Nhờ Liệu trình xử lý Nám da, Tàn nhang Vương Phi của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam mà thiếu tá quân đội 47 tuổi đã dần lấy lại sự trẻ trung và tự tin sau nhiều năm “sống chung” với nám

Tàn nhang bẩm sinh là gì? Cách trị hiệu quả tại nhà

Tàn nhang bẩm sinh là một dạng rối loạn sắc tố da do di truyền. Bệnh thường gây ra các đốm nhỏ màu nâu, xuất hiện nhiều trên mặt, tay, cổ. Để biết cụ thể tàn nhang bẩm sinh là gì và cách điều trị như thế nào thì bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết bên dưới. 

Tàn nhang bẩm sinh là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Tàn nhang là một dạng sắc tố da lành tính có khả năng di truyền. Người mắc tàn nhang bẩm sinh sẽ xuất hiện các đốm nâu trên da từ lúc nhỏ, thường là khi mới sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp tàn nhang bẩm sinh xuất hiện khi bạn ở độ tuổi trưởng thành. 

Tàn nhang bẩm sinh có thể di truyền trực tiếp từ người thân trong gia đình như ba mẹ, người có quan hệ cận huyết và cũng có thể do máu xấu gây ra tàn nhang bẩm sinh. 

Tàn nhang bẩm sinh có thể do di truyền và máu xấu gây ra
Tàn nhang bẩm sinh có thể do di truyền và máu xấu gây ra

Do vậy, đối tượng thường bị tàn nhang bẩm sinh là người có cha mẹ mắc bệnh. Còn nếu người thân trong gia đình không mắc bệnh thì bạn có thể gặp phải một số bệnh lý về máu và gây ra các đốm tàn nhang. 

Các biểu hiện của tàn nhang trên da là tương đối dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tàn nhang có thể bị nhầm lẫn với đồi mồi, nám da, nốt ruồi…

Sau khi sinh, chị Bùi Ngọc Hương (34 tuổi) phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, trong đó ám ảnh nhất là khuôn mặt già nua, xuống sắc vì sạm nám. Nhờ sử dụng Bộ sản phẩm Vương Phi, chị đã lấy lại tự tin khi cải thiện được nhan sắc của mình.

Bạn có thể nhận biết tàn nhang thông qua một số dấu hiệu như:

  • Da xuất hiện các đốm nhỏ có màu nâu sẫm, nâu nhạt. Một vài người có thể xuất hiện các nốt tàn nhang màu vàng hoặc đỏ sẫm.
  • Tàn nhang có kích thước từ một đến vài mm.
  • Tàn nhang có thể mọc rải rác hoặc tập trung tại một chỗ, số lượng đa dạng và không đồng nhất.
  • Tàn nhang thường xuất hiện ở vùng da có tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như gò má, vai, cổ, tay, lưng…
  • Sau khi tiếp xúc với ánh nắng, màu sắc tàn nhang thường đậm lên hẳn. 

Tàn nhang bẩm sinh có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, tàn nhang là một bệnh lý da liễu lành tính, không gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu và không làm tăng nguy cơ ác tính hóa tế bào. Tuy nhiên, các đốm tàn nhang sẽ gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Ngoài ra, nổi tàn nhang nhiều có thể gây ra một số vấn đề về tâm lý cho phái đẹp.

So với các dạng rối loạn sắc tố da khác, tàn nhang dễ dàng điều trị hơn bằng rất nhiều phương pháp. Tuy nhiên, tàn nhang bẩm sinh thường khó điều trị hơn nổi tàn nhang do những nguyên nhân khác. Bởi để loại bỏ tàn nhang bẩm sinh triệt để thì phải tác động sâu vào vùng hạ bì. 

Hơn nữa, sau thời gian chữa khỏi, tàn nhang có thể tái phát lại nếu không biết chăm sóc da đúng cách. 

Các cách trị tàn nhang bẩm sinh

Như đã nói, tàn nhang bẩm sinh thường rất khó chữa, dễ tái phát và không thể phòng ngừa. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ tàn nhang bằng những biện pháp dưới đây tùy theo mức độ bệnh. 

Thuốc trị tàn nhang bẩm sinh

Đối với những trường hợp có đốm tàn nhang mờ, số lượng ít, bạn có thể điều trị bằng các loại thuốc uống hoặc kem bôi. Không chỉ có khả năng làm mờ tàn nhang, các loại thuốc và kem bôi còn giúp chống lão hóa da và nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh. 

Một số loại kem bôi và thuốc có công dụng làm mờ tàn nhang như:

  • Kem bôi chứa AHA: AHA là một loại axit hoạt động trên da giúp loại bỏ các tế bào chết, dưỡng ẩm cho da và làm mờ các đốm thâm sạm. Bên cạnh đó, AHA còn dưỡng trắng da và duy trì một làn da khỏe mạnh. Một số loại dẫn xuất AHA thường được sử dụng để điều trị tàn nhang bao gồm Glycolic acid, Mandelic acid…
  • Thuốc bôi chứa Acid azelaic: Đây là loại axit có nguồn gốc từ các loại lúa mì, lúa mạch. Hoạt chất này sẽ ức chế enzyme tyrosine để hạn chế tổng hợp melanin và làm mờ các đốm tàn nhang trên da mặt. Ngoài ra, Acid azelaic còn có công dụng ức chế vi khuẩn P. acnes nhằm ngăn ngừa mụn trứng cá trên da.
  • Thuốc bôi chứa Arbutin: Arbutin là chất được chiết xuất từ lá khô của cây dâu tây. Chất này có thể hạn chế quá trình tổng hợp melanin gây nên các đốm tàn nhang, thâm sạm. Ngoài ra, Arbutin còn có tác dụng dưỡng trắng da và ngăn ngừa ung thư da. 
Các loại kem bôi có công dụng làm sáng da và mờ vết tàn nhang
Các loại kem bôi có công dụng làm sáng da và mờ vết tàn nhang
  • Axit Ascorbic (Vitamin C): Vitamin C có tác dụng kích thích sản sinh collagen và ức chế tổng hợp melanin. Tùy vào mức độ tàn nhang trên da, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống cho phù hợp. Ngoài công dụng làm mờ đốm thâm sạm, tàn nhang, vitamin C còn giúp duy trì độ đàn hồi và chống lão hóa da.
  • Một số loại thuốc khác: Ngoài các loại thuốc trên, người bệnh có thể sử dụng một số loại kem bôi chứa Acid kojic, Niacinamide hoặc các loại viên uống chứa vitamin PP nhằm cải thiện sắc tố da. 

Hầu hết các loại kem bôi ngoài da và thuốc trị tàn nhang bẩm sinh đều cho tác dụng chậm và cần 3 – 6 tháng để loại bỏ hoàn toàn tàn nhang. Bên cạnh đó, các loại kem bôi có thể gây kích ứng làm tăng sắc tố da nếu không có biện pháp chống nắng và chăm sóc đúng cách. 

Trị tàn nhang bẩm sinh bằng Đông y

Theo Đông y, tàn nhang hình thành là do cơ quan thận âm dương hư, gan bị tổn thương và rối loạn các nội tiết tố. Bởi thế, muốn điều trị tàn nhang thì trước hết phải thanh nhiệt cơ thể, giải độc và phục hồi chức năng gan thận. 

Do vậy, nguyên tắc trị tàn nhang bẩm sinh theo Đông y là sử dụng các loại dược liệu tự nhiên có công dụng bổ khí thông huyết, cân bằng nội tiết tố và giúp trẻ hóa làn da. 

Người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y dưới đây để điều trị bệnh tàn nhang:

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu: 20g thục địa, 16g hoài sơn đã sao vàng, mẫu đơn bì, câu kỷ tử và thiên hoa phấn mỗi vị 12g, cúc hoa, bạch phục linh, trạch tả, gừng tươi mỗi loại 8g. 
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu thuốc vào ấm. Đổ vào 600ml nước đun sôi cho đến khi còn 150ml nước thì dừng lại. Bạn chia thuốc làm 2 lần uống trong ngày và uống sau bữa ăn khoảng 2 tiếng. Đây là cách chữa tàn nhang bẩm sinh được đánh giá cao về hiệu quả chữa.

Bài thuốc số 2

  • Nguyên liệu: 16g hà thủ ô đỏ, bạc hà, cỏ mần trần và mã đề mỗi vị 8g, cam thảo nam 6g, nhân trần, hương phụ, đậu ván, ngải cứu mỗi vị 10g, gừng nướng 4g. 
  • Cách thực hiện: Cho toàn bộ các vị thuốc vào ấm và đun sôi. Từ 600ml nước đun đến khi còn 200ml là được. Bạn chia thành hai lần uống trong ngày và uống trước các bữa ăn. 

Bài thuốc số 3

  • Nguyên liệu: Bạch phục linh, đương quy, a giao, bạch thược, sinh địa mỗi vị 12g, quảng bì, xuyên khung, huỳnh kỳ, thăng ma, gừng sống mỗi vị 8g, chích thảo 6g.
  • Cách thực hiện: Cho vào nồi 600ml nước cùng các loại thuốc. Đun nước cạn còn 150ml nước thì tắt bếp. Bạn chia làm 2 lần uống trong ngày và uống sau bữa ăn khoảng 2 tiếng là tốt nhất. 

Các bài thuốc Đông y trị tàn nhang thường cho kết quả chậm, do vậy người bệnh nên kiên trì sử dụng thuốc mỗi ngày. Hơn nữa, bạn nên đến các phòng khám Đông y uy tín để thăm khám kỹ lưỡng trước khi sử dụng thuốc. 

Mẹo trị tàn nhang bẩm sinh tại nhà

Theo các chuyên gia da liễu, tàn nhang là một bệnh da liễu lành tính nên chị em phụ nữ có thể điều trị ngay tại nhà. Các loại dược liệu tự nhiên sẽ có tác dụng làm sáng da, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong và ức chế quá trình sản sinh melanin. 

Dưới đây là một số mẹo dân gian điều trị tàn nhang ngay tại nhà mà bạn có thể cân nhắc và áp dụng:

Nước cốt chanh và mật ong: Nước cốt chanh có chứa nhiều axit tự nhiên, vitamin C và các dưỡng chất khác giúp làm trắng da và xóa mờ các đốm tàn nhang hiệu quả. Bên cạnh đó, mật ong có chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sắc tố làm sạm da.

Nước cốt chanh và mật ong sẽ giúp làm sáng, mịn da và loại bỏ các vết tàn nhang
Nước cốt chanh và mật ong sẽ giúp làm sáng, mịn da và loại bỏ các vết tàn nhang

Cách thực hiện:

  • Bạn trộn đều 2 muỗng mật ong nguyên chất với 5 giọt nước cốt chanh tươi.
  • Bạn rửa thật sạch mặt và thoa hỗn hợp này lên da, tập trung vào vùng bị tàn nhang.
  • Sau đó, bạn thư giãn trong 10 phút rồi rửa mặt lại với nước.
  • Bạn nên áp dụng cách này khoảng 2 – 3 lần/tuần để điều trị tàn nhang. 

Sữa tươi không đường: Một trong những cách trị tàn nhang bẩm sinh tại nhà mà bạn có thể áp dụng là đắp mặt nạ sữa tươi không đường. Axit lactic có trong sữa tươi sẽ tẩy tế bào chết, giúp da trở nên trắng sáng và mịn màng. 

Cách thực hiện:

  • Bạn làm sạch da mặt và sử dụng khăn mềm để lau khô.
  • Sau đó, bạn dùng bông gòn y tế để thoa sữa tươi lên mặt và massage trong 20 phút.
  • Bạn rửa mặt sạch với nước và áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/tuần. 

Củ hành tây: Ngoài công dụng để nấu ăn, củ hành còn có tác dụng làm mờ các đốm thâm sạm, tàn nhang trên da. Bởi vì hành tây có chứa chất chống oxy hóa, chất chứa lưu huỳnh để phá vỡ sắc tố melanin. 

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch da mặt trước khi thực hiện.
  • Dùng một lát hành tây dày thoa nhẹ và massage đều trên mặt trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó, bạn rửa sạch mặt với nước và lau khô. 

Tuy nhiên, mẹo trị tàn nhang tại nhà chỉ thích hợp điều trị đối với những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ. Đối với trường hợp bị tàn nhang nhiều và dày đặc, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ và điều trị bằng phương pháp khác. 

Một số phương pháp điều trị tàn nhang khác

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, chị em phụ nữ có thể loại bỏ tàn nhang nhanh chóng bằng những phương pháp điều trị dưới đây:

  • Liệu pháp Mesotherapy: Mesotherapy là một liệu pháp thẩm mỹ và điều trị các vấn đề liên quan đến da. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa trực tiếp các hóa chất và chất dinh dưỡng vào vùng da cần điều trị để loại bỏ các tàn nhang, thâm sạm. Liệu pháp Mesotherapy được thực hiện khá nhanh chóng và chăm sóc sau điều trị cũng khá đơn giản. 
  • Đốt điện: Bác sĩ sẽ sử dụng các tia điện tác động trực tiếp đến các đốm tàn nhang nhằm phá vỡ cấu trúc da và ức chế các sắc tố melanin. Nếu chăm sóc đúng cách, các đốm tàn nhang sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, đốt điện tiềm ẩn khá nhiều rủi ro vì có thể gây viêm nhiễm, để lại sẹo…
  • Sử dụng nitơ lỏng: Sử dụng nitơ lỏng -196 độ C tác động trực tiếp vào các đốm tàn nhang nhằm loại bỏ tế bào thượng bì của những vùng da này. Cách này giúp làm mờ các đốm thâm sạm, đốm tàn nhang. Tuy nhiên, sử dụng nitơ lỏng có thể gây ra sẹo lõm và ít người áp dụng. 

Những phương pháp điều trị hiện đại thường gây ra một số những tác dụng phụ nếu không biết cách chăm sóc và dưỡng da đúng cách. Chính vì thế, người bệnh nên tuân thủ những chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ sau điều trị. 

Cách chăm sóc da khi bị tàn nhanh

Tàn nhang có thể xuất hiện ồ ạt, đậm màu nếu không biết cách chăm sóc da khoa học. Vì vậy, ngoài việc áp dụng các biện pháp y tế để điều trị bệnh, bạn cần biết cách chăm sóc và dưỡng da hợp lý, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. 

Bạn có thể áp dụng một số cách chăm sóc như sau:

  • Để hạn chế các đốm tàn nhang lan rộng và đậm màu hơn, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu cần thiết phải đi ra ngoài, bạn nên che chắn kỹ lưỡng và sử dụng các kem chống nắng để bảo vệ da.
  • Bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc và dưỡng da có thành phần từ thiên nhiên, không chứa hương liệu và các chất bảo quản. Vì hương liệu, hóa chất sẽ khiến da của bạn trở nên nhạy cảm và bắt nắng hơn.
  • Các loại thuốc uống và kem bôi điều trị bệnh có thể khiến da mỏng hơn bình thường. Do đó, trong thời gian sử dụng thuốc, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử.
  • Nên uống nhiều nước trái cây, ăn nhiều rau xanh và tăng cường bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 
  • Không nên sử dụng các chất kích thích gây hại như rượu bia, nước uống có ga và ăn các loại thực phẩm cay nóng, đồ chiên rán. 
  • Không nên sử dụng các thuốc chữa tàn nhang không có nguồn gốc rõ ràng bởi thuốc có thể làm da trở nên thâm sạm, kích ứng.
Phụ nữ ăn nhiều rau xanh trái cây để giúp làn da sáng mịn, khỏe khoắn
Phụ nữ ăn nhiều rau xanh trái cây để giúp làn da sáng mịn, khỏe khoắn

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn thông tin về tàn nhang bẩm sinh và những cách điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa bệnh tái phát bạn nên học cách chăm sóc da khoa học, đúng cách và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Click đọc ngay:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Liệu trình Nám Vương Phi khắc phục toàn diện NÁM, SẠM, TÀN NHANG là giải pháp YHCT đầu tiên được VTV giới thiệu và nhiều người tiêu dùng thông thái tin dùng, trong đó có mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam. Click ngay để nghe chuyên gia đánh giá!!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *