Răng Sứ Zirconia: Phân Loại, Quy Trình, Giá, Lưu Ý Khi Làm

Răng sứ Zirconia là dòng răng sứ thẩm mỹ giúp phục hồi hình dạng và chức năng của răng do tổn thương gãy vỡ hoặc ố vàng. Zirconia sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như có độ bền, độ chịu lực cao, ít bị mài mòn khi tiếp xúc lâu với nước bọt trong khoang miệng, màu sắc trắng trong tự nhiên, đem lại tính thẩm mỹ cao cho hàm răng.

Răng sứ Zirconia

Răng sứ Zirconia là gì?

Răng sứ Zirconia hay còn được gọi là răng toàn sứ, răng sứ không kim loại… có nguồn gốc xuất xứ từ Đức. Đây là dòng răng sứ cao cấp được chế tác từ chất liệu Zirconia nguyên khối, với phần lõi khung sườn bên trong và lớp vỏ bên ngoài đều là sứ Zirconia (ZrO2).

Loại vật liệu này được ứng dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật cao hơn làm vỏ tàu con thoi, phanh xe hơi… Và hiện nay, Zirconia còn được ứng dụng trong y khoa với mục đích chế tác mão răng sứ, tốt hơn rất nhiều so với vật liệu kim loại cả về công năng lẫn tính thẩm mỹ. Ngoài ra, còn dùng để thay khớp gối, khớp hông nhân tạo…

Trong đó, Zirconia được sử dụng trong nha khoa có màu trắng trong, cứng chắc, độ bền cao, khả năng chống ăn mòn, chống đứt gãy tốt. Để bọc răng sứ Zirconia trong nha khoa thường đi kèm với các thủ thuật khác như mài mòn cùi răng, cấy ghép Implant, đặt khớp nối Abutment…

Phân loại các dạng răng sứ Zirconia

Răng sứ Zirconia thực chất là cụm từ dùng để chỉ loại mão toàn sứ bọc cho răng. Do đó một số thương hiệu nổi tiếng khi sản xuất và cung cấp ra thị trường dòng răng sứ với chất liệu này nhưng đặt tên theo thương hiệu như Cercon, Emax, Venus, Katana, DDBIO… cũng đều được gọi chung là răng sứ Zirconia.

Khác với các loại sứ thông thường, răng sứ Zirconia có độ cứng rất cao, màu trắng hơi đục và có thể thay đổi màu sắc tùy theo áp dụng các kỹ thuật chế tác đặc biệt. Nếu như răng sứ thông thường dùng bột sứ để đắp thì răng sứ Zirconia được cắt ra từ khối tinh thể sứ cứng bằng công nghệ CAD/ CAM rồi mang đi thiêu kết.

Răng sứ Zirconia
Răng sứ Zirconia được chia làm 2 loại là dòng sứ nguyên bản dạng rắn và sứ dạng lớp

Hiện nay, mão sứ Zirconia trên thị trường được chia làm 2 loại chính là dạng rắn nguyên bản và dạng lớp  Layered. Thông tin chi tiết từng loại như sau:

  • Răng sứ Zirconia dạng rắn (Full Solid Zirconia): Đây là mão răng sứ được chế tác nguyên bản với lớp sườn bên trong là sứ Zirconia và phủ lớp men sứ mỏng bên ngoài. Loại răng sứ này có độ bền, khả năng chịu lực cao nên thường dùng để phục hình các răng hàm bị hư tổn.
  • Zirconia Layered – Zirconia HT dạng lớp: Đây là phiên bản răng sứ Zirconia cải tiến giúp khắc phục các nhược điểm về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, so với dòng nguyên bản thì mão sứ Zirconia lớp có độ bền, đàn hồi và khả năng chịu tải trọng lớn thường kém hơn.

Vậy nên dùng loại nào tốt nhất? Theo khuyến nghị của các chuyên gia nha khoa, cả Solid Zirconia và Zirconia HT đều có chất lượng ngang nhau. Tuy nhiên, tùy theo mục đích sử dụng cũng như vị trí răng hư tổn cần phục hình mà bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng dòng sứ phù hợp. Chẳng hạn, với các vị trí như răng hàm, tiền hàm không quá quan trọng về tính thẩm mỹ nên ưu tiên dùng dòng Solid Zirconia để đảm bảo thực hiện công năng tốt hơn.

Ưu và nhược điểm của răng sứ Zirconia

Dòng răng sứ Zirconia ngày càng được sử dụng phổ biến trên thị trường, thậm chí chiếm đến 90% các trường hợp bọc răng sứ thẩm mỹ. Sau đây là một vài ưu và nhược điểm của loại răng sứ này dưới phân tích của các chuyên gia:

Ưu điểm

Được nhiều người tin dùng đến như vậy là nhờ bản thân dòng sứ Zirconia sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mà không phải loại mão sứ nào cũng làm được.

Răng sứ Zirconia
Mão răng sứ Zirconia có độ bền cứng chắc chắn và tính thẩm mỹ cao
  • Tính thẩm mỹ cao: Răng sứ Zirconia được bình chọn là một trong những dòng răng sứ có tính thẩm mỹ cao nhất. Vì cả phần khung sườn bên trong lẫn lớp phủ bên ngoài đều là màu trắng tự nhiên giống với màu ngà răng thật. Bên cạnh đó, độ quang học của vật liệu này rất cao, có khả năng phản chiếu tốt và tương đồng với răng thật. Chính vì vậy, nếu muốn phục hình răng thẩm mỹ thì răng sứ Zirconia là sự lựa chọn lý tưởng nhất.
  • Không làm đen viền nướu: Nếu như các loại răng sứ có lõi kim loại hay titan dễ bị oxy hóa chuyển sang màu đen sau khi sử dụng trong thời gian dài, thì răng sứ Zirconia hoàn toàn không xảy ra tình trạng này, tránh để lộ viền nướu mất thẩm mỹ.
  • Độ bền cao, chịu lực tốt: Loại mão răng này được chế tác từ sứ Zirconia nguyên khối, nguyên chất, nung trong nhiệt độ cao nên có độ bền chắc và khả năng chịu lực cao, lên đến hơn 900Mpa, giúp bạn ăn nhai thoải mái.
  • Độ tương thích cao: Chất liệu Zirconia được ứng dụng rộng rãi trong nha khoa vì là loại sứ lành tính, độ tương thích sinh học cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, không tạo ra phản ứng trong môi trường khoang miệng, không lo phát sinh các hiện tượng viêm nhiễm, sâu răng, hôi miệng hay đem viền nướu như kim loại.
  • Tuổi thọ cao: So với các loại vật liệu khác, răng sứ Zirconia có tuổi thọ cao, sử dụng dài lâu lên đến 25 năm hoặc thậm chí lâu hơn nếu được chăm sóc đúng cách.
  • Mài mòn răng ít: So với các kỹ thuật phục hình răng bằng kim loại thông thường, răng sứ Zirconia không đòi hỏi phải mài nhiều mô răng, bảo tồn tối ưu sức men răng, bảo vệ cấu trúc răng thật.

Nhược điểm

Song song với các ưu điểm, bản thân răng sứ Zirconia cũng tồn tại một số mặt hạn chế nhất định. Trong đó chi phí đắt đỏ chính là rào cản lớn nhất của dòng răng sứ này. Hiện nay, giá răng sứ Zirconia dao động trong khoảng 4.000.000 – 9.000.000đ/ răng, cao hơn rất nhiều so với những loại sứ thông thường.

Quy trình bọc răng sứ Zirconia chuẩn nha khoa

Quy trình các bước răng sứ Zirconia thường được thực hiện trong 2 buổi, mỗi buổi cách nhau từ 2 – 3 ngày (không bao gồm thời gian điều trị tủy hay các thủ thuật nha khoa khác). Cụ thể như sau:

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe răng miệng

Trong buổi đầu tiên khi đến nha khoa, bạn sẽ được thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng. Nếu phát hiện các vấn đề về viêm nha chu, răng hay nướu sẽ được hướng dẫn cách điều trị dứt điểm trước khi bọc răng sứ. Sau đó chụp X – quang để kiểm tra vị trí và đánh giá mức độ hư hại của răng. Dựa vào kết quả này mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp bọc sứ với loại vật liệu phù hợp.

Bước 2: Gây tê và mài cùi răng

Khi đã thỏa thuận rõ ràng giữa 2 bên, ngay sau đó bạn sẽ được làm sạch khoang miệng, gây tê để tiến hành mài tạo cùi răng. Dựa vào kích thước cùi răng này, nha sĩ sẽ lấy dấu mẫu hàm với các thông số cụ thể nhằm phục vụ công tác chế tạo mão sứ. Đồng thời, bạn sẽ được gắn tạm hàm giả trong quá trình đợi hoàn thành mão răng sứ để đảm bảo thực hiện chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ.

Răng sứ Zirconia
Quy trình bọc răng sứ Zirconia tại nha khoa thường chỉ mất khoảng 2 buổi

Bước 3: Bọc răng sứ

Khi đã chế tác hoàn thành mão sứ, nha sĩ sẽ lắp thử cho bạn để kiểm tra khớp cắn và điều chỉnh ngay nếu có sự lệch lạc. Sau đó tiến hành lắp cố định vào cùi răng bằng một loại keo cement chuyên dụng. Đây là bước cực kỳ quan trọng, đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao, sự tỉ mỉ, khéo léo để đạt độ chính xác, chắc chắn tuyệt đối.

Giá răng sứ Zirconia bao nhiêu?

Theo khảo sát, mức giá răng sứ Zirconia có sự chênh lệch khá nhiều trên thị trường do chất lượng, thương hiệu sản xuất và thời gian bảo hành, dao động trong khoảng 4.000.000 – 9.000.000đ/ răng. Ngoài ra, tổng chi phí bạn cần chi trả cho một lần bọc răng sứ Zirconia còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như số lượng răng cần bọc sứ, tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại, cơ sở nha khoa thực hiện…

Do đó, đây chỉ là mức giá tham khảo, nếu thực sự có nhu cầu bọc răng sứ Zirconia, tốt nhất bạn nên chủ động trao đổi trực tiếp với người có chuyên môn tại nha khoa để được tư vấn kỹ hơn. Khuyến cáo nên chọn những cơ sở, phòng khám, trung tâm nha khoa chất lượng, uy tín để đạt kết quả bọc răng sứ Zirconia như mong muốn với mức giá phải chăng.

Lưu ý cần biết về dòng răng sứ Zirconia

Do răng thật sẽ được mài nhỏ để bọc mão sứ nên không thể cứng chắc 100% như răng thật. Vì vậy, để đạt kết quả bọc răng sứ Zirconia tốt nhất, bạn cần nắm rõ một số lưu ý sau:

Răng sứ Zirconia
Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học để duy trì độ bền đẹp, chắc chắn của răng sứ Zirconia

Về chế độ ăn uống

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế dùng các loại thực phẩm quá thô cứng, dai dính, đồ ăn thức uống sẫm màu vì sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như màu sắc răng sứ.
  • Thay vào đó nên tăng cường bổ sung đa dạng các nguồn thực phẩm giàu vitamin khoáng chất, ưu tiên những món chế biến chín kỹ, mềm, loãng… để duy trì độ chắc khỏe của răng.

Về cách chăm sóc răng miệng

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ ít nhất 2 lần/ ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Chải răng đúng kỹ thuật, chải theo chiều dọc nhẹ nhàng bằng bàn chải có đầu lông mềm để tránh làm tổn thương răng.
  • Sau các bữa ăn trong ngày nên dùng tăm nước hoặc chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám trong các kẽ răng.
  • Kết hợp sử dụng nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch toàn bộ khoang miệng, hạn chế nguy cơ phát sinh viêm nhiễm, ngăn chặn các bệnh lý răng miệng gây ảnh hưởng đến độ bền chắc và tuổi thọ răng sứ Zirconia.

Thăm khám định kỳ

Đồng thời, tuân thủ lịch thăm khám định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần. Việc này rất quan trọng nhằm kiểm tra chất lượng răng sứ Zirconia, độ bền và tính thẩm mỹ chung. Không những vậy còn thực hiện tầm soát các bệnh lý răng miệng và có hướng điều trị kịp thời (nếu có).

Trên đây là những thông tin cơ bản về răng sứ Zirconia. Hy vọng những kiến thức trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc hiểu hơn về dòng sứ này, các ưu và nhược điểm của nó để dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Hoặc nếu vẫn còn đắn đo chưa thể quyết định, hãy trao đổi với chuyên gia để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về nhu cầu bọc răng sứ.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA