Răng Sứ Titan: Có Hại Không? Giá Làm? Được Bao Lâu?

Răng sứ Titan là dòng răng sứ hiện đang rất được ưa chuộng. Đây là một trong những phương pháp phục hình răng thẩm mỹ, cải thiện các khiếm khuyết như răng thưa, mọc lệch lạc, không đều, nhiễm màu ố vàng… Nhờ đó, phục hồi chức năng và tính thẩm mỹ của răng. 

Răng sứ Titan
Răng sứ Titan là một trong những dòng mão sứ được ưa chuộng vì khả năng phục hình răng tốt và chi phí thấp

Răng sứ Titan là gì?

Răng sứ Titan thực chất là một loại răng sứ kim loại. Dòng răng sứ này cũng có cấu tạo gồm 2 phần, tuy nhiên khác với những loại thông thường, răng sứ Titan có cấu tạo đặc biệt như sau:

  • Phần khung sườn bên trong làm bằng các loại hợp kim Niken – Crom – Titan, trong đó có chứa hàm lượng Titanium từ 4 – 8%.
  • Bên ngoài phủ một lớp men sứ mỏng Ceramco III tạo độ bóng, trắng sáng và tự nhiên giống với răng thật.

Nhờ đó mà răng sứ Titan có độ bền cao, chắc chắn và khả năng chống ăn mòn tốt. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất giúp dòng răng sứ Titan nhận được sự tin tưởng của khách hàng qua nhiều thập kỷ. Các chuyên gia đánh giá dòng răng này là sự lựa chọn phù hợp với những khách hàng có nền răng yếu, răng tổn thương sứt mẻ, thưa răng kẽ, nhiễm màu…

Bên cạnh đó, dòng răng sứ Titan được ghi nhận có độ tương thích sinh học cao, ít gây tác dụng phụ hay dị ứng với các mô mềm trong khoang miệng, khó bị oxy hóa bởi nước bọt trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, song song đó là sự hạn chế về tính thẩm mỹ do bản chất của răng sứ Titan là kim loại nên dễ làm đen viền nướu sau một thời gian dài sử dụng.

Ưu và nhược điểm của răng sứ Titan

Nắm rõ được những ưu và nhược điểm của răng sứ Titan sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá loại mão sứ Titan này có phù hợp với bản thân hay không. Cụ thể như sau:

Răng sứ Titan
Răng sứ Titan có độ bền cứng cao, thực hiện tốt chức năng ăn nhai và cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng

Ưu điểm

  • Khả năng chịu lực tốt: Bản chất của Titan là kim loại nên đảm bảo có độ bền, cứng chắc cao, thực hiện tốt chức năng ăn nhai, ổn định bền vững tương tự như răng thật. Nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể ăn uống bình thường mà không lo răng bị sứt mẻ, gãy vỡ.
  • Màu răng tự nhiên: Lớp men sứ Ceramco III phủ lên bề mặt răng có màu sắc khá tự nhiên, có thể che đi các khuyết điểm răng ố vàng. Nhờ đó giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng, tự nhiên, có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên hiệu quả này thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn do kim loại bị oxy hóa đổi màu.
  • Lành tính: Qua nhiều nghiên cứu, vật liệu sứ Titan với phần lõi chứa 6% titanium và men sứ hầu như không gây ra bất kỳ phản ứng dị ứng nào do khả năng tương thích với môi trường trong khoang miệng cao.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các loại răng sứ kim loại quý cao cấp như răng sứ Zirconia hay Cercon… có giá thành cao, thì răng sứ Titan thường có mức giá phải chăng hơn, vừa giúp đạt được hiệu quả phục hình răng hiệu quả vừa tiết kiệm tối đa chi phí.
  • Tuổi thọ cao: Vì răng sứ Titan có độ bền chắc cao, mức độ oxy răng diễn ra chậm nên thường có tuổi thọ cao hơn so với răng sứ kim loại. Nếu các loại răng sứ kim loại thông thường chỉ tồn tại khoảng 3 – 5 năm là phải thay răng mới thì răng sứ Titan có thời gian sử dụng lâu hơn từ 7 – 10 năm nếu được chăm sóc đúng cách.

Nhược điểm

  • Dễ làm thâm đen viền nướu: Vì khung sườn răng sứ Titan là kim loại nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị thâm đen do tiếp xúc với nước bọt trong khoang miệng. Tình trạng xảy ra ở hầu hết những khách hàng dùng loại răng sứ này.
  • Độ phản quang kém: Mặc dù màu sắc men tự nhiên nhưng lại có độ phản quang kém. Cụ thể khi có ánh sáng chiếu vào răng sẽ dễ làm lộ viền kim loại màu đen bên trong.
  • Không phù hợp với những người dị ứng với kim loại: Mặc dù răng sứ Titan được đánh giá là an toàn, lành tính nhưng với những người có cơ địa dị ứng với kim loại nên tránh sử dụng để hạn chế nguy cơ phát sinh dị ứng, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng.

Tóm lại, ưu điểm của răng sứ Titan là độ bền cứng, chắc chắn, thực hiện tốt chức năng ăn nhai, còn nhược điểm là về tính thẩm mỹ. Do đó, những trường hợp vị trí răng cần điều trị là răng hàm cần phục hồi chức năng ăn nhai mà không đỏi hỏi nhiều về tính thẩm mỹ thì răng sứ Titan là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Ngược lại, nếu muốn phục hình răng ở các vị trí đòi hỏi tính thẩm mỹ cao tốt nhất nên chọn các dòng răng sứ khác như răng sứ Titan Zirconia, răng sứ Cercon…

Có những loại răng sứ Titan nào thịnh hành trên thị trường?

Răng sứ Titan là thuật ngữ dùng chung cho tất cả những loại mão sứ có cấu trúc từ lõi kim loại làm từ hợp kim Niken – Crom – Titan, sau đó được bao phủ lên trên lớp men sứ Ceramco III. Để phân loại răng sứ Titan trên thị trường thường chủ yếu dựa vào cấu tạo và xuất xứ, thương hiệu sản xuất ra.

Dưới đây là 3 loại răng sứ Titan phổ biến nhất trên thị trường:

1. Răng sứ Titan Berlin

Đây là loại răng sứ được sử dụng rất phổ biến với phần lõi bên trong làm từ hợp kim Titanium Tilite Hoa Kỳ và lớp bên ngoài là lớp sứ Ivocla của Đức. Răng sứ Titan Berlin có những ưu điểm vượt trội như độ cứng, độ bền cao, khả năng chịu lực lớn, thực hiện đầy đủ các công năng của một chiếc răng thật.

Không những vậy, dòng sứ Titan Berlin này còn có tuổi thọ cao, thời gian ngả màu đen ở viền nướu thường lâu hơn so với các loại răng titan khác. Đồng thời, cải thiện hiệu quả tình trạng xuất huyết nướu răng sau nhiều năm sử dụng.

2. Răng sứ Titan Margin

Răng sứ Titan Margin không phải tên thường hiệu mà là dòng mão sứ chất liệu kim loại bình thường nhưng có bổ sung thêm sứ Margin. Phần này được thêm vào các vị trí tiếp xúc giữa chân răng giả và nướu nhăm ngăn phản xạ ánh sáng đến vùng này, hạn chế việc làm lộ viền đen, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của răng.

Đây là dòng sứ cao cấp hàng đầu được sử dụng phổ biến trong nha khoa với ưu điểm nổi trội là khả năng chịu lực lên đến 400 MPa, hạn chế tối đa tình trạng ánh màu kim loại trên răng. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu chuyên sản xuất dòng răng sứ Titan Margin này như Nobel Biocare, Procera All Zircon, Yorba Linda, GC America…

3. Răng sứ Titan Vita

Răng sứ Titan Vita là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất độc quyền bởi thương hiệu Vita – Đức. Răng sứ Vita có cấu tạo lớp khung sườn bên trong làm từ chất liệu hợp kim tian 9%, bên ngoài là lớp men sứ cao cấp với độ bền cao, khả năng chịu lực tốt và lành tính, đảm bảo an toàn cho các nhóm răng xung quanh.

Quy trình bọc răng sứ Titan tại nha khoa

Quy trình bọc răng sứ Titan gồm 6 bước cơ bản gồm:

Răng sứ Titan
Quy trình làm răng sứ Titan tại nha khoa cần đảm bảo các tiêu chuẩn về độ chính xác và an toàn

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Khi đến nha khoa với mong muốn bọc răng sứ, đầu tiên bạn sẽ được thăm khám tổng quát tình trạng răng và xác định mức độ tổn thương răng nặng hay nhẹ. Lúc này, nếu bạn chỉ có nhu cầu phục hình răng để ăn nhai bình thường hay có nhu cầu phục hình thẩm mỹ hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Lúc này, trường hợp khách hàng có nền tảng sức khỏe tốt, không mắc các bệnh răng miệng, không mang thai hay cho con bú sẽ được chỉ định thực hiện bọc răng sứ ngay. Còn riêng với những khách hàng bị sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, áp xe… sẽ được tư vấn phác đồ điều trị dứt điểm trước mới có tiêu chuẩn làm răng sứ.

Đồng thời, ở bước này bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho khách hàng chọn lựa loại răng sứ phù hợp, mà ở đây là loại răng sứ Titan.

Bước 2: Mài cùi răng

Tiếp theo là bước mài nhỏ răng để bọc sứ. Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê với liều lượng vừa đủ để giảm cảm giác đau nhức, khó chịu. Phần răng thật được mài nhỏ đúng theo tỷ lệ đã định sẵn sao cho diện tích răng còn khoảng 70 – 80% so với răng thật ban đầu.

Bước 3: Lấy dấu mẫu răng

Khi đã mài răng xong, bác sĩ sẽ lấy dấu răng thủ công bằng thạch cao hoặc máy lấy dấu răng hiện đại và mang đi chế tác. Dựa vào các thông số này, người kỹ thuật viên sẽ dùng để chế tác mão răng sứ titan với kích thước, hình dạng, màu sắc và độ bền cứng giống với răng thật.

Bước 4: Gắn răng tạm

Trong quá trình đợi mão sứ titan hoàn thành, bạn sẽ được gắn tạm răng giả để phục hình tạm thời hình dạng và chức năng, giúp khách hàng ăn nhai dễ dàng.

Bước 5: Lắp mão răng sứ

Khách hàng quay trở lại nha khoa để tiến hành gắn mão sứ Titan lên cùi răng thật sao cho vừa khớp, ôm sát vào chân răng bằng một loại keo nha khoa chuyên biệt. Cuối cùng là kiểm tra khớp cắn và cân chỉnh lại sao cho răng có tỷ lệ chuẩn nhất.

Làm răng sứ Titan giá bao nhiêu? Thực hiện ở đâu uy tín?

Trên thị trường, giá răng sứ Titan thường dao động trong khoảng 2.500.000 – 3.000.000đ/ răng. Sự chênh lệch về mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu sứ, số lượng răng sứ cần điều trị, phương pháp thực hiện, cơ sở nha khoa thực hiện… Trong đó, trường hợp trồng răng sứ bằng cấy ghép Implant là phương pháp có mức giá khá cao từ 30.000.000 – 60.000.000đ.

Lưu ý đây chỉ là mức giá tham khảo tại thời điểm đăng bài. Nếu muốn biết chi phí làm răng sứ Titan chính xác, bạn nên trao đổi với chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.

Lưu ý khi sử dụng răng sứ Titan

Để đạt được hiệu quả tốt khi dùng răng sứ Titan và kéo dài tuổi thọ của mão sứ, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

Răng sứ Titan
Vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày để loại bỏ các rủi ro bệnh lý và duy trì độ bền đẹp của răng sứ Titan dài lâu
  • Vì màu răng sứ Titan rất dễ bị thay đổi nên trong quá trình ăn uống hàng ngày, bạn cần lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống. Tránh sử dụng các sản phẩm có màu như cà phê, tương, cà ri, nước ngọt có gas, thực phẩm quá thô cứng, quá nóng/ lạnh… và đặc biệt không được hút thuốc lá;
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách ít nhất 2 lần/ ngày bằng bàn chải có đầu lông mềm với kích thước nhỏ gọn để tránh làm tổn thương mô nướu. Kết hợp dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch, loại bỏ mảng bám, vi khuẩn gây hại cho khoang miệng;
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ ít nhất 3 – 6 tháng/ lần để cạo vôi răng, kiểm tra chất lượng mão sứ titan và xử lý các phát sinh rủi ro về răng miệng (nếu có).

Răng sứ Titan mặc dù không phải dòng mão sứ cao cấp nhất nhưng vẫn rất được ưa chuộng vì phục hình tốt chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cơ bản. Đặc biệt, chi phí răng sứ Titan tương đối thấp, phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều nhóm khách hàng. Trên đây là những thông tin cơ bản về dòng răng sứ Titan, nếu có nhu cầu thực hiện hãy trao đổi trực tiếp với nha sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA