Tàn Nhang Là Gì? Tại Sao Bị? Thông Tin Cần Biết

Tàn nhang được hiểu là một loại rối loạn sắc tố da mang tính di truyền. Biểu hiện đặc trưng là các đốm nhỏ, màu nâu đậm hoặc nâu nhạt xuất hiện ở vùng da hở. Hiện nay đã có nhiều biện pháp giúp làm mờ tàn nhang, giúp cải thiện sắc tố và phục hồi làn da. Nếu bạn tìm đúng cách điều trị, làn da bạn sẽ sớm phục hồi.

Tàn nhang là gì? Có nguy hiểm không?

Tàn nhang tiếng anh là blackhead, một dạng tăng sắc tố da lành tính. Đây là hiện tượng xuất hiện ở mọi đối tượng, tuy nhiên tỷ lệ ở nữ sẽ cao hơn so với nam. Tình trạng này khởi phát sớm, có thể từ 2 – 3 tuổi hoặc ở giai đoạn dậy thì.

Đặc trưng tiêu biểu của tàn nhang là đốm tròn có màu nâu từ nhạt đến đậm. Nó có thể mọc tập trung hoặc rải rác trên cơ thể. Khu vực nổi phổ biến là ở tay, gò má, cổ, lưng.

Đây là bệnh da liễu lành tính không gây ngứa, đau, châm chích. Đáng nói là, những tổn thương do bệnh lý này gây ra rất ít khi phát triển thành tế bào ung thư. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti về ngoại hình.

Tàn nhang là tổn thương lành tính xuất hiện phổ biến ở người da trắng
Tàn nhang là tổn thương lành tính xuất hiện phổ biến ở người da trắng

Đối tượng dễ bị tàn nhang là người có làn da trắng, mỏng hoặc có người thân mắc bệnh da liễu liên quan đến sự gia tăng sắc tố melanin. Những vị trí tập trung nhiều đốm nâu nhất là:

  • Vùng má: Da mỏng, dễ bị tổn thương bởi tác nhân từ bên ngoài như ánh nắng, khói bụi.
  • Vùng trán: Khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nên dễ bị tăng sắc tố melanin và gây nám, tàn nhang.
  • Vùng cằm: Tích tụ, tồn đọng nhiều melanin, có thể phát sinh vấn đề da liễu khi gặp điều kiện thuận lợi.

Ngoài ra, khu vực tập trung nhiều dây thần kinh nhạy cảm và dễ bị tác động bơi bụi bẩn, mỹ phẩm cũng có thể xuất hiện đốm nhỏ.

Vậy bị tàn nhang có nguy hiểm không? – Thực chất, đây là hiện tượng da liễu LÀNH TÍNH, KHÔNG GÂY NGUY HIỂM, không gây đau ngứa và không gia tăng nguy cơ ác tính hóa tế bào.

Tuy nhiên, việc xuất hiện đốm nhỏ trên da sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, ngoại hình khiến người bị xuất hiện cảm giác tự ti, mặc cảm, ngại giao tiếp với người khác. Vì thế, khi bị tàn nhang, chị em hãy chủ động thăm khám sớm để được cung cấp phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất.

Nguyên nhân bị tàn nhang

Sự tăng sinh sắc tố melanin là nguyên nhân cơ bản gây tàn nhan. Về bản chất, sắc tố này có khả năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự xâm nhập của tia cực tím và chất oxy hóa. Thế nhưng, việc tăng sinh quá mức Melanin sẽ gây ra mảng đốm sậm màu.

Các yếu tố gây bệnh gồm:

  • Thiếu hụt hormone sinh lý estrogen

Nội tiết tố sẽ kiểm soát lượng melanocyte stimulating hormone (MSH) – hormone kích thích tăng sinh sắc tố melanin dưới da. Nếu thiếu hụt nội tiết này, MSH bị rối loạn và dẫn tới sự hình thành tàn nhang. Phụ nữ mang thai, trong thời kỳ sinh nở hoặc ở giai đoạn tiền – mãn kinh đều có thể gặp phải.

  • Tiếp xúc trực tiếp với mặt trời

Mặt trời chứa tia UVA, UVB có thể kích thích sự tích tụ melanin. Vì vậy, khi tiếp xúc trú tiếp với ánh nắng, tàn nhang không chỉ hình thành mà còn phát triển ở mức độ nặng.

  • Sử dụng mỹ phẩm nhiều quá mức

Một vài loại mỹ phẩm chứa hóa chất mạnh, đặc biệt là chất Corticoid có thể phá hủy tế bào da. Khi sử dụng thường xuyên, da sẽ bị bào mòn và khiến tàn nhang dày hơn.

  • Do di truyền

Theo nghiên cứu, người bị tàn nhang đều có gen trội Melanocortin 1 receptor. Đây là loại gen phổ biến ở đối tượng da trắng. Nó có khả năng kích thích sản sinh quá mức sắc tố melanin khiến da hình thành đốm nhỏ. Do vậy, rất ít người da đen hoặc da vàng gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân chủ yếu gây tàn nhang là do di truyền
Nguyên nhân chủ yếu gây tàn nhang là do di truyền

Bên cạnh đó, tàn nhang còn phát sinh bởi chế độ ăn uống không phù hợp. Chẳng hạn như sử dụng đồ cay nóng, tâm lý căng thẳng, tác dụng phụ của thuốc,…

Dấu hiệu nhận biết tàn nhang

Mặc dù tàn nhang dễ nhận biết nhưng một vài người vẫn nhầm lẫn với đồi mồi hoặc nốt ruồi. Để dễ dàng phân biệt, bạn hãy để ý những đặc điểm sau:

  • Da xuất hiện đốm nhỏ có màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm.
  • Ở một vài người còn có các đốm tàn nhang màu đỏ hoặc vàng sẫm
  • Kích thước của từng đốm dao động từ 1mm đến vài mm
  • Các đám tàn nhang có thể mọc tập trung hoặc rải rác.
  • Số lượng tàn nhang khá đa dạng và không có tính đồng nhất
  • Tàn nhang nổi ở khu vực có vùng da hở và tần suất tiếp xúc với ánh nắng cao như cổ, vai, tay, lưng
  • Sau khi tiếp xúc với ánh nắng, tàn nhang sẽ có màu sắc tương đối đậm nét

Tàn nhang có chữa được không? Cách điều trị

Bị tàn nhang di truyền có chữa được không? Được biết, tỷ lệ bị tàn nhang bẩm sinh là rất lớn. Trên thực tế, tình trạng này CÓ THỂ CHỮA KHỎI, khi người bệnh tìm đúng biện pháp can thiệp.

Song song với quá trình điều trị, bạn cần chăm sóc làn da đúng cách. Lý do là vì, các mảng đốm trên da có thể tái phát khi gặp điều kiện thích hợp.

Để điều trị tàn nhang, người bệnh có thể sử dụng thuốc uống, kem bôi, laser,… Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp giữa dùng thuốc với liệu pháp xâm lấn.

Mẹo chữa tàn nhang tại nhà

Biện pháp điều trị tàn nhang tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên, có khả năng phục hồi, dưỡng ẩm, tái tạo làn da. Một số nguyên liệu còn giúp ngăn ngừa vết thâm, giảm mụn, cải thiện tình trạng tăng sinh sắc tố. Đặc biệt, các cách chữa này giúp tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện.

Trị tàn nhang bằng nha đam

Nha đam có khả năng làm mờ đốm nâu, dưỡng trắng và tạo một làn da mịn màng. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên sử dụng nha đam tươi nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Bạn tước hết phần vỏ, cắt thành miếng nhỏ, cho vào bát.
  • Cất nha đam vào ngăn mát tủ lạnh, chờ trong 15 phút.
  • Sau khi rửa mặt sạch, bạn đắp nha đam và thư giãn khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng bạn rửa mặt sạch sẽ với nước.
Chất nhầy trong nha đam rất tốt cho làn da
Chất nhầy trong nha đam rất tốt cho làn da

Trị tàn nhang bằng tỏi

Đặc điểm của dược liệu là làm mờ tàn nhang và các vết thâm sạm đáng kể chỉ trong thời gian ngắn.

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần ép 4 tép tỏi đã bóc vỏ và vắt lấy nước cốt.
  • Tiếp theo, bạn trộn nước cốt với một ít nước lọc để làm loãng dung dịch.
  • Vệ sinh vùng da bị tàn nhang rồi sử dụng tăm bông chấm nước cốt tỏi lên khu vực đó.
  • Bạn giữ nguyên trong 15 phút rồi rửa mặt sạch sẽ với nước.

Đối với vùng da nhạy cảm, bạn nên thử dung dịch qua tay trước khi đưa lên mặt. Tuy nhiên, bạn không sử dụng quá 3 lần một tuần nhằm tránh làm tổn thương da. Bạn hãy massage mặt nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào bên trong.

Trị tàn nhang bằng mật ong

Bạn có thể làm mặt nạ từ sữa chua và mật ong để nâng tông và giúp da mềm mịn.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 thìa sữa chua không đường với 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Sau đó, bạn rửa mặt sạch rồi thoa hỗn hợp lên khu vực bị tàn nhang.
  • Bạn thư giãn trong 30 phút và rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện công thức này 2 – 3 lần/ tuần để thấy vết đốm mờ dần, da căng mịn và hết hẳn nếp nhăn.

Can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa

Đối với những vết tàn nhang khó xóa mờ bằng mẹo thông thường, bạn cần tìm cách chữa cao hơn. Lúc này, chuyên gia có thể áp dụng biện pháp ngoại khoa sau:

  • Điều trị tàn nhang bằng laser

Bác sĩ sử dụng tia laser có bước sóng 532nm hoặc 1064nm tác động tới lớp thượng bì để phân hủy tế bào melanin. Cuối cùng, chúng sẽ bị đào thải thông qua các lỗ chân lông.

Dùng tia laser có độ xâm lấn thấp và hiệu quả nhanh. Nhưng nó có thể gây ngứa, đau nhức, làm thay đổi sắc  tố da, để lại sẹo và dễ dẫn đến nhiễm trùng.

  • Liệu pháp Mesotherapy

Nghĩa là, đưa thành phần dinh dưỡng cùng hóa chất vào khu vực cần điều trị. Mục tiêu là khắc phục các tình trạng lão hóa, mụn trứng cá, tàn nhang,… Cụ thể, bác sĩ sẽ tiêm acid, kojic, vitamin C,… vào bên trong da nhằm ức chế Melanin và kích thích tăng sinh elastin, collagen.

Một liệu trình dài từ 6 – 10 lần, thời gian của mỗi lần là 30 phút. Nhưng hiệu quả của biện pháp chưa được kiểm chứng, vì vậy ít viện thẩm mỹ lựa chọn.

Liệu pháp Mesotherapy trị tàn nhang sẽ có liệu trình dài từ 6 - 10 lần
Liệu pháp Mesotherapy trị tàn nhang sẽ có liệu trình dài từ 6 – 10 lần
  • Áp dụng biện pháp đốt điện

Đây là biện pháp truyền thống, nghĩa là dùng tia điện phá vỡ cấu trúc da và hạn chế hoạt động của melanin. Nhược điểm là có thể để lại sẹo, quy trình chăm sóc phức tạp và dễ viêm nhiễm.

  • Xóa vết đốm bằng nitơ lỏng

Sử dụng nitơ lỏng với nhiệt độ – 16 độ C tiếp xúc lên các đốm tàn nhang. Mục tiêu của nó là bóc tách tế bào thượng bì tại lớp da hư tổn. Bạn chú ý, nitơ lỏng có thể để lại sẹo trắng và sẹo lõm sau khi thực hiện.

Biện pháp ngoại khoa trị tàn nhang nhanh chóng nhưng tỷ lệ để lại sẹo khá cao. Ngoài ra, nếu bạn thực hiện tại cơ sở không tốt có thể gặp tình trạng “tiền mất tật mang”. Do đó, người bệnh không nên lạm dụng phương pháp này. Bạn chỉ áp dụng ngoại khoa khi không tìm được phương pháp nào hiệu quả hơn.

Chữa tàn nhang bằng thuốc Tây

Tàn nhang là hệ quả của sự tăng sinh quá mức tế bào melanin. Nếu vết đốm có màu nhạt, số lượng ít, bạn nên sử dụng nhóm thuốc bôi hoặc uống để cải thiện tình trạng. Bởi lẽ, tây y có khả năng hạn chế melanin, cấp ẩm, ngăn ngừa lão hóa và giúp da sáng đều.

  • Thuốc bôi chứa Hydroquinone

Thuốc bôi thường được dùng để trị các bệnh về da liễu do tăng sinh hắc tố có hại. Cấu trúc của nó khá giống với tiền chất của sắc tố melanin. Hoạt chất này sẽ ức chế enzym tyrosinase để làm giảm quá trình chuyển đổi DOPA thành melanin.

Bên cạnh đó, Hydroquinone còn có thể tiêu diệt những tế bào melanin đã được hình thành. Nó có khả năng điều trị những vấn đề da liễu do tăng sinh hắc tố với nồng độ từ 2 – 5%.

  • Thuốc bôi chứa AHA (Alpha hydroxy acid)

Alpha hydroxy acid là axit có trong đường, sữa tươi, cùng các thực vật khác. Nó có thể tan trong nước và hoạt động mạnh trên bề mặt da. AHA giúp tẩy tế bào chết, giảm mụn thâm và da sáng mịn.

Thuốc bôi chứa acid còn có thể làm mờ tàn nhang, sẹo, nám, giảm nếp nhăn nhỏ trên khuôn mặt. Tùy vào mức độ, bác sĩ có thể chỉ định dẫn xuất AHA với từng nồng độ khác nhau.

  • Kem bôi chứa Retinoid

Đây là một nhóm dẫn xuất của vitamin A nằm dưới dạng bôi ngoài da. Nó được sử dụng từ năm 1940 đến nay. Hoạt chất có thể tái tạo tế nào, giảm bít tắc lỗ chân lông và loại mụn trứng cá.

Đồng thời, nó còn thúc đẩy quá trình làm lành thương tổn và cải thiện sắc tố da. Theo cơ chế này, Retinoid được ứng dụng phổ biến trong quá trình trị tàn nhang và phòng ngừa lão hóa.

  • Kem bôi chứa Acid azelaic

Nhóm thuốc này được dùng để thay thế Hydroquinone và Retinoid. Nó có thể ức chế khuẩn P.acnes để cải thiện tình trạng đỏ và hạn chế mụn trứng cá.

Đồng thời hoạt chất còn giúp tẩy tế bào chết, làm mờ thâm nám bằng cách phá vỡ cấu trúc của tế bào melanin. Thuốc đường bôi có độ an toàn cao, mang đến hiệu quả rõ rệt và ít gây kích ứng.

Kem bôi có tính an tàn cao nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng
Kem bôi có tính an tàn cao nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng
  • Thuốc uống chứa vitamin C

Vitamin C giúp làm đẹp, chống lại quá trình oxy hóa và phục hồi tăng sinh collagen. Ở trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê viên uống bổ sung vitamin C để làm giảm số lượng melanin và cải thiện đốm tàn nhang.

  • Nhóm thuốc khác

Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc như Acid Kojic, Acid trichloroacetic, Niacinamide, Arbutin,…

Lưu ý, hiệu quả của những loại thuốc này còn nhiều mặt hạn chế. Nếu sử dụng không đúng cách, kem bôi còn làm tăng mức độ nhạy cảm của da ở dưới ánh mặt trời.

Tia UVB trong ánh nắng có thể kích thích sản sinh melanin, khiến tàn nhang đậm màu. Do đó, chị em cần bôi kem chống nắng và che kín cơ thể khi di chuyển ngoài trời nắng.

Thuốc Đông trị tàn nhang

Đông y quan niệm, điều kiện hình thành tàn nhang là do rối loạn nội tiết, thận âm – thận dương hư tổn. Do đó, người bệnh cần được thanh lọc cơ thể và phục hồi chức năng của thận, gan.

Mặt khác, theo Đông y, thần khí là nguồn gốc tạo nên vẻ đẹp của từng người. Khi thần khí tốt sẽ mang tới làn da hồng hào, khỏe mạnh. Để có thần khí tốt, bạn cần giữ nội tâm an yên và khí huyết ổn định.

Dựa trên các yếu tố này, Đông y đã phối hợp nhiều thảo dược có công dụng làm đẹp da và cân bằng nội tiết. Thuốc nam tác động sâu vào từng căn nguyên nhằm lại bỏ tận gốc đốm tàn nhang và làm mờ vết thâm. Thảo dược vừa có tác dụng làm đẹp, nâng cao sức khỏe vừa phù hợp với mọi đối tượng.

Tuy nhiên, các vị thuốc Đông y có tác động chậm, vì vậy bệnh nhân cần kiên trì điều trị. Trong quá trình dùng thuốc, hãy tuân thủ theo đúng liệu trình của các lương y. Nếu có bất kỳ vấn đề gì, bạn cần gọi ngay cho chuyên gia để can thiệp đúng cách.

Bắn tàn nhang nên ăn gì, kiêng gì?

Nhiều người thực hiện biện pháp ngoại khoa cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Trong đó, vấn đề cần quan tâm là bắn tàn nhang kiêng ăn trong bao lâu? Nhóm thực phẩm cần hạn chế và nên bổ sung nhiều là gì?

Theo các chuyên gia da liễu, sau khi bắn, bạn nên ăn nhiều:

  • Thực phẩm giàu đạm: Có khả năng kích thích tái tạo da và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Sau đợt điều trị, đạm sẽ giúp làm lành thương tổn và phục hồi da nhanh chóng.
  • Trái cây giàu Vitamin: Giúp kháng khuẩn, chống viêm, phòng ngừa tốt quá trình lão hóa. Khi cơ thể bổ sung đủ hoạt chất, tổn thương trên da sẽ được chữa lành. Đồng thời, các hắc tố melanin cũng bị ức chế và khó phát triển.
  • Rau, củ, đặc biệt là nghệ và bí đao: Có thể kích thích mọc da non và ngừa sẹo hiệu quả. Mặt khác, chúng còn kích thích tăng sinh tế bào da mới, đào thải độc tố và cải thiện tình trạng bất ổn.
  • Uống nhiều nước: Nước lọc hay nước ép trái cây đều có khả năng duy trì sắc đẹp của làn da. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình lão hóa sẽ chậm hơn. Lúc này, làn da được duy trì tính đàn hồi, giảm nhiễm trùng, ngăn ngừa nếp nhăn.
Nước mang tới nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, trong đó có trị tàn nhang
Nước mang tới nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, trong đó có trị tàn nhang

Ngoài nhóm thực phẩm bổ dưỡng, người vừa bắn tàn nhang cần hạn chế nhóm đồ ăn sau:

  • Thịt đỏ: Thực phẩm tiêu biểu là thịt bò. Nó chứa lượng protein lớn làm tăng sinh hắc tố melanin và khiến vết thương trở nên sậm màu. Lúc này, tàn nhang có thể tái phát tở lại
  • Thịt trắng: Chẳng hạn như thịt gà làm vết thương trên da lâu lành, ngứa ngáy, đau nhức,…
  • Rau muống và trứng: Thành phần bên trong rau có thể để lại sẹo lồi tại vết thương hở. Trong khi trứng khiến khu vực bắn lâu lành và ảnh hưởng đến sự bài tiết sắc tố của da.
  • Hải sản: Có thể gây kích ứng da, vết thương khó lành và khiến bệnh nhân khó chịu
  • Đồ chứa dầu mỡ, cay nóng: Kích thích tình trạng mưng mủ và có thể hình thành viêm nhiễm. Điều này khiến quá trình phục hồi da bị chậm lại và kích thích tái phát tàn nhang.
  • Đồ uống có chất kích thích: Ảnh hưởng và làm rối loạn sự bài tiết sắc tố trên da. Từ đó, vết thương bị tác động và để lại sẹo.

Lưu ý bỏ túi khi điều trị tàn nhang

Trong quá trình điều trị tàn nhang, bạn tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa được kê đơn. Bởi lẽ, hiện nay có rất nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, có thể gây hại cho sức khỏe.

Khi đã điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh phải tuân thủ theo hướng dẫn. Nếu bạn bỏ dở giữa chừng, tác dụng sẽ bị gián đoạn, hiệu quả thấp, tàn nhang khó khỏi.

Vì đây là tình trạng mang tính di truyền, do đó, dù đã chữa khỏi bạn cũng cần biết cách chăm sóc để ngăn chặn tái phát:

  • Không để da tiếp xúc với ánh nắng có cường độ mạnh trong thời gian lâu. Bạn nên hạn chế ra ngoài trong thời gian từ 9h00 đến 16h00
  • Làm sạch da mặt đều đặn 2 lần/ ngày và thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm
  • Không sử dụng các loại mỹ phẩm chứa hương liệu hoặc hóa chất mạnh. Thành phần tổng hợp có thể làm da nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn
  • Bạn hãy lựa chọn các loại mỹ phẩm có thành phần từ tự nhiên, đảm bảo an toàn cho da
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng từ thiết bị điện tử vì có thể khiến vết đốm lan rộng.
  • Giữ trạng thái ổn định, giảm khối lượng công việc, không kéo dài tình trạng stress, mệt mỏi
  • Vì tàn nhang rất dễ tái phát nên bạn cần thăm khám thường xuyên để cải thiện tốt tình trạng này.

Tàn nhang là tình trạng phổ biến ở những người có làn da trắng. Đây là hiện tượng có tính di truyền nên dễ tái phát nhiều lần. Ngoài việc áp dụng biện pháp điều trị phù hợp, bạn cần thực hiện chế độ chăm sóc đúng cách để bảo vệ cơ thể. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và tự tin với vẻ đẹp của bản thân.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *