Quy Trình Bọc Răng Sứ Đạt Chuẩn Nha Khoa Quốc Tế

Để có hàm răng sứ thẩm mỹ bền chắc, đáp ứng các chức năng như răng thật đòi hỏi người thực hiện có tay nghề chuyên môn cao, vật liệu sứ chất lượng, cơ sở nha khoa đầy đủ các trang thiết bị hiện đại… Và một trong số các yếu tố không kém phần quan trọng chính là quy trình thực hiện phải đảm bảo các tiêu chuẩn nha khoa quốc tế. Cùng tìm hiểu quy trình bọc răng sứ trong bài viết dưới đây. 

Quy trình bọc răng sứ
Bọc răng sứ là kỹ thuật nha khoa được quy định rõ ràng về quy trình thực hiện

Thực hiện quy trình bọc răng sứ đúng cách đem lại lợi ích gì?

Bọc răng sứ là kỹ thuật nha khoa phục hình răng thẩm mỹ rất được ưa chuộng hiện nay. Chiếc răng sứ này sẽ thay thế cho răng thật để duy trì các nhiệm vụ như: chức năng ăn nhai, chuẩn khớp cắn, khắc phục các khuyết điểm về răng như hô, móm, nứt mẻ, răng răng mọc thưa, sâu răng, viêm tủy, chết tủy, đảm bảo tính thẩm mỹ… Đặc biệt, răng sứ có hình dáng, kích thước giống với răng thật, có độ bền và tuổi thọ cao lên đến hàng chục năm nếu chăm sóc đúng cách.

Tuy chỉ được xem là một hình thức thẩm mỹ nhưng quy trình bọc răng sứ diễn ra khá phức tạp và đòi hỏi đáp ứng nhiều yếu tố. Trong đó, quá trình thăm khám là bước đầu tiên không thể bỏ qua và phải được tiến hành thận trọng để có những đánh giá cụ thể về tình trạng răng miệng.

Đồng thời, các bước bọc răng sứ chuyên sâu bắt buộc phải được thực hiện bởi chuyên gia, nha sĩ có trình độ cao và có tâm, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo yếu tố vô trùng theo tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện được tất cả những điều này sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng sứ đẹp, bền và tương thích với khoang miệng.

Quy trình bọc răng sứ
Quy trình bọc răng sứ chuẩn quốc tế đem lại hàm răng sứ chất lượng, bền đẹp theo thời gian

Ngược lại, nếu quy trình thực hiện bọc răng sứ không đạt chuẩn, xảy ra sai sót như bác sĩ thiếu kinh nghiệm, thực hiện không đúng kỹ thuật, không xử lý dứt điểm các tổn thương răng trước khi bọc sứ, dùng mão răng kém chất lượng… có thể gây ra hàng loạt các biến chứng đáng lo ngại cho sức khỏe như:

  • Răng ê buốt, đau nhức kéo dài;
  • Làm lệch khớp cắn, suy giảm chức năng ăn nhai;
  • Phát sinh viêm nhiễm khoang miệng gây viêm nướu, sâu răng, hôi miệng;
  • Tăng nguy cơ viêm tủy răng, chết tủy, hư hại chân răng và mất răng;
  • Răng sứ sau khi bọc không chắc chắn, dễ bị vỡ;

Do đó để tránh những rủi ro này và sở hữu hàm răng sứ đều, đẹp, trắng sáng, tốt nhất bạn nên tìm đến những cơ sở nha khoa lớn, uy tín và được đông đảo khách hàng phản hồi tốt. Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, nắm vững quy trình bọc răng sứ và tâm huyết với nghề, trang bị đầy đủ trang thiết bị tối tân, hiện đại… Có như vậy kết quả trồng răng sứ mới tốt, cứng chắc và bền lâu.

Quy trình các bước bọc răng sứ chuẩn nha khoa quốc tế

Bọc răng sứ là một trong những kỹ thuật nha khoa được quy định rõ ràng về quy trình thực hiện. Hầu hết các trường hợp bọc răng sứ thông thường sẽ bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Đây là bước đầu tiên quan trọng không thể bỏ qua trong quy trình bọc răng sứ an toàn. Nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra tình trạng răng miệng của bạn để tìm kiếm các tổn thương như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Đồng thời, dựa trên kết quả chụp X quang quanh chóp hoặc kỹ thuật chụp X quang Panorex chi tiết để đưa ra những nhận định cụ thể.

Quy trình bọc răng sứ
Nha sĩ tiến hành thăm khám tình trạng răng miệng và tư vấn phác đồ điều trị cho khách hàng

Tiếp đó, dựa vào từng trường hợp cụ thể nha sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chi tiết và giải thích kỹ lưỡng cho bạn về quy trình thực hiện từng bước. Đồng thời, ở bước này bạn cũng sẽ được tư vấn chọn lựa chất liệu răng sứ phù hợp, cần bọc bao nhiêu răng sứ, chi phí, thời gian thực hiện bao lâu… cũng như giải đáp hết các thắc mắc của khách hàng về phương pháp bọc răng sứ này.

Bước 2: Xử lý các tổn thương răng (nếu có) và mài răng

Sau khi trao đổi và đạt được các thỏa thuận chung sẽ tiến hành thực hiện các bước chuyên sâu. Với những trường hợp bị sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… sẽ được xử lý điều trị dứt điểm trước bằng các kỹ thuật nha khoa như cạo vôi hoặc hàn trám lỗ sâu.

Còn với những người có sức khỏe răng miệng bình thường có thể bỏ qua bước này. Thay vào đó là bước vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tiến hành gây tê vùng răng cần điều trị để giảm cảm giác ê buốt khó chịu trong quá trình thực hiện. Tiếp đến là mài răng nhỏ lại với độ dày mỏng phù hợp tùy theo từng tình trạng răng cụ thể.

Mài răng là bước cực kỳ quan trọng trong quá trình bọc răng sứ. Để đạt kết quả như ý muốn đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm mới có thể mài răng đúng với tỷ lệ định sẵn. Vì nếu mài răng quá mỏng hoặc quá dày đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cấu trúc răng thật cũng như gây khó khăn trong việc lắp răng sứ, giảm chất lượng về sau.

Bước 3: Lấy mẫu dấu răng chế tác mão sứ

Răng sau khi được mài theo đúng tỷ lệ sẽ được lấy mẫu dấu răng và gửi đến phòng labo để chế tác mão sứ riêng có kích cỡ, hình dáng phù hợp. Hiện nay, kỹ thuật chế tác mão sứ được thực hiện bằng rất nhiều công nghệ khác nhau, có nơi chế tác tại Việt Nam nhưng cũng có nhiều cơ sở liên kết với các labo nước ngoài. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian và chi phí bọc răng sứ.

Bước 4: Lắp răng sứ

Khi đã chế tác hoàn thành mão sứ sẽ đến bước quan trọng cuối cùng trong quy trình này là lắp răng sứ. Trước khi lắp, nha sĩ sẽ cho bạn gắn thử trước để kiểm tra độ chuẩn xác về các vị trí răng, chuẩn khớp cắn, tính thẩm mỹ, khách hàng có thoải mái khi gắn răng sứ hay không… cùng nhiều tiêu chí khác. Khi đã chắc chắn mới thực hiện gắn răng sứ cố định bằng một loại keo kết dính chuyên dùng trong nha khoa.

Quy trình bọc răng sứ
Lắp răng sứ là bước quan trọng đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm

Bước 5: Kiểm tra hoàn thiện và hẹn lịch tái khám

Cuối cùng là khâu kiểm tra, làm sạch khoang miệng cho khách hàng. Trước khi ra về, bạn sẽ được nha sĩ hướng dẫn cách vệ sinh, chăm sóc răng tại nhà để duy trì hiệu quả dài lâu. Đồng thời, hẹn lịch tái khám trong khoảng thời gian nhất định để kiểm tra tình trạng răng sau khi bọc sứ, ngăn ngừa các vấn đề viêm nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng răng sứ.

Các cách bọc răng sứ thịnh hành trên thị trường

Trên thực tế, các bước trong quy trình bọc răng sứ có thể sẽ được linh hoạt thay đổi dựa vào cách bọc sứ trong từng trường hợp cụ thể. Trên thị trường hiện nay có 2 hình thức bọc răng sứ chính gồm:

Làm mão răng

Kỹ thuật này thường được chỉ định áp dụng cho các trường hợp số lượng răng tổn thương ít nhưng có mức độ nặng, không phù hợp để trám, thậm chí không thể phục hình được. Lúc này, kỹ thuật bọc răng sứ sẽ giúp khắc phục hiệu quả vấn đề này, phần răng thật còn lại sẽ được mài nhỏ và bọc mão sứ lên. Răng sứ sẽ thay răng thật thực hiện chức năng ăn nhai và đảm bảo tính thẩm mỹ như bình thường.

Làm cầu răng

Những trường hợp mất một hoặc nhiều răng nhưng 2 bên vẫn còn răng trụ có thể áp dụng kỹ thuật này. Cách này đáp ứng tốt mong muốn phục hình răng thẩm mỹ nhưng khách hàng không muốn sử dụng hàm giả tháo lắp hoặc cắm Implant. Để thực hiện, nha sĩ sẽ mài nhỏ hai trụ răng thật ở 2 bên để dùng làm cầu răng, sau đó bọc mão sứ lên.

Lưu ý về chăm sóc răng bọc sứ bạn cần biết

Một chế độ chăm sóc răng sau khi bọc sứ góp phần lớn trong việc duy trì độ bền đẹp của hàm răng sứ theo thời gian. Dưới đây là vài lưu ý bạn cần lưu ý:

Cách vệ sinh răng miệng

Chăm sóc răng miệng là việc làm cần thiết không chỉ đối với răng sứ mà ngay cả với răng thật cũng cần được vệ sinh kỹ lưỡng.

Quy trình bọc răng sứ
Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng là giải pháp bảo vệ và duy trì sự bền đẹp của hàm răng hiệu quả
  • Vì răng sứ phải thường xuyên tiếp xúc với thực phẩm hàng ngày nên bạn phải đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày. Hoặc chải răng sau khi ăn khoảng 30 phút. Tránh đánh răng ngay sau khi ăn vì rất dễ làm mòn men răng;
  • Chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương răng nướu, làm xê dịch mão sứ;
  • Trong quá trình chải răng kết hợp massage nướu tại vị trí răng bọc sứ bằng tay để thúc đẩy tuần hoàn máu, có lợi cho sự bền chắc của răng sứ;
  • Kết hợp dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng sau khi ăn để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng;

Chế độ ăn uống

Quá trình ăn uống hàng ngày gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến độ bền chắc và tuổi thọ của răng sứ. Vì vậy, sau khi bọc răng sứ hãy điều chỉnh thực đơn ăn uống của mình dựa theo các nguyên tắc sau:

  • Tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh giàu vitamin, khoáng chất như rau xanh, củ quả, trái cây có khả năng làm sạch răng;
  • Hạn chế dùng các loại thực phẩm chứa chất kích thích, màu đậm như cà phê, nước trà đặc, nước ngọt có gas, bánh kẹo cứng, dẻo, thuốc lá…;
  • Sau khi bọc răng sứ không nên dùng các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ làm tăng cảm giác ê buốt khó chịu;

Thăm khám định kỳ

Sau khi bọc răng sứ, bạn nên tuân thủ lịch tái khám với nha sĩ trong các khoảng thời gian nhất định. Việc tái khám 3 – 6 tháng/ lần nhằm giúp nha sĩ kiểm tra các vấn đề về khả năng tương thích, độ cứng chắc và công dụng của răng sứ… và được xử lý kịp thời khi có rủi ro.

Tuân thủ quy trình bọc răng sứ chuẩn quốc tế là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Để đạt được điều này, bạn nên tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín, đội ngũ nha sĩ có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, chính bản thân bạn cũng cần phải chủ động trong cách giữ gìn, vệ sinh chăm sóc để duy trì hàm răng sứ bền đẹp dài lâu.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA