10+ cách trị tàn nhang tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên

Tàn nhang trên da khiến chị em cảm thấy tự ti. Tại sao không thử ngay những cách trị tàn nhang tại nhà dưới đây để lấy lại một làn da sáng khỏe, mịn màng.

Tổng hợp 10+ cách trị tàn nhang tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên

Trị tàn nhang tại nhà có ưu điểm là công thức dễ thực hiện và chi phí lại vô cùng rẻ. Hầu như mọi nguyên liệu đều có thể tìm thấy dễ dàng ngay trong vườn nhà.

Cách trị tàn nhang sau sinh tại nhà từ rượu nghệ

Nghệ là một loại gia vị, thảo dược khá phổ biến ở Việt Nam. Từ lâu nghệ đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh dạ dày, tiêu hóa và nhiều công dụng khác cho sức khỏe.

Bên cạnh những công dụng đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu được rằng thành phần Curcumin có trong nghệ có những công dụng tuyệt vời cho làn da, đặc biệt là đốm nám, tàn nhang.

Curcumin có tác dụng ngăn cản sự hình thành của tế bào melanin – sắc tố da gây nên tàn nhang. Sử dụng nghệ trong một thời gian dài giúp các vết thâm mờ đi, thậm chí rượu nghệ còn xử lý được cả những vết sẹo mới hình thành.

Rượu nghệ được sử dụng khá phổ biến từ xưa đến nay. Đặc biệt chị em bị nám tàn nhang sau sinh rất ưa dùng. Hướng dẫn cách trị nám tàn nhang tại nhà bằng rượu nghệ:

Chuẩn bị nguyên liệu: Nghệ tươi, rượu trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nghệ tươi rửa sạch, cho vào cối giã nhỏ.
  • Cho nghệ đã giã vào rượu ngâm, 0.5 kg nghệ ngâm cùng 0.5 lít rượu.
  • Đun hỗn hợp trên lửa nhỏ đến khi sôi lăn tăn. Để nguội là có thể sử dụng. Dùng thoa lên vùng da bị tàn nhang.

Tần suất khuyên dùng: 1- 2 lần / tuần

Chú ý: Rượu có thể khiến da bị khô, mỏng đi nên chỉ nên để trên da khoảng 10 phút. Nếu chị em da khô nên dưỡng ẩm kỹ sau khi dùng. Chống nắng cẩn thận hơn, hạn chế tiếp xúc ánh sáng mặt trời.

Rượu nghệ là bài thuốc dân gian trị nám tàn nhang cực kỳ hiệu quả
Rượu nghệ là bài thuốc dân gian trị nám tàn nhang cực kỳ hiệu quả

Cách trị tàn nhang tại nhà từ thiên nhiên với dầu oliu

Dầu oliu được tinh chế từ quả oliu – một trong những loại dầu thực vật tốt nhất hiện nay. Loại dầu này được sử dụng nhiều trong ẩm thực nhờ công dụng giảm thiểu cholesterol, hạ huyết áp, ngăn ngừa tiểu đường và ung thư; cải thiện nhiều chức năng khác sức khỏe khác.

Dầu oliu được sử dụng với mục đích chữa trị tàn nhang trên da bởi trong trái oliu có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa. Làn da của chị em rất dễ bị oxy hóa, lão hóa do sự hình thành của các gốc tự do dưới da.

Những gốc tự do này sẽ phá hủy kết cấu tế bào dưới da, khiến làn da mất đi sức đề kháng; dễ bị những tác động từ bên ngoài như khói bụi, tia UV tấn công. Đây chính là nguyên nhân gây tàn nhang. Hướng dẫn cách trị tàn nhang tại nhà bằng dầu oliu:

Chuẩn bị nguyên liệu: Dầu oliu nguyên chất

Hướng dẫn thực hiện:

  • Làm sạch da bằng nước ấm
  • Dùng dầu oliu massage nhẹ nhàng lên vùng da bị tàn nhang trong khoảng 15 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước ấm

Tần suất khuyên dùng: 1 – 2 lần/ tuần

Chú ý: Dầu oliu không phù hợp với da nhạy cảm, da quá khô hay quá nhiều dầu nhờn. Một vài trường hợp dầu oliu có thể kích thích lông, tóc mọc dài và dày hơn. Vì là dầu nên nếu không rửa sạch kỹ sau khi dùng, có thể gây bí tắc lỗ chân lông.

Trị tàn nhang tại nhà từ thiên nhiên với dầu oliu
Trị tàn nhang tại nhà từ thiên nhiên với dầu oliu

Cách trị tàn nhang tại nhà hiệu quả nhất bằng chanh tươi

Những acid và vitamin C có trong quả chanh được xem là những thành phần tự nhiên giúp làm trắng da, mờ thâm nám, giảm tàn nhang trên da.

Như đã biết, vitamin C được sử dụng rất phổ biến trong nền công nghiệp mỹ phẩm với công dụng dưỡng trắng. Vitamin C có dồi dào trong quả chanh, giúp kích thích sản sinh collagen giúp da săn chắc, đàn hồi.

Ngoài vitamin C, acid citric trong chanh còn giúp tẩy tế bào chết, làm sáng những vùng da tối màu trên bề mặt da; kích thích hình thành tế bào da mới. Các nguyên cứu cũng tìm ra các thành phần khác trong quả chanh như Eriocitrin, Diosmin giúp chống lão hóa hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: Chanh tươi, mật ong

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vắt lấy nước cốt chanh, hòa với mật ong
  • Thoa lên vùng da tàn nhang và để nguyên khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Tần suất khuyên dùng: 1 lần 1 tuần

Chú ý: Chanh tươi có tính acid rất mạnh, chỉ nên dùng ở vùng da bị tàn nhang, không dùng lên toàn bộ mặt. Những người có da nhạy cảm không nên sử dụng vì có thể gây bỏng, rát.

Chanh sẽ khiến phần da tiếp xúc trở nên khô và nhạy cảm hơn với ánh nắng. Nếu không chống nắng đầy đủ, các vùng da này có thể thâm sạm hơn.

Nước cốt chanh tươi
Nước cốt chanh tươi

Cách trị tàn nhang lâu năm tại nhà với hạt hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân được tìm thấy thành phần Niacin – một loại dẫn xuất tự nhiên của Vitamin B3; đây là một hoạt chất thần thánh của nền công nghiệp mỹ phẩm. Tên thường gọi của hoạt chất này là Niacinamide, một chất có khả năng dưỡng trắng da, điều tiết dầu thừa, giảm mụn, mờ thâm nám tàn nhang.

Sử dụng hạt hạnh nhân là một cách trị tàn nhang tại nhà tận dụng nguyên liệu tự nhiên để cải thiện sắc tố da, giúp da trắng khỏe, đều màu mà không sợ kích ứng.

Ngoài Niacin, trong hạt hạnh nhân còn chứa Kẽm, là một thành phần kháng khuẩn, tiêu viêm cực tốt; phù hợp cho làn da đang gặp các vấn đề về mụn, giúp tăng cường đề kháng cho da. Hướng dẫn cách trị nám tàn nhang tại nhà bằng hạnh nhân:

Chuẩn bị nguyên liệu: Bột hạt hạnh nhân, quả dứa (thơm)

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dứa ép lấy nước, hòa cùng bột hạnh nhân
  • Đắp hỗn hợp lên vùng da bị tàn nhang khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Tần suất khuyên dùng: 1 – 2 lần / tuần

Chú ý: Nếu không có bột hạnh nhân, có thể ngâm hạt hạnh nhân qua đêm rồi xay lấy nước cốt. Có 2 loại hạt hạnh nhân đắng và ngọt, nên chọn loại hạnh nhân ngọt vì loại đắng có chứa một số độc tố tự nhiên chưa được tách xuất.

Bột hạnh nhân
Bột hạnh nhân

Cách trị nám và tàn nhang tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không là một thảo dược vườn nhà có rất nhiều công dụng như: trị đầy hơi, chướng bụng; chữa lành vết thương nhiễm trùng; trị mụn nhọt, mề đay,…

Đặc biệt, lá trầu không còn là phương pháp trị tàn nhang, nám da được chị em lưu truyền từ xưa đến nay. Các thành phần quan trọng có trong lá trầu không gồm kẽm, chất xơ, canxi, carbohydrate,… có tác dụng ngăn ngừa quá trình hình thành sắc tố melanin, nhờ đó mà các đốm tàn nhang không có cơ hội phát tán trên da.

Sử dụng lá trầu không một thời gian, làn da của chị em phụ nữ sẽ sáng lên trông thấy, vùng da tối màu cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Hướng dẫn cách trị tàn nhang bẩm sinh tại nhà bằng lá trầu:

Chuẩn bị nguyên liệu: Lá trầu không, muối trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu, ngâm với nước muối loãng khoảng 5 – 10 phút.
  • Đun lá trầu với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút. Vớt lá trầu cho vào máy xay xay nhuyễn.
  • Tiếp tục cho lá trầu đã xay nhuyễn vào nồi nước đun, tiếp tục đun đến khi cô đặc lại. Để nguội rồi cho hỗn hợp vào hũ thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
  • Hỗn hợp dùng massage lên vùng da bị tàn nhang khoảng 20 phút. Rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Tần suất khuyên dùng: 2 lần mỗi tuần

Chú ý: Phương pháp này không dùng cho da nhạy cảm, không nên sử dụng trên da quá 20 phút. Có thể kết hợp với xông hơi lá trầu không để đạt hiệu quả tốt nhất. Cách trị tàn nhang tại nhà này chỉ phù hợp với những vết tàn nhang nhạt màu.

Trị tàn nhang bằng lá trầu không
Trị tàn nhang bằng lá trầu không

Cách trị nám tàn nhang tại nhà hiệu quả nhất với gừng

Vì sao gừng lại có công dụng chữa trị tàn nhang, nám da? Bởi vì trong gừng tươi có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa; thêm vào đó là những thành phần khoáng chất như lipit, caroten, carbohydrate, canxi, vitamin nhóm B,…

Nhờ những thành phần này, gừng tươi khi sử dụng lên da giúp ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do; nuôi dưỡng và phát triển tế bào da bị hư tổn. Đồng thời cũng giảm lượng sắc tố melanin, giảm nám và tàn nhang hiệu quả. Hướng dẫn cách trị nám tàn nhang tại nhà bằng gừng:

Chuẩn bị nguyên liệu: Gừng tươi, mật ong, nước hoa hồng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Gừng tươi rửa sạch, cho vào cối giã nát, chắt lấy nước cốt. Thêm vào 1 chút mật ong và nước hoa hồng.
  • Thoa lên vùng da bị tàn nhang sau khi đã làm sạch.
  • Để nguyên trong vòng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Tần suất khuyên dùng: 2 – 3 lần/ tuần

Chú ý: Gừng có thể không phù hợp với một số loại da, nên thử ở vùng da cổ tay trước khi thoa lên mặt. Tránh vùng da nhạy cảm phía gần dưới mắt. Nên sử dụng vào buổi tối, tránh ánh nắng mặt trời. Chống nắng kỹ càng khi đi ra ngoài.

Gừng
Gừng

Cách trị thâm nám tàn nhang tại nhà bằng hành tây

Hành tây được dùng nhiều trong các món ăn gia đình hằng ngày. Và nếu chị em có đốm tàn nhang hay nám da cũng có thể sử dụng hành tây để cải thiện tại nhà rất hiệu quả.

Bởi lẽ, hành tây có chứa rất nhiều vitamin tốt cho da như Vitamin C, B, A giúp kháng viêm, chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi những tác động từ tia UV. Nhờ đó giảm thiểu và ngăn ngừa sự hình thành những đốm tàn nhang mới.

Hành tây được sử dụng với mục đích ngừa sẹo, giảm thâm rất tốt. Do vậy, những chị em bị thâm sau mụn hay nám tàn nhang trên da hoàn toàn có thể sử dụng.

Một hoạt chất khác được tìm thấy trong hành tây đó là flavonoid, hoạt chất kích thích vitamin C hoạt động hiệu quả hơn, giữ cho da vừa sáng khỏe vừa mịn màng.

Chuẩn bị nguyên liệu: Hành tây

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái nhỏ cho vào máy xay nhuyễn cùng một ít nước.
  • Chắt lấy nước hành tây thoa lên vùng da bị tàn nhang trong vòng 20 phút.

Tần suất khuyên dùng: 1 – 2 lần/ tuần

Chú ý: Hành tây có thể bị kích ứng với một số loại da; nên thử lên cổ tay trước khi thoa lên mặt. Cách trị tàn nhang tại nhà này chỉ phù hợp cho trường hợp tàn nhang nhẹ, các vết tàn nhang đậm màu cần can thiệp những phương pháp khác.

Đánh bay tàn nhang với nước ép hành tây
Đánh bay tàn nhang với nước ép hành tây

Sử dụng dầu dừa

Thực tế việc dùng dầu dừa để dưỡng da, dưỡng tóc đã được chị em truyền dụng qua nhiều thế hệ cho đến ngày nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được vì sao dầu dừa lại có công trị chữa trị tàn nhang trên da mặt.

Khoa học chỉ ra thành phần Acid Lauric và Acid Capric có trong dầu dừa vừa có tác dụng nuôi dưỡng tế bào, tăng cường đề kháng; vừa giúp bảo vệ da khỏi những tác động từ môi trường như khói bụi, ánh nắng mặt trời. Những tác động này là một trong những nguyên nhân gây tàn nhang và khiến tàn nhang đậm màu hơn.

Ngoài ra dầu dừa còn chứa một lượng vitamin E rất dồi dào, giúp chống lão hóa, dưỡng ẩm da và làm mờ nếp nhăn lão hóa trên da. Hơn nữa, dầu dừa còn rất dễ tìm và chi phí cũng vô cùng rẻ.

Chuẩn bị nguyên liệu: Dầu dừa nguyên chất, đường nâu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 2 loại nguyên liệu với nhau.
  • Làm sạch da bằng nước ấm hoặc có thể xông hơi để lỗ chân lông thông thoáng.
  • Dùng hỗn hợp massage lên vùng da bị tàn nhang khoảng 10 phút. Rửa sạch lại nhiều lần bằng nước ấm vừa phải.

Tần suất khuyên dùng: 2 lần/ tuần

Chú ý: Dầu dừa có kết cấu rất dễ bám lại trên da gây bí tắc lỗ chân lông, cần đảm bảo rửa sạch hoàn toàn trước khi tiếp tục các bước dưỡng da khác. Đường nâu có công dụng tẩy da chết nên không sử dụng ở vùng da có vết thương hở, đang bị mụn đỏ.

Nguyên liệu quốc dân - Dầu dừa
Nguyên liệu quốc dân – Dầu dừa

Phương pháp trị tàn nhang tại nhà với tỏi

Loại gia vị rẻ tiền này liệu có mang lại hiệu quả chữa trị tàn nhang cho chị em phụ nữ? Khi nghiên cứu các thành phần của tỏi tươi, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 2 thành phần quan trọng: Allicin và Polysaccharide. Đây là 2 hợp chất được xem là lá chắn bảo vệ tế bào, kiểm soát các tế bào gây hại, chống lại quá trình oxy hóa và giảm viêm đáng kể.

Ngoài ra, các vitamin quan trọng khác như vitamin A, C, B cũng được tìm thấy trong các thành phần của tỏi. Nhờ đó, tỏi mang lại những tác dụng cho làn da như: bảo vệ da khỏi các tia UV, tia cực tím, ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin, đẩy lùi lão hóa, chăm sóc da khỏe mạnh. Hướng dẫn cách trị tàn nhang tại nhà bằng tỏi:

Chuẩn bị nguyên liệu: Tỏi tươi, nước ấm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Xay hoặc giã nhỏ tỏi tươi, chắt lấy nước cốt.
  • Dùng tăm bông thấm nước cốt, chấm lên các đốm tàn nhang trên da.
  • Để nguyên trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Tần suất khuyên dùng: 2 – 3 lần/ tuần

Chú ý: Chỉ nên chấm nước ép tỏi lên đốm tàn nhang, nám, vết thâm đậm màu. Không sử dụng lên các vùng da bình thường khác. Thử lên cổ tay trước khi chấm lên da. Không nên dùng quá 3 lần một tuần.

Trị tàn nhang tại nhà bằng tỏi
Trị tàn nhang tại nhà bằng tỏi

Cách trị mụn và tàn nhang tại nhà bằng lá tía tô

Lá tía tô được xem là một thành phần kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trên da. Nhờ đó mà lá tía tô được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuốc trị mụn sưng, mụn viêm đỏ.

Bên cạnh đó, lá tía tô còn được biết đến là một chất hỗ trợ cải thiện tàn nhang, thâm nám và các đốm sậm màu. Nhờ các chất chống oxy hóa có trong thành phần lá tía tô giúp ngăn ngừa sự hình thành sắc tố melanin – nguyên nhân hàng đầu gây nám da, tàn nhang. Sử dụng lá tía tô cũng giúp cho làn da được phục hồi, tái tạo và dưỡng ẩm tốt hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu: Lá tía tô. muối trắng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch lá tía tô, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút.
  • Với lá cho vào máy xay xay nhuyễn.
  • Chắt lấy nước cốt thấm vào bông tẩy trang mỏng đắp lên vùng da bị tàn nhang khoảng 10 – 15 phút. Kết hợp massage để có hiệu quả tốt hơn.

Tần suất khuyên dùng: 2 – 3 lần/ tuần

Chú ý: Cần kiên trì thực hiện cách trị tàn nhang tại nhà này trong vòng vài tháng vì hiệu quả diễn ra chậm, phù hợp với trường hợp nám nhẹ. Phụ nữ mang thai không nên sử dụng phương pháp trị nám bằng tía tô.

Lá tía tô
Lá tía tô

Lưu ý khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên trị tàn nhang tại nhà

Ngoài một số chú ý quan trọng đối với từng loại nguyên liệu, chị em cần lưu ý một vài điểm sau khi trị tàn nhang tại nhà:

  • Không quá kỳ vọng vì những phương pháp này chỉ phù hợp với tình trạng tàn nhang nhẹ. Cần thực hiện kiên trì liên tục từ 3 – 4 tháng để có hiệu quả. Trường hợp nám nặng cần có sự can thiệp của các biện pháp đặc trị riêng.
  • Nhiều nguyên liệu có chứa độc tố tự nhiên, chưa được tách xuất nên có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Khi sử dụng những công thức trị tàn nhang tại nhà, làn da sẽ ít nhiều nhạy cảm hơn bình thường. Chị em cần tăng cường chống nắng và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bỏ túi ngay những cách trị tàn nhang tại nhà để áp dụng càng sớm càng tốt. Đừng quên chăm sóc da và ăn uống điều độ để làn da được cải thiện từ trong ra ngoài.

Click đọc ngay:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Liệu trình Nám Vương Phi khắc phục toàn diện NÁM, SẠM, TÀN NHANG là giải pháp YHCT đầu tiên được VTV giới thiệu và nhiều người tiêu dùng thông thái tin dùng, trong đó có mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam. Click ngay để nghe chuyên gia đánh giá!!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *