Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Bị lạc nội mạc tử cung có con được không?

Bị lạc nội mạc tử cung có con được không là vấn đề hiện đang rất được các chị em quan tâm đến. Nếu mắc căn bệnh này người bệnh có mất đi khả năng làm mẹ, có ảnh hưởng đến thai nhi không? Vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay bây giờ.

Bị lạc nội mạc tử cung có con được không?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô nội mạc tử cung rời khỏi tử cung và phát triển ở môi trường ngoài. Phần mô bị lạc vẫn hoạt động bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em là bị bong và xuất huyết. 

Lạc nội mạc tử cung có con được không 
Lạc nội mạc tử cung có con được không

Tuy nhiên, máu từ các mô bị lạc sẽ không thể thoát ra ngoài làm môi trường xung quanh bị viêm, sưng phù, dẫn đến loét, sẹo. Vị trí hay bị lạc nội mạc nhất đó chính là buồng trứng. 

Bị lạc nội mạc tử cung có mang thai được không thì câu trả lời là CÓ. Đa phần các mô nội mạc ngoài tử cung đều lành tính không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng người bệnh.

Tuy nhiên, khả năng mang thai của chị em sẽ bị ảnh hưởng, gây ra nhiều vấn đề cản trở thụ thai như: 

  • Khối mô nội mạc sẽ bao lấy buồng trứng, ngăn chặn quá trình rụng trứng xảy ra gây viêm nội mạc tử cung, gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. 
  • Mô nội mạc là vật cản trở có thể gây khó khăn cho trứng đã được thụ tinh xuống ống tử cung để vào phần tử cung bên trong. 

Tỷ lệ chị em khó khăn khi mang thai từ căn bệnh này chiếm từ 30 đến 50%. Khi mắc bệnh thì cần phải chữa trị nhanh đến có thể nâng cao khả năng mang thai. Bên cạnh đó, vấn đề “tin vui” còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mức độ của bệnh, tuổi tác, khả năng sinh sản của hai vợ chồng,… 

Vậy trong trường hợp người bệnh tuổi tác đã cao, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì bị lạc nội mạc tử cung có thai được không. Bác sĩ sẽ dùng biện pháp thụ tinh nhân tạo để giúp bệnh nhân có thai. 

Lạc nội mạc còn gây ra vấn đề khác đó là biến chứng vô sinh. Trong một vài nghiên cứu đã cho thấy, tỷ lệ phụ nữ vô sinh do bị lạc nội mạc cao hơn bình thường khoảng 6 đến 8 lần. Trong trường hợp này bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được tư vấn, tìm ra phương pháp hỗ trợ mang thai tốt nhất. 

Lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bị u lạc nội mạc tử cung có thai được không, thai nhi có bị ảnh hưởng gì không là thác mắc của các chị em. Căn bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng khi đang mang thai. Cụ thể những nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi đó là: 

Những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe thai nhi
Những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe thai nhi

Nguy cơ sảy thai cao

Tỷ lệ phụ nữ mang thai bị lạc nội mạc tử cung sảy thai cao hơn rất nhiều so với những trường hợp bình thường. Cụ thể, một phân tích hồi cứu đã chỉ ra tỷ lệ thai phụ bị lạc nội mạc tử cung có khả năng sảy thai là 35,8%, thai phụ bình thường chỉ ở mức 22%. 

Nguy cơ này không có cách nào để cứu chữa, tuy nhiên người bệnh có thể ngăn chặn nguy cơ sảy thai bằng cách nắm chắc các dấu hiệu, biểu hiện sảy thai để kịp thời đưa đến cơ sở y tế để hỗ trợ.

Thai nhi đang ở 12 tuần tuổi, dấu hiệu sảy thai sẽ giống với dấu hiệu hành kinh của chị em như chảy máu, đau bụng và đau lưng dưới. Một số trường hợp còn có mảnh mô xuất ra ngoài. Thai nhi trên 12 tuần tuổi thì các triệu chứng sẽ còn nặng hơn. 

Nguy cơ sinh non cao

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ cao sinh non trước tuần 37 hơn phụ nữ bình thường 1,5 lần. Nếu sinh non, em bé sau khi sinh sẽ không đủ tiêu chuẩn về cân nặng như thai 39 tuần. Ngoài ra thai nhi còn xuất hiện đến những vấn đề khác như sức khỏe và sự phát triển sau này. 

Thai phụ sinh non sẽ có những biểu hiện như sau: 

  • Cơn co tử cung xuất hiện thường xuyên, có cảm giác đau hoặc không. 
  • Dịch tiết âm đạo có sự thay đổi trong máu lẫn dịch hoặc dịch đặc như mủ. 
  • Khu vực tiểu khung như bị tăng áp lực. 

Trường hợp thai phụ không có biến chứng nào thì cần phải đi gặp bác sĩ thường xuyên để có thể xử lý vấn đề kịp thời. 

Nguy cơ bị nhau tiền đạo

Bánh nhau gắn liền với thai nhi trong suốt thai kỳ, chức năng của bộ phận này là cung cấp oxy và dưỡng chất để bào thai phát triển. Thường bánh nhau sẽ có vị trí tại đỉnh hoặc mặt bên tử cung. Nếu bị lạc nội mạc thì bánh nhau sẽ ở vị trí thấp ngay cổ tử cung dẫn đến tình trạng nhau tiền đạo. 

Nếu bị nhau tiền đạo sẽ có nguy cơ bong nhau sớm khi chuyển dạ, gây chảy máu ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và thai phụ khi đang mang bầu. Triệu chứng của nhau tiền đạo là chảy máu âm đạo, máu sẽ có màu đỏ tươi. 

Điều trị lạc nội mạc tử cung an toàn, hiệu quả

Bệnh lạc nội mạc tử cung và khả năng có thai sẽ ảnh hưởng lẫn nhau vậy nên bạn cần chủ động điều trị sớm để đảm bảo khả năng sinh sản. Y học ngày càng hiện đại nên chữa trị lạc nội mạc cũng đơn giản hơn. 

Phương pháp chữa trị được áp dụng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, triệu chứng bệnh và mong muốn bảo tồn khả năng sinh sản của bệnh nhân. Điều trị bảo tồn luôn được ưu tiên hàng đầu, nếu không có tác dụng bác sĩ sẽ chọn phương pháp phẫu thuật. 

Điều trị lạc nội mạc bằng thuốc Tây
Điều trị lạc nội mạc bằng thuốc Tây

Điều trị lạc nội mạc có hai cách để lựa chọn là điều trị Tây y và điều trị Đông y: 

Điều trị lạc nội mạc theo phương pháp Tây y

Điều trị lạc nội mạc bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc để chữa trị. Thuốc được sử dụng được chia thành hai loại đó là thuốc giảm đau và liệu pháp hormone. 

Thuốc giảm đau:

  • Thuốc giảm đau và hạ sốt.
  • Thuốc kháng viêm non-steroid.
  • Thuốc giảm đau.

Liệu pháp hormone:

  • Nhóm thuốc chủ vận GnRH. 
  • Nhóm thuốc tránh thai kết hợp. 
  • Thuốc ức chế enzym aromatase.
  • Thuốc danazol ức chế. 

Lạc nội mạc tử cung có thể mổ nhưng phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bác sĩ sẽ kiểm tra và chỉ định phẫu thuật trong những trường hợp đặc biệt như:

  • Xuất hiện khối u lạc nội mạc ở buồng trứng. 
  • Đau dữ dội vùng chậu, dấu hiệu đau không thuyên giảm. 
  • Tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, cơ quan nội tạng có dấu hiệu bị ảnh hưởng. 
  • Có nguy cơ cao bị vô sinh ở người bệnh. 

Điều trị lạc nội mạc theo Đông y

Các bài thuốc Đông y có thể chữa khỏi lạc nội mạc tử cung. Bài thuốc sẽ tác động đến vùng bị bệnh, loại bỏ căn nguyên gây bệnh và bồi bổ sức khỏe giúp bệnh nhân hồi phục nhanh. Dưới đây là hai bài thuốc bạn có thể tham khảo thêm:

  • Bài thuốc cách hạ trục ứ thang dùng đương quy, xích thược, đào nhân, xuyên khung, chỉ xác, hồng hoa, linh chi, đan bì, chích cam thảo, hương phụ cho vào ấm để sắc lấy nước uống dần. 
  • Bài thuốc thiếu phúc trục ứ thang dùng nhục quế, xích thược, can khương, tiểu hồi hương, nguyên hồ, linh chi, một dược, xuyên khung, đương quy, bồ hoàng. Các nguyên liệu chuẩn bị xong cho vào ấm để sắc lấy nước uống trong ngày. 

Lạc nội mạc tử cung có con được không và những ảnh hưởng đến hai mẹ con như thế nào chúng tôi đã giải đáp. Nếu có dấu hiệu bị bệnh hãy chủ động đến cơ sở y tế khám, điều trị sớm tránh có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng về khả năng mang thai. 

Thông tin hữu ích:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *