20 loại thực phẩm kích thích mọc tóc, giảm rụng tốt nhất

Tóc mỏng, tóc gãy rụng là nỗi lo của nhiều người, ảnh hưởng đến ngoại hình, sự tự tin. Có nhiều phương pháp kích thích mọc tóc, trong đó bổ sung các chất dinh dưỡng là cách hiệu quả, giúp ngăn ngừa rụng tóc từ sâu bên trong. Dưới đây là top thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả nhất bạn nên tham khảo để cải thiện tình trạng rụng tóc tại nhà.

Top 20 thực phẩm kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc hiệu quả

Quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hay chậm, tóc dày hay mỏng, khỏe hay yếu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo các chuyên gia về tóc, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc là: Tuổi tác, di truyền, thể lực và chế độ dinh dưỡng.

Top thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả
Top thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả

Trong các yếu tố trên, chế độ dinh dưỡng là yếu tố hoàn toàn có thể kiểm soát và điều chỉnh được. Cơ thể thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu sẽ không đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phục hồi tóc.

Việc bổ sung các thực phẩm nhiều vitamin, protein và các khoáng chất sẽ  kích thích mọc tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng.

Sau đây là TOP 20 thực phẩm kích thích mọc tóc bạn nên bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Hàu – thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả

Hàu biển chính là loại thực phẩm kích thích mọc tóc rất hiệu quả. Theo nghiên cứu khoa học, việc thiếu kẽm trong cơ thể có thể thúc đẩy sự phát triển của telogen effluvium – một hoạt chất khiến tóc gãy rụng. Trong khi đó, hàu chứa hàm lượng kẽm rất cao, có thể kích thích tóc mọc hiệu quả và ngăn ngừa tóc rụng.

Hàu chứa nhiều kẽm giúp kích thích mọc tóc
Hàu chứa nhiều kẽm giúp kích thích mọc tóc

Bổ sung hàu vào khẩu phần ăn không những tốt cho tóc mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, lượng kẽm trong hàu rất cao và hàu có nhiều năng lượng nên cần ăn uống hợp lý, tránh lạm dụng quá nhiều gây phản tác dụng.

Trứng gà

Trứng gà được coi là “thực phẩm vàng” vì có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe của tóc nói riêng. Lượng protein, biotin, sắt và kẽm có trong trứng gà là những dưỡng chất tuyệt vời cho sự phát triển của tế bào sừng, thúc đẩy sự hình thành và phát triển tế bào tóc mới.

Bên cạnh khả năng kích thích mọc tóc, các dưỡng chất trong trứng gà còn giúp kiểm soát lượng dầu tiết trên da đầu và ngăn rụng tóc hiệu quả. Bạn nên bổ sung trứng gà trong thực đơn hàng tuần và ăn không quá 3 quả/tuần.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều protein thực vật và vitamin E tốt cho tóc. Theo một nghiên cứu, phụ nữ sử dụng hạnh nhân liên tục trong 90 ngày giúp tóc dày, mượt và chắc khỏe hơn.

Sử dụng hạnh nhân thường xuyên cho mái tóc chắc khỏe
Sử dụng hạnh nhân thường xuyên cho mái tóc chắc khỏe

Bạn nên sử dụng từ 25 đến 35 hạt hạnh nhân mỗi ngày là đủ lượng protein và vitamin E cần thiết nuôi dưỡng tóc và da đầu. Không nên sử dụng nhiều hơn bởi có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Khoai lang

Nhiều người chỉ biết đến khoai lang có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp giảm cân hiệu quả mà không biết rằng đây chính là thực phẩm kích thích mọc tóc rất tốt.

Khoai lang có chứa beta – carotene, chất này có thể chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc thường xuyên. Ngoài ra, vitamin A cũng làm tăng tốc độ mọc tóc, giúp tóc nhanh dài, dày dặn hơn.

Bạn nên ăn từ 1 đến 2 củ khoai lang mỗi ngày vào buổi sáng để tốt cho tiêu hóa. Không nên ăn khoai vào buổi tối vì dễ gây chướng bụng, trào ngược dạ dày.

Thịt gà

Thịt gà thuộc loại thịt trắng, có thể bổ sung hàng ngày mà không sợ tăng cân hay các bệnh lý khác về dạ dày, mỡ máu.

Bên cạnh đó, lượng protein và sắt lớn khiến thịt gà trở thành thực phẩm hàng đầu giúp kích thích mọc tóc, chống rụng tóc. Bạn có thể chế biến thịt gà thành nhiều món khác nhau như gà luộc, gà xả ớt, gà hầm, canh gà, soup gà….

Bơ – thực phẩm kích thích mọc tóc

Nhiều người biết vitamin E rất tốt cho sự phát triển của tóc, ngăn ngừa quá trình oxy hóa giúp bảo vệ nang tóc, hạn chế gãy rụng và kích thích mọc tóc.

Bơ chứa nhiều vitamin tốt cho tóc
Bơ chứa nhiều vitamin tốt cho tóc

Bơ cũng là thực vật nhiều năng lượng, nhiều chất béo nên người lớn chỉ nên ăn 1 quả/ngày còn trẻ em chỉ ăn từ 1/4 đến 1/2 quả mỗi ngày.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều axit béo omega-3 là một dưỡng chất quan trọng nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Omega3 cũng giúp bảo vệ nang tóc, kích thích tóc mọc dày, không bị gãy rụng. Ngoài ra, bổ sung cá hồi vào thực đơn sẽ giúp cung cấp thêm lượng sắt, vitamin B12 cho cơ thể, rất tốt đối với sức khỏe.

Ớt chuông

Ớt chuông có nhiều vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hóa của nang tóc và tóc, giúp tóc chắc khỏe giảm gãy rụng. Vitamin C còn giúp sản xuất collagen tự nhiên, giúp tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, trong ớt chuông cũng chứa nhiều vitamin A kích thích mọc tóc và tốc độ tăng trưởng của tóc.

Rau chân vịt là thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả

Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin các nhóm A, B, C, E, sắt và các hồng cầu. Sắt giúp tuần hoàn máu tốt, lưu thông máu da đầu thúc đẩy sự phát triển của nang tóc, hình thành các tế bào tóc mới. Nếu thiếu sắt, tóc sẽ bị sơ, chân tóc yếu, dễ gây rụng hàng loạt.

Rau chân vịt giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt
Rau chân vịt giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt

Bên cạnh hàm lượng sắt cao, rau chân vịt còn có cung cấp nhiều vitamin, giúp bảo vệ tóc chắc khỏe, tránh gãy rụng do bã nhờn hoặc các tác động của môi trường.

Cà rốt

Những dưỡng chất quan trọng nhất giúp cà rốt trở thành thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả là vitamin A, C và E. Các vitamin này giúp tóc mọc nhanh và dài. Bạn có thể sử dụng nước ép cà rốt hàng ngày, kết hợp với táo và gừng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng, sử dụng quá nhiều cà rốt có thể gây vàng da và táo bón, vì thế nên sử dụng lượng cà rốt vừa phải, tránh lạm dụng.

Sữa chua

Sữa chua có lượng protein cao giúp tóc phát triển, thúc đẩy quá trình mọc tóc. Men vi sinh và vitamin B5 trong sữa chua còn chống rụng tóc, kích thích lưu thông máu trên da dầu, từ đó giúp mái tóc chắc khỏe, dày dặn, đem lại sự tự tin cho mỗi người.

Quả óc chó

Cũng giống như trứng gà, quả óc chó chứa rất nhiều biotin giúp tái tạo và thúc đẩy sự phát triển của tế bào sừng – tế bào tóc. Vì thế, sử dụng thường xuyên quả óc chó như một món ăn vặt hàng ngày hoặc ăn kèm với sữa sẽ giúp bạn sở hữu một mái tóc mượt mà, dày dặn và chắc khỏe.

Sử dụng quả óc chó giúp tóc dày dặn hơn
Sử dụng quả óc chó giúp tóc dày dặn hơn

Đậu đen

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen có nhiều protein, biotin, sắt và kẽm. Đây đều là các dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển của tế bào tóc, kích thích mọc tóc, bảo vệ nang lông tóc và bảo vệ tóc khỏi tác động của bã nhờn, của môi trường xung quanh. Ngoài ra, sử dụng đậu đen giúp tóc giảm gãy rụng hiệu quả.

Bạn có thể bổ sung đậu đen trong các bữa ăn hàng ngày hoặc nấu chè giải khát. Ngoài ra, ninh nhừ đậu đen lấy nước gội đầu cũng rất tốt cho tóc.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt – thực phẩm kích thích mọc tóc tốt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều kẽm, vitamin B và sắt. Những thành phần này giúp điều tiết các hormone trong cơ thể, ảnh hưởng nhiều đến độ dài, độ dày của tóc.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như món ăn bổ sung dinh dưỡng hàng ngày, nên sử dụng vào bữa sáng. Ngoài ra có thể sử dụng sữa hạt, bánh quy ngũ cốc cũng giúp bổ sung các dưỡng chất từ ngũ cốc hiệu quả.

Hạt bí ngô

Trong hạt bí ngô chứa rất nhiều Magie – là dưỡng chất giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt, giảm tối đa hiện tượng gãy rụng. Sử dụng hạt bí ngô như món ăn vặt hàng ngày cũng giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Đậu tương, thực phẩm kích thích mọc tóc

Hàm lượng protein và lượng sắt trong đậu tương rất cao nên tốt cho người bị rụng tóc, tóc yếu. Ngoài ra, trong đậu tương còn có Omega-3, Vitamin B2, Magie.

Những thành phần này vừa kích thích mọc tóc, vừa ngăn ngừa lão hóa, tổn thương nang tóc và giúp tóc suôn mượt, chắc khỏe. Sử dụng đậu tương hoặc các chế phẩm từ đậu tương như đậu nành, đậu phụ cũng đạt những hiệu quả nhất định, ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương cũng là thực phẩm tốt cho tóc
Đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương cũng là thực phẩm tốt cho tóc

Tảo biển

Các thành phần có trong tảo biển như sắt, L-lysine, Vitamin B2 và B5, kẽm, Folate và Magie là các dưỡng chất VÀNG giúp kích thích sự phát triển của tóc và nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. Từ đó, tảo biển giúp tóc chắc khỏe, mềm mượt. Bạn có thể nấu canh bổ sung tảo biển hàng hàng cho cơ thể.

Xoài kích thích mọc tóc tốt

Xoài là loại hoa quả kích thích mọc tóc rất tốt nhờ chứa nhiều silica, vitamin A, B6 và C. Vì thế xoài cũng là thực phẩm nên sử dụng để có mái tóc chắc khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý rằng xoài cũng là loại quả có tính nóng, dễ gây nhiệt. Bạn không nên ăn quá nhiều xoài trong ngày để bảo vệ sức khỏe nhé.

Hạt hướng dương

Nhiều người bỏ qua hạt hướng dương mà không nghĩ rằng đây là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể. Vitamin E giúp làm tăng lưu thông máu lên da đầu, kích thích tóc mọc và tăng trưởng hiệu quả. Ngoài ra, vitamin E còn giúp chống lão hóa, khiến tóc khỏe hơn, tăng độ đàn hồi, giảm gãy rụng.

Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E giúp tăng cường lưu thông máu lên da đầu
Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E giúp tăng cường lưu thông máu lên da đầu

Hạt lanh

Hàm lượng vitamin B1, Omega 3 và Magie trong hạt lanh rất lớn, có tác dụng nuôi dưỡng tóc không bị khô và kích thích mọc tóc nhiều. Theo phân tích dinh dưỡng, cứ 100g hạt lanh thì có 18g protein và 22g omega 3. Chính vì vậy, bổ sung hạt lanh trong thực đơn hàng ngày giúp tốt cho sức khỏe của tóc.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm kích thích mọc tóc

Việc bổ sung những dưỡng chất hàng ngày giúp kích thích mọc tóc rất quan trọng đối với những người hay bị rụng tóc. Tuy nhiên, trong quá trình bổ sung dưỡng chất cũng cần lưu ý đến những điều sau để có một mái tóc khỏe và đẹp:

  • Lên thực đơn hợp lý, không quá lạm dụng các thực phẩm kích thích mọc tóc mà bỏ qua các thực phẩm khác gây mất cân bằng dinh dưỡng.
  • Nếu bị dị ứng với một trong các thực phẩm trên, bạn không nên sử dụng mà cần thay thế bằng thực phẩm khác.
  • Khi sử dụng các thực phẩm giúp mọc tóc, không nên ăn hàng ngày, nên ăn xen kẽ trong các bữa ăn để có hiệu quả tốt hơn.
  • Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giúp mọc tóc, việc xây dựng một thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học cũng rất quan trọng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi từ đó giảm nguy cơ gãy rụng tóc.
  • Ngoài ra, điều trị rụng tóc cần kết hợp với các phương pháp chăm sóc tóc khác. Nếu rụng tóc do bệnh lý, cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị căn nguyên bệnh hiệu quả.

Trên đây là những loại thực phẩm kích thích mọc tóc hiệu quả, nên được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho những người muốn có một mái tóc dày dặn và suôn mượt hơn. Mong rằng thông qua những thông tin này, bạn sẽ xây dựng được thực đơn ăn uống hàng ngày hợp lý, vừa bổ sung dinh dưỡng vừa giúp tóc dày và đẹp hơn.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *