Viêm nội mạc tử cung sau sinh và thông tin cần biết

Phụ nữ sau khi trải qua quá trình sinh sản tự nhiên hoặc phẫu thuật đều có nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa rất cao. Viêm nội mạc tử cung sau sinh là một bệnh lý phụ khoa thường gặp. Tại sao phụ nữ sau sinh thường bị viêm nội mạc tử cung, triệu chứng và cách điều trị như thế nào?

Viêm nội mạc tử cung sau sinh là gì?

Viêm nội mạc tử cung sau sinh là tình trạng lớp mô niêm mạc bao phủ mặt trong của tử cung bị viêm nhiễm, sưng và lở loét. Đây là bệnh lý có thể gặp ở phụ nữ bất cứ độ tuổi nào, phụ nữ sau sinh có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh do nấm, vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể, phát triển và gây tổn thương mô niêm mạc. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh thường không rõ ràng dẫn đến việc phát hiện và điều trị bệnh khá khó khăn.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh con
Viêm nội mạc tử cung sau sinh là tình trạng viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh con

Trong nhiều trường hợp, phụ nữ chỉ phát hiện bệnh lý này sau khi thăm khám sức khỏe định kỳ. Tình trạng viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân gây bệnh

Quá trình sinh nở khiến phụ nữ có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng cao hơn. Viêm nội mạc tử cung sau sinh xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân như sau:

  • Sau quá trình sinh nở, phụ nữ dễ mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm niệu đạo, nhiễm nấm chlamydia… Những bệnh phụ khoa này nếu không được điều trị có thể khiến các vùng viêm lây lan sang nội mạc.
  • Một số trường hợp phụ nữ sau sinh bị bế sản dịch, sản dịch bị ứ đọng trong tử cung tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Sau khi sinh con, phụ nữ không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và sản dịch vẫn ra nhiều sẽ khiến vi khuẩn tấn công vùng âm đạo gây viêm nhiễm.
  • Phụ nữ sau khi sinh con có thể khiến vùng kín bị tổn thương. Một số thủ thuật như nạo hút thai cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở nội mạc tử cung.

Triệu chứng viêm nội mạc tử cung

Cũng giống như triệu chứng viêm nội mạc tử cung khác, viêm nội mạc tử cung ở phụ nữ sau sinh cũng có những dấu hiệu như sau:

  • Đau bụng dưới là triệu chứng đầu tiên của tình trạng viêm nhiễm nội mạc tử cung. Các cơn đau bắt đầu xuất hiện âm ỉ sau đó tăng dần và sản phụ bị chảy máu âm đạo bất thường.
  • Dịch âm đạo bao gồm khí hư, sản dịch ra nhiều bất thường, có màu lạ như xanh nhạt hoặc nâu, mùi hôi rất khó chịu và có thể lẫn máu.
  • Sản phụ sau khi hành kinh trở lại có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.
Sản phụ bị viêm nội mạc tử cung có thể bị đau bụng dữ dội
Sản phụ bị viêm nội mạc tử cung có thể bị đau bụng dữ dội

Chẩn đoán và điều trị viêm nội mạc tử cung sau sinh

Viêm nội mạc tử cung sau sinh tuy không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của sản phụ nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản nếu không được điều trị kịp thời.

Tình trạng viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, ảnh hưởng đến tâm lý của sản phụ và những sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh có thể gây vô sinh thứ phát và nghiêm trọng hơn là dẫn tới ung thư nội mạc tử cung.

Khi có các dấu hiệu viêm nhiễm, sản phụ cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong quá trình chẩn đoán, các bác sĩ sẽ thực hiện sinh thiết mô niêm mạc hoặc siêu âm để xác định vùng viêm và nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Việc điều trị viêm nội mạc tử cung cho phụ nữ sau sinh sẽ được các bác sĩ dựa trên tình trạng bệnh lý và thể trạng của người bệnh. Thông thường, việc điều trị sẽ được chỉ định khi người bệnh xuất hiện triệu chứng và có nguy cơ biến chứng.

Hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Trong quá trình sử dụng kháng sinh, sản phụ không nên cho con bú vì thuốc có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của em bé. Thuốc kháng sinh được chỉ định có thể là thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo.

Khi bị viêm nhiễm cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị
Khi bị viêm nhiễm cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị

Trong trường hợp việc điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả hoặc tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân tăng nặng, có nguy cơ biến chứng nguy hiểm, các bác sĩ có thể xem xét can thiệp điều trị ngoại khoa bằng phương pháp nạo buồng tử cung.

Phương pháp này giúp loại bỏ lớp niêm mạc bị viêm nhiễm, giúp cơ thể tái tạo tế bào niêm mạc mới. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây vô sinh vĩnh viễn ở phụ nữ.

Một số trường hợp viêm nhiễm nhẹ có thể sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị căn nguyên gây bệnh mà không ảnh hưởng nhiều đến việc cho con bú.

Các bài thuốc xông, rửa vùng kín bằng các dược liệu có tính kháng sinh mạnh và những bài thuốc uống được làm từ các dược liệu quý, tốt cho phụ nữ sau sinh như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, ích mẫu… có thể giúp điều trị viêm nhiễm dạng nhẹ rất hiệu quả.

Cách phòng ngừa viêm nội mạc tử cung sau sinh

Tuy viêm nội mạc tử cung sau sinh là bệnh lý phụ khoa thường gặp nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nhờ thực hiện một số lưu ý sau:

  • Trong quá trình sinh nở hoặc thực hiện các thủ thuật phụ khoa, các bác sĩ cần sử dụng thiết bị và sử dụng dụng cụ đã được sát trùng cẩn thận để tránh nguy cơ viêm nhiễm. Người bệnh nên chọn bệnh viện uy tín, có trình độ chuyên môn cao.
  • Trước khi sinh mổ hoặc trước khi phẫu thuật, sản phụ cần sử dụng kháng sinh để hạn chế viêm nhiễm.
  • Cần quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh, phụ nữ sau sinh không nên quan hệ tình dục quá sớm.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt sau khi sinh bởi sản dịch ra nhiều có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Sản phụ cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý để đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như có sức đề kháng tốt.
  • Phụ nữ cần đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa và có phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm nội mạc tử cung sau sinh tuy không phải là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của sản phụ nhưng những biến chứng của bệnh lý này rất nguy hiểm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vì thế, phụ nữ sau sinh không được chủ quan và cần chủ động thăm khám và điều trị bệnh nếu có.

Thông tin bổ ích:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *