Cách trị tàn nhang bằng sữa chua hiệu quả – Chi tiết A-Z

Sữa chua là nguyên liệu được dùng phổ biến trong làm đẹp và chăm sóc da. Trong đó, cách trị tàn nhang bằng sữa chua là giải pháp đơn giản, rất dễ áp dụng. Kiên trì thực hiện không chỉ làm mờ các đốm tàn nhang mà còn giúp da sáng khỏe, mịn màng hơn.

cách trị tàn nhang bằng sữa chua
Có thể dùng sữa chua trị tàn nhang với nhiều cách khác nhau

Tìm hiểu tác dụng trị tàn nhang của sữa chua

Tàn nhang là thuật ngữ đề cập đến một dạng tăng sắc tố da lành tình và có tính chất di truyền. Tình trạng này thường gặp ở những người có làn da trắng, mỏng hay những người có tiền sử gia đình bị các bệnh da liễu do tăng hắc sắc tố melanin. Tàn nhang mặc dù không gây ngứa ngáy những các đốm nâu của bệnh lại ảnh hưởng lớn đến ngoại hình cũng như yếu tố tâm lý.

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm kem bôi da thì nhiều người lựa chọn áp dụng các mẹo chữa tàn nhang tại nhà. Trong đó cách trị tàn nhang bằng sữa chua là giải pháp đơn giản được áp dụng rất phổ biến.

Sữa chua là một loại thực phẩm có chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào và đa dạng. Ngoài những lợi ích cho sức khỏe thì thực phẩm này còn được chị em dùng phổ biến trong làm đẹp và chăm sóc da. Sữa chua có thể cải thiện một số vấn đề về da như vết thâm sau mụn, nám da, tàn nhang, da khô hay tiết bã nhờn quá mức.

Các thành phần kẽm, acid lactic hay vitamin nhóm B có trong sữa chua rất dồi dào. Chúng mang đến vô vàn lợi ích thiết thực cho làn da. Đặc biệt là với những người trên da đang xuất hiện các đốm tàn nhang.

Dùng sữa chua giúp dưỡng ẩm, làm mềm da và tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Thành phần acid lactic trong sữa chua có tác dụng ức chế enzyme tyrosinase. Nhờ đó mà có khả năng làm giảm hoạt động sản sinh hắc sắc tố melanin. Điều này giúp cải thiện tốt tình trạng tàn nhanh hay sạm nám da.

Hơn nữa, sữa chua còn phát huy tốt công dụng tẩy tế bào chết. Từ đó giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông và giảm nguy cơ bít tắc. Hàm lượng probiotic dồi dào trong sữa chua còn giúp cân bằng hệ vi sinh trên da. Đồng thời ức chế hoạt động của các nấm men gây hại và vi khuẩn kỵ khí.

sữa chua trị tàn nhang
Sữa chua chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe làn da

Ngoài tác dụng dưỡng ẩm và làm sạch da thì sữa chua còn là nguyên liệu rất hữu ích với quá trình trị nám, tàn nhang và thâm sạm sau mụn. Trường hợp bị tàn nhang thì chị em hoàn toàn có thể dùng sữa chua khắc phục song song với các giải pháp điều trị chuyên sâu.

Chia sẻ 10 cách trị tàn nhang bằng sữa chua rất dễ áp dụng

Sữa chua là nguyên liệu lành tính, phù hợp với mọi loại da. Hơn nữa ưu điểm lớn của nguyên liệu này là có thể dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra nhiều công thức mặt nạ khác nhau.

Có thể trị tàn nhang bằng cách dùng sữa chua không đường đơn thuần. Hay kết hợp với dầu ô liu, chanh tươi, bột nghệ… tùy thuộc vào nhu cầu của da mỗi người. Tuy nhiên cần áp dụng đúng cách để nhận được nhiều lợi ích.

Dưới đây là 10 cách trị tàn nhang bằng sữa chua không đường:

1. Đắp mặt bằng sữa chua không đường trị tàn nhang

Chỉ dùng sữa chua không đường đơn thuần để đắp mặt là cách hỗ trợ khắc phục tình trạng tàn nhang đơn giản nhất. Mẹo này đặc biệt phù hợp với những người không có thời gian.

Hàm lượng acid lactic, vitamin và khoáng chất dồi dào trong sữa chua có thể giúp cuốn đi bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sâu trong nang lông. Đồng thời giúp dưỡng ẩm, làm mềm da và kiểm soát hoạt động tiết bã nhờn ở vùng chữ T.

Chỉ cần đắp sữa chua đơn thuần vẫn có thể hỗ trợ làm giảm mụn cũng như làm mờ các đốm tàn nhang. Ưu điểm lớn của sữa chua là chỉ chứa 1 lượng nhỏ acid nên sẽ không gây kích ứng và khiến da khó chịu.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng khăn mềm lau khô hoàn toàn
  • Thoa sữa chua không đường lên bề mặt da
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng 1 vài phút
  • Sau đó thư giãn thêm 10 phút nữa rồi dùng nước ấm rửa sạch

2. Kết hợp sữa chua với dầu ô liu trị tàn nhang

Chăm sóc da bằng dầu ô liu là giải pháp được rất nhiều chị em áp dụng. Nguyên liệu này có chữa hàm lượng vitamin E và các chất chống oxy hóa rất dồi dào. Nhờ đó mà dầu ô liu có khả năng cấp ẩm, làm mềm da và cải thiện tình trạng tăng hắc sắc tố trên da.

Hơn nữa, trong dầu ô liu còn chứa một lượng khá lớn các polyphenol. Thành phần này có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động từ các yếu tố bên ngoài. Điển hình như tia cực tím, kim loại nặng, khói bụi hay môi trường ô nhiễm.

cách dùng sữa chua trị tàn nhang
Kết hợp sữa chua với dầu ô liu và công thức trị tàn nhang phù hợp với những người da khô

Nhiều nghiên cứu còn ghi nhận, thường xuyên dùng dầu oliu để chăm sóc da mặt sẽ giúp nuôi dưỡng cho da khỏe mạnh và ít bị kích ứng. Kết hợp sữa chua với dầu ô liu là giải pháp hữu ích với những người bị tàn nhang có làn da khô và kém đàn hồi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê dầu ô liu và 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau để thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Làm sạch và lau khô da mặt rồi thoa mặt nạ lên
  • Thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

3. Cách trị tàn nhang bằng sữa chua và khoai tây

Kết hợp sữa chua với khoai tây cũng là một mẹo trị tàn nhang rất hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo. Hàm lượng vitamin, khoáng chất cũng như các chất chống oxy hóa trong khoai tây rất dồi dào. Chúng giúp nuôi dưỡng làn da, làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang. Ngoài ra còn giúp da trẻ hóa, mờ nếp nhăn nông, bảo vệ da trước các tác nhân có hại.

Ngoài khả năng hỗ trợ làm mờ tàn nhang thì mặt nạ khoai tây và sữa chua còn có nhiều tác dụng khác. Đặc biệt là hỗ trợ làm giảm mụn đầu đen, đầu trắng và các sợi bã nhờn ở cằm, mũi và 2 bên má.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 củ khoai tây đem rửa sạch, hấp chín, bóc vỏ rồi nghiền mịn
  • Sau đó thêm 1 ít sữa chua không đường vào trộn đều
  • Vệ sinh và lau khô da mặt rồi đắp mặt nạ lên da
  • Đợi khoảng 10 – 15 phút rồi dùng tay massage nhẹ nhàng
  • Cuối cùng dùng nước ấm để rửa lại cho sạch

4. Mặt nạ sữa chua với nước cốt chanh

Nước cốt chanh cũng là một nguyên liệu có thể kết hợp được với sữa chua để nâng cao hiệu quả trị tàn nhang. Hàm lượng acid citric trong nước cốt chanh rất dồi dào. Nhờ đó mà nguyên liệu này giúp làm sạch da, giảm viêm, loại bỏ tế bào chết và làm mờ các đốm nâu hiệu quả.

trị tàn nhang bằng sữa chua
Kết hợp sữa chua với nước cốt chanh giúp làm mờ các đốm tàn nhang nhanh hơn

Ngoài ra, nước cốt chanh còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Đây chính là thành phần có khả năng làm mờ thâm nám và tàn nhang rất rõ rệt. Bởi vitamin C có khả năng ức chế sự sản sinh hắc sắc tố melanin. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sinh collagen để cải thiện sự đàn hồi của da, giúp làm giảm các nếp nhăn và làm đều màu da.

Kết hợp nước cốt chanh với sữa chua là giải pháp hiệu quả giúp làm giảm nguy cơ kích ứng và xót da. Ngoài ra còn làm tăng hiệu quả điều trị các vấn đề trên da, giúp da mịn màng và đều màu hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê sữa chua không đường và 1/2 quả chanh
  • Vắt chanh lấy nước cốt rồi trộn đều với sữa chua không đường
  • Làm sạch và lau khô da rồi thoa hỗn hợp mặt nạ lên
  • Thư giãn trong khoảng 10 phút rồi dùng nước ấm rửa lại
  • Khi rửa nên chú ý massage nhẹ nhàng ở những vùng có nhiều tàn nhang

5. Kết hợp sữa chua với bột nghệ làm giảm tàn nhang

Nghệ là nguyên liệu quen thuộc được rất nhiều chị em sử dụng trong làm đẹp và chăm sóc da. Đặc biệt, nguyên liệu này có thể giúp trị thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa sẹo do mụn hay do vết thương hở.

Hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa trong bột nghệ rất đa dạng. Vì vậy, bột nghệ thường được bổ sung vào nhiều công thức mặt nạ để làm tăng hiệu quả khắc phục các vấn đề da liễu.

Bột nghệ có đặc tính chống viêm hữu hiệu, ngoài ra còn giúp cải thiện độ đàn hồi khiến cho da căng bóng hơn. Hoạt chất curcumin dồi dào trong bột nghệ còn có tác dụng thúc đẩy chữa lành tổn thương, tái tạo các tế bào da hư tổn, già cỗi. Hơn nữa còn kích thích sản sinh collagen để làm mờ sẹo lõm và cải thiện tình trạng thâm nám, tàn nhang trên bề mặt da.

cách dùng sữa chua trị nám da
Mặt nạ sữa chua và bột nghệ mang lại rất nhiều tác dụng tốt với làn da đang bị tàn nhang

Trong đó, mặt nạ sữa chua và bột nghệ có thể giúp cải thiện tình trạng tàn nhang, nám da và thâm sẹo sau mụn rất tốt. Công thức mặt nạ này có thể phù hợp với mọi loại da, áp dụng thường xuyên 3 – 4 lần/ tuần sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê sữa chua không đường và 1 thìa cà phê bột nghệ
  • Trộn đều 2 nguyên liệu để thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Làm sạch da và lau khô với khăn bông mềm
  • Thoa đều mặt dạ lên da và tập trung massage ở những vùng bị tàn nhang, nếp nhăn khoảng 1 vài phút
  • Sau đó thư giãn thêm 15 phút nữa rồi dùng nước ấm rửa lại

6. Cách trị tàn nhang bằng sữa chua và bột yến mạch

Nếu bạn đang sở hữu làn da nhạy cảm thì công thức mặt nạ này sẽ rất phù hợp. Yến mạch chứa thành phần dưỡng chất dồi dào. Ngoài những lợi ích cho sức khỏe thì nó còn giúp chăm sóc làn da rất tốt.

Bột yến mạch có tác dụng làm sạch bụi bẩn và bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Hàm lượng Avenanthramides dồi dào chỉ tìm thấy trong bột yến mạch là một chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm ngứa ngáy, chống viêm và cải thiện mức độ nhạy cảm của da.

Về cơ bản, bột yến mạch không mang lại hiệu quả làm giảm thâm nám và tàn nhang. Tuy nhiên nó có thể giúp da tăng sức đề kháng, đồng thời hấp thu tối đa các dưỡng chất có trong sữa chua.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít bột yến mạch, dùng 1 ít nước để làm mềm ra
  • Sau đó thêm 2 thìa cà phê sữa chua không đường vào trộn đều
  • Làm sạch và lau khô da mặt rồi thoa mặt nạ lên da
  • Massage nhẹ nhàng 1 vài phút rồi thư giãn thêm 15 phút
  • Cuối cùng dùng nước ấm để rửa lại cho sạch

7. Công thức mặt nạ sữa chua và mật ong giảm tàn nhang

Mặt nạ sữa chua kết hợp với mật ong cũng có tác dụng làm mờ các đốm tàn nhang trên da rất tốt. Công thức này đặc biệt phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. Hay những người đang mắc các bệnh lý viêm da mãn tính như viêm da tiết bã, viêm da cơ địa…

Mật ong là một trong những nguyên liệu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe làn da. Hàm lượng khoáng chất và các chất chống oxy hóa dồi dào trong mật ong giúp làm giảm sưng viêm, tái tạo mô da hư tổn và giúp tăng sức đề kháng tự nhiên cho da. Ngoài ra, lượng acid alpha hydroxyl và vitamin C trong mật ong còn giúp làm mờ đốm tàn nhang, nám da và loại bỏ vết thâm sau mụn.

sữa chua và mật ong trị tàn nhang
Mật ong có thể kết hợp với sữa chua để nuôi dưỡng da tốt hơn và làm giảm tàn nhang

Thường xuyên đắp mặt nạ sữa chua mật ong khoảng 2 – 3 lần/ tuần có thể giúp hỗ trợ điều trị tàn nhang. Hơn nữa còn có tác dụng nuôi dưỡng da khỏe mạnh, giảm mụn, viêm đỏ và ngứa ngáy do các bệnh viêm da mãn tính.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong và 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • Đem trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng khăn bông mềm thấm khô
  • Sau đó thoa đều mặt nạ vừa chuẩn bị lên da
  • Thư giãn 10 phút rồi massage da mặt nhẹ nhàng và dùng nước ấm rửa lại

8. Mặt nạ sữa chua và bột trà xanh giảm tàn nhang

Bột trà xanh cũng là nguyên liệu chứa nhiều thành phần tốt cho da. Đặc biệt là có thể dùng kết hợp với sữa chua để nâng cao hiệu quả điều trị tàn nhang.

Hàm lượng hợp chất catechin trong bột trà xanh rất dồi dào. Thành phần này có thể cải thiện các vấn đề bất thường trên da do tăng hắc sắc tố melanin. Nhất là các tình trạng nám, tàn nhang, đồi mồi…

Ngoài ra, bột trà xanh còn giúp chống viêm, làm giảm sẹo và cải thiện độ đàn hồi cho da. Kết hợp với sữa chua thì tác dụng hữu ích cho làn da lại được nhân lên.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa cà phê bột trà xanh và 1/2 hũ sữa chua không đường
  • Trộn đều 2 nguyên liệu để thu được mặt nạ đồng nhất
  • Làm sạch và lau khô da rồi đắp mặt nạ lên
  • Để nguyên khoảng 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại

9. Cách trị tàn nhang bằng sữa chua và trứng gà

Kết hợp sữa chua với lòng trắng trứng cũng là công thức mặt nạ được dùng phổ biến giúp làm giảm tàn nhang. Lòng trắng trứng có đặc tính keo, dễ dàng khô lại khi thoa trên da. Từ đó giúp hút sạch bụi bẩn, bã nhờn tích tụ sâu trong lỗ chân lông.

Ngoài ra, hàm lượng protein và collagen trong lòng trắng trứng rất dồi dào. Đây là 2 thành phần đặc biệt hữu ích với sức khỏe làn da. Kết hợp lòng trắng trứng với sữa chua còn giúp da mặt hấp thu tốt hơn các dưỡng chất có trong sữa chua.

Mặt nạ sữa chua và lòng trắng trứng sẽ giúp nâng cao hiệu quả trị tàn nhang. Đồng thời cải thiện độ đàn hồi và ngăn ngừa sự hình thành vết thâm sạm trên da.

cách chữa tàn nhang bằng sữa chua
Mặt nạ sữa chua và lòng trắng trứng giúp làm sạch da, tăng sinh collagen và làm mờ tàn nhang hữu hiệu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 hũ sữa chua không đường và 1 lòng trắng trứng
  • Trộn đều 2 nguyên liệu trên để thu được hỗn hợp đồng nhất
  • Vệ sinh và lau khô da mặt rồi đắp mặt nạ lên
  • Chờ khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước sạch rửa lại

10. Mặt nạ sữa chua và vitamin E trị tàn nhang

Viên vitamin E tổng hợp mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da phái đẹp. Ngoài dùng theo đường uống thì còn được dùng ngoại da. Khi dùng ngoài, viên vitamin E giúp dưỡng ẩm, chống lão hóa và hỗ trợ cải thiện một số vấn đề da liễu.

Dùng vitamin E ngoài da sẽ giúp cấp ẩm, làm mềm da và phục hồi các tế bào bị khô ráp, hư tổn. Hơn nữa còn có tác dụng ức chế các tế bào melanin – tác nhân chính gây nám da, tàn nhang, thâm mụn.

Mặt nạ kết hợp sữa chua và vitamin E có thể mang đến nhiều lợi ích hơn. Ngoài làm sạch da, dưỡng ẩm và phục hồi các tế bào hư tổn, làm mờ đốm nâu thì còn giúp nâng cao khả năng đề kháng tự nhiên cho làn da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa sữa chua không đường và 1 viên vitamin E
  • Cắt đầu viên vitamin E để bóp lấy tinh chất bên trong
  • Đem trộn đều với sữa chua để thu được mặt nạ đồng nhất
  • Làm sạch, lau khô da rồi thoa đều hỗn hợp mặt nạ lên
  • Thư giãn khoảng 15 – 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại cho sạch

Lưu ý khi dùng sữa chua trị tàn nhang

Dùng sữa chua trị tàn nhang là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn. Do giải pháp này không chỉ an toàn, dễ áp dụng mà chi phí lại thấp và nguyên liệu dễ tìm kiếm.

điều trị tàn nhang
Để hỗ trợ điều trị tàn nhang tốt hơn, ăn uống lành mạnh là yếu tố rất cần thiết

Để nhận được kết quả tốt khi áp dụng mẹo chữa này, cần lưu ý đến một số thông tin sau:

  • Chỉ dùng sữa chua không đường để chăm sóc da mặt cũng như da toàn thân. Sử dụng các loại sữa chua chứa đường và hương liệu có thể khiến cho da lão hóa. Hơn nữa còn gây bít tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện kích thích nấm men phát triển.
  • Cách trị tàn nhang bằng sữa chua chỉ có tác dụng hỗ trợ làm mờ các đốm nâu nhạt có kích thước nhỏ. Hiệu quả của giải pháp này thường chậm và còn hạn chế hơn rất nhiều so với điều trị bằng các giải pháp chuyên sâu.
  • Sau khi đắp các loại mặt nạ từ sữa chua, làn da thường có xu hướng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy bạn cần chú ý bảo vệ da thật kỹ, thoa kem chống nắng đầy đủ khi đi ra ngoài.
  • Nên áp dụng đều đặn và kiên trì để nhận được kết quả tốt. Hãy duy trì khoảng 3 – 4 lần/ tuần trong ít nhất 3 tháng.
  • Để điều trị tàn nhang triệt để, nên kết hợp dùng mặt nạ tự nhiên với các giải pháp điều trị chuyên sâu. Ví dụ như dùng kem đặc trị tàn nhang, đốt điện, áp lạnh, chiếu laser hay chemical peeling.
  • Cùng với các biện pháp bên ngoài, bạn nên kết hợp với ăn uống và sinh hoạt khoa học để có thể hỗ trợ làm giảm tàn nhang cũng như nuôi dưỡng da từ bên trong.

Bài viết đã chia sẻ rất nhiều công thức trị tàn nhang bằng sữa chua. Mong rằng bạn có thể lựa chọn được mặt nạ phù hợp với nhu cầu của làn da. Tuy nhiên để có thể điều trị tàn nhanh và triệt để hơn, chị em nên áp dụng với các giải pháp điều trị chuyên sâu.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (9 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *