Có Nên Bọc Răng Sứ Cả Hàm Không? Chi Phí Bao Nhiêu?

Bọc răng sứ cả hàm là phương pháp nha khoa hiện đại, đem lại tính thẩm mỹ cao. Không những vậy, kỹ thuật này còn giúp khắc phục hiệu quả các khiếm khuyết như răng thưa, hô móm nhẹ, xỉn màu ố vàng… mức độ nhẹ với số lượng răng lớn từ 16 – 20 răng/ 2 hàm. Tuy nhiên, chi phí thực hiện bọc răng sứ nguyên hàm thường khá đắt đỏ nên không phải ai cũng có thể tiếp cận được. 

Bọc răng sứ cả hàm
Bọc răng sứ nguyên hàm là giải pháp khắc phục tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của hàm răng

Bọc răng sứ cả hàm là gì?

Bọc răng sứ cả hàm là kỹ thuật nha khoa giúp phục hình chức năng và thẩm mỹ răng hiệu quả. Cách này giúp khắc phục các khiếm khuyết về răng như hô móm nhẹ, mọc lệch lạc, răng ố vàng, xỉn màu…, đem lại hàm răng đều đẹp và nụ cười tự tin.

Thông thường, để thực hiện bọc răng sứ cả hàm sẽ được bọc từ 14 – 16 răng, hoặc cũng có những trường hợp phải bọc lên đến 20 chiếc răng. Những chiếc răng sứ này thực hiện vai trò như một hàng rào bảo vệ bọc bên ngoài răng thật đã được mài nhỏ. Nhờ đó thay thế răng thật để thực hiện chức năng ăn nhai, cải thiện tính thẩm mỹ hoàn hảo.

Để thực hiện, nha sĩ sẽ tiến hành mài đi một số lượng răng cần thiết, khoảng 6 – 8 răng trên cùng một hàm để tạo trụ răng chắc chắn. Sau đó gắn cố định mão răng sứ lên trên để phục hồi hình dạng, màu sắc và chức năng của răng.

Mão răng sứ thẩm mỹ có 2 loại chính gồm: răng sứ kim loại, răng toàn sứ và dán sứ veneer. Cụ thể trên toàn bộ hàm, tùy theo từng vị trí răng cũng như nhu cầu, điều kiện tài chính của khách hàng để chọn lựa loại vật liệu phù hợp. Trong đó, răng toàn sứ là vật liệu được khuyến nghị chọn lựa hơn hẳn vì một trong những mục đích của bọc răng sứ cả hàm là tính thẩm mỹ.

Những trường hợp được thực hiện bọc răng sứ cả hàm

Bọc răng sứ cả hàm là kỹ thuật nha khoa đặc biệt không phải ai cũng có thể áp dụng được. Cụ thể chỉ được chỉ định cho một số trường hợp sau:

Bọc răng sứ cả hàm
Những trường hợp số lượng răng sâu nhiều được chỉ định thực hiện bọc răng sứ cả hàm để khắc phục
  • Răng bị nhiễm màu nặng: Những người có hàm răng ố vàng, xỉn màu do nhiễm màu nặng, không thể tẩy trắng răng bằng các biện pháp thông thường thì bọc răng sứ cả hàm là giải pháp phù hợp nhất. Lớp men răng nhiễm màu sẽ được thay thế bằng lớp sứ trắng sáng có tính thẩm mỹ cao.
  • Sâu răng, răng hư hỏng nặng: Sự xuất hiện của các lỗ răng sâu lớn tại nhiều răng, thậm chí biến chứng viêm tủy hoặc chết tủy sẽ khiến các mô răng trở nên suy yếu, giòn và dễ gãy hơn. Nha sĩ sẽ chỉ định thực hiện bọc răng sứ cả hàm để khắc phục tình trạng này sau khi đã xử lý dứt điểm các lỗ sâu viêm nhiễm nhằm phục hồi chức năng ăn nhai, cải thiện tính thẩm mỹ.
  • Mất nhiều răng cùng lúc: Trường hợp mất một hoặc nhiều răng cùng lúc, cả chân răng cũng không còn sẽ được chỉ định bọc răng sứ cả hàm. Nhưng trước khi thực hiện sẽ phải làm cầu răng sứ để thay thế răng thật đã mất.
  • Khiếm khuyết răng mức độ nhẹ: Những trường hợp răng mọc chen chúc, lệch lạc, răng thưa, hô, móm… trên cung hàm với mức độ nhẹ có thể được phục hồi nhanh chóng bằng kỹ thuật bọc răng sứ cả hàm.

Có nên bọc răng sứ nguyên hàm không?

Mặc dù là kỹ thuật tân tiến, hiện đại và được áp dụng rộng rãi trong nha khoa. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người e ngại không biết có nên thực hiện bọc răng sứ nguyên hàm hay không. Theo các chuyên gia, bọc răng sứ cả hàm hoàn toàn có thể được áp dụng hiệu quả với nhiều trường hợp khiếm khuyết răng khác nhau trong thời gian ngắn.

Bọc răng sứ cả hàm
Bọc răng sứ cả hàm giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề về răng như xỉn màu, hô, móm, mọc lệch lạc…

Bên cạnh đó, bọc răng sứ cả hàm còn sở hữu rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác như:

  • Bọc răng sứ cả hàm giúp khắc phục hiệu quả các vấn đề như răng ố vàng, xỉn màu nặng, răng mọc thưa, lệch lạc, vỡ mẻ…
  • Chất liệu răng sứ có màu sắc trắng sáng, độ bóng và hình dạng tự nhiên tương tự như răng thật. Nhờ đó đem lại tác dụng phục hình hàm răng đều đẹp nụ cười hoàn hảo.
  • Sử dụng răng sứ chất liệu cao cấp có độ bền chắc chắn, cao gấp 5 – 7 lần so với răng thật.Tuổi thọ cao hơn 20 năm nếu được vệ sinh chăm sóc đúng cách.
  • Vật liệu răng sứ chất lượng được kiểm chứng về mức độ an toàn, tương thích với cơ thể con người và ít bị biến đổi màu sắc theo thời gian.
  • Cải thiện chức năng ăn nhai hiệu quả.

Với những lợi ích vừa kể trên, việc bọc răng sứ cả hàm là điều nên làm trong các trường hợp cần thiết và được chỉ định với chuyên gia nha sĩ. Trong đó, kỹ thuật này chỉ phù hợp với tình trạng răng mọc lệch lạc nhẹ. Còn với những trường hợp răng mọc chen chúc nặng, không thể phục hồi thì bọc răng sứ cả hàm hoàn toàn là một chỉ định sai chuyên môn, thay vào đó là các kỹ thuật nha khoa phù hợp hơn.

Quy trình thực hiện bọc răng sứ cả hàm chuẩn nha khoa

Bọc răng sứ cả hàm là kỹ thuật nha khoa phức tạp vì thực hiện cùng lúc trên nhiều răng. Và để đạt được hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hạn chế tối đa tổn hại đến răng thật, quy trình bọc răng sứ cả hàm cần được thực hiện tuân theo các nguyên tắc quốc tế, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề chuyên môn cao và trang bị đầy đủ các loại thiết bị hiện đại.

Cụ thể quy trình bọc răng sứ cả hàm bao gồm các bước sau:

Bước 1: Thăm khám, kiểm tra sức khỏe

Bước đầu tiên, nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miêng hiện tại của bệnh nhân. Đây là bước khá quan trọng trong quy trình bọc răng sứ cả hàm nhằm phát hiện các vấn đề về sức khỏe răng miệng (sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu răng…) hoặc các bệnh lý mãn tính (nếu có) như tiểu đường, huyết áp, tim mạch…

Để có được kết quả thăm khám chính xác, bên cạnh dựa vào ghi nhận các triệu chứng lâm sàng, nha sĩ cũng sẽ chỉ định cho bạn thực hiện một số kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán như chụp phim X quang hàm răng, xét nghiệm máu… Với những trường hợp có bệnh lý mãn tính thuộc nhóm chống chỉ định bọc răng sứ cả hàm sẽ không được phép thực hiện. Hoặc những người mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi… sẽ phải tiến hành xử lý dứt điểm tổn thương viêm nhiễm trước mới được thực hiện.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng & mài cùi răng

Bạn sẽ được chỉ định bắt đầu quy trình các bước bọc răng sứ cả hàm khi các tổn thương răng miệng đã được phục hồi hoàn toàn và có một sức khỏe tốt nhất. Ở bước này, nha sĩ sẽ thực hiện lần lượt từng thao tác như sau:

  • Đầu tiên là bước làm sạch khoang miệng để loại bỏ hết vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm trong suốt quá trình thực hiện.
  • Sau đó là thủ thuật gây tê để tránh gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức cho khách hàng trong quá trình thực hiện.
  • Tiếp theo là dùng dụng cụ chuyên dụng để mài nhỏ răng theo tỷ lệ phù hợp. Vừa mài vừa kiểm tra khớp cắn để đảm bảo cùi răng không quá mỏng cũng không quá dày mà phải có tỷ lệ chuẩn xác tuyệt đối.

Bước 3: Lấy mẫu dấu hàm răng và chế tác mão sứ

Khi răng đã mài xong và có khớp cắn chuẩn, nha sĩ sẽ lấy dấu mẫu hàm răng và gửi các số liệu này đến phòng labo để chế tác số lượng răng sứ đúng theo yêu cầu. Bước này đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm để đạt sự chính xác tuyệt đối trong quá trình chế tác, đảm bảo chuẩn khớp cắn, kích thước vừa vặn ôm khít sát vào răng…

Bọc răng sứ cả hàm
Lấy dấu mẫu toàn hàm răng nhằm mục đích chế tác răng đúng kích thước và hình dạng

Bước 4: Lắp mão sứ và kiểm tra hoàn thiện quy trình

Răng sứ sau khi được chế tác hoàn thiện sẽ được gắn tạm lên hàm răng và đợi đợi một lúc để kiểm tra mức độ tương thích với khoang miệng, hỏi cảm giác của bạn xem có thoải mái hay khó chịu gì không… Nếu không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, bác sĩ sẽ tiến hành lắp cố định các mão sứ lên răng một cách chắc chắn bằng một loại keo dính đặc biệt.

Bước 5: Kết thúc quy trình và hướng dẫn chăm sóc

Khi đã hoàn thành bước lắp răng sứ cho toàn bộ hàm chắc chắn, bạn sẽ sở hữu hàm răng đều tăm tắp và trắng sáng như răng thật. Lúc này, nha sĩ sẽ kiểm tra lần cuối, chỉ định bạn súc miệng để làm sạch khoang miệng và hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc tại nhà để duy trì hàm răng bền đẹp trong thời gian dài.

Một số rủi ro thường gặp sau khi bọc răng sứ cả hàm

Bất kỳ kỹ thuật nha khoa nào cũng tồn tại những rủi ro nhất định và phương pháp bọc răng sứ cả hàm cũng không ngoại lệ. Những phát sinh này thường xảy ra do quy trình thực hiện không đúng cách, nha sĩ có kinh nghiệm yếu kém, máy móc không phù hợp… Do đó, việc gặp phải các rủi ro sau đây là điều khó tránh khỏi:

Bọc răng sứ cả hàm
Quy trình bọc răng sứ cả hàm sai kỹ thuật có thể gây đau nhức, ê buốt, viêm nhiễm, thậm chí gãy vỡ răng
  • Làm yếu chân răng thật: Nếu kỹ thuật mài răng quá mạnh, không đúng kỹ thuật rất dễ gây tác động đến chân răng, thậm chí làm tổn thương tủy răng. Từ đó khiến chân răng thật còn dần yếu đi, lung lay và tăng nguy cơ rụng mất răng vĩnh viễn, kéo theo các vấn đề về ăn uống.
  • Mão sứ dễ nứt vỡ, hư hại: Sử dụng vật liệu sứ kém chất lượng có độ bền, khả năng chịu lực không cao rất dễ bị gãy vỡ trong quá trình ăn uống, sinh hoạt, nhất là khi bọc răng sứ cả hàm. Nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng.
  • Phát sinh viêm nhiễm: Bọc răng sứ nguyên hàm không đảm bảo là một trong những điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó gây ra viêm nhiễm chân răng thật bên trong mão sứ, viêm nướu… và kéo theo nhiều hệ lụy biến chứng sức khỏe khác trầm trọng hơn.

Chi phí bọc răng sứ cả hàm có đắt không? Thực hiện ở đâu uy tín?

Giá bọc răng sứ cả hàm hay bất kỳ kỹ thuật nha khoa nào khác cũng đều có mức giá niêm yết. Tuy nhiên, mức giá này chỉ là giá của dịch vụ và chưa kèm theo các chi phí phát sinh khác như thăm khám, xét nghiệm, số lượng răng cần bọc, chất liệu sứ được sử dụng, cơ sở nha khoa thực hiện… Do đó, để biết được chính xác mức chi phí bạn cần bỏ ra để thực hiện bọc răng sứ nguyên hàm, tốt nhất nên trao đổi trực tiếp với các chuyên gia, nha sĩ sau khi được thăm khám kỹ lưỡng.

Bọc răng sứ cả hàm
Kỹ thuật bọc răng sứ toàn hàm thường có chi phí khá đắt đỏ do áp dụng trên số lượng răng nhiều

Tuy nhiên, nếu chưa thể sắp xếp được thời gian để thăm khám trực tiếp tại nha khoa, bạn có thể tham khảo trước mức giá dao động phương pháp bọc răng sứ cả hàm trong bảng dưới đây:

LOẠI RĂNG SỨ CHI PHÍ (VNĐ)
Răng toàn sứ Zirconia 1.100.000 – 2.000.000đ/ răng
Răng sứ Emax 3.500.000 – 4.000.0000đ/ răng
Răng sứ Cercon 2.900.000 – 3.500.000đ/ răng
Răng toàn sứ Nacera Q3 4.300.000 – 7.500.000d0/ răng
Răng toàn sứ Katana 1.200.000 – 2.500.000đ/ răng
Răng sứ kim loại Titan 850.000 – 1.800.000/ răng
Răng sứ Cercon HT 4.000.000 – 6.000.000đ/ răng
Răng toàn sứ Ceramil 3.000.000 – 6.000.000đ/ răng

Lưu ý: Mức giá các loại răng sứ trên áp dụng cho 1 răng. Nếu thực hiện bọc sứ toàn hàm, chỉ cần nhân giá này với số lượng răng cần thực hiện sẽ ước chừng được tổng chi phí cần phải bỏ ra. 

Để sở hữu hàm răng sứ bền đẹp như ý muốn, tốt nhất bạn nên chọn những cơ sở nha khoa uy tín hàng đầu tại trên cả nước. Bạn cần cân nhắc chọn lựa những nơi được Sở Y tế cấp phép hoạt động, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, hiệu quả và an toàn, đặc biệt công khai niêm yết chi phí các kỹ thuật nha khoa. Một số địa chỉ bọc răng sứ cả hàm uy tín bạn có thể tham khảo như:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM;
  • Khoa Răng Hàm Mặt BV ĐH Y Dược;
  • Khoa Răng Hàm Mặt BV Nhân Dân Gia Định;
  • Khoa Răng BV C Đà Nẵng;
  • Khoa Răng BV Bạch Mai;
  • Khoa Răng Hàm Mặt BV ĐH Y Hà Nội;

Cách chăm sóc duy trì sự bền đẹp của hàm răng sứ 

Độ bền đẹp của răng sứ toàn hàm không chỉ dựa vào vật liệu sứ, quy trình thực hiện mà còn phụ thuộc vào cách chăm sóc hàng ngày của bạn. Do đó, hãy chủ động thực hiện các việc làm sau đây đều đặn mỗi ngày:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Tuân thủ thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách là yếu tố rất quan trọng giúp duy trì độ bền đẹp của hàm răng được bọc sứ.

Bọc răng sứ cả hàm
Giữ gìn vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng là yếu tố quan trọng quyết định độ bền đẹp của hàm răng sứ
  • Trong ngày, thực hiện đánh răng ít nhất 2 lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý dùng bàn chải có đầu lông mềm để chải răng, chải đúng kỹ thuật, nhẹ nhàng, không chải răng ngay sau khi ăn;
  • Kết hợp dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước và nước súc miệng sau mỗi bữa ăn nhằm tăng hiệu quả làm sạch;
  • Ưu tiên dùng kem đánh răng, nước súc miệng có chứa hàm lượng flour phù hợp để tăng cường sức khỏe răng miệng;

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

Sau quá trình sau khi bọc răng sứ nguyên hàm, bạn cần chú ý điều chỉnh thực đơn ăn uống hàng ngày sao cho phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến chức năng và tính thẩm mỹ hàm răng.

  • Thực phẩm nên ăn: các món ăn mềm, lỏng (súp, cháo, canh hầm, cơm nhừ), thực phẩm chứa hàm lượng cao canxi, flour (cá biển, hải sản, trứng, các loại rau có màu xanh đậm) giúp răng chắc khỏe, thực phẩm giàu vitamin C (cam quýt, cà chua, khoai tây…);
  • Thực phẩm không nên ăn: Thực phẩm quá lạnh, quá nóng, thô cứng, dai dẻo, kẹo cao su, các chất kích thích (cà phê, rượu bia, nước ngọt có gas), thuốc lá…

Từ bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến hàm răng

Hãy trao đổi với bác sĩ về tật nghiến răng trong lúc ngủ để được tư vấn cách xử lý khắc phục. Bạn có thể được chỉ định đeo máng chống nghiến hoặc một số thủ thuật đơn giản khác. Ngoài ra, từ bỏ các thói quen xấu như chải răng mạnh bạo, dùng răng cắn mở đồ vật… để tránh làm răng sứ hư hỏng, gãy vỡ.

Thăm khám định kỳ

Định kỳ thăm khám tại nha khoa từ 3 – 6 tháng/ lần hoặc tái khám theo lịch hẹn của nha sĩ sau khi thực hiện bọc răng sứ cả hàm. Điều này giúp đảm bảo kết quả bọc sứ cho toàn hàm răng như ý muốn và phát hiện sớm các vấn đề bất thường cũng như có hướng điều trị kịp thời.

Các câu hỏi liên quan đến kỹ thuật bọc răng sứ toàn hàm

Tuy kỹ thuật bọc răng sứ toàn hàm rất được ưa chuộng, nhưng do vẫn còn nhiều thắc mắc nên chưa đưa ra quyết định chọn lựa. Thông qua các khảo sát, dưới đây là một số câu hỏi thường gặp nhất:

1. Bọc răng sứ toàn hàm mất bao nhiêu thời gian?

Thời gian bọc răng sứ nguyên hàm phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng răng miệng, số lượng răng được bọc sứ nhiều hay ít, tay nghề nha sĩ cũng như hệ thống trang thiết bị nha khoa… Thông thường, bọc sứ vài chiếc răng ít mất từ 2 – 3 ngày, nhưng đối với những người bọc răng sứ toàn hàm sẽ mất nhiều thời gian hơn, từ 5 – 7 ngày hoặc lâu hơn.

2. Bọc răng sứ cả hàm có gây hôi miệng không?

Các chuyên gia cho biết, bọc răng sứ toàn hàm không phải nguyên nhân chính gây ra hôi miệng. Việc hơi thở có mùi sau khi bọc sứ nguyên hàm chỉ xảy ra do quy trình thực hiện sai kỹ thuật hoặc do vật liệu sứ có chất lượng không đảm bảo. Ngoài ra, việc chưa xử lý dứt điểm các vấn đề sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm nha chu… trước khi bọc răng sứ toàn hàm cũng là nguyên nhân làm phát sinh mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Bọc răng sứ cả hàm
Bọc răng sứ cả hàm gây hôi miệng thường xuất phát do thực hiện sai kỹ thuật, vật liệu kém chất lượng…

Trên đây là những thông tin cơ bản về kỹ thuật bọc răng sứ cả hàm. Việc nắm rõ những kiến thức cơ bản sẽ giúp bạn có những nhận định khách quan và xem xét có phù hợp với tình trạng răng hiện tại của bản thân hay không. Đồng thời, các chuyên gia khuyến khích nên trực tiếp đến nha khoa để thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn hướng khắc phục phù hợp cho các vấn đề răng miệng nói chung.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA