiều màu sắc, chẳng hạn như cam, quả mọng, chocolate đen, củ cải đường và rau bina.

Trước khi bổ sung các loại thực phẩm tốt cho người bệnh lạc nội mạc tử cung, người bệnh cần chú ý các loại thực phẩm gây dị ứng hoặc kích ứng. Ngoài ra, ghi lại nhật lý các món ăn hoặc thực phẩm có thể dẫn đến các triệu chứng cụ thể cũng có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Ngoài ra, cân nhắc trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch xây dựng bữa ăn phù hợp. Chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể giải đáp thắc mắc lạc nội mạc tử cung nên ăn gì để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

2. Lạc nội mạc tử cung nên kiêng gì tốt?

Một số loại thực phẩm có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của lạc nội mạc tử cung và làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng bệnh. Các loại thực phẩm này có thể làm tăng sự đau đớn hoặc khiến các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

lạc nội mạc tử cung kiêng gì
Hạn chế tiêu thụ thực phẩm gây viêm để cải thiện các triệu chứng bệnh

Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể về các loại thực phẩm có thể khiến tình trạng lạc nội mạc tử cung trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng này, chẳng hạn như:

Chế độ ăn uống nhiều chất béo chuyển hóa: Nghiên cứu đã phát hiện tỷ lệ chẩn đoán lạc nội mạc tử cung cao hơn ở những phụ nữ tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa. Các chất béo chuyển hóa được tìm thấy chủ yếu ở các loại thực phẩm chiên, chế biến và thức ăn nhanh.

  • Thịt đỏ: Một số nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ phát triển lạc nội mạc tử cung tăng lên khi tiêu thụ nhiều thịt đỏ.
  • Gluten: Theo thống kê, có khoảng 75% những người lạc nội mạc tử cung phát triển các cơn đau đớn khi tiêu thụ thực phẩm giàu gluten.
  • Thực phẩm giàu FODMAP: FODMAP là các carbohydrate chuỗi ngắn, được hấp thụ kém ở một số người và có thể gây đầy hơi, chướng bụng, đau đớn. Theo nghiên cứu, chế độ ăn ít FODMAP có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến việc điều hòa hormone, đặc biệt là cân bằng estrogen, có thể gây ảnh hưởng đến lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, tránh hoặc hạn chế các loại thực phẩm có thể gây viêm trong cơ thể và dẫn đến đau đớn. Các loại thực phẩm cần tránh đối với người lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Rượu
  • Caffeine
  • Gluten
  • Thịt đỏ
  • Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa

Trao đổi với bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể về vấn đề lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì để được hướng dẫn cụ thể.

Lời khuyên về chế độ ăn uống dành cho người lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý liên quan đến hệ thống sinh sản, có thể dẫn đến đau đớn và vô sinh. Hiện tại nguyên nhân dẫn đến lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được xác định và vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh dứt điểm.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, một số người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống. Cụ thể, một số lưu ý về việc lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì, bao gồm:

1. Tăng lượng chất béo Omega 3

Chất béo omega 3 là các chất béo lành mạnh, có tác dụng chống viêm, có thể được tìm thấy trong cá béo và các nguồn động thực vật khác. Bên cạnh đó, một số chất béo, như axit omega 6 có thể thúc đẩy viêm và đau.

Do lạc nội mạc tử cung là bệnh lý làm tăng viêm và đau, nên việc cân bằng tỷ lệ omega 3 và omega 6 đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của người bị lạc nội mạc tử cung.

người bệnh lạc nội mạc tử cung nên ăn gì
Tăng lượng omega 3 có thể hỗ trợ chống viêm và giảm đau

Cụ thể, người bệnh lạc nội mạc tử cung nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu omega 3, chẳng hạn như:

  • Cá hồi
  • Cá tuyết
  • Cá mòi
  • Cá cơm
  • Hạt lanh
  • Hạt chia
  • Quả óc chó

Nếu người bệnh không thường xuyên ăn cá hoặc hải sản giàu omega 3, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng viên uống omega 3 để cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

2. Tiêu thụ nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

Trái cây, rau xanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết. Những thực phẩm này có thể mang lại lợi ích đặc biệt quan trọng đối với người bệnh lạc nội mạc tử cung.

Trên thực tế, lượng chất xơ cao có thể làm giảm mức estrogen. Điều này có nghĩa là ăn nhiều chất xơ có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, trái cây, rau xanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp chất chống oxy hóa và hỗ trợ chống viêm.

Một số nghiên cứu cho biết, phụ nữ ăn nhiều chất chống oxy hóa trong 4 tháng có thể cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

3. Tránh sử dụng chất béo chuyển hóa

Các loại chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức độ cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt trong cơ thể. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và dẫn đến tử vong.

Các chất béo chuyển hóa được tạo ra từ chất béo không bão hòa lỏng kết hợp với hydro để trở thành chất rắn. Các nhà sản xuất thường tạo ra chất béo chuyển hóa để kéo dài thời gian sử dụng. Công thức này thường được sử dụng trong các loại thực phẩm chiên và chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh rán, bánh quy giòn, khoai tây chiên và các loại bánh ngọt.

Phụ nữ lạc nội mạc tử cung cần chú ý tránh các chất béo chuyển hóa. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ tiêu thụ chất béo chuyển hóa có thể khiến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bệnh có thể tránh các chất béo chuyển hóa bằng cách đọc nhãn sản phẩm. Bất cứ loại thực phẩm nào có chứa chất béo hydro hóa cũng chứa một phần chất béo chuyển hóa.

4. Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ

Thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn có thể khiến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung trở nên nghiêm trọng hơn. Trên thực tế, thay thế thịt đỏ bằng một nguồn protein khác có thể cải thiện tình trạng viêm vùng chậu và các triệu chứng lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

lạc nội mạc tử cung không nên ăn thịt đỏ
Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ để cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Cụ thể, các loại thịt đỏ được cho là có thể làm tăng nồng độ estrogen trong máu. Vì lạc nội mạc tử cung là bệnh lý liên quan đến estrogen, nồng độ estrogen cao có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Mặc dù các nghiên cứu về thịt đỏ và lạc nội mạc tử cung không rõ ràng. Tuy nhiên người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu, thịt dê, để cải thiện các triệu chứng bệnh.

5. Hạn chế caffeine và rượu

Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nên cắt giảm lượng caffeine và rượu tiêu thụ. Bên cạnh đó, một số thống kê cho biết, phụ nữ lạc nội mạc tử cung có xu hướng tiêu thụ nhiều rượu hơn phụ nữ không mắc bệnh.

Cụ thể, uống rượu và caffeine đều có liên quan đến việc tăng nồng độ estrogen trong máu. Nồng độ estrogen cao có thể khiến các triệu chứng lạc nội mạc tử cung trở nên nghiêm trọng hơn.

6. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung và cải thiện sức khỏe tổng thể. Thực phẩm đã qua chế biến thường chứa nhiều chất béo, đường không lành mạnh, ít chất dinh dưỡng và chất xơ cần thiết. Ngoài ra, các loại thực phẩm này có thể thúc đẩy cơn đau và viêm ở người lạc nội mạc tử cung.

lạc nội mạc tử cung nên kiêng ăn gì
Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn để ngăn ngừa các triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Do đó, người bệnh nên hạn chế ăn các loại thực phẩm như bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh quy giòn, kẹo và đồ chiên để cải thiện cơn đau liên quan đến lạc nội mạc tử cung.

7. Chế độ ăn không chứa gluten và ít FODMAP

Chế độ ăn kiêng không chứa gluten có thể có lợi cho những người bị lạc nội mạc tử cung. Theo nghiên cứu, có khoảng 75% người bệnh giảm đau hiệu quả sau 12 tháng áp dụng chế độ ăn tránh gluten.

Các loại thực phẩm chứa gluten cần tránh hoặc hạn chế bao gồm:

  • Ngũ cốc chứa gluten như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen hoặc bột yến mạch đã qua chế biến
  • Hầu hết các loại bánh mì, bánh quy, chẳng hạn như bánh mì trắng, bánh mì tròn, bánh mì cắt lát, bánh mì lúa mạch đen,…
  • Một số gia vị, chẳng hạn như xì dầu, sốt cà chua, nước sốt thịt đóng gói, nước sốt kem, các hỗn hợp tẩm ướp,…
  • Một số đồ uống, chẳng hạn như bia, đồ uống cà phê pha sẵn, các loại sữa thương mại,….

Ngoài ra, chế độ ăn uống ít FODMAP cũng có thể mang lại hiệu quả đối với người bị lạc nội mạc tử cung. Có khoảng 75% người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Chế độ ăn uống hạn chế gluten và ít FODMAP có thể khó khăn, tuy nhiên điều này có thể cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung.

Tuy nhiên trước khi áp dụng chế độ ăn uống này, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể.

Hiện tại không có cách điều trị lạc lạc nội mạc tử cung, tuy nhiên người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bằng thuốc, phẫu thuật hoặc thay đổi chế chế độ ăn uống. Việc thay đổi chế độ ăn uống được chứng minh là có thể cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở một số phụ nữ. Tuy nhiên các triệu chứng bệnh ở mỗi người bệnh là khác nhau. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể lạc nội mạc tử cung nên ăn gì, kiêng gì tốt. Ngoài ra, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Lạc nội mạc tử cung theo đông y và bài thuốc

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *