Cách trị Gàu Bằng Muối Hiệu Quả Không Ngờ Với 6 Mẹo Dưới Đây

Cách trị gàu bằng muối là liệu pháp theo kinh nghiệm dân gian. Mẹo này vừa đơn giản mà lại có công dụng bất ngờ, giúp làm sạch da đầu, loại bỏ gàu, nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh. Các bạn có thể thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/tuần để cảm nhận hiệu quả mang lại.

Muối trị gàu da đầu có hiệu quả không?

Gàu (gầu) là một rối loạn ở da đầu gây ra hiện tượng bong tróc vảy trắng có kích thước nhỏ lấm tấm bám vào tóc.

Tình trạng này mặc dù không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng gàu gây ra nhiều cảm giác ngứa ngáy khó chịu và làm mất vẻ thẩm mỹ của mái tóc. Đặc biệt, gàu sẽ khiến chân tóc yếu, dễ rụng tóc

Cách trị gàu bằng muối đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng
Cách trị gàu bằng muối đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị gàu trong đó đặc biệt phải kể tới mẹo dân gian sử dụng muối. Bởi liệu pháp này dễ thực hiện, lại đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng. 

Muối là một gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình. Ngoài tác dụng làm cho món ăn thêm đậm vị thì muốn còn mang lại nhiều tác dụng trong điều trị bệnh gàu và tăng thêm vẻ đẹp của mái tóc. Cụ thể như: 

  • Tẩy tế bào chết: Hoạt chất kháng khuẩn trong muốn sẽ giúp lấy đi lớp tế bào chết ngăn ngừa tình trạng vảy da đầu bong tróc tạo gàu. Ngoài ra, muối giúp diệt khuẩn tốt ngăn ngừa các bệnh lý về da đầu hiệu quả. 
  • Kiểm soát bã nhờn: Bã nhờn tiết ra nhiều gây dư thừa khiến nấm men Malassezia phát triển nhanh. Mà nấm men Malassezia cũng chính là tác nhân dẫn tới gàu trên da đầu và gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. 
  • Muối giúp cân bằng độ ẩm: Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp cũng khiến vi khuẩn và nấm men bùng phát mạnh mẽ gây ra tình trạng gàu trên da đầu. Tuy nhiên, nếu sử dụng muối đúng cách sẽ giúp cân bằng độ ẩm từ đó ngăn ngừa tình trạng này hiệu quả. 
  • Muối giúp tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc: Muối không chỉ có khả năng kháng khuẩn mà còn giúp bảo vệ nang tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng nhờ thành phần Sodium. Sodium trong muối sẽ giúp cân bằng điện giải trên da đầu từ đó tóc sẽ chắc khỏe và ít rụng hơn. 

6 cách trị gàu bằng muối đơn giản tại nhà

Sử dụng muối trị gàu da đầu rất đơn giản. Để giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy do gàu, loại bỏ gàu và tăng cường mái tóc khỏe mạnh, các bạn có thể áp dụng 6 cách dưới đây: 

Sử dụng muối hạt trị gàu

Cách đơn giản nhất để giúp loại bỏ gàu mà không tốn nhiều thời gian là sử dụng muối hạt nguyên chất.

Người bệnh sử dụng 3 thìa muối biển sau đó cho vào cối giã nát càng mịn càng tốt để nhằm mục đích thi massage da đầu những góc cạnh của hạt muối không làm tổn thương bề mặt da.

Muối hạt xay nhỏ massage da đầu giúp loại bỏ gàu, phòng ngừa bệnh về da đầu
Muối hạt xay nhỏ massage da đầu giúp loại bỏ gàu, phòng ngừa bệnh về da đầu

Tiếp đó, bạn làm ướt tóc với nước sạch thoa đều muối lên da đầu, dùng tay massage nhẹ nhàng để giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn và dầu nhờn trên da đầu.

Thực hiện khoảng 5 – 7 phút rồi xả lại nước sạch, tiếp tục gội lại đầu với dầu gội như bình thường. Cuối cùng, bạn sử dụng khăn khô để lau tóc chứ không nên sử dụng máy sấy.

Kiên trì thực hiện cách trị gàu bằng muối khoảng 2 – 3 lần/tuần sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. 

Trị gàu bằng nước muối

Sử dụng nước muối cũng mang lại hiệu quả tốt như dùng muối hạt. Tuy nhiên cách này sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau rát da đầu hơn so với dùng muối hạt. Vì muối đã được hòa tan vào nước nên không có sự ma sát như muối hạt. 

Với cách này, người bệnh sử dụng khoảng ½ bát muối hạt, hòa với 1 lít nước rồi cho và nồi đun sôi. Đợi nước muối nguội bớt thì dùng nước muối dội dần dần làm ướt da đầu, tóc.

Dùng tay xoa nhẹ nhàng để giúp lược bỏ bụi bẩn, bã nhờn. Tiếp đó sử dụng dầu gội như bình thường. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để giúp tiết kiệm thời gian hơn trong khâu chế biến. 

Cách trị gàu bằng muối kết hợp chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C có khả năng tẩy nhẹ các tế bào chết, đồng thời kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn, nấm men, can bằng pH, bảo vệ nang tóc khỏe mạnh.

Khi kết hợp muối với chanh sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị gàu và mang lại mái tóc mềm mượt. 

Kết hợp muối và chanh giúp tăng cường hiệu quả
Kết hợp muối và chanh giúp tăng cường hiệu quả

Nguyên liệu: 

  • 3 thìa muối. 
  • ½ quả chanh.

Cách thực hiện:

  • Muối cho vào cối giã nát, sau đó hòa nước cốt ½ quả chanh với muối.
  • Sau khi làm ướt tóc với nước, bạn thoa hỗn hợp chanh muối lên da đầu kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 5 – 7 phút, rồi mới gội lại đầu với dầu gội.
  • Trong trường hợp da đầu khô, người bệnh có thể kết hợp chanh, muối với một chút dầu dừa hoặc dầu oliu vừa giúp làm mềm da, mượt tóc lại giúp lưu giữ hương thơm tự nhiên. 

Gội đầu với muối hột và mật ong trị gàu, ngăn ngừa rụng tóc

Mật ong cũng là một trong những nguyên liệu có công dụng tốt trong điều trị gàu và giúp tóc thêm mượt, chắc khỏe.

Vì trong mật ong chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng sát khuẩn, cân bằng độ Ph ở da. Do vậy khi kết hợp mật ong với muối không tăng hiệu quả loại bỏ gàu mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. 

Cách thực hiện:

  • Dùng 2 thìa muối hột đã giã nhỏ trộn với 3 thìa mật ong để tạo hỗn hợp sệt. 
  • Làm ướt tóc với nước rồi thoa hôn hợp muối mật ong lên da đầu kết hợp xoa nhẹ nhàng khoảng 5 phút để giúp thấm nhanh vào da đầu. 
  • Ủ tóc khoảng 15 – 20 phút để giúp tinh chất mật ong và muối phát huy tác dụng rồi xả lại nước sạch, lau khô tóc như thông thường. 

Kết hợp muối với dầu gội đầu

Ngoài việc sử dụng muối như một bước đầu tiên để lược bỏ bã nhờn, tế bào chết, các bạn có thể kết hợp trực tiếp muối với dầu gội cũng mang lại công dụng rất tốt.

Với liệu pháp này, bạn chỉ cần sử dụng 3 thìa muối trộn với dầu gội đầu bạn đang sử dụng. Sau khi làm ướt tóc thì thoa dầu gội và gội đầu như thông thường.

Cách này vừa giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm tình trạng đau rát do muối chà xát trực mạnh trên da đầu.

Cách trị gàu bằng muối kết hợp dầu gội và giấm táo

Đây cũng là cách trị gàu bằng muối đơn giản mà hiệu quả tốt. Đặc biệt nhờ sự kết hợp của giấm táo với lượng axit cao giúp kích thích quá trình bong tróc tế bào chết đồng thời cân bằng pH, chống lại nấm men từ đó loại bỏ gàu nhanh chóng.

Kết hợp muối và dầu gội giúp loại bỏ gàu
Kết hợp muối và dầu gội giúp loại bỏ gàu

Nguyên liệu: 

  • 3 thìa muối. 
  • 4 thìa giấm táo. 
  • Dầu gội. 

Cách thực hiện:

  • Muối mang giã nhuyễn trộn với 3 thìa giấm táo và lượng dầu gội vừa đủ.
  • Người bệnh sử dụng hỗn hợp gội đầu như thông thường.

Lưu ý, khi gội đầu nên thực hiện động tác massage da đầu nhẹ nhàng khoảng 5 – 10 phút để mang lại hiệu quả tối đa.  

Những lưu ý khi trị gàu bằng muối tại nhà

Cách trị gàu bằng muối là phương pháp dân gian có ưu điểm dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên khi thực hiện liệu pháp này, người bệnh cần chú ý: 

  • Hiệu quả của ách trị gàu bằng muối sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của từng người, do vậy không phải ai cũng thấy hiệu quả tốt.
  • Natri trong muối có thể khiến da đầu bị khô, khiến tóc bị mất nước. Do vậy không nên lạm dụng cách này quá 3 lần/tuần. 
  • Một số trường hợp không nên thực hiện cách này như người bị nấm da đầu nặng, đối tượng có cơ địa dị ứng, áp dụng nhiều nhưng không có hiệu quả,…
  • Cần kết hợp việc trị gàu bằng muối với biện pháp chăm sóc da đầu, tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, loại bỏ thói quen để tóc ướt đi ngủ,…

Cách trị gàu bằng muối rất dễ thực hiện. Tuy nhiên vì đây là phương pháp dân gian do vậy hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa từng người. Do vậy, trong trường hợp bị gàu nặng hoặc áp dụng nhiều lần không hiệu quả, các bạn nên chủ động lựa chọn phương pháp khác tối ưu hơn.

Tìm hiểu ngay:

2.4/5 - (215 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *