Niềng Răng Trainer: Phân Loại, Chi Phí, Lưu Ý Khi Sử Dụng

Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ hiệu quả, đơn giản, sử dụng dụng cụ làm từ chất liệu silicon y tế. Kỹ thuật niềng răng này rất được ưa chuộng, đặc biệt phù hợp với trẻ em, tiện lợi và có chi phí rẻ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp niềng răng Trainer trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng Trainer là gì? Công dụng hàm Trainer

Niềng răng Trainer có tên tiếng Anh là Trainer Alignment và một tên gọi khác là niềng răng mắc cài trong suốt Silicon. Đây là phương pháp chỉnh nha dùng hàm trainer với chất liệu nhựa silicon trong suốt có hình parabol ôm sát khít vào các răng trên cung hàm.

Niềng răng Trainer
Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh nha hiệu quả nhờ dụng cụ silicon, phù hợp với cả trẻ nhỏ và người lớn

Phương pháp này hoàn toàn không sử dụng bộ khí cụ gồm mắc cài, dây cung hay dây chun như những kỹ thuật niềng răng truyền thống. Thay vào đó là hàm trainer với miếng đệm silicon y tế an toàn được bác sĩ chỉ định áp dụng vào giai đoạn tiền chỉnh nha cho trẻ em trong độ tuổi từ 2 – 15 tuổi. Kỹ thuật này nhằm ngăn ngừa tình trạng lệch khớp cắn, chỉnh đúng phương răng mọc và hỗ trợ luyện tập cơ chức năng.

  • Điều chỉnh và hướng dẫn mọc răng: Niềng răng Trainer giúp điều chỉnh cấu trúc và khắc phục các khiếm khuyết răng như hô, móm, mọc lệch lạc, mọc chìa ra ngoài… Đồng thời, hàm trainer còn giúp các răng vĩnh viễn mọc lên đúng hướng, đúng hình dạng của răng do hàm trainer thiết kế sẵn, giảm thiểu tối đa mức độ lệch lạc. Điều này giúp chỉnh khớp cắn chuẩn hơn, dễ dàng cắn xé thức ăn, hỗ trợ chức năng ăn nhai và ngăn ngừa các bệnh lý về dạ dày, tim mạch, đại tràng…
  • Luyện tập cơ chức năng: Đối với những trẻ có các thói quen xấu như thở bằng miệng, mút môi, lưỡi đặt sai vị trí… khi dùng hàm trainer giúp trẻ lấy lại khả năng kiểm soát cân bằng lực cơ môi, má, lưỡi. Nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi kích thích sự phát triển cân đối của xương hàm và răng ở trẻ nhỏ.

Ưu và nhược điểm của phương pháp niềng răng Trainer

Niềng răng Trainer bằng vật liệu silicon là sản phẩm đang rất thịnh hành và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cũng tương tự như những phương pháp chỉnh nha khác, hàm Trainer chỉnh nha cũng có những lợi thế và mặt hạn chế riêng biệt. Chẳng hạn như:

Ưu điểm niềng răng Trainer

Có thể kể đến một số điểm nổi trội như:

Niềng răng Trainer
Niềng răng Trainer đem lại hiệu quả chỉnh nha cao, an toàn, dễ sử dụng và có chi phí rẻ
  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Mắc cài trong suốt silicon có thiết kế chuẩn với khả năng làm dịch chuyển vị trí các răng lệch lạc, mọc khấp khểnh về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm. Kỹ thuật này đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ, hầu như những trẻ sử dụng hàm trainer sẽ hạn chế việc phải niềng răng khi trưởng thành.
  • Cải thiện thói quen xấu của trẻ: Hầu như đứa trẻ nào cũng có những thói quen xấu như thở bằng miệng, mím môi khi bú bình, tưa lưỡi… Phương pháp niềng răng Trainer không chỉ đem lại hiệu quả chỉnh nha cao mà còn khắc phục những thói quen xấu này ở trẻ.
  • An toàn: Hàm trainer được chế tác từ chất liệu silicon y tế mềm mại, lành tính với cơ thể trẻ và không gây tổn thương trong quá trình sử dụng. Không những vậy, chất liệu silicon có khả năng tương thích cao với cơ thể, hoàn toàn không gây cảm giác khó chịu hay vướng cộm, đau nhức.
  • Dễ sử dụng: Thiết kế hàm Trainer dễ dàng tháo lắp, nhanh gọn và đơn giản, không mất nhiều thời gian gây ảnh hưởng đến việc ăn uống, khả năng học tập của trẻ.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các kỹ thuật niềng răng khác, đặc biệt là niềng răng Invisalign, giá của khay niềng trainer có giá thành khá thấp. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên sớm sử dụng phương pháp này để chỉnh nha sớm cho trẻ.

Nhược điểm của niềng răng Trainer

Bên cạnh các ưu điểm tuyệt vời vừa kể trên, phương pháp niềng răng Trainer cũng tồn tại một số mặt hạn chế như:

  • Hiệu quả không cao với người lớn: Mặc dù hiện nay đã có phiên bản hàm Trainer Adults cho người lớn nhưng hiệu quả thường không cao. Nguyên nhân là vì cấu trúc răng, xương hàm ở độ tuổi này đã gần như hoàn thiện. Lúc này, tốt nhất bạn nên chọn lựa phương pháp niềng răng mắc cài chuyên nghiệp hơn.
  • Khó khắc phục hoàn toàn các khiếm khuyết của răng: Trên thực tế, quá trình đeo hàm trainer chỉ được xem là bước hỗ trợ hướng dẫn mọc răng, hạn chế các sai lệch về cấu trúc răng hàm. Với những trường hợp sai lệch răng nghiêm trọng, trẻ sẽ được hàm Trainer trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó khi răng đã mọc lên đầy đủ sẽ tiếp tục niềng răng hoặc phẫu thuật để điều chỉnh răng đến vị trí như mong muốn.
  • Hàm Trainer dễ bị làm giả: Vì hàm Trainer có cấu tạo đơn giản mà đem lại hiệu quả cao nên trên thị trường trôi nổi rất nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Việc cho trẻ sử dụng hàng kém chất lượng có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, hoàn toàn không đem lại hiệu quả khắc phục khiếm khuyết của răng, ngược lại còn khiến răng mọc lệch lạc trầm trọng hơn.

Chỉ định và chống chỉ định niềng răng Trainer

Niềng răng Trainer được sử dụng chủ yếu cho trẻ em từ 6 – 8 tuổi. Vì đây là thời điểm răng cối lớn thứ nhất (răng hàm số 6) vừa mọc lên. Nếu quan sát kỹ bố mẹ sẽ thấy xuất hiện những sai lệch như răng cửa giữa mọc nhô ra ngoài, mọc lệch hoặc không mọc lên được do thiếu chỗ làm sai khớp cắn. Vì vậy, lúc này áp dụng hàm trainer được xem là phương pháp trị tiền chỉnh nha cho trẻ hiệu quả do xương hàm còn mềm, yếu nên dễ điều chỉnh, sắp xếp lại.

Niềng răng Trainer
Niềng răng Trainer được chỉ định dùng cho trẻ từ 6-8 tuổi vì thời điểm này cấu trúc răng, xương hàm còn mềm, dễ điều chỉnh

Chỉ định dùng hàm trainer

  • Khớp cắn sâu do răng trên che răng dưới;
  • Khớp cắn ngược do răng dưới mọc chìa ra ngoài nhiều hơn hàm trên;
  • Răng cửa trước dưới mọc chen chúc;
  • Cắn hở răng trước;
  • Trẻ có thói quen đẩy lưỡi, mút ngón tay, thở bằng miệng…;
  • Sai lệch khớp cắn loại 1, 2, 3;

Chống chỉ định dùng hàm trainer

  • Sai lệch khớp cắn loại 3 nghiêm trọng;
  • Trẻ không chịu hợp tác trong quá trình niềng răng;
  • Cắn chéo răng sau
  • Trẻ bị tắc nghẽn đường mũi;

Phân loại các dạng niềng răng Trainer

Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh nha tuy đơn giản nhưng đem đến hiệu quả cao. Tùy theo từng nhóm đối tượng sử dụng sẽ được chỉ định sử dụng loại khay niềng trong suốt phù hợp. Hàm trainer được phân chia làm 4 loại chính gồm:

1. Niềng răng Trainer loại Junior (J)

Hàm Trainer loại Junior là loại khay niềng được thiết kế chuyên dùng cho trẻ em đang mọc răng sữa từ 3 – 6 tuổi. Khay niềng này có cấu trúc dẻo, kết hợp với hệ thống đệm lưới mềm mại, đảm bảo an toàn và không gây kích ứng cho hàm răng non nớt của trẻ. Hàm Trainer Junior có ký hiệu là J, được chia làm 3 giai đoạn chính gồm J1, J2 và J3.

Niềng răng Trainer
Niềng răng Trainer loại Junior (J) là loại chuyên dùng cho trẻ nhỏ từ 3 – 6 tuổi
  • Công dụng: Hàm Trainer Juniors giúp:
    • Chỉnh lưỡi trẻ nằm đúng vị trí;
    • ngăn chặn các thói quen xấu như mím môi, ngậm môi, bú bình… khiến răng mọc lệch;
    • Hỗ trợ mở rộng cung hàm để có chỗ cho răng sữa mọc vào, tránh tình trạng răng mọc lệch lạc, chen chúc…;
  • Thời gian sử dụng: Cho trẻ dùng hàm Trainer Juniors trung bình 1 tiếng/ ngày và dùng qua đêm khi ngủ để tăng hiệu quả chỉnh nha.

2. Niềng răng Trainer loại Kids (K)

Hàm Trainer nhóm Kids được thiết kế với cấu tạo tương tự với hàm Trainer nhóm Juniors. Điểm khác biệt là có kích thước và độ cứng cao. Loại hàm này có ký hiệu là K, chia làm 3 giai đoạn gồm K1, K2 và K3. Dạng hàm này được dùng cho trẻ trong độ tuổi từ 6 – 10 tuổi, vì đây là độ tuổi trẻ bắt đầu quá trình mọc răng vĩnh viễn dễ xuất hiện sự sai lệch.

  • Công dụng: Hỗ trợ điều chỉnh và định hình dáng mọc, vị trí của các răng vĩnh viễn mọc lên thuận lợi, ngăn chặn tình trạng răng mọc lệch lạc, xương hàm hô móm.
  • Thời gian sử dụng: Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh cho trẻ đeo hàm niềng Trainer Kids từ 1 – 2 tiếng/ ngày và đeo qua đêm để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Niềng răng Trainer loại Teens (T)

Hàm Trainer Teens có ký hiệu là T, được chia làm 4 giai đoạn gồm T1, T2, T3 và T4. Loại hàm này được chỉ định dùng cho trẻ trong độ tuổi từ 10 – 15 tuổi, vì đây là giai đoạn trẻ đã mọc đầy đủ các răng vĩnh viễn. Phần lớn trẻ trong độ tuổi này được thực thực hiện dùng hàm Trainer sẽ không phải thực hiện các phương pháp niềng răng khác khi trưởng thành.

  • Công dụng:
    • Hỗ trợ điều chỉnh vị trí và hình dáng mọc răng. Trên hàm có các mặt gờ giúp tác động lực lên răng, tạo hàm cân đối. Đây là giai đoạn rất quan trọng quyết định việc hàm răng sau này của trẻ có đều và đẹp hay không.
  • Thời gian sử dụng: Nhắc nhở trẻ dùng hàm Trainer T khoảng 2 tiếng/ ngày và dùng qua đêm để tăng hiệu quả chỉnh nha.

4. Niềng răng Trainer loại Adults (A)

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người lớn, nhà sản xuất đã cho ra đời phiên bản hàm Trainer loại Adults (A) được dùng cho các trường hợp răng mọc lệch lạc nhẹ. Sản phẩm này được dùng cho người trên 15 tuổi và người lớn, được chia làm 3 giai đoạn là A1, A2 và A3.

Niềng răng Trainer
Niềng răng Trainer loại Adults (A) dùng cho trẻ trên 15 tuổi và người lớn có mức độ lệch lạc răng nhẹ
  • Công dụng:
    • Loại mắc cài này giúp tác động mạnh đến sự phát triển hàm răng hoàn chỉnh, được thiết kế với kích thước lớn và kết cấu cứng phù hợp với người lớn.
    • Tuy nhiên, do người từ 15 tuổi trở lên răng và xương hàm đã phát triển gần như hoàn thiện, rất cứng nên mắc cài silicon chỉ có tác dụng nâng đỡ là chính hoặc chỉ cải thiện tình trạng răng mọc lệch lạc nhẹ khi kết hợp với khí cụ chỉnh nha giúp quá trình niềng răng hiệu quả hơn.
  • Thời gian sử dụng: Đeo hàm Trainer Adults xuyên suốt mỗi ngày, trừ những lúc ăn uống, đặc biệt đeo qua đêm để đạt hiệu quả tốt hơn.

Hướng dẫn cách sử dụng hàm Trainer silicon

Cách sử dụng hàm Trainer khá đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể tự dùng được tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn từng bước cụ thể:

Niềng răng Trainer
Cách sử dụng hàm trainer rất đơn giản, bố mẹ có thể hướng dẫn cho trẻ tự thực hiện
  • Bước 1: Hàm trainer với thiết kế hình chữ U ngược, bạn cầm hàm trainer lên sao cho mặt lưỡi nằm ngửa lên trên. Sau đó đặt dụng cụ này vào trong hàm răng, điều chỉnh cẩn thận đảm bảo chuẩn khớp.
  • Bước 2: Điều chỉnh lưỡi nằm ở đúng vị trí, nhẹ hàng cắn hàm trên xuống chạm vào hàm trainer.
  • Bước 3: Ngậm kín miệng lại và duy trì thở bằng mũi. Lưu ý không nên há miệng trong quá trình đeo khay.

Lưu ý:

  • Muốn đạt hiệu quả đeo hàm trainer cao, phụ huynh nên cho trẻ đeo càng lâu càng tốt vào ban ngày và tốt nhất nên đeo vào buổi đêm trong lúc ngủ.
  • Tháo ra vào sáng hôm sau và vệ sinh khay niềng sạch sẽ cất vào trong hộp kín.
  • Trường hợp trẻ trên 6 tuổi bố mẹ có thể hướng dẫn con cách tự tháo lắp hàm trainer.

Chi phí niềng răng Trainer tốn bao nhiêu? Thực hiện ở đâu uy tín?

Giá niềng răng Trainer thấp hơn rất nhiều so với các phương pháp niềng răng khác như niềng răng mắc cài kim loại hay niềng răng mắc cài sứ. Cụ thể, số tiền bạn phải bỏ ra cho 1 lần niềng bằng hàm Trainer dao động khoảng 500.000 – 6.000.000đ/ hàm tùy theo từng loại hàm khác nhau.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch về mức giá niềng răng Trainer còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở thực hiện, thương hiệu, mẫu mã và đối tượng sử dụng. Đây chỉ là mức giá tham khảo chung, để biết chính xác chi phí niềng răng Trainer tốt nhất nên trao đổi trực tiếp với nha sĩ để được tư vấn cụ thể.

Hàm Trainer hiện đang được bán rất phổ biến trên thị trường. Và vì là một trong những sản phẩm dễ bị làm giả, tốt nhất nên chọn mua ở những hiệu thuốc lớn, địa chỉ phân phối vật liệu nha khoa lớn để đảm bảo mua hàng chính hãng, chất lượng, đem lại hiệu quả chỉnh nha cao cho trẻ.

Lưu ý quan trọng khi dùng hàm trainer hiệu quả, an toàn

Sử dụng hàm Trainer để chỉnh nha có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc tuân thủ thực hiện các yếu tố sau:

Niềng răng Trainer
Giữ gìn vệ sinh răng miệng, làm sạch hàm trainer thường xuyên góp phần đem lại hiệu quả chỉnh nha cao

Trước khi niềng răng Trainer

  • Không được tự ý mua hàm Trainer về sử dụng tại nhà, tốt nhất cần phải chủ động thăm khám tại nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng cũng như trao đổi với nha sĩ về việc có nên dùng sản phẩm này hay không.
  • Nếu có thể sử dụng, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể việc nên chọn lựa loại hàm Trainer nào phù hợp, đáp ứng các tiêu chí về độ tuổi, chất lượng. Bố mẹ tuyệt đối không được lựa chọn sản phẩm tùy ý theo cảm tính và cho trẻ sử dụng khi chưa tìm hiểu kỹ để tránh những rủi ro khó lường.

Trong thời gian niềng răng Trainer

  • Sử dụng hàm Trainer xuyên suốt, chỉ tháo ra khi cần vệ sinh răng miệng hoặc ăn uống. Tránh tháo ra lắp vào quá nhiều lần trong những trường hợp không cần thiết vì sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả chỉnh nha.
  • Thường xuyên vệ sinh khay niềng bằng dụng cụ chuyên dụng. Trong đó cách tốt nhất và đơn giản nhất chính là dùng bàn chải và kem đánh răng. Đồng thời, đừng quên ngâm khay Trainer vào trong nước muối để tăng hiệu quả làm sạch;
  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, chải răng ít nhất 2 – 3 lần/ ngày. Kết hợp dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước và nước súc miệng để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng.
  • Chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Thực tế trong quá trình niềng răng Trainer bạn có thể cho trẻ ăn uống như bình thường, tuy nhiên cần hạn chế những món ăn vặt, đồ nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều đường… Vì khi ăn những loại thực phẩm này bắt buộc phải tháo hàm trainer và phải vệ sinh sạch sẽ khoang miệng trước khi đeo lại tốn nhiều thời gian.
  • Trong quá trình sử dụng hàm Trainer dù bất kỳ loại nào mà thấy xuất hiện tình trạng đau nhức, phát sinh viêm nhiễm gây sâu răng, viêm nướu… tốt nhất nên dừng lại ngay và đưa trẻ đến nha sĩ để được kiểm tra, tìm cách xử lý phù hợp.

Niềng răng Trainer là phương pháp chỉnh nha đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc chỉnh nha cho trẻ nhỏ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp này, hãy chủ động liên hệ và trao đổi với bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn chi tiết hơn.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA